Facebook Twitter youtube Tiktok

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Hàng hóa Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhập khẩu toàn cầu nhờ lợi thế về giá và chất lượng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội mở rộng thị phần qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) B2B, doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng vượt qua thách thức về ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng xanh.
Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới
Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số
Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng TMĐT để giới thiệu các sản phẩm đạt chuẩn xanh, thúc đẩy hợp tác B2B dài hạn. Đồ họa: TT

Thách thức từ rào cản ngôn ngữ và tiêu chuẩn

Tại Hội chợ Vietnam International Sourcing 2025 vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, hàng loạt doanh nghiệp quốc tế đến từ châu Âu, Mỹ Latinh, Trung Đông... bày tỏ sự quan tâm đến hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông - thủy sản, thủ công mỹ nghệ và nội thất.

Bà Juliana Cornelio, đại diện doanh nghiệp Marerio (Brazil) chia sẻ: Các đối tác Việt Nam không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng mà còn có ưu thế về giá, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế.

Tuy nhiên, bà Cornelio cũng thẳng thắn chỉ ra rào cản lớn là ngôn ngữ. Theo bà, nhiều doanh nghiệp Việt chưa sử dụng thành thạo tiếng Anh, khiến việc đàm phán và trao đổi thông tin gặp khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng chốt đơn hàng trong TMĐT B2B.

Từ góc độ bao quát hơn, bà Veronica Alcaraz Silva, Trưởng đại diện Coppel Việt Nam nhận định, khu vực Mỹ Latinh với hơn 650 triệu dân là thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam, nhất là các ngành thực phẩm, dệt may, da giày và điện tử. Dù vậy, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và khu vực này chỉ đạt khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, khiêm tốn so với tiềm năng thực tế.

Trong bối cảnh TMĐT B2B phát triển nhanh, việc xây dựng hệ thống giao tiếp hiệu quả, hồ sơ doanh nghiệp chuyên nghiệp, chứng chỉ rõ ràng và khả năng đáp ứng đơn hàng quốc tế là những yếu tố sống còn.

Theo bà Silva, các hiệp định như CPTPP mở ra lợi thế xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt tại Brazil và Mexico. Song để tận dụng, Việt Nam cần chủ động hơn về nguồn cung nguyên phụ liệu và chứng minh được xuất xứ hàng hóa.

Việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ minh bạch, khả năng truy xuất nguồn gốc nguyên liệu và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế là điều kiện tiên quyết để hàng Việt có thể tiếp cận và duy trì vị thế tại các thị trường khó tính thông qua TMĐFT B2B.

Ông Per Ljungblad, Quản lý Phát triển ngành hàng Sợi tự nhiên khu vực Đông Nam Á của IKEA cho hay: Nếu doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn vào chứng chỉ môi trường quốc tế và chuỗi cung ứng xanh, sản phẩm Việt sẽ có sức cạnh tranh vượt trội tại châu Âu.

Hiện nay, người tiêu dùng Bắc Âu sẵn sàng trả giá cao hơn để mua các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm phát thải CO2, truy xuất rõ nguồn gốc và tuân thủ các chuẩn mực sản xuất bền vững. Với điều kiện đó, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng TMĐT để giới thiệu các sản phẩm đạt chuẩn xanh, thúc đẩy hợp tác B2B dài hạn.

Không chỉ tại châu Âu hay Mỹ Latinh, nhiều nhà nhập khẩu đến từ Trung Đông cũng đánh giá cao năng lực cung ứng của Việt Nam. Đại diện Tập đoàn Lulu, chuỗi bán lẻ lớn tại khu vực Trung Đông cho biết, họ đã tìm thấy nhiều đối tác tiềm năng và điều quan trọng là doanh nghiệp Việt đang ngày càng chủ động hơn trong kết nối, giới thiệu sản phẩm, xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài.

Còn nhiều dư địa xuất khẩu hàng hóa qua TMĐT

Bức tranh chung cho thấy, nhà nhập khẩu quốc tế đang ngày càng tin tưởng vào năng lực của doanh nghiệp Việt Nam. Lợi thế về giá cả cạnh tranh, chất lượng ổn định là những yếu tố giúp hàng Việt có cơ hội thâm nhập sâu vào thị trường thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, theo nhận định từ nhiều nhà nhập khẩu, quyết định hợp tác lâu dài chỉ đến khi doanh nghiệp Việt thực sự sẵn sàng về năng lực vận hành, kỹ năng giao tiếp, minh bạch tuân thủ và cam kết tiêu chuẩn.

Trong bối cảnh TMĐT B2B phát triển nhanh, việc xây dựng hệ thống giao tiếp hiệu quả, hồ sơ doanh nghiệp chuyên nghiệp, chứng chỉ rõ ràng và khả năng đáp ứng đơn hàng quốc tế là những yếu tố sống còn.

Từ phía doanh nghiệp trong nước, ông Tống Văn Đại, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu và Marketing của Công ty Long Phương cho biết, việc tìm kiếm khách hàng chất lượng vẫn là thách thức lớn.

Các kênh truyền thống và trực tuyến trước đây chưa đạt được kỳ vọng như mong muốn. Hy vọng rằng, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh hơn nữa các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối quốc tế.

Trong thực tế, đây là vấn đề cốt lõi mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam hiện đang gặp phải. Việc chủ động tham gia hội chợ, sàn TMĐT B2B và tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số là xu thế tất yếu, nhưng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn cần có sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính sách, đào tạo kỹ năng và nâng cấp năng lực tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế...

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Nhiều bạn trẻ tại Thái Nguyên đang góp phần chuyên nghiệp hóa sản phẩm OCOP bằng cách đưa đặc sản địa phương lên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT), áp dụng chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là động lực mới cho kinh tế nông thôn và phong trào khởi nghiệp tại địa phương.
Tây Ninh: định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

Tây Ninh: định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

UBND tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025. Sự kiện nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng cường tiêu thụ hàng hóa qua các kênh hiện đại, đặc biệt là TMĐT, qua đó giúp doanh nghiệp địa phương tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Sở Công Thương Nghệ An đang xây dựng dự thảo sửa đổi chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026-2030, trong đó tăng mức hỗ trợ tài chính, mở rộng quy mô, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT).
Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang mua hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các thương hiệu cũng đẩy mạnh đầu tư gian hàng chính hãng (Mall) để xây dựng uy tín, tăng trưởng doanh số và tiếp cận trực tiếp người mua trên môi trường số.
Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Với việc đưa ra chuỗi ưu đãi, hoạt động giải trí và hàng loạt hỗ trợ cho người bán, chiến dịch “9/9 ngày siêu mua sắm” của Shopee đang tạo đà tăng trưởng cho thương mại điện tử (TMĐT), mở màn mùa bán lẻ cuối năm.
Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việc ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý đồng bộ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật cần có cách tiếp cận linh hoạt, bao quát và nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái TMĐT, thay vì tập trung quá nhiều vào khía cạnh siết chặt quản lý.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được lấy ý kiến rộng rãi, trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại các quy định mới có thể trở thành lực cản đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, những đối tượng chiếm đa số trong hệ sinh thái TMĐT hiện nay.
Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nguồn nhân lực số đang trở thành yếu tố quyết định sự phát triển của kinh tế số. Tuy nhiên, sự thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân lực số đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt trong các lĩnh vực ứng dụng như: thương mại điện tử (TMĐT), tài chính số và công nghệ giáo dục.
Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Sau gần 10 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng giao hàng Ninja Van bất ngờ thông báo ngừng kinh doanh từ tháng 9/2025. Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, sự rút lui này cho thấy sức ép cạnh tranh, xu hướng tự chủ logistics của các sàn và cả những thay đổi chính sách đang khiến cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt hơn.
Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Từ hiệu ứng tích cực của các phiên livestream bán vải thiều, Bắc Ninh xác định phát triển đội ngũ bán hàng qua thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi trọng tâm để nâng cao giá trị nông sản, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 210/2025/NĐ-CP, mở rộng cánh cửa huy động vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Từ việc mở rộng đối tượng đầu tư, đa dạng hóa tài sản góp vốn đến hợp pháp hóa công cụ đầu tư linh hoạt như quyền mua cổ phần và công cụ chuyển đổi, quy định mới được kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Giá xăng dầu bán lẻ tăng giảm trái chiều

Giá xăng dầu bán lẻ tăng giảm trái chiều

Tại kỳ điều hành ngày 11/9/2025, giá xăng bán lẻ giảm nhẹ 0,2 - 0,5% so với kỳ điều hành trước đó, trong đó giá dầu mazut giảm 2,8%.
Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Nhiều bạn trẻ tại Thái Nguyên đang góp phần chuyên nghiệp hóa sản phẩm OCOP bằng cách đưa đặc sản địa phương lên các nền tảng, sàn thương mại điện tử.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu của Việt Nam đã thu về hơn 305,9 tỷ USD, tăng 14,8%, dự báo cả năm 2025 kim ngạch xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 460 tỷ USD...
Tái cấu trúc hệ thống công nghệ thông tin ngành Thuế dựa trên quản lý rủi ro

Tái cấu trúc hệ thống công nghệ thông tin ngành Thuế dựa trên quản lý rủi ro

Ngành Thuế xác định chuyển đổi số là giải pháp tổng thể, then chốt để đáp ứng những yêu cầu phát triển mới.
(INFOGRAPHICS): 10 tỉnh, thành có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất sau 8 tháng

(INFOGRAPHICS): 10 tỉnh, thành có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất sau 8 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam đều có quy mô từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu của Việt Nam đã thu về hơn 305,9 tỷ USD, tăng 14,8%, dự báo cả năm 2025 kim ngạch xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 460 tỷ USD...
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động