Facebook Twitter youtube Tiktok

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực
Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là chìa khóa sinh tồn cho doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh số. Đồ họa: TT

Tận dụng mô hình đa kênh để mở rộng xuất khẩu

Thị trường TMĐT Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển ngày càng mạnh mẽ. Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong năm 2024, TMĐT bán lẻ Việt Nam đã đạt quy mô hơn 25 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2023 và chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

“TMĐT không chỉ là động lực tăng trưởng, mà còn là nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của nền kinh tế số quốc gia. Sự hiện diện ngày càng nhiều của hàng hóa Việt Nam trên các kênh TMĐT quốc tế đã và đang mở ra cơ hội lớn để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao khả năng chống chịu trước biến động toàn cầu và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia”, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.

Không chỉ các cơ quan quản lý, nhiều chuyên gia quốc tế cũng nhận định Việt Nam có nhiều lợi thế để vươn lên trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới. Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh TMĐT xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Chia sẻ từ thực tế phát triển TMĐT tại Trung Quốc, ông Xiao Qiuli, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TMĐT Mua sắm Toàn cầu Quảng Đông, cho biết kim ngạch TMĐT xuyên biên giới của Trung Quốc năm 2024 đạt 2.710 tỷ NDT, phần lớn nhờ đầu tư vào hạ tầng logistics, kho ngoại quan và nền tảng công nghệ hiện đại.

Một xu hướng quan trọng được nhiều chuyên gia nhấn mạnh là chuyển đổi mô hình từ gia công (OEM) sang bán trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) thông qua các nền tảng như Amazon, TikTok Shop, Shopee hay Lazada. Cách tiếp cận này không chỉ tăng khả năng kiểm soát thương hiệu mà còn tối ưu hóa doanh thu, nâng cao giá trị gia tăng cho hàng Việt.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá số, khu vực Đông Nam Á (ASEAN) đang nổi lên là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt phát triển xuất khẩu qua TMĐT.

Bà Vũ Xuân Linh, Giám đốc Quan hệ đối tác chiến lược tại Việt Nam của Tập đoàn Sea cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN đạt 32 tỷ USD trong năm 2023. Dự báo đến năm 2025, TMĐT khu vực này có thể đạt 330 tỷ USD.

“ASEAN là điểm đến lý tưởng cho hàng hoá Việt Nam, đặc biệt là tại các thị trường đã được kiểm chứng như: Singapore, Thái Lan, Malaysia”, bà Linh nhận định.

Qua nền tảng Shopee International Platform (SIP), hiện đã có hơn 350.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia xuất khẩu trực tuyến. SIP cung cấp đầy đủ hệ sinh thái TMĐT gồm: logistics, thanh toán, chăm sóc khách hàng và hỗ trợ bán hàng xuyên biên giới, cho phép doanh nghiệp “ngồi một nơi, bán toàn cầu”.

Chuyển đổi số: Chìa khóa sinh tồn trong bối cảnh cạnh tranh

Theo các chuyên gia, ba xu hướng lớn đang dẫn dắt TMĐT toàn cầu hiện nay là trí tuệ nhân tạo (AI) và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm; TMĐT xuyên biên giới trở thành kênh xuất khẩu chủ lực; Social commerce kết hợp mua sắm trực tiếp qua livestream.

Không thể bàn về sự phát triển TMĐT mà không nhắc đến vai trò của công nghệ số. Ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP Hồ Chí Minh khẳng định: “Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là chìa khóa sinh tồn trong thời đại cạnh tranh số”. Doanh nghiệp cần tập trung vào các trụ cột chính sau: con người - dữ liệu - quy trình - công nghệ.

Sự dịch chuyển rõ rệt từ OEM sang D2C cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tận dụng tốt công nghệ TMĐT để làm chủ thị trường và thương hiệu. Theo thống kê từ Amazon Global Selling Việt Nam, từ năm 2019 đến nay, số lượng sản phẩm Việt được bán trên Amazon tăng gấp 3 lần, số thương hiệu Việt đăng ký quốc tế tăng hơn 35 lần.

Ông Nguyễn Đức Hiển, Tổng Giám đốc Next Robotics chia sẻ: “Các công nghệ AI và robot tự động trong giám sát sản xuất, kiểm tra chất lượng theo thời gian thực sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế”.

Thực tế cho thấy, nhờ áp dụng công nghệ và kênh TMĐT, nhiều mặt hàng nông sản như cà phê, hạt điều, sầu riêng, thanh long đã nâng tầm giá trị thương hiệu, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng quốc tế, tăng hiệu quả tiếp thị và thúc đẩy xuất khẩu.

Sự phát triển bền vững của TMĐT xuyên biên giới không thể thiếu sự kết hợp giữa chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, nỗ lực đổi mới của doanh nghiệp và đồng hành của các nền tảng công nghệ.

Chỉ khi xây dựng được một hệ sinh thái TMĐT toàn diện, doanh nghiệp Việt mới có thể không chỉ “đi xa” mà còn “đi bền” trên hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.

Trong thời đại số, TMĐT xuyên biên giới không còn là lựa chọn, mà là con đường tất yếu để hàng hóa Việt Nam khẳng định vị thế toàn cầu. Với sự đầu tư đúng hướng vào công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh doanh và hỗ trợ từ các nền tảng TMĐT quốc tế, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể mở rộng thị trường, nâng cao giá trị xuất khẩu, xây dựng và khẳng định thương hiệu trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Thái Hằng

Tin liên quan

Thương mại trong nước bứt phá

Thương mại trong nước bứt phá

Với sức cầu hơn 100 triệu dân, thị trường nội địa đang trở thành trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động, tiêu dùng bền vững cùng chuyển đổi số được xem là hai động lực then chốt giúp thương mại trong nước phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Thời gian qua, tình trạng hàng ngoại đội lốt “Made in Vietnam” để đánh lừa người tiêu dùng và né kiểm soát vẫn diễn ra, gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính và làm mất lòng tin vào hàng Việt. Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến xuất xứ hàng hóa, đồng thời xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thống nhất, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng kiểm chứng thông tin sản phẩm.
MB đẩy mạnh chuyển đổi số, kiến tạo hệ sinh thái tài chính thông minh

MB đẩy mạnh chuyển đổi số, kiến tạo hệ sinh thái tài chính thông minh

Ngày 29/5/2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả

Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả

Ngày 22/10/2025, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức hội thảo “Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả”, với sự tham dự của đại diện các cơ quan bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia.
Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô

Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô

Trước biến động giá vàng trong nước những ngày qua cho thấy nhu cầu cấp thiết phải thiết lập cơ chế quản lý hiệu quả, minh bạch hóa thị trường.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Thành tựu này không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế số mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm năng động của hội nhập số khu vực.
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc chia sẻ tri thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thì ngành Xuất bản lại đang đối mặt với một “cuộc chiến” khốc liệt về bản quyền. Sách giả, sách lậu và nội dung số bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gây thiệt hại nặng nề cho nhà xuất bản, tác giả và cả văn hóa đọc Việt Nam.
Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Hưng Yên vừa thông báo thu hồi hồ sơ công bố đối với 9 sản phẩm của Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược Homel (gọi tắt Dược Homel) tại Hưng Yên. Việc thu hồi hồ sơ công bố đồng nghĩa các sản phẩm nêu trên không còn đủ điều kiện pháp lý để tiếp tục sản xuất, kinh doanh hoặc lưu hành trên thị trường.
Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn thử thách mới. Thị trường tăng trưởng chậm lại, chi phí vận hành tăng cao, cạnh tranh khốc liệt và làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi toàn bộ cách thức tiếp thị, vận hành doanh nghiệp. Cuộc chơi giờ đây không còn cho số đông mà dành cho những doanh nghiệp có nền tảng, công nghệ và khả năng thích ứng hiệu quả.
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa tăng trưởng mới cho hàng Việt, nhưng để có được cơ hội ấy, logistics phải trở thành “Đòn bẩy thông minh” của nền kinh tế. Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050 vừa ban hành, được kỳ vọng là bước ngoặt giúp hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt gần 7 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
Phiên bản di động