Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử |
![]() |
Để được “lên Mall”, doanh nghiệp, nhà bán hàng, thương hiệu buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chặt chẽ. Ảnh: TT |
Theo báo cáo thị trường TMĐT do Metric.vn công bố, trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã chi hơn 202.300 tỷ đồng để mua sắm online, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, các shop Mall đang giữ vai trò chủ lực.
Từ phía người bán, nhiều doanh nghiệp cũng chủ động thay đổi chiến lược phân phối để tiếp cận trực tiếp người mua qua sàn TMĐT, thay vì phụ thuộc vào đại lý truyền thống.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, các sàn như: Lazada, Shopee, Tiki, TikTok Shop đều xây dựng các chính sách riêng cho shop Mall. Ví dụ, LazMall cung cấp loạt chính sách như hoàn tiền gấp đôi nếu phát hiện hàng giả, đổi trả trong vòng 30 ngày, và miễn phí giao hàng cho đơn dưới 15kg.
Tuy nhiên, để được “lên Mall”, doanh nghiệp buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chặt chẽ, gồm gần 15 loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc, thương hiệu, nhập khẩu, chứng nhận sản phẩm và cam kết dịch vụ.
Ngoài ra, các nhà bán hàng chính hãng còn được ưu tiên hiển thị trên trang tìm kiếm, gắn logo LazMall hoặc Shopee Mall để nâng cao uy tín, đồng thời được mời tham gia các chiến dịch giảm giá lớn, tạo lợi thế cạnh tranh so với các nhà bán lẻ thông thường.
Trong hệ sinh thái TMĐT hiện nay, Shopee Mall là điểm sáng trong thúc đẩy mua sắm chính hãng. Với các chính sách như 15 ngày hoàn tiền, trả hàng, giao hàng miễn phí, cùng chương trình quảng bá sản phẩm rộng khắp, Shopee Mall không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn giúp thương hiệu tăng trưởng bền vững.
Bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng Shopee Việt Nam khẳng định: Shopee đang nỗ lực đổi mới để xây dựng hệ sinh thái TMĐT bền vững, mang lại giá trị cho người tiêu dùng và đồng hành cùng thương hiệu phát triển kinh doanh hiệu quả.
Một trong những chiến dịch thành công của Shopee Mall là chương trình định kỳ “Thứ Hai chính hãng” được tổ chức hàng tuần nhằm mang đến ưu đãi sâu cho người mua và tăng trưởng doanh số cho thương hiệu.
Theo số liệu từ Shopee, doanh thu trung bình của các thương hiệu trong ngày “Thứ Hai chính hãng” tăng 20% so với ngày thường. Người dùng cũng được hưởng loạt voucher giảm giá đến 18%, giúp tối ưu chi phí mua hàng chính hãng.
Không chỉ dừng lại ở việc bán hàng chính hãng, Shopee còn đầu tư vào phân khúc cao cấp với nền tảng Shopee Premium, quy tụ các thương hiệu hàng đầu thế giới như: Shiseido, Lancôme, Estée Lauder, Dyson, Kérastase...
Từ năm 2020 đến nay, Shopee Premium đã giúp nhiều thương hiệu ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi, tệp khách hàng tăng 50% chỉ trong nửa đầu năm 2025. Người dùng có thể nhận ưu đãi đến 25% vào ngày 19 và 20 hàng tháng cùng quà tặng độc quyền, hội viên ưu tiên và livestream tư vấn chuyên sâu.
Việc các sàn TMĐT đẩy mạnh phát triển gian hàng Mall không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao tiêu chuẩn kinh doanh trên môi trường số.
Cụ thể, các sàn yêu cầu nhà bán Mall phải cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý: đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận thương hiệu, hóa đơn chứng từ. Đồng thời, cam kết chất lượng sản phẩm, dịch vụ đổi trả và giao hàng; chuẩn hóa thông tin, hình ảnh, nội dung mô tả. Đặc biệt, tuân thủ các tiêu chuẩn dịch vụ như chăm sóc khách hàng, tốc độ phản hồi, tỷ lệ hoàn tất đơn hàng.
Nhờ các tiêu chí trên, người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm chính hãng, đồng thời các thương hiệu có thêm kênh phân phối đáng tin cậy và hiệu quả.
Từ một xu hướng mới mẻ, mua sắm hàng chính hãng qua sàn TMĐT giờ đây đang trở thành một chuẩn mực mới của tiêu dùng hiện đại. Khi cả người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng nhìn về chất lượng và sự tin cậy, tương lai của TMĐT Việt Nam sẽ ngày càng bền vững, minh bạch và phát triển toàn diện.
Tin liên quan

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu
16:32 | 10/09/2025 Thương mại điện tử

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết
10:21 | 09/09/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới
09:08 | 09/09/2025 Thương mại điện tử

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số
18:00 | 09/09/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực
19:00 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ
17:00 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản
15:38 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?
09:59 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số
08:30 | 06/09/2025 Thương mại điện tử

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
19:15 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
15:56 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
09:51 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu
19:50 | 04/09/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+

Cảnh giác với hành vi mạo danh cơ quan Thuế

Xác định trị giá tính thuế hàng XK trong quá trình kiểm tra sau thông quan

Bộ Tài chính Việt Nam khảo sát kinh nghiệm quản lý thuế tại Ba Lan và Hungary

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng
16:46 | 09/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics