Facebook Twitter youtube Tiktok

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang mua hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các thương hiệu cũng đẩy mạnh đầu tư gian hàng chính hãng (Mall) để xây dựng uy tín, tăng trưởng doanh số và tiếp cận trực tiếp người mua trên môi trường số.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử
Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi
Để được “lên Mall”, doanh nghiệp, nhà bán hàng, thương hiệu buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chặt chẽ. Ảnh: TT

Theo báo cáo thị trường TMĐT do Metric.vn công bố, trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã chi hơn 202.300 tỷ đồng để mua sắm online, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, các shop Mall đang giữ vai trò chủ lực.

Từ phía người bán, nhiều doanh nghiệp cũng chủ động thay đổi chiến lược phân phối để tiếp cận trực tiếp người mua qua sàn TMĐT, thay vì phụ thuộc vào đại lý truyền thống.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, các sàn như: Lazada, Shopee, Tiki, TikTok Shop đều xây dựng các chính sách riêng cho shop Mall. Ví dụ, LazMall cung cấp loạt chính sách như hoàn tiền gấp đôi nếu phát hiện hàng giả, đổi trả trong vòng 30 ngày, và miễn phí giao hàng cho đơn dưới 15kg.

Tuy nhiên, để được “lên Mall”, doanh nghiệp buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chặt chẽ, gồm gần 15 loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc, thương hiệu, nhập khẩu, chứng nhận sản phẩm và cam kết dịch vụ.

Ngoài ra, các nhà bán hàng chính hãng còn được ưu tiên hiển thị trên trang tìm kiếm, gắn logo LazMall hoặc Shopee Mall để nâng cao uy tín, đồng thời được mời tham gia các chiến dịch giảm giá lớn, tạo lợi thế cạnh tranh so với các nhà bán lẻ thông thường.

Trong hệ sinh thái TMĐT hiện nay, Shopee Mall là điểm sáng trong thúc đẩy mua sắm chính hãng. Với các chính sách như 15 ngày hoàn tiền, trả hàng, giao hàng miễn phí, cùng chương trình quảng bá sản phẩm rộng khắp, Shopee Mall không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn giúp thương hiệu tăng trưởng bền vững.

Bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng Shopee Việt Nam khẳng định: Shopee đang nỗ lực đổi mới để xây dựng hệ sinh thái TMĐT bền vững, mang lại giá trị cho người tiêu dùng và đồng hành cùng thương hiệu phát triển kinh doanh hiệu quả.

Một trong những chiến dịch thành công của Shopee Mall là chương trình định kỳ “Thứ Hai chính hãng” được tổ chức hàng tuần nhằm mang đến ưu đãi sâu cho người mua và tăng trưởng doanh số cho thương hiệu.

Theo số liệu từ Shopee, doanh thu trung bình của các thương hiệu trong ngày “Thứ Hai chính hãng” tăng 20% so với ngày thường. Người dùng cũng được hưởng loạt voucher giảm giá đến 18%, giúp tối ưu chi phí mua hàng chính hãng.

Không chỉ dừng lại ở việc bán hàng chính hãng, Shopee còn đầu tư vào phân khúc cao cấp với nền tảng Shopee Premium, quy tụ các thương hiệu hàng đầu thế giới như: Shiseido, Lancôme, Estée Lauder, Dyson, Kérastase...

Từ năm 2020 đến nay, Shopee Premium đã giúp nhiều thương hiệu ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi, tệp khách hàng tăng 50% chỉ trong nửa đầu năm 2025. Người dùng có thể nhận ưu đãi đến 25% vào ngày 19 và 20 hàng tháng cùng quà tặng độc quyền, hội viên ưu tiên và livestream tư vấn chuyên sâu.

Việc các sàn TMĐT đẩy mạnh phát triển gian hàng Mall không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao tiêu chuẩn kinh doanh trên môi trường số.

Cụ thể, các sàn yêu cầu nhà bán Mall phải cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý: đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận thương hiệu, hóa đơn chứng từ. Đồng thời, cam kết chất lượng sản phẩm, dịch vụ đổi trả và giao hàng; chuẩn hóa thông tin, hình ảnh, nội dung mô tả. Đặc biệt, tuân thủ các tiêu chuẩn dịch vụ như chăm sóc khách hàng, tốc độ phản hồi, tỷ lệ hoàn tất đơn hàng.

Nhờ các tiêu chí trên, người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm chính hãng, đồng thời các thương hiệu có thêm kênh phân phối đáng tin cậy và hiệu quả.

Từ một xu hướng mới mẻ, mua sắm hàng chính hãng qua sàn TMĐT giờ đây đang trở thành một chuẩn mực mới của tiêu dùng hiện đại. Khi cả người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng nhìn về chất lượng và sự tin cậy, tương lai của TMĐT Việt Nam sẽ ngày càng bền vững, minh bạch và phát triển toàn diện.

Thái Hằng

Tin liên quan

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Trong năm 2025, cơ quan Thuế đã đẩy mạnh nhiều giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số. Công tác tham mưu chính sách, tổ chức triển khai và giám sát thực thi được thực hiện đồng bộ, góp phần thu hẹp khoảng trống quản lý, đồng thời thúc đẩy tính tuân thủ của tổ chức, cá nhân trong kinh tế số.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) trong nước đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với gần 8.000 tỷ đồng doanh số mỗi năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm nhiều vấn đề về quảng cáo sai lệch, nguồn gốc không rõ ràng và thiếu minh bạch, khiến niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đang thúc đẩy tiêu chuẩn khoa học và giải pháp minh bạch nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người mua.
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội thi xuất sắc vào vòng chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ gây chia cắt nhiều khu vực tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có văn bản đề nghị các Sở Công Thương liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là tại các vùng đang bị cô lập.
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Cả nước đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada, đồng thời áp dụng truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Nhờ đó, người tiêu dùng cả nước đã tiếp cận được với đặc sản các vùng miền an toàn, được kiểm soát chất lượng.
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

Những ngày qua, do mưa lũ, ngập úng kéo dài khiến nhiều vùng trồng nông sản, đặc biệt là rau, củ, khiến giá bán nhiều mặt hàng tăng lên. TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp tìm nguồn cung, bình ổn thị trường.
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương cảnh báo hàng loạt sản phẩm đang bị thu hồi tại Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản có thể xuất hiện trên thị trường Việt Nam qua kênh mua sắm xuyên biên giới, hàng xách tay hoặc quà tặng. Người tiêu dùng được khuyến nghị kiểm tra kỹ nguồn gốc, theo dõi thông báo thu hồi và ngừng sử dụng ngay các sản phẩm có dấu hiệu trùng khớp để tránh rủi ro cho sức khỏe và an toàn.
Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Từ chiều 20/11, giá các mặt hàng xăng, dầu được Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm từ 30 - 40 đồng/lít. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá nhiên liệu trong nước liên tục tăng, giảm đan xen thời gian gần đây, ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu hàng ngày của người dân.
Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, giữa “ma trận” tem nhãn và quảng cáo mập mờ, họ lại rơi vào nghịch lý: càng muốn tiêu dùng xanh bao nhiêu, càng dễ bị đánh lừa bấy nhiêu. Sự lẫn lộn thật, giả đang khiến thị trường mất niềm tin và đe dọa động lực phát triển bền vững.
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Trước áp lực số hóa sản xuất và đáp ứng yêu cầu phát triển xanh, ngày 3/12/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 tại Hà Nội. Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực Công Thương tiếp cận công nghệ mới, tháo gỡ khó khăn và định hướng giải pháp cho giai đoạn 2025-2030.
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì trên thị trường sẽ phải phối trộn thành xăng E10. Việc chuyển đổi này dự kiến tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và toàn bộ thị trường nhiên liệu.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng 16,1% (tương ứng tăng 56,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
Phiên bản di động