Facebook Twitter youtube Tiktok

Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID

Ngày 3/11, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó yêu cầu người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID và người livestream chỉ được quảng cáo sản phẩm khi có đủ giấy tờ chứng minh chất lượng.
Các phiên livestream hàng trăm tỷ đồng: Quản lý thuế như thế nào? Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin
Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID
Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trình bày Tờ trình dự án Luật TMĐT.

Các chủ nền tảng có trách nhiệm xác thực danh tính người livestream

Dự thảo Luật TMĐT gồm 7 chương, 48 điều, quy định cụ thể trách nhiệm của chủ nền tảng, người bán và người livestream. Đây là lần đầu tiên hoạt động TMĐT được điều chỉnh bằng một đạo luật riêng, trong bối cảnh lĩnh vực này phát triển nhanh, đa dạng và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo dự thảo, người bán hàng trong nước buộc phải định danh qua VNeID, trong khi người bán nước ngoài phải cung cấp giấy tờ chứng minh tính hợp pháp. Mọi giao dịch TMĐT đều phải sử dụng tài khoản thanh toán chính chủ.

Đối với livestream bán hàng, các chủ nền tảng có trách nhiệm xác thực danh tính người livestream, kiểm soát nội dung phát sóng theo thời gian thực và lưu toàn bộ hình ảnh, âm thanh của buổi phát trực tiếp ít nhất 1 năm.

Người livestream phải cung cấp thông tin định danh cho nền tảng TMĐT, chỉ được giới thiệu sản phẩm đúng nội dung quảng cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, không được nói sai về công dụng, xuất xứ, chất lượng hoặc giá cả. Ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục trong buổi livestream phải phù hợp thuần phong mỹ tục, không trái đạo đức xã hội.

Trong khi đó, người bán hàng có trách nhiệm cung cấp cho người livestream các tài liệu pháp lý chứng minh đủ điều kiện kinh doanh với ngành nghề có điều kiện. Ngoài ra, người bán hàng phải chứng minh chất lượng hàng hóa theo quy định trước khi được phép livestream bán hàng.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, việc xây dựng Luật TMĐT xuất phát từ thực tế hoạt động TMĐT đang bùng nổ và ngày càng phức tạp.

Nhiều mô hình mới xuất hiện, đặc biệt là xu hướng siêu ứng dụng đặt ra vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi xảy ra sự cố giao dịch, rủi ro lạm dụng dữ liệu cá nhân hoặc cạnh tranh không lành mạnh.

Chưa kể, livestream bán hàng chỉ được quản lý như một hình thức quảng cáo, chưa có quy định riêng cho người bán, người livestream hay nghĩa vụ nộp thuế.

Do đó, thực tế có nhiều livestream đạt doanh thu hàng tỷ đồng nhưng cơ quan chức năng khó khăn trong kiểm soát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của hoạt động này, thậm chí có tình trạng thổi phồng công dụng sản phẩm, gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ trên các sàn TMĐT vẫn chưa được kiểm soát triệt để. Khi giao dịch xuyên biên giới tăng nhanh, nguy cơ hàng kém chất lượng, gian lận giao dịch, dẫn đến tình trạng thất thu thuế ngày càng lớn.

Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID
Hiện nay livestream bán hàng mới được quản lý như một hình thức quảng cáo, chưa có quy định riêng cho người bán, người livestream hay nghĩa vụ nộp thuế. Đồ họa: TT

Đề nghị hoàn thiện quy định về TMĐT có yếu tố nước ngoài

Thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng, Bộ Công thương cần hoàn thiện các quy định liên quan đến TMĐT có yếu tố nước ngoài, trong đó làm rõ trách nhiệm pháp nhân được ủy quyền tại Việt Nam, thủ tục hành chính và cơ chế ký quỹ khi kinh doanh online.

Ông Mãi đề nghị quy định cụ thể hơn về livestream bán hàng để tránh chồng chéo với các luật hiện hành như Luật Quảng cáo, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật An ninh mạng. Ngoài ra, cần có quy định rõ ràng để thống nhất quản lý, không tạo gánh nặng hành chính nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ hoạt động TMĐT.

Theo Bộ Công thương, năm 2024 quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đạt hơn 25 tỷ USD, tăng 20% so với 2023, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng cả nước, xếp thứ ba Đông Nam Á. Dự kiến đến năm 2030, quy mô thị trường có thể xấp xỉ 63 tỷ USD.

Sự phát triển nhanh của TMĐT mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh online song cũng đặt ra thách thức trong quản lý thuế, kiểm soát hàng hóa và bảo vệ người tiêu dùng. Việc luật hóa các quy định định danh, lưu dữ liệu, quản lý nội dung livestream được kỳ vọng sẽ tăng tính minh bạch và trách nhiệm trong hoạt động TMĐT.

Thái Hằng

Tin liên quan

Đề xuất rút ngắn thời hạn khai thuế bổ sung

Đề xuất rút ngắn thời hạn khai thuế bổ sung

Trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh quy định về thời hạn khai thuế bổ sung, rút ngắn từ 10 năm xuống còn 5 năm. Đây là bước sửa đổi quan trọng nhằm thống nhất với thời hiệu xử lý vi phạm hành chính về thuế, phù hợp thông lệ quốc tế, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý thuế và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực này.
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu vào EU trong giai đoạn mới

Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu vào EU trong giai đoạn mới

Sau 5 năm có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được nhìn nhận là một điểm sáng trong quan hệ song phương Việt Nam - EU, là bệ phóng giúp xuất khẩu vào EU tăng trưởng mạnh mẽ. Trong giai đoạn mới thực hiện EVFTA, doanh nghiệp Việt có nhiều lợi thế song cũng đối mặt nhiều thách thức.
Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trực tuyến, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trở thành nhiệm vụ cấp thiết.
Vận hành thử sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11

Vận hành thử sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11

Việc xây dựng thành công sàn giao dịch dữ liệu tại Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích chiến lược toàn diện. Các cơ quan liên quan phải cơ bản hoàn thành cơ sở pháp lý, phấn đấu vận hành thử sàn dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11/2025.
Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD

Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD

Nhu cầu tiêu dùng tăng cùng chuỗi sự kiện mua sắm lớn đang giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ổn định. Các sàn lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đồng loạt tung ưu đãi, hướng tới mục tiêu doanh thu khoảng 105.000 tỷ đồng (gần 4 tỷ USD) trong 3 tháng cuối năm.
“Chợ số” sẽ giúp nông nghiệp Việt gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu

“Chợ số” sẽ giúp nông nghiệp Việt gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành cầu nối giúp nông sản Việt vươn ra thế giới. Khi công nghệ, logistics và thương hiệu được đầu tư đồng bộ, nông nghiệp Việt sẽ gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu.
Hợp tác xã lên sàn: Bước ngoặt số hóa nông nghiệp Việt

Hợp tác xã lên sàn: Bước ngoặt số hóa nông nghiệp Việt

Từ ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo đến bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã đã bắt đầu thay đổi mô hình sản xuất, minh bạch hóa chuỗi cung ứng và nâng cao giá trị nông sản. Tuy nhiên, quá trình này vẫn còn nhiều rào cản về hạ tầng, nhân lực và tài chính, đòi hỏi chính sách hỗ trợ đồng bộ hơn trong thời gian tới.
AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử

AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, ngày 1/11, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công thương) sẽ tổ chức Diễn đàn Ứng dụng công nghệ phát triển cơ sở dữ liệu thương mại số với chủ đề “AI Commerce - Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới”. Sự kiện được kỳ vọng giúp doanh nghiệp Việt Nam đón đầu xu hướng TMĐT dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn.
Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử

Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử

Thảo luận tại nghị trường về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội lên tiếng về thực trạng gian lận trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) nhấn mạnh, cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng và tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.
Cuộc đua Shopee, TikTok Shop ngày càng nóng

Cuộc đua Shopee, TikTok Shop ngày càng nóng

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang tăng tốc trở lại sau giai đoạn chững lại. Theo thống kê của Metric.vn, chỉ trong 9 tháng năm 2025, 4 sàn TMĐT lớn (Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki) đã ghi nhận tổng doanh thu hơn 305,9 nghìn tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ năm trước.
Các sàn cùng tăng phí, người bán online lao đao

Các sàn cùng tăng phí, người bán online lao đao

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm 2025, TikTok Shop tiếp tục thông báo áp dụng thêm loại phí mới: phí xử lý đơn hàng, thông tin này khiến nhiều người bán hàng online đứng ngồi không yên. Khi các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đồng loạt tăng phí, chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
TMĐT mở cánh cửa xuất khẩu cho hàng thủ công Việt

TMĐT mở cánh cửa xuất khẩu cho hàng thủ công Việt

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành đòn bẩy giúp hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhờ các hiệp định thương mại thế hệ mới và xu hướng tiêu dùng trực tuyến toàn cầu, sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa Việt đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Nhức nhối lừa đảo trực tuyến

Nhức nhối lừa đảo trực tuyến

Trước các hình thức lừa đảo qua mạng, đặc biệt trên các nền tảng mua bán trực tuyến ngày càng tinh vi, có tổ chức như “làng nghề”, “tập đoàn” hoạt động xuyên biên giới, đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo vệ người tiêu dùng và an ninh mạng quốc gia.
Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng

Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng

Không còn quanh quẩn với thương lái hay chợ truyền thống, nhiều nông dân Việt Nam đang chuyển đổi, tiếp cận công nghệ số. Không chỉ dừng lại ở bán hàng qua sàn, nhiều nông dân còn livestream trên TikTok, Zalo, YouTube để giới thiệu nông sản trực tiếp đến người mua. Từ trái cây, rau củ, đến mật ong, cá khô… tất cả đều có thể lên sàn, giúp người nông dân rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng khắp mọi miền Tổ quốc.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

Từ ngày 1/11 đến 30/12/2025, Cục Thuế triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” theo Quyết định số 3352/QĐ-CT ngày 31/10/2025 nhằm tạo nền tảng cho quản lý thuế hiện đại, minh bạch và côn
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

Nhiều DN thắc mắc, hàng đang đưa về bảo quản, liệu có được thông quan luôn không? Nếu được thông quan, người khai hải quan có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện nào?
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất đạt gần 82 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cần lưu ý một số nội dung quan trọng về hồ sơ, thời hạn và hình thức nộp thuế để thực hiện đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

Sau hơn 2 tháng triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP đã có 63 sàn TMĐT tham gia khai và nộp thuế thay cho hộ và cá nhân kinh doanh.
Phiên bản di động