Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD
| Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử 3 gợi ý cho doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử quốc tế |
![]() |
| Quý III/2025, thị trường TMĐT Việt Nam đạt doanh thu 103.600 tỷ đồng, tăng 2,6% so với quý II/2025. Đồ hoạ: TT |
Theo Metric.vn, trong quý III/2025, thị trường TMĐT Việt Nam đạt doanh thu 103.600 tỷ đồng, tăng 2,6% so với quý II/2025, cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực sau giai đoạn chững lại đầu năm.
Tổng cộng có gần 989 triệu sản phẩm được tiêu thụ, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Doanh thu các tháng 7, 8, 9 lần lượt tăng 19%, 21% và 26% so với cùng kỳ năm 2024, nhờ nhu cầu mua sắm cao trong dịp 8/8, 9/9 (Trung thu và mùa tựu trường).
Shopee tiếp tục dẫn đầu thị phần TMĐT với 56%, dù doanh số chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2024, dấu hiệu cho thấy sự chững lại trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ngược lại, TikTok Shop duy trì đà tăng mạnh với 69% doanh số, giúp thị phần tăng từ 30% lên 41%, khẳng định sức hút của mô hình “mua sắm kết hợp giải trí”.
Lazada giữ ổn định ở mức 3% thị phần, trong khi Tiki tiếp tục thu hẹp với doanh số giảm 80%, phản ánh áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường.
Dù chỉ chiếm 2,64% tổng số shop, nhóm cửa hàng Mall (chính hãng) lại đóng góp tới 35,7% doanh số trên hai nền tảng Shopee và TikTok Shop, cho thấy vai trò quan trọng của hàng chính hãng trong hành vi mua sắm trực tuyến.
TikTok Shop ghi nhận số lượng shop Mall tăng 52%, doanh số tăng gần 115%, phản ánh sức bật của mô hình này.
Trong khi đó, Shopee giảm 38,12% số shop Mall nhưng doanh số vẫn tăng 6% nhờ kiểm soát chất lượng tốt hơn. Việc siết tiêu chuẩn tham gia Shopee Mall được xem là nguyên nhân chính khiến số lượng shop giảm nhưng hiệu quả bán hàng được duy trì.
Quý III/2025, thị trường cũng chứng kiến mức tăng đáng kể ở nhóm hàng nhập khẩu. Riêng trên Shopee, doanh số hàng nhập khẩu đạt 4.400 tỷ đồng, chiếm 8% tổng doanh thu toàn sàn, tăng 27% so với cùng kỳ 2024. Tuy nhiên, sản lượng giảm 10%, cho thấy giá bán bình quân tăng, có thể do biến động tỷ giá, chi phí logistics hoặc dịch chuyển cơ cấu sản phẩm sang phân khúc cao cấp hơn.
Tính chung 9 tháng năm 2025, doanh số của bốn sàn lớn (Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop) đạt gần 306.000 tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ năm 2024.
Tổng lượng hàng bán ra đạt 2,91 tỷ sản phẩm, tăng 19,84%, dù số lượng cửa hàng giảm nhẹ 2,4% xuống còn 566.400 shop. Điều này cho thấy hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng trực tuyến vẫn được duy trì, nhờ tập trung vào các nhóm hàng chủ lực và chiến lược khuyến mãi hợp lý.
Metric.vn dự báo quý IV/2025, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ đạt doanh thu khoảng 105.000 tỷ đồng, tương đương gần 4 tỷ USD, với sản lượng 1,069 tỷ sản phẩm, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý III/2025.
Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ các chiến dịch mua sắm lớn như 11/11, 12/12 và Tết Dương lịch, cùng xu hướng tiêu dùng mạnh ở nhóm điện tử, gia dụng và thời trang.
Việc đầu tư vào livestream, flash sale và nâng cấp logistics, giao hàng nhanh tiếp tục là yếu tố giúp các sàn củng cố niềm tin người tiêu dùng, duy trì sức mua và tạo nền tảng tăng trưởng ổn định cho TMĐT Việt Nam trong giai đoạn cuối năm.
Tin liên quan
Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID
14:45 | 03/11/2025 Thương mại điện tử
Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử
10:20 | 31/10/2025 Thương mại điện tử
Cuộc đua Shopee, TikTok Shop ngày càng nóng
09:57 | 31/10/2025 Thương mại điện tử
Vận hành thử sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11
20:00 | 03/11/2025 Thương mại điện tử
“Chợ số” sẽ giúp nông nghiệp Việt gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu
10:23 | 31/10/2025 Thương mại điện tử
Hợp tác xã lên sàn: Bước ngoặt số hóa nông nghiệp Việt
10:23 | 31/10/2025 Thương mại điện tử
AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử
10:22 | 31/10/2025 Thương mại điện tử
Các sàn cùng tăng phí, người bán online lao đao
14:15 | 29/10/2025 Thương mại điện tử
TMĐT mở cánh cửa xuất khẩu cho hàng thủ công Việt
18:15 | 28/10/2025 Thương mại điện tử
Nhức nhối lừa đảo trực tuyến
11:14 | 28/10/2025 Thương mại điện tử
Khởi động Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025
14:00 | 27/10/2025 Thương mại điện tử
Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp
10:49 | 27/10/2025 Thương mại điện tử
Nâng cao cảnh giác khi giao dịch thương mại điện tử
09:40 | 27/10/2025 Thương mại điện tử
Cần thiết chuẩn hóa "nghề KOL, KOC"
09:29 | 27/10/2025 Thương mại điện tử
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh
19:00 | 03/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan
14:47 | 03/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD
08:43 | 03/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định
06:48 | 01/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP
14:15 | 31/10/2025 Infographics


















