Facebook Twitter youtube Tiktok

Tương lai cho thương mại điện tử vùng sâu, vùng xa

Internet và thiết bị thông minh đã và đang mở ra hướng đi mới, giúp người dân vùng sâu, vùng xa quảng bá, bán hàng, kết nối khách hàng trong và ngoài nước trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, để những cơ hội này đạt hiệu quả thực sự, cần sự đồng bộ từ hạ tầng viễn thông đến kỹ năng số và chính sách hỗ trợ phù hợp.
Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử
Tương lai cho thương mại điện tử vùng sâu, vùng xa
Hiện nay, có khoảng 5,2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp đã được tạo tài khoản trên các sàn TMĐT. Đồ họa: TT

Giao thương vùng sâu, vùng xa đổi khác nhờ kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc phổ cập internet không còn chỉ là câu chuyện của hạ tầng viễn thông, mà đã trở thành nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực khó khăn. Người dân không chỉ nắm bắt được thông tin, chủ trương, chính sách, mà còn có cơ hội đưa sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường rộng lớn, thậm chí cả quốc tế.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của hạ tầng số, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, hạ tầng internet, thiết bị thông minh giúp bà con không chỉ nắm bắt chủ trương, chính sách, mà còn tham gia đóng góp vào sự phát triển của địa phương, gắn liền với xu hướng chuyển đổi số quốc gia.

Những năm gần đây, nhờ sự phát triển của internet và thiết bị thông minh, người dân ở các vùng nông thôn, miền núi đã bắt đầu tiếp cận các nền tảng TMĐT để quảng bá và bán sản phẩm địa phương. Từ những nơi vốn chỉ quen thuộc với phiên chợ truyền thống, hình thức giao thương giờ đây đã có nhiều đổi khác.

Thực tế cho thấy, nhiều địa phương đã chủ động đưa nông sản lên sàn TMĐT, xây dựng website hoặc tổ chức chương trình OCOP trực tuyến. Những cộng đồng, câu lạc bộ online cũng được hình thành để quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền.

Nhiều doanh nghiệp công nghệ đã hỗ trợ miễn phí hoặc cung cấp dịch vụ giá rẻ để bà con tiếp cận. Từ đó, các sản phẩm, đặc sản địa phương như trái cây, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến… ở vùng sâu, vùng xa đã có đầu ra ổn định, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Hiện nay, có khoảng 5,2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp đã được tạo tài khoản trên các sàn TMĐT. Trong số đó, 1,1 triệu tài khoản đã đủ điều kiện giao dịch, với gần 58.000 sản phẩm nông nghiệp được đưa lên các sàn như Postmart và Voso. Thông số trên cho thấy tiềm năng của TMĐT trong cải thiện, nâng cao đời sống kinh tế người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Gỡ nút thắt, thúc đẩy quảng bá nông sản qua nền tảng số

Mặc dù cơ hội rộng mở, nhưng là kỹ năng số của người dân ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; việc triển khai hạ tầng viễn thông ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn bởi do chi phí đầu tư cao, lợi nhuận thấp.

Để giải bài toán này, TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính) cho rằng, Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia như: ưu đãi thuế, hỗ trợ đất đai, điện lực và hạ tầng cơ sở. Đặc biệt, chính quyền địa phương nên đóng vai trò là khách hàng, đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp viễn thông để đảm bảo duy trì và phát triển hạ tầng cho người dân.

Theo TS Võ Thy Trang, người dân cần được trang bị nhóm kỹ năng số phù hợp. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là kỹ năng khai thác công nghệ như: sử dụng thiết bị di động, truy cập ứng dụng trực tuyến, tận dụng dữ liệu và cập nhật các xu hướng mới như trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh đó, chuỗi kỹ năng về TMĐT cũng cần được đào tạo bài bản, bao gồm: tiếp thị sản phẩm, bán hàng, thanh toán điện tử và tổ chức vận chuyển, để nông sản địa phương không chỉ được biết đến, mà còn được thương mại hóa thành giá trị kinh tế.

Việc lựa chọn nền tảng TMĐT phù hợp với đặc thù sản phẩm, tập khách hàng và thị trường mục tiêu cũng là một yếu tố sống còn. Theo bà Trang, nền tảng phổ biến chưa chắc đã phù hợp. Quan trọng là nền tảng ấy phải tương thích với sản phẩm, khách hàng mục tiêu và thị trường ngách. Đồng thời, người dân cần lựa chọn đối tác tin cậy trong phân phối, logistics để bảo đảm tính bền vững.

Trong ngắn hạn, ưu tiên trước mắt là cần xây dựng hạ tầng kết nối ổn định, xóa bỏ vùng lõm sóng, đồng thời trang bị kỹ năng số cơ bản cho người dân. Về lâu dài, cần kiến tạo một môi trường số minh bạch, an toàn và đáng tin cậy, khuyến khích sự tham gia của cả cộng đồng, từ chính quyền, doanh nghiệp đến người dân.

Khi được tiếp cận công nghệ một cách công bằng và hiệu quả, người dân vùng sâu, vùng xa không chỉ cải thiện thu nhập, mà còn góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia, hướng đến một nền kinh tế số toàn diện và bao trùm.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

VECOM bắt tay NAU phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực thương mại điện tử

VECOM bắt tay NAU phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) và Trường Đại học Nghệ An (NAU) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực TMĐT.
Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

TS, Luật sư Lê Bá Thường cho biết, hiện nay phần đa startup Việt Nam, bao gồm cả startup lĩnh vực TMĐT đang bị mắc kẹt trong tình trạng sở hữu hàng chục nghìn người dùng nhưng vẫn trắng tay khi kêu gọi đầu tư, vì không “tài sản hóa” được ý tưởng. Trong nền kinh tế số, nếu không coi tài sản trí tuệ là “chứng minh thư”, doanh nghiệp Việt có nguy cơ mãi chơi ở sân nhà và mất cơ hội trên quốc tế.
Chính phủ tạo nền tảng cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng số

Chính phủ tạo nền tảng cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng số

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số - eComDX (Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương) cho biết: Những biến động toàn cầu lại mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế, với sự đồng hành hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ.
Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Sự hợp tác giữa Shopee và Facebook là bước tiến mới trong sự hội tụ giữa mạng xã hội và thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam. Sự kết hợp này mở ra cơ hội gia tăng thu nhập cho hàng triệu người dùng trong bối cảnh mua sắm giải trí ngày càng phổ biến.
Cảnh báo hành vi giả mạo Tổng đài G7 Taxi trên không gian mạng

Cảnh báo hành vi giả mạo Tổng đài G7 Taxi trên không gian mạng

Công an thành phố Hà Nội đã xác minh, khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về “Taxi G7” hoặc “Tổng đài G7” trên mạng sẽ xuất hiện các số điện thoại giả mạo công ty.
Đồng Tháp: Xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho nông sản

Đồng Tháp: Xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho nông sản

Đồng Tháp sẽ xây dựng chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử đối với mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô từ 32 đến 45 tỷ USD trong vài năm tới, nhưng theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang chật vật tìm cách mở rộng thị phần trên nền tảng số. Chi phí vận hành cao, hạn chế về chuỗi cung ứng và logistics, cũng như thiếu sự đồng bộ trong triển khai chiến lược số hóa … đang đặt ra những thách thức mới cho hàng hóa Việt Nam.
Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Nhiều bạn trẻ tại Thái Nguyên đang góp phần chuyên nghiệp hóa sản phẩm OCOP bằng cách đưa đặc sản địa phương lên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT), áp dụng chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là động lực mới cho kinh tế nông thôn và phong trào khởi nghiệp tại địa phương.
Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Sở Công Thương Nghệ An đang xây dựng dự thảo sửa đổi chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026-2030, trong đó tăng mức hỗ trợ tài chính, mở rộng quy mô, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT).
Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang mua hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các thương hiệu cũng đẩy mạnh đầu tư gian hàng chính hãng (Mall) để xây dựng uy tín, tăng trưởng doanh số và tiếp cận trực tiếp người mua trên môi trường số.
Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Hàng hóa Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhập khẩu toàn cầu nhờ lợi thế về giá và chất lượng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội mở rộng thị phần qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) B2B, doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng vượt qua thách thức về ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng xanh.
Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Với việc đưa ra chuỗi ưu đãi, hoạt động giải trí và hàng loạt hỗ trợ cho người bán, chiến dịch “9/9 ngày siêu mua sắm” của Shopee đang tạo đà tăng trưởng cho thương mại điện tử (TMĐT), mở màn mùa bán lẻ cuối năm.
Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việc ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý đồng bộ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật cần có cách tiếp cận linh hoạt, bao quát và nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái TMĐT, thay vì tập trung quá nhiều vào khía cạnh siết chặt quản lý.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Nhiều quy định pháp luật chồng chéo, bất cập gây khó khăn trong việc áp dụng

Nhiều quy định pháp luật chồng chéo, bất cập gây khó khăn trong việc áp dụng

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì, diễn ra vào ngày 15 và 16/9.
Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Sự hợp tác giữa Shopee và Facebook đã mở ra cơ hội gia tăng thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng trên mạng xã hội và sàn TMĐT.
Chi cục Hải quan Khu vực II - Đối thoại tạo niềm tin, đồng hành cùng doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Khu vực II - Đối thoại tạo niềm tin, đồng hành cùng doanh nghiệp

Sau khi tổ chức thành công 20 hội nghị đối thoại cấp cửa khẩu và ngoài cửa khẩu, Chi cục Hải quan Khu vực II sẽ chủ trì tổ chức hội nghị với sự tham dự của trên 250 doanh nghiệp XNK thường xuyên vào ngày 22/9 tới đây.
Xuất khẩu cá tra có thể vượt 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra có thể vượt 2 tỷ USD

Với kết quả hơn 1,4 tỷ USD doanh thu xuất khẩu trong 8 tháng, ngành cá tra được dự báo kim ngạch năm 2025 có thể sẽ vượt con số 2 tỷ USD.
HDBank Green Marathon 2025 - Điểm hẹn của những bước chân xanh và nhịp sống số

HDBank Green Marathon 2025 - Điểm hẹn của những bước chân xanh và nhịp sống số

Bước vào mùa giải thứ tư, HDBank Green Marathon 2025 sẽ diễn ra vào ngày 27 và 28/9/2025 tại xã Cần Giờ - “Lá phổi xanh” của TP.HCM, nơi được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn thế giới.
(INFOGRAPHICS): Kết quả chống buôn lậu nổi bật của ngành Hải quan tháng 8/2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả chống buôn lậu nổi bật của ngành Hải quan tháng 8/2025

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.561 vụ vi phạm, đáng chú ý, cơ quan Hải quan đã khởi tố, kiến nghị khởi tố 12 vụ.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu của Việt Nam đã thu về hơn 305,9 tỷ USD, tăng 14,8%, dự báo cả năm 2025 kim ngạch xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 460 tỷ USD...
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
Phiên bản di động