Facebook Twitter youtube Tiktok

VECOM bắt tay NAU phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) và Trường Đại học Nghệ An (NAU) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực TMĐT.
Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử? Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số
VECOM bắt tay NAU phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực thương mại điện tử
Toàn cảnh buổi làm việc giữa NAU và VECOM.

Thỏa thuận giữa NAU và VECOM được đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo tiền đề cho mối quan hệ bền vững giữa nhà trường và hiệp hội. Sự kết nối này được kỳ vọng sẽ góp phần đào tạo ra một thế hệ sinh viên có đủ năng lực, bản lĩnh và sáng tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực TMĐT và chuyển đổi số.

Trọng tâm hợp tác giữa hai bên là thúc đẩy kết nối sinh viên với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT và chuyển đổi số. Tổ chức các chương trình thực tập, tuyển dụng và trải nghiệm thực tế cho sinh viên, nâng cao kỹ năng và khả năng thích ứng với môi trường làm việc hiện đại. Đồng thời, tăng cường sự tham gia Mạng lưới các trường đại học đào tạo TMĐT, mở rộng kết nối học thuật và chia sẻ tài nguyên đào tạo.

Hai bên cũng sẽ phối hợp phát triển các sản phẩm địa phương trên nền tảng TMĐT, giúp sinh viên vận dụng kiến thức vào thực tế, đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương.

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Võ Văn Khanh, Trưởng đại diện VECOM tại miền Trung cho biết, VECOM mong muốn thúc đẩy việc kết nối giữa nhà trường và cộng đồng doanh nghiệp TMĐT. Theo đó, sinh viên NAU sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận môi trường làm việc thực tế, được tham gia thực tập tại các doanh nghiệp trực tuyến, qua đó rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo lý thuyết và yêu cầu thực tiễn.

Ông Võ Văn Khanh cho biết, VECOM đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp, từ đó không chỉ giúp sinh viên có định hướng nghề nghiệp rõ ràng mà còn góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam.

Ở góc độ đào tạo, TS Nguyễn Ngọc Hiếu, Hiệu trưởng NAU khẳng định: Nhà trường luôn chú trọng gắn kết đào tạo với nhu cầu xã hội; hợp tác cùng VECOM chính là bước đi chiến lược để nâng cao năng lực số và mở rộng cơ hội khởi nghiệp, việc làm cho sinh viên.

Đáng chú ý, trong mùa tuyển sinh 2025, NAU đã và đang mở rộng nhiều ngành học gắn với TMĐT, bao gồm kinh doanh số, quản trị kinh doanh hiện đại… nhằm giúp sinh viên có hành trang vững chắc khi bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số.

“Sự hợp tác giữa NAU và VECOM không chỉ thể hiện định hướng chiến lược của nhà trường trong việc gắn đào tạo với thực tiễn, mà còn mở ra cơ hội lớn để sinh viên chủ động tham gia vào hệ sinh thái TMĐT đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam”, TS Nguyễn Ngọc Hiếu nhận định.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

TS, Luật sư Lê Bá Thường cho biết, hiện nay phần đa startup Việt Nam, bao gồm cả startup lĩnh vực TMĐT đang bị mắc kẹt trong tình trạng sở hữu hàng chục nghìn người dùng nhưng vẫn trắng tay khi kêu gọi đầu tư, vì không “tài sản hóa” được ý tưởng. Trong nền kinh tế số, nếu không coi tài sản trí tuệ là “chứng minh thư”, doanh nghiệp Việt có nguy cơ mãi chơi ở sân nhà và mất cơ hội trên quốc tế.
Chính phủ tạo nền tảng cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng số

Chính phủ tạo nền tảng cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng số

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số - eComDX (Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương) cho biết: Những biến động toàn cầu lại mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế, với sự đồng hành hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ.
Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

UBND tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025. Sự kiện nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng cường tiêu thụ hàng hóa qua các kênh hiện đại, đặc biệt là TMĐT, qua đó giúp doanh nghiệp địa phương tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đồng Tháp: Xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho nông sản

Đồng Tháp: Xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho nông sản

Đồng Tháp sẽ xây dựng chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử đối với mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô từ 32 đến 45 tỷ USD trong vài năm tới, nhưng theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang chật vật tìm cách mở rộng thị phần trên nền tảng số. Chi phí vận hành cao, hạn chế về chuỗi cung ứng và logistics, cũng như thiếu sự đồng bộ trong triển khai chiến lược số hóa … đang đặt ra những thách thức mới cho hàng hóa Việt Nam.
Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Nhiều bạn trẻ tại Thái Nguyên đang góp phần chuyên nghiệp hóa sản phẩm OCOP bằng cách đưa đặc sản địa phương lên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT), áp dụng chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là động lực mới cho kinh tế nông thôn và phong trào khởi nghiệp tại địa phương.
Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang mua hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các thương hiệu cũng đẩy mạnh đầu tư gian hàng chính hãng (Mall) để xây dựng uy tín, tăng trưởng doanh số và tiếp cận trực tiếp người mua trên môi trường số.
Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Hàng hóa Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhập khẩu toàn cầu nhờ lợi thế về giá và chất lượng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội mở rộng thị phần qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) B2B, doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng vượt qua thách thức về ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng xanh.
Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Với việc đưa ra chuỗi ưu đãi, hoạt động giải trí và hàng loạt hỗ trợ cho người bán, chiến dịch “9/9 ngày siêu mua sắm” của Shopee đang tạo đà tăng trưởng cho thương mại điện tử (TMĐT), mở màn mùa bán lẻ cuối năm.
Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việc ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý đồng bộ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật cần có cách tiếp cận linh hoạt, bao quát và nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái TMĐT, thay vì tập trung quá nhiều vào khía cạnh siết chặt quản lý.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

​​​​​​Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành gửi thư tri ân doanh nghiệp và người nộp thuế

​​​​​​Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành gửi thư tri ân doanh nghiệp và người nộp thuế

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam, Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành đã gửi Thư tri ân đến doanh nghiệp, tổ chức và người nộp thuế
Tích hợp các công cụ AI tiên tiến để phục vụ doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Tích hợp các công cụ AI tiên tiến để phục vụ doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Các chuyên gia công nghệ đều thống nhất quan điểm, AI đang trở thành công cụ phổ biến toàn cầu, nhưng việc ứng dụng ở Việt Nam mới ở giai đoạn sơ khai.
Quy trình thủ tục hành chính thuế trên môi trường điện tử

Quy trình thủ tục hành chính thuế trên môi trường điện tử

Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa giới thiệu đến người nộp thuế quy trình cơ bản cùng những lợi ích khi thực hiện thủ tục hành chính thuế trên môi trường điện tử.
Khởi tố vụ vận chuyển trái phép hơn 2,5 kg vàng tại Lào Cai

Khởi tố vụ vận chuyển trái phép hơn 2,5 kg vàng tại Lào Cai

Cơ quan chức năng tại Lào Cai vừa khởi tố vụ án vận chuyển trái phép hơn 2.533,2 gram vàng.
Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

Phần mềm, dữ liệu, nền tảng số là những "mỏ vàng" của doanh nghiệp thương mại điện tử Việt đang bị xem nhẹ và bỏ ngỏ.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu của Việt Nam đã thu về hơn 305,9 tỷ USD, tăng 14,8%, dự báo cả năm 2025 kim ngạch xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 460 tỷ USD...
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động