Doanh nghiệp xuất khẩu Việt trước thách thức chuyển đổi logistics xanh
| Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số Logistics xanh: Đích đến bền vững của doanh nghiệp Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh |
![]() |
| Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam đều ý thức được yêu cầu logistics xanh, nhưng việc đáp ứng còn nhiều hạn chế. |
Áp lực xanh hóa chuỗi cung ứng ngày càng lớn
Trong bối cảnh toàn cầu hóa gắn liền với yêu cầu phát triển bền vững, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang chịu sức ép mạnh mẽ để “xanh hóa” chuỗi cung ứng. Nếu trước đây, yếu tố xanh chỉ là xu hướng, thì nay đã trở thành điều kiện bắt buộc để duy trì thị phần và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhận định: chuyển đổi xanh trong logistics là “ngã rẽ mang tính lịch sử” của doanh nghiệp Việt. Các biến động toàn cầu như đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí vận tải tăng, cùng những hàng rào kỹ thuật mới như thuế carbon và tiêu chuẩn về Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) từ EU, Mỹ đang khiến ngành logistics Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.
Trên thực tế, logistics xanh không còn là khẩu hiệu, mà đã len sâu vào từng mắt xích của chuỗi cung ứng - từ thu mua nguyên liệu, sản xuất, phân phối đến xử lý phế thải. Nghị quyết số 163/NQ-CP của Chính phủ cũng nhấn mạnh phát triển logistics gắn với chuỗi cung ứng bền vững, coi đây là một trong những động lực then chốt của tăng trưởng xanh.
Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intimex cho biết: các đối tác quốc tế ngày càng yêu cầu cụ thể hơn về tuyến vận chuyển hiệu quả, phương tiện phát thải thấp và minh bạch hóa khí thải. “Intimex hiện thuê ngoài phần lớn hạ tầng logistics như kho lạnh, nên mức độ kiểm soát phát thải còn hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi đã đưa ra tiêu chí đánh giá nhà cung cấp theo ISO 9001:2015, đặc biệt chú trọng chất lượng, an toàn và môi trường”, ông Nam chia sẻ.
Không chỉ ở châu Âu, tại khu vực Đông Á, yêu cầu “xanh hóa logistics” cũng ngày càng rõ nét. Ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT Công ty GC Food, đơn vị xuất khẩu nha đam sang Nhật Bản, Hàn Quốc cho hay: các đối tác đã bắt đầu đưa tiêu chí ESG vào chuỗi cung ứng. Dù chưa chịu tác động trực tiếp từ Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU, GC Food xem đây là giai đoạn chuẩn bị để bứt phá, không phải khoảng lặng để an tâm.
Nhiều rào cản trong hành trình chuyển đổi xanh
Dù đã có những bước tiến nhất định, hành trình hướng tới logistics xanh của Việt Nam vẫn ở giai đoạn đầu. Hạ tầng thiếu đồng bộ - đặc biệt là vận tải đường bộ và kho bãi đang là rào cản lớn khiến doanh nghiệp khó áp dụng tiêu chuẩn xanh toàn diện.
Theo ông Đỗ Hà Nam, Intimex đang chuyển sang mô hình logistics chủ động hơn thông qua góp vốn và hợp tác đầu tư với các đối tác lớn, ưu tiên doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh và tiết kiệm năng lượng. Song thách thức lớn nhất vẫn là năng lực logistics nội địa còn yếu, khiến doanh nghiệp dù đạt chuẩn quốc tế nhưng vẫn phải vận hành trong hệ thống hạ tầng chưa tương xứng.
![]() |
| Doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng logistics xanh để gia tăng số lượng khách hàng, tăng nguồn thu và cắt giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. |
Ở GC Food, chiến lược giảm phát thải được cụ thể hóa bằng việc đầu tư trực tiếp vào vùng nguyên liệu. Tại Khánh Hòa (tỉnh Ninh Thuận cũ), doanh nghiệp xây dựng nhà máy chế biến ngay trong vùng trồng nha đam, giúp rút ngắn thời gian thu hoạch và giảm phát thải trung gian. “Chúng tôi liên kết với các hộ dân và hợp tác xã trên diện tích 159 ha nha đam sạch. Khi nguyên liệu được thu mua tại chỗ và đưa trực tiếp vào nhà máy, chuỗi logistics được rút ngắn và lượng khí thải giảm đáng kể”, ông Thứ nói.
Tuy nhiên, theo ông, chuyển đổi xanh không thể là cuộc chơi đơn lẻ. Logistics là hệ thống phụ thuộc rất lớn vào hạ tầng, chính sách và khả năng liên kết vùng. Một trong những điểm nghẽn lớn nhất là cơ cấu vận tải quốc gia vẫn phụ thuộc chủ yếu vào đường bộ - loại hình có mức phát thải cao. Trong khi đó, đường sắt và đường thủy nội địa - phương thức ít phát thải hơn lại chưa được đầu tư đúng mức.
Ông Thứ dẫn chứng, GC Food có nhà máy chỉ cách tuyến đường sắt Bắc - Nam vài chục km nhưng chưa thể kết nối hiệu quả do thiếu kho trung chuyển đạt chuẩn và dịch vụ liên vận. Ngoài ra, chi phí logistics xanh hiện vẫn cao hơn đáng kể so với truyền thống. Các nhà cung cấp vận tải xanh đạt chuẩn quốc tế còn ít và chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn.
“Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, việc tìm đối tác vận chuyển đạt chuẩn ESG từ vùng sâu, vùng xa ra cảng quốc tế vẫn rất khó khăn”, ông Thứ thẳng thắn chia sẻ.
Có thể thấy, logistics xanh đang là yêu cầu sống còn của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt. Con đường chuyển đổi tuy gian nan nhưng không thể trì hoãn. Chỉ khi Nhà nước, doanh nghiệp và các đối tác cùng hành động, hạ tầng được đầu tư đồng bộ và nhận thức xanh được lan tỏa, hàng Việt mới có thể chinh phục thị trường quốc tế bằng sức mạnh bền vững và trách nhiệm môi trường.
Tin liên quan
Việt Nam - Anh và Bắc Ireland ký Hiệp định hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan
19:09 | 31/10/2025 Hải quan
Hà Tĩnh bắt lái xe container vận chuyển pháo trái phép vào Việt Nam
14:42 | 31/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
EU giảm 50% số lượng cảnh báo đối với nông sản Việt
09:23 | 31/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Lạng Sơn: Kim ngạch tăng cao nhờ chính sách thu hút doanh nghiệp
16:56 | 02/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thanh Hóa: Đẩy mạnh sản xuất xanh, nâng giá trị hàng xuất khẩu
16:50 | 02/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Surimi Việt Nam tăng tốc chinh phục thị trường thế giới
16:03 | 31/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
7 nhóm hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD
13:27 | 31/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Dấu ấn VSL Việt Nam trên công trường nhà ga sân bay Long Thành
11:05 | 31/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thương mại giữa Việt Nam và Mexico tăng trên 20% mỗi năm
08:30 | 31/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ
14:13 | 30/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Hiệp định thương mại Việt - Mỹ: Cơ hội vàng mở rộng thị trường xuất khẩu
18:00 | 29/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Nhiều kỳ vọng từ Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Trung Quốc
16:00 | 29/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng
14:48 | 29/10/2025 Infographics
Doanh nghiệp đề nghị điều tra hành vi lẩn tránh thuế chống bán phá giá với thép từ Trung Quốc
14:44 | 29/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Canada lên tầm cao mới
14:10 | 29/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định
06:48 | 01/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP
14:15 | 31/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước
18:26 | 30/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng
14:48 | 29/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng
14:58 | 28/10/2025 Infographics
Ngành Thuế triển khai 60 ngày cao điểm chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
Mô hình thông quan tập trung: Đảm bảo tính liên kết trong các khâu nghiệp vụ
Hải quan tập trung nguồn lực hoàn thiện pháp luật, cùng doanh nghiệp phát triển
Trao chứng nhận cho 12 DN tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan
Xây dựng ngành Thuế kỷ cương, liêm chính, chuyên nghiệp từ nền tảng pháp luật
Ba trụ cột chiến lược tạo nền tảng cho công tác quản lý thuế hiện đại
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt trước thách thức chuyển đổi logistics xanh
Quảng bá thương hiệu thời trang Việt tại Lễ hội 2025
Bệ phóng số giúp thanh niên Việt khởi nghiệp vươn xa
Doanh nghiệp KH-CN phải dành tối thiểu 2% doanh thu cho nghiên cứu khoa học
Go Global - Đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới
DKSH trở thành đối tác phân phối độc quyền thúc đẩy tăng trưởng của Want Want tại Việt Nam
Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm
Hàng hoá quá cảnh được thay đổi phương thức vận chuyển
XNK tại chỗ là hàng hóa chỉ định giao nhận theo hợp đồng mua bán, gia công, thuê, mượn
Thuế tỉnh Ninh Bình giải đáp chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
Đề xuất cơ chế bổ sung thu nhập cho công chức ngành Thuế, Hải quan
Điều chỉnh hóa đơn và khai bổ sung hồ sơ hải quan đối với hàng xuất khẩu
“Chợ số” sẽ giúp nông nghiệp Việt gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu
Hợp tác xã lên sàn: Bước ngoặt số hóa nông nghiệp Việt
AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử
Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử
Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm
Cuộc đua Shopee, TikTok Shop ngày càng nóng
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
Chuyển đổi số: Đòn bẩy đưa hàng Việt vươn ra thế giới
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng



















