Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng
![]() |
TMĐT không còn là cuộc chơi tự phát. Muốn trụ vững và phát triển, người bán cần chủ động trang bị kiến thức pháp lý, hiểu đúng, làm đúng. Đồ hoạ: TT |
Bị phạt đến 40 triệu đồng vì không... thông báo website
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong bối cảnh TMĐT ngày càng mở rộng, hàng trăm nghìn cá nhân, doanh nghiệp đang tham gia kinh doanh trên các nền tảng số. Tuy nhiên, việc thiếu kiến thức pháp lý đã và đang khiến không ít người bán rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.
"Pháp luật là nền tảng không thể thiếu nếu muốn xây dựng một cộng đồng TMĐT phát triển bền vững. Chỉ một lỗi nhỏ, có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng. Vì vậy, kinh doanh online lâu dài phải bắt đầu từ sự hiểu biết và tuân thủ pháp luật", ông Tuấn nhấn mạnh.
Một trong những vi phạm phổ biến nhất được ông Nguyễn Hữu Tuấn chỉ ra, đó là nhà bán hàng không thông báo website TMĐT với Bộ Công Thương. Đây là thủ tục pháp lý bắt buộc, hoàn toàn miễn phí và có thể thực hiện trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng vẫn “bỏ qua” do thiếu thông tin.
Hậu quả của hành vi này là mức phạt từ 10 - 20 triệu đồng với cá nhân, và 20 - 40 triệu đồng với doanh nghiệp. “Không ít người bán hàng chi vài triệu đồng để thiết kế website, nhưng lại bị phạt hàng chục triệu đồng chỉ vì không biết đến quy định này,” ông Tuấn chia sẻ.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng, gắn logo “đã thông báo” hoặc “đã đăng ký” khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận là hành vi giả mạo thông tin và bị xử phạt rất nghiêm khắc.
Đối với cá nhân, hành vi gắn logo “đã thông báo” không đúng quy định có thể bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng; nếu gắn logo “đã đăng ký” khi chưa được cấp phép sẽ bị phạt từ 20-30 triệu đồng.
Đối với doanh nghiệp, mức phạt sẽ gấp đôi. “Thực tế kiểm tra đã cho thấy rất nhiều nhà bán hàng vi phạm lỗi này”, ông Tuấn khẳng định.
Ngoài lỗi vi phạm về thông báo website, ông Tuấn cũng đặc biệt lưu ý các nhà bán hàng khi kinh doanh các sản phẩm “nhạy cảm” như: rượu, thuốc lá, sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Ông Tuấn cho biết, các mặt hàng này yêu cầu giấy phép kinh doanh hợp lệ, đồng thời phải thực hiện đúng quy định như: kiểm tra độ tuổi người mua, yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu vi phạm, người bán có thể bị xử phạt nặng và đình chỉ hoạt động kinh doanh.
Tuân thủ pháp luật - nền tảng sống còn cho TMĐT
Trong bối cảnh TMĐT phát triển theo xu hướng livestream bán hàng và tiếp thị liên kết, ông Tuấn cho biết, Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Luật TMĐT mới, với nhiều quy định đáng chú ý.
Theo đó, dữ liệu livestream sẽ phải được lưu trữ trong vòng 1 năm, phục vụ công tác kiểm tra, xử lý khi có tranh chấp hay khiếu kiện. “Người bán, nhà sáng tạo nội dung và đối tác tiếp thị sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu thông tin không chính xác hoặc gây hiểu lầm”, ông Tuấn thông tin.
Việc bổ sung quy định này nhằm tạo ra môi trường TMĐT công bằng, rõ ràng và dễ kiểm soát. Đáng chú ý, hoạt động quảng cáo thông qua KOLs (người nổi tiếng) và KOCs (người có ảnh hưởng) cũng sẽ bị siết chặt.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, các KOLs và KOCs phải xác minh tính chính xác của thông tin trước khi quảng bá sản phẩm. Họ cũng có trách nhiệm minh bạch việc nhận tài trợ, không phóng đại công dụng sản phẩm, giải quyết khiếu nại và tranh chấp phát sinh từ nội dung họ cung cấp.
Nếu vi phạm, các KOLs/KOCs có thể đối mặt với các hình thức xử lý như bị phạt tiền, buộc gỡ bỏ hoặc cải chính thông tin sai lệch, bị cấm tham gia quảng cáo trong thời gian từ 1 - 5 năm.
Một hành động tưởng chừng đơn giản như gắn logo “đã đăng ký” mà không có xác nhận từ cơ quan chức năng cũng có thể khiến người bán trả giá đắt, không chỉ về tài chính mà còn uy tín cá nhân, uy tín thương hiệu.
Giờ đây, TMĐT không còn là cuộc chơi tự phát. Muốn trụ vững và phát triển, người bán cần chủ động trang bị kiến thức pháp lý, hiểu đúng, làm đúng. Ông Trần Trọng Ninh, Phòng Quản lý Thuế số 2 (Chi cục Thuế TMĐT) cho rằng, việc tổ chức các chương trình đào tạo về pháp luật và thuế trong TMĐT là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
“Các chương trình đào tạo sẽ giúp các doanh nghiệp và tiểu thương nắm bắt, cập nhật kịp thời quy định pháp luật, từ đó triển khai các hoạt động TMĐT một cách hiệu quả và hợp pháp,” ông Ninh nhận định.
Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng TMĐT như TikTok Shop cũng đang tích cực hỗ trợ người bán. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết: TikTok không chỉ cung cấp các công cụ tăng trưởng, mà còn giúp các nhà bán hàng hiểu rõ hơn về các yêu cầu pháp lý. Đây là cam kết của TikTok trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của TMĐT tại Việt Nam, giúp các nhà bán hàng không chỉ đạt được sự tăng trưởng mà còn tuân thủ đúng các quy định pháp lý.
Tin liên quan

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp
10:17 | 19/09/2025 Thương mại điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử
10:06 | 19/09/2025 Diễn đàn

Khó kiểm soát buôn lậu và gian lận trên thương mại điện tử
11:18 | 18/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực
16:09 | 20/09/2025 Thương mại điện tử

Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới
19:00 | 19/09/2025 Thương mại điện tử

Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"
20:00 | 18/09/2025 Thương mại điện tử

Cần sớm siết quản lý giá, phí sàn để chống độc quyền
21:00 | 17/09/2025 Thương mại điện tử

Nhiều cơ hội tiếp cận thực tế ngành thương mại điện tử và kinh tế số cho thế hệ trẻ
18:00 | 17/09/2025 Thương mại điện tử

Người tiêu dùng Việt tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng chi phí mua sắm trên Shopee
10:19 | 17/09/2025 Thương mại điện tử

Thái Nguyên phát triển kinh tế số nông thôn
16:29 | 16/09/2025 Thương mại điện tử

Định hình lại sân chơi thương mại điện tử: Tăng phí, siết quản lý, thanh lọc nhà bán
15:29 | 16/09/2025 Thương mại điện tử

Bảo mật dữ liệu - Áp lực ngày càng lớn đối với sàn thương mại điện tử
10:47 | 16/09/2025 Thương mại điện tử

Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng
20:27 | 15/09/2025 Thương mại điện tử

Tương lai cho thương mại điện tử vùng sâu, vùng xa
11:07 | 15/09/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Hải quan phát hiện 640 chiếc bánh Trung thu có dấu hiệu nhập lậu

Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn) thu ngân sách tăng 142%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Giang tăng 56%

Bỏ quy định tuổi máy móc vượt quá 10 năm không được gia hạn hoạt động

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
14:06 | 29/08/2025 Megastory/Longform