Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển
| Hà Tĩnh: Khởi công dự án VSIP có tổng mức đầu tư hơn 1.555 tỷ đồng Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) |
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nội dung dự thảo, đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng với tổng số 36 - 44 cầu cảng, chiều dài cầu cảng ước đạt từ 7.509 m đến 9.653 m.
Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển được kỳ vọng đạt từ 46,3 đến 83,5 triệu tấn/năm, trong đó hàng container khoảng 0,1 - 0,14 triệu TEU.
Hệ thống cảng được quy hoạch gồm các khu bến chính: Vũng Áng, Sơn Dương, Xuân Hải, Xuân Phổ, Cửa Sót và Xuân Giang (trên sông Lam), kèm theo các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và vùng neo trú bão.
![]() |
| Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cụm cảng Sơn Dương - Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ảnh: H.Nụ |
Tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 vào khoảng 241 ha, diện tích mặt nước khoảng 29.536 ha.
Theo ước tính, tổng vốn đầu tư cần huy động cho hệ thống cảng biển khoảng 14.007 tỷ đồng, trong đó xây dựng hạ tầng công cộng chiếm khoảng 1.727 tỷ đồng, còn lại 12.280 tỷ đồng dành cho việc xây dựng các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ.
Dự thảo quy hoạch cũng đưa ra danh mục các dự án ưu tiên đầu tư, gồm phát triển bến cảng tại các khu bến Vũng Áng, Sơn Dương và nâng cấp hệ thống hạ tầng hàng hải công cộng.
Trong đó, đáng chú ý là các dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng để đón tàu 50.000 DWT, xây dựng giai đoạn 2 đê chắn sóng, hệ thống neo trú bão và hệ thống điều phối giao thông hàng hải.
Theo thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, năm 2024, tổng lượng hàng hóa qua cảng biển Hà Tĩnh đạt 34,15 triệu tấn, chiếm 29,3% sản lượng toàn bộ nhóm cảng biển số 2.
Giai đoạn 2020 - 2024, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng trung bình 2,3% mỗi năm. Đáng lưu ý, số lượt tàu cập cảng giảm trung bình 17,3%/năm, trong khi trọng tải mỗi chuyến tàu quốc tế đạt khoảng 30.000 tấn - phản ánh xu hướng chuyển dần sang tàu trọng tải lớn, giảm phụ thuộc vào tàu nhỏ.
Hiện nay, cảng Hà Tĩnh đã tiếp nhận tàu hàng rời có trọng tải lên tới 200.000 DWT tại khu bến Sơn Dương (Formosa). Tại cảng Vũng Áng, tàu tổng hợp 61.671 DWT và tàu container 45.000 DWT cũng đã được đón nhận.
Hạ tầng hiện hữu của khu vực gồm 25 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 4.986 m và 2 luồng hàng hải chính: luồng Vũng Áng (dài 3,2 km, sâu 12 m, rộng 150 m) và luồng Cửa Hội - Bến Thủy (dài 23,3 km, sâu tối thiểu - 2,5 m), trong đó luồng thứ hai chủ yếu do Cảng vụ Nghệ An quản lý.
Dù sở hữu nhiều tiềm năng, hệ thống cảng biển Hà Tĩnh vẫn còn không ít điểm nghẽn. Vùng đất cảng tại Vũng Áng và Sơn Dương còn hạn chế về diện tích, thiếu quỹ đất sạch để phục vụ mở rộng. Cùng với đó, nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông và khu hậu cần - logistics do nhiều đơn vị quản lý khác nhau khiến quá trình triển khai thiếu tính đồng bộ, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư và khai thác cảng.
Chính vì vậy, việc quy hoạch cảng biển Hà Tĩnh đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ nhằm giải quyết những điểm nghẽn về quỹ đất và hạ tầng liên kết mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững, hiện đại và hiệu quả cho hệ thống cảng biển trong dài hạn.
Tin liên quan
Hải quan tập trung nguồn lực hoàn thiện pháp luật, cùng doanh nghiệp phát triển
11:14 | 01/11/2025 Hải quan
Hà Tĩnh bắt lái xe container vận chuyển pháo trái phép vào Việt Nam
14:42 | 31/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng
09:17 | 24/10/2025 Thương mại điện tử
Tín hiệu mới cho thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
16:59 | 03/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam và Liên bang Nga hợp tác phát triển thương mại về thủy sản
16:44 | 03/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu vào EU trong giai đoạn mới
16:11 | 03/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
UKVFTA: động lực thúc đẩy hàng Việt vào Vương quốc Anh
13:43 | 03/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Lạng Sơn: Kim ngạch tăng cao nhờ chính sách thu hút doanh nghiệp
16:56 | 02/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thanh Hóa: Đẩy mạnh sản xuất xanh, nâng giá trị hàng xuất khẩu
16:50 | 02/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt trước thách thức chuyển đổi logistics xanh
11:33 | 02/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Surimi Việt Nam tăng tốc chinh phục thị trường thế giới
16:03 | 31/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
7 nhóm hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD
13:27 | 31/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Dấu ấn VSL Việt Nam trên công trường nhà ga sân bay Long Thành
11:05 | 31/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
EU giảm 50% số lượng cảnh báo đối với nông sản Việt
09:23 | 31/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thương mại giữa Việt Nam và Mexico tăng trên 20% mỗi năm
08:30 | 31/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ
14:13 | 30/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh
19:00 | 03/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan
14:47 | 03/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD
08:43 | 03/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định
06:48 | 01/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP
14:15 | 31/10/2025 Infographics
Thành phố Hà Nội đánh giá công tác phòng chống tội phạm tại làng nghề La Phù
Thuế tỉnh Lai Châu: Tham gia tập huấn hệ thống lưu trữ tài liệu điện tử
Đà Nẵng kiện toàn Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế giai đoạn 2024–2025
Không để hộ kinh doanh đơn độc khi chuyển đổi sang mô hình kê khai thuế
Ngành Thuế triển khai 60 ngày cao điểm chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
Mô hình thông quan tập trung: Đảm bảo tính liên kết trong các khâu nghiệp vụ
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối và lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu Việt
Agribank đồng hành lan tỏa thông điệp “Không một mình” vì an toàn mạng cho trẻ em
VSL - tập đoàn hàng đầu thế giới về các giải pháp công nghệ xây dựng
Vietcap được xếp hạng tín nhiệm ở mức “A” với triển vọng xếp hạng “Ổn định”
VSL Việt Nam thi công cầu Rạch Miễu 2 (Tiền Giang) và cầu Hoàng Gia (Hải Phòng)
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt trước thách thức chuyển đổi logistics xanh
Đề xuất rút ngắn thời hạn khai thuế bổ sung
Người phụ thuộc có thu nhập không quá 1 triệu đồng/tháng được giảm trừ gia cảnh
Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm
Hàng hoá quá cảnh được thay đổi phương thức vận chuyển
XNK tại chỗ là hàng hóa chỉ định giao nhận theo hợp đồng mua bán, gia công, thuê, mượn
Thuế tỉnh Ninh Bình giải đáp chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
Vận hành thử sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11
Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng
Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID
Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD
Nhượng quyền trà sữa và cuộc chơi khắc nghiệt
Đơn đặt hàng tăng, sản xuất của Việt Nam tăng tốc cuối năm
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
Chuyển đổi số: Đòn bẩy đưa hàng Việt vươn ra thế giới
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng


















