Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số
Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới |
![]() |
Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng TMĐT để giới thiệu các sản phẩm đạt chuẩn xanh, thúc đẩy hợp tác B2B dài hạn. Đồ họa: TT |
Thách thức từ rào cản ngôn ngữ và tiêu chuẩn
Tại Hội chợ Vietnam International Sourcing 2025 vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, hàng loạt doanh nghiệp quốc tế đến từ châu Âu, Mỹ Latinh, Trung Đông... bày tỏ sự quan tâm đến hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông - thủy sản, thủ công mỹ nghệ và nội thất.
Bà Juliana Cornelio, đại diện doanh nghiệp Marerio (Brazil) chia sẻ: Các đối tác Việt Nam không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng mà còn có ưu thế về giá, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế.
Tuy nhiên, bà Cornelio cũng thẳng thắn chỉ ra rào cản lớn là ngôn ngữ. Theo bà, nhiều doanh nghiệp Việt chưa sử dụng thành thạo tiếng Anh, khiến việc đàm phán và trao đổi thông tin gặp khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng chốt đơn hàng trong TMĐT B2B.
Từ góc độ bao quát hơn, bà Veronica Alcaraz Silva, Trưởng đại diện Coppel Việt Nam nhận định, khu vực Mỹ Latinh với hơn 650 triệu dân là thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam, nhất là các ngành thực phẩm, dệt may, da giày và điện tử. Dù vậy, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và khu vực này chỉ đạt khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, khiêm tốn so với tiềm năng thực tế.
Trong bối cảnh TMĐT B2B phát triển nhanh, việc xây dựng hệ thống giao tiếp hiệu quả, hồ sơ doanh nghiệp chuyên nghiệp, chứng chỉ rõ ràng và khả năng đáp ứng đơn hàng quốc tế là những yếu tố sống còn. |
Theo bà Silva, các hiệp định như CPTPP mở ra lợi thế xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt tại Brazil và Mexico. Song để tận dụng, Việt Nam cần chủ động hơn về nguồn cung nguyên phụ liệu và chứng minh được xuất xứ hàng hóa.
Việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ minh bạch, khả năng truy xuất nguồn gốc nguyên liệu và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế là điều kiện tiên quyết để hàng Việt có thể tiếp cận và duy trì vị thế tại các thị trường khó tính thông qua TMĐFT B2B.
Ông Per Ljungblad, Quản lý Phát triển ngành hàng Sợi tự nhiên khu vực Đông Nam Á của IKEA cho hay: Nếu doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn vào chứng chỉ môi trường quốc tế và chuỗi cung ứng xanh, sản phẩm Việt sẽ có sức cạnh tranh vượt trội tại châu Âu.
Hiện nay, người tiêu dùng Bắc Âu sẵn sàng trả giá cao hơn để mua các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm phát thải CO2, truy xuất rõ nguồn gốc và tuân thủ các chuẩn mực sản xuất bền vững. Với điều kiện đó, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng TMĐT để giới thiệu các sản phẩm đạt chuẩn xanh, thúc đẩy hợp tác B2B dài hạn.
Không chỉ tại châu Âu hay Mỹ Latinh, nhiều nhà nhập khẩu đến từ Trung Đông cũng đánh giá cao năng lực cung ứng của Việt Nam. Đại diện Tập đoàn Lulu, chuỗi bán lẻ lớn tại khu vực Trung Đông cho biết, họ đã tìm thấy nhiều đối tác tiềm năng và điều quan trọng là doanh nghiệp Việt đang ngày càng chủ động hơn trong kết nối, giới thiệu sản phẩm, xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài.
Còn nhiều dư địa xuất khẩu hàng hóa qua TMĐT
Bức tranh chung cho thấy, nhà nhập khẩu quốc tế đang ngày càng tin tưởng vào năng lực của doanh nghiệp Việt Nam. Lợi thế về giá cả cạnh tranh, chất lượng ổn định là những yếu tố giúp hàng Việt có cơ hội thâm nhập sâu vào thị trường thương mại toàn cầu.
Tuy nhiên, theo nhận định từ nhiều nhà nhập khẩu, quyết định hợp tác lâu dài chỉ đến khi doanh nghiệp Việt thực sự sẵn sàng về năng lực vận hành, kỹ năng giao tiếp, minh bạch tuân thủ và cam kết tiêu chuẩn.
Trong bối cảnh TMĐT B2B phát triển nhanh, việc xây dựng hệ thống giao tiếp hiệu quả, hồ sơ doanh nghiệp chuyên nghiệp, chứng chỉ rõ ràng và khả năng đáp ứng đơn hàng quốc tế là những yếu tố sống còn.
Từ phía doanh nghiệp trong nước, ông Tống Văn Đại, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu và Marketing của Công ty Long Phương cho biết, việc tìm kiếm khách hàng chất lượng vẫn là thách thức lớn.
Các kênh truyền thống và trực tuyến trước đây chưa đạt được kỳ vọng như mong muốn. Hy vọng rằng, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh hơn nữa các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối quốc tế.
Trong thực tế, đây là vấn đề cốt lõi mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam hiện đang gặp phải. Việc chủ động tham gia hội chợ, sàn TMĐT B2B và tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số là xu thế tất yếu, nhưng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn cần có sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính sách, đào tạo kỹ năng và nâng cấp năng lực tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế...
Tin liên quan

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn
15:00 | 11/09/2025 Thương mại điện tử

Tây Ninh: định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử
10:34 | 11/09/2025 Thương mại điện tử

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu
16:32 | 10/09/2025 Thương mại điện tử

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi
15:43 | 10/09/2025 Thương mại điện tử

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết
10:21 | 09/09/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới
09:08 | 09/09/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực
19:00 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ
17:00 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản
15:38 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?
09:59 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số
08:30 | 06/09/2025 Thương mại điện tử

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
19:15 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
15:56 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
09:51 | 05/09/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Giá xăng dầu bán lẻ tăng giảm trái chiều

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Tái cấu trúc hệ thống công nghệ thông tin ngành Thuế dựa trên quản lý rủi ro

(INFOGRAPHICS): 10 tỉnh, thành có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất sau 8 tháng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD
14:52 | 11/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng
16:46 | 09/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu