Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID
![]() |
| Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trình bày Tờ trình dự án Luật TMĐT. |
Các chủ nền tảng có trách nhiệm xác thực danh tính người livestream
Dự thảo Luật TMĐT gồm 7 chương, 48 điều, quy định cụ thể trách nhiệm của chủ nền tảng, người bán và người livestream. Đây là lần đầu tiên hoạt động TMĐT được điều chỉnh bằng một đạo luật riêng, trong bối cảnh lĩnh vực này phát triển nhanh, đa dạng và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Theo dự thảo, người bán hàng trong nước buộc phải định danh qua VNeID, trong khi người bán nước ngoài phải cung cấp giấy tờ chứng minh tính hợp pháp. Mọi giao dịch TMĐT đều phải sử dụng tài khoản thanh toán chính chủ.
Đối với livestream bán hàng, các chủ nền tảng có trách nhiệm xác thực danh tính người livestream, kiểm soát nội dung phát sóng theo thời gian thực và lưu toàn bộ hình ảnh, âm thanh của buổi phát trực tiếp ít nhất 1 năm.
Người livestream phải cung cấp thông tin định danh cho nền tảng TMĐT, chỉ được giới thiệu sản phẩm đúng nội dung quảng cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, không được nói sai về công dụng, xuất xứ, chất lượng hoặc giá cả. Ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục trong buổi livestream phải phù hợp thuần phong mỹ tục, không trái đạo đức xã hội.
Trong khi đó, người bán hàng có trách nhiệm cung cấp cho người livestream các tài liệu pháp lý chứng minh đủ điều kiện kinh doanh với ngành nghề có điều kiện. Ngoài ra, người bán hàng phải chứng minh chất lượng hàng hóa theo quy định trước khi được phép livestream bán hàng.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, việc xây dựng Luật TMĐT xuất phát từ thực tế hoạt động TMĐT đang bùng nổ và ngày càng phức tạp.
Nhiều mô hình mới xuất hiện, đặc biệt là xu hướng siêu ứng dụng đặt ra vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi xảy ra sự cố giao dịch, rủi ro lạm dụng dữ liệu cá nhân hoặc cạnh tranh không lành mạnh.
Chưa kể, livestream bán hàng chỉ được quản lý như một hình thức quảng cáo, chưa có quy định riêng cho người bán, người livestream hay nghĩa vụ nộp thuế.
Do đó, thực tế có nhiều livestream đạt doanh thu hàng tỷ đồng nhưng cơ quan chức năng khó khăn trong kiểm soát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của hoạt động này, thậm chí có tình trạng thổi phồng công dụng sản phẩm, gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.
Ngoài ra, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ trên các sàn TMĐT vẫn chưa được kiểm soát triệt để. Khi giao dịch xuyên biên giới tăng nhanh, nguy cơ hàng kém chất lượng, gian lận giao dịch, dẫn đến tình trạng thất thu thuế ngày càng lớn.
![]() |
| Hiện nay livestream bán hàng mới được quản lý như một hình thức quảng cáo, chưa có quy định riêng cho người bán, người livestream hay nghĩa vụ nộp thuế. Đồ họa: TT |
Đề nghị hoàn thiện quy định về TMĐT có yếu tố nước ngoài
Thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng, Bộ Công thương cần hoàn thiện các quy định liên quan đến TMĐT có yếu tố nước ngoài, trong đó làm rõ trách nhiệm pháp nhân được ủy quyền tại Việt Nam, thủ tục hành chính và cơ chế ký quỹ khi kinh doanh online.
Ông Mãi đề nghị quy định cụ thể hơn về livestream bán hàng để tránh chồng chéo với các luật hiện hành như Luật Quảng cáo, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật An ninh mạng. Ngoài ra, cần có quy định rõ ràng để thống nhất quản lý, không tạo gánh nặng hành chính nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ hoạt động TMĐT.
Theo Bộ Công thương, năm 2024 quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đạt hơn 25 tỷ USD, tăng 20% so với 2023, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng cả nước, xếp thứ ba Đông Nam Á. Dự kiến đến năm 2030, quy mô thị trường có thể xấp xỉ 63 tỷ USD.
Sự phát triển nhanh của TMĐT mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh online song cũng đặt ra thách thức trong quản lý thuế, kiểm soát hàng hóa và bảo vệ người tiêu dùng. Việc luật hóa các quy định định danh, lưu dữ liệu, quản lý nội dung livestream được kỳ vọng sẽ tăng tính minh bạch và trách nhiệm trong hoạt động TMĐT.
Tin liên quan
Đề xuất rút ngắn thời hạn khai thuế bổ sung
19:00 | 03/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu vào EU trong giai đoạn mới
16:11 | 03/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng
18:00 | 03/11/2025 Tiêu dùng
Vận hành thử sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11
20:00 | 03/11/2025 Thương mại điện tử
Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD
13:44 | 03/11/2025 Thương mại điện tử
“Chợ số” sẽ giúp nông nghiệp Việt gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu
10:23 | 31/10/2025 Thương mại điện tử
Hợp tác xã lên sàn: Bước ngoặt số hóa nông nghiệp Việt
10:23 | 31/10/2025 Thương mại điện tử
AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử
10:22 | 31/10/2025 Thương mại điện tử
Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử
10:20 | 31/10/2025 Thương mại điện tử
Cuộc đua Shopee, TikTok Shop ngày càng nóng
09:57 | 31/10/2025 Thương mại điện tử
Các sàn cùng tăng phí, người bán online lao đao
14:15 | 29/10/2025 Thương mại điện tử
TMĐT mở cánh cửa xuất khẩu cho hàng thủ công Việt
18:15 | 28/10/2025 Thương mại điện tử
Nhức nhối lừa đảo trực tuyến
11:14 | 28/10/2025 Thương mại điện tử
Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng
09:43 | 28/10/2025 Thương mại điện tử
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh
19:00 | 03/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan
14:47 | 03/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD
08:43 | 03/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định
06:48 | 01/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP
14:15 | 31/10/2025 Infographics



















