Facebook Twitter youtube Tiktok

Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Nhiều người bán hàng online có thể bị phạt tới 40 triệu đồng vì những lỗi tưởng chừng đơn giản như: không thông báo website hay gắn logo "đã đăng ký" khi chưa được cơ quan chức năng xác nhận. Các chuyên gia cảnh báo: Muốn kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, bắt buộc phải hiểu luật và tuân thủ nghiêm túc.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng
Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng
TMĐT không còn là cuộc chơi tự phát. Muốn trụ vững và phát triển, người bán cần chủ động trang bị kiến thức pháp lý, hiểu đúng, làm đúng. Đồ hoạ: TT

Bị phạt đến 40 triệu đồng vì không... thông báo website

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong bối cảnh TMĐT ngày càng mở rộng, hàng trăm nghìn cá nhân, doanh nghiệp đang tham gia kinh doanh trên các nền tảng số. Tuy nhiên, việc thiếu kiến thức pháp lý đã và đang khiến không ít người bán rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

"Pháp luật là nền tảng không thể thiếu nếu muốn xây dựng một cộng đồng TMĐT phát triển bền vững. Chỉ một lỗi nhỏ, có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng. Vì vậy, kinh doanh online lâu dài phải bắt đầu từ sự hiểu biết và tuân thủ pháp luật", ông Tuấn nhấn mạnh.

Một trong những vi phạm phổ biến nhất được ông Nguyễn Hữu Tuấn chỉ ra, đó là nhà bán hàng không thông báo website TMĐT với Bộ Công Thương. Đây là thủ tục pháp lý bắt buộc, hoàn toàn miễn phí và có thể thực hiện trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng vẫn “bỏ qua” do thiếu thông tin.

Hậu quả của hành vi này là mức phạt từ 10 - 20 triệu đồng với cá nhân, và 20 - 40 triệu đồng với doanh nghiệp. “Không ít người bán hàng chi vài triệu đồng để thiết kế website, nhưng lại bị phạt hàng chục triệu đồng chỉ vì không biết đến quy định này,” ông Tuấn chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng, gắn logo “đã thông báo” hoặc “đã đăng ký” khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận là hành vi giả mạo thông tin và bị xử phạt rất nghiêm khắc.

Đối với cá nhân, hành vi gắn logo “đã thông báo” không đúng quy định có thể bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng; nếu gắn logo “đã đăng ký” khi chưa được cấp phép sẽ bị phạt từ 20-30 triệu đồng.

Đối với doanh nghiệp, mức phạt sẽ gấp đôi. “Thực tế kiểm tra đã cho thấy rất nhiều nhà bán hàng vi phạm lỗi này”, ông Tuấn khẳng định.

Ngoài lỗi vi phạm về thông báo website, ông Tuấn cũng đặc biệt lưu ý các nhà bán hàng khi kinh doanh các sản phẩm “nhạy cảm” như: rượu, thuốc lá, sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Ông Tuấn cho biết, các mặt hàng này yêu cầu giấy phép kinh doanh hợp lệ, đồng thời phải thực hiện đúng quy định như: kiểm tra độ tuổi người mua, yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu vi phạm, người bán có thể bị xử phạt nặng và đình chỉ hoạt động kinh doanh.

Tuân thủ pháp luật - nền tảng sống còn cho TMĐT

Trong bối cảnh TMĐT phát triển theo xu hướng livestream bán hàng và tiếp thị liên kết, ông Tuấn cho biết, Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Luật TMĐT mới, với nhiều quy định đáng chú ý.

Theo đó, dữ liệu livestream sẽ phải được lưu trữ trong vòng 1 năm, phục vụ công tác kiểm tra, xử lý khi có tranh chấp hay khiếu kiện. “Người bán, nhà sáng tạo nội dung và đối tác tiếp thị sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu thông tin không chính xác hoặc gây hiểu lầm”, ông Tuấn thông tin.

Việc bổ sung quy định này nhằm tạo ra môi trường TMĐT công bằng, rõ ràng và dễ kiểm soát. Đáng chú ý, hoạt động quảng cáo thông qua KOLs (người nổi tiếng) và KOCs (người có ảnh hưởng) cũng sẽ bị siết chặt.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, các KOLs và KOCs phải xác minh tính chính xác của thông tin trước khi quảng bá sản phẩm. Họ cũng có trách nhiệm minh bạch việc nhận tài trợ, không phóng đại công dụng sản phẩm, giải quyết khiếu nại và tranh chấp phát sinh từ nội dung họ cung cấp.

Nếu vi phạm, các KOLs/KOCs có thể đối mặt với các hình thức xử lý như bị phạt tiền, buộc gỡ bỏ hoặc cải chính thông tin sai lệch, bị cấm tham gia quảng cáo trong thời gian từ 1 - 5 năm.

Một hành động tưởng chừng đơn giản như gắn logo “đã đăng ký” mà không có xác nhận từ cơ quan chức năng cũng có thể khiến người bán trả giá đắt, không chỉ về tài chính mà còn uy tín cá nhân, uy tín thương hiệu.

Giờ đây, TMĐT không còn là cuộc chơi tự phát. Muốn trụ vững và phát triển, người bán cần chủ động trang bị kiến thức pháp lý, hiểu đúng, làm đúng. Ông Trần Trọng Ninh, Phòng Quản lý Thuế số 2 (Chi cục Thuế TMĐT) cho rằng, việc tổ chức các chương trình đào tạo về pháp luật và thuế trong TMĐT là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

“Các chương trình đào tạo sẽ giúp các doanh nghiệp và tiểu thương nắm bắt, cập nhật kịp thời quy định pháp luật, từ đó triển khai các hoạt động TMĐT một cách hiệu quả và hợp pháp,” ông Ninh nhận định.

Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng TMĐT như TikTok Shop cũng đang tích cực hỗ trợ người bán. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết: TikTok không chỉ cung cấp các công cụ tăng trưởng, mà còn giúp các nhà bán hàng hiểu rõ hơn về các yêu cầu pháp lý. Đây là cam kết của TikTok trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của TMĐT tại Việt Nam, giúp các nhà bán hàng không chỉ đạt được sự tăng trưởng mà còn tuân thủ đúng các quy định pháp lý.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 diễn ra đến hết ngày 21/9 tại Hà Nội. Sự kiện không chỉ kết nối tiêu thụ nông sản sạch, còn là cú hích thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong ngành Nông nghiệp.
Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) phối hợp với TikTok Shop tổ chức. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức pháp lý và thuế cho cộng đồng kinh doanh trực tuyến, góp phần phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững và có trách nhiệm.
Khó kiểm soát buôn lậu và gian lận trên thương mại điện tử

Khó kiểm soát buôn lậu và gian lận trên thương mại điện tử

Nhiều thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được các đối tượng áp dụng nhằm qua mặt cơ quan chức năng, gây thất thu ngân sách và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội.
Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Long đang từng bước đưa kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), trở thành động lực phát triển quan trọng. Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng đang tích cực áp dụng công nghệ, mở rộng thị trường và thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại, hiệu quả.
Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới kéo theo nhu cầu giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) ngày càng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, rào cản pháp lý về hiệu lực của thỏa thuận trọng tài điện tử đã và đang tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến tính khả thi của cơ chế này tại Việt Nam.
Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025 - Thương mại điện tử (TMĐT), bứt phá vươn xa” được tổ chức nhằm hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương nắm bắt cơ hội từ TMĐT, quảng bá và bán hàng hiệu quả, đặc biệt với các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.
Cần sớm siết quản lý giá, phí sàn để chống độc quyền

Cần sớm siết quản lý giá, phí sàn để chống độc quyền

Lợi nhuận bị bào mòn, chi phí leo thang, hàng hóa ngoại tràn ngập, đó là thực trạng hàng chục nghìn nhà bán Việt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang phải đối diện hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, cần nhanh chóng đưa phí sàn vào diện quản lý giá và chống độc quyền để bảo vệ doanh nghiệp nội trong cuộc đua không cân sức với các “ông lớn” ngoại.
Nhiều cơ hội tiếp cận thực tế ngành thương mại điện tử và kinh tế số cho thế hệ trẻ

Nhiều cơ hội tiếp cận thực tế ngành thương mại điện tử và kinh tế số cho thế hệ trẻ

Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp tổ chức chương trình Unitour 2025 với chủ đề "Dẫn dắt tầm nhìn, định hình kỷ nguyên số". Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số 2025, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận thực tế ngành TMĐT và kinh tế số cho thế hệ trẻ.
Người tiêu dùng Việt tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng chi phí mua sắm trên Shopee

Người tiêu dùng Việt tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng chi phí mua sắm trên Shopee

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee vừa kết thúc chương trình “9/9 ngày siêu mua sắm” với hàng loạt kết quả ấn tượng, đánh dấu khởi đầu cho chuỗi sự kiện mua sắm cuối năm 2025. Theo Shopee, người dùng tại Việt Nam đã được hưởng lợi, tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng nhờ loạt ưu đãi từ sự kiện 9/9 này.
Thái Nguyên phát triển kinh tế số nông thôn

Thái Nguyên phát triển kinh tế số nông thôn

Hàng trăm nghìn hộ nông dân ở Thái Nguyên đã bắt đầu tiếp cận sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Amazon, Lazada, Voso... để bán đặc sản địa phương. Đây là một phần trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của tỉnh, nhằm phát triển kinh tế nông thôn bền vững trong thời kỳ mới.
Định hình lại sân chơi thương mại điện tử: Tăng phí, siết quản lý, thanh lọc nhà bán

Định hình lại sân chơi thương mại điện tử: Tăng phí, siết quản lý, thanh lọc nhà bán

Hàng chục nghìn sản phẩm giả, hàng nhái bị loại bỏ, hàng chục nghìn tài khoản vi phạm bị xử lý, cùng làn sóng rút lui của hàng loạt nhà bán nhỏ lẻ cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào thời kỳ thanh lọc khốc liệt. Trong đó, áp lực chi phí, chính sách siết chặt quản lý và xu hướng tiêu dùng bền vững đang buộc các sàn, doanh nghiệp phải thay đổi để tồn tại.
Bảo mật dữ liệu - Áp lực ngày càng lớn đối với sàn thương mại điện tử

Bảo mật dữ liệu - Áp lực ngày càng lớn đối với sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển, việc bảo vệ thông tin người dùng không chỉ là yêu cầu bắt buộc, mà còn là yếu tố sống còn với doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều sàn TMĐT vẫn đang chật vật trong việc bảo vệ dữ liệu, đối mặt với thách thức cả về kỹ thuật lẫn pháp lý.
Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Sự hợp tác giữa Shopee và Facebook là bước tiến mới trong sự hội tụ giữa mạng xã hội và thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam. Sự kết hợp này mở ra cơ hội gia tăng thu nhập cho hàng triệu người dùng trong bối cảnh mua sắm giải trí ngày càng phổ biến.
Tương lai cho thương mại điện tử vùng sâu, vùng xa

Tương lai cho thương mại điện tử vùng sâu, vùng xa

Internet và thiết bị thông minh đã và đang mở ra hướng đi mới, giúp người dân vùng sâu, vùng xa quảng bá, bán hàng, kết nối khách hàng trong và ngoài nước trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, để những cơ hội này đạt hiệu quả thực sự, cần sự đồng bộ từ hạ tầng viễn thông đến kỹ năng số và chính sách hỗ trợ phù hợp.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Long đang từng bước đưa kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử trở thành động lực phát triển quan trọng.
Hải quan phát hiện 640 chiếc bánh Trung thu có dấu hiệu nhập lậu

Hải quan phát hiện 640 chiếc bánh Trung thu có dấu hiệu nhập lậu

Hàng đóng gói trong các hộp (10 chiếc/hộp), có xuất xứ Trung Quốc, trên bao bì không có tem nhãn tiếng Việt, không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng.
Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn) thu ngân sách tăng 142%

Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn) thu ngân sách tăng 142%

Tính đến ngày 14/9, Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã thu nộp NSNN đạt 860 tỷ đồng, bằng 142% chỉ tiêu được giao và bằng 73% chỉ tiêu giao bổ sung thi đua.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Giang tăng 56%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Giang tăng 56%

Hải quan Bắc Giang đã giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan; vấn đề giảm thuế Giá trị gia tăng.
Bỏ quy định tuổi máy móc vượt quá 10 năm không được gia hạn hoạt động

Bỏ quy định tuổi máy móc vượt quá 10 năm không được gia hạn hoạt động

Bỏ quy định dự án đầu tư không được gia hạn thời hạn hoạt động khi tuổi máy móc vượt quá 10 năm.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã dành cho Tạp chí Kinh tế - Tài chính những chia sẻ về định hướng xây dựng thể chế tài chính hiện đại, minh bạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Đất nước.
Phiên bản di động