Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU
![]() |
Hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường EU |
Xuất khẩu 4 tỷ USD hàng thủ công mỹ nghệ
Hiện nay, châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng là thị trường nhập khẩu có tiềm năng lớn của Việt Nam. EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau thị trường Mỹ và Hiệp định EVFTA tiếp tục mang lại lợi thế thuế quan dành cho doanh nghiệp Việt.
Hàng hóa Việt Nam còn rất nhiều dư địa tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường này, đặc biệt là ngành hàng trang trí nội - ngoại thất, thủ công mỹ nghệ, thời trang, quà tặng và phong cách sống. Có thể nhận thấy rằng, đây là thị trường có sức mua khá, nhu cầu đa dạng và độ mở của thị trường cao.
Hiện, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã được xuất khẩu tới 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm gần 10% nhu cầu của thị trường toàn cầu. Dự báo Việt Nam có thể tăng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này lên mức 4 tỷ USD vào năm 2025 và phấn đấu đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho rằng, để duy trì và mở rộng vị thế xuất khẩu các mặt hàng trong lĩnh vực xuất khẩu nội - ngoại thất, thủ công mỹ nghệ doanh nghiệp cần chủ động đạt chứng chỉ FSC, BSCI, ISO 14001, chứng nhận tuần hoàn nguyên liệu để đáp ứng yêu cầu của người mua hàng và hạn chế rủi ro pháp lý.
Sử dụng nguồn gỗ tái chế, gỗ trồng có chứng nhận, áp dụng công nghệ sản xuất sạch; tập trung vào thiết kế sáng tạo, đồ nội thất cho không gian nhỏ để bắt kịp xu hướng tiêu dùng toàn cầu; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để kết nối tiếp cận nhà phân phối, nhà bán lẻ lớn, đặc biệt các sự kiện ở châu Âu.
![]() |
Doanh nghiệp nghe chia sẻ thông tin tại hội thảo |
Phân tích về quy mô và xu hướng của thị trường châu Âu, bà Nguyễn Đắc Bội Quỳnh, Giám đốc Xúc tiến Thương mại Khối doanh nghiệp Việt Nam – Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV cho rằng, thị trường hàng thủ công mỹ nghệ châu Âu được ghi nhận đạt khoảng 293 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng ấn tượng lên 576 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 7,41%.
Theo bà Quỳnh, xu hướng tiêu dùng tại châu Âu hiện là lợi thế cho các sản phẩm Việt Nam. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm thủ công độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa. Thực tế cho thấy, 73% giá trị hàng trang trí nội thất tại châu Âu được nhập khẩu từ các nước đang phát triển, với kim ngạch tăng từ 2,2 tỷ EUR năm 2018 lên 3,0 tỷ EUR năm 2022.
Việt Nam đang có những bước tiến vững chắc để nắm bắt cơ hội này. Năm 2022, Liên minh châu Âu đã nhập khẩu hơn 1,1 tỷ USD hàng thủ công mỹ nghệ từ Việt Nam, và toàn ngành đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD vào năm 2025.
Tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của EU
Tuy nhiên, để thâm nhập thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của EU về nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận gỗ, tác động môi trường và điều kiện lao động. Thị trường này cũng đòi hỏi sự đổi mới liên tục về mẫu mã, thường là 2-3 lần mỗi năm, tạo ra cơ hội lớn cho các sản phẩm đa dạng và sáng tạo.
Về góc nhìn pháp lý dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm trong lĩnh vực lối sống, thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất, bà Chử Lan Phương – Luật sư Công ty Luật Ceven Law, Thành viên ABVietFrance, nhấn mạnh về sự thay đổi của khung pháp lý tại EU, với những quy định mới có tác động trực tiếp đến các nhà xuất khẩu Việt Nam.
Đáng chú ý nhất là quy định An toàn sản phẩm chung (GPSR) có hiệu lực từ ngày 13/12/2024, Chỉ thị trách nhiệm sản phẩm (PLD) được ban hành vào ngày 9/12/2024, cùng các quy định bổ sung khác. Những quy định này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tăng cường trách nhiệm đối với sự an toàn của sản phẩm và phải có một đại diện pháp lý tại EU khi bán hàng trực tiếp vào thị trường.
Bà Chử Lan Phương cũng phân tích các kênh phân phối đa dạng mà doanh nghiệp có thể tiếp cận, từ việc ký hợp đồng với nhà nhập khẩu tuân thủ các tiêu chuẩn như GPSR và REACH, bán trực tiếp cho các chuỗi cửa hàng, kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, cho đến việc tham gia các hội chợ quốc tế hay hợp tác với các nhà thiết kế nội thất.
Đồng thời, bà đưa ra những khuyến nghị chiến lược, kêu gọi các doanh nghiệp cần chuẩn hóa sản phẩm ngay từ khâu thiết kế theo tiêu chuẩn REACH, đáp ứng yêu cầu nhãn mác CE, và kết hợp bảo hộ nhãn hiệu lẫn kiểu dáng công nghiệp để bảo vệ tài sản trí tuệ một cách toàn diện.
Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường của Source of Asia (SOA), nhấn mạnh rằng để thành công, doanh nghiệp Việt Nam cần một tầm nhìn lớn hơn, không chỉ đơn thuần xuất khẩu sản phẩm mà phải “xuất khẩu cả bản sắc và văn hóa”.
Bà Trà Lê đã nêu bật tiềm năng to lớn của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, một ngành đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 3 triệu lao động nông thôn và có tới 5.400 làng nghề trên cả nước. Thị trường Liên minh châu Âu (EU) hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 25% tổng kim ngạch.
Tuy nhiên, bà Trà Lê cũng chỉ ra những thách thức không nhỏ. Ngoài những tác động thuế quan gần đây, doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia sản xuất quy mô lớn, chi phí thấp như Trung Quốc và Ấn Độ. Đồng thời, các rào cản từ thị trường EU đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường, xã hội và Quản trị (ESG).
Các quy định như REACH về hóa chất, EUDR về chống phá rừng và các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bắt buộc. Việc sản xuất còn manh mún, quy mô nhỏ và yếu trong xây dựng thương hiệu cũng là một điểm yếu cố hữu.
Tin liên quan

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD
11:46 | 02/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu
21:00 | 01/09/2025 Cần biết

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu
10:00 | 01/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cở hội mở cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang Bắc Âu
12:51 | 29/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực
13:13 | 27/08/2025 Xu hướng

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số
21:46 | 23/08/2025 Xu hướng

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững
16:14 | 23/08/2025 Xu hướng

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu
15:13 | 22/08/2025 Xu hướng

Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD
09:33 | 22/08/2025 Xu hướng

Ngành gạch ốp lát Việt siết chặt phòng tuyến chống bán phá giá
08:28 | 22/08/2025 Xu hướng

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng
15:33 | 20/08/2025 Xu hướng

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó
10:06 | 20/08/2025 Xu hướng

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân
09:58 | 20/08/2025 Xu hướng

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo
17:00 | 19/08/2025 Xu hướng

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?
14:22 | 19/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD
13:41 | 19/08/2025 Xu hướng
Tin mới

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics