Facebook Twitter youtube Tiktok

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang mua hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các thương hiệu cũng đẩy mạnh đầu tư gian hàng chính hãng (Mall) để xây dựng uy tín, tăng trưởng doanh số và tiếp cận trực tiếp người mua trên môi trường số.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử
Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi
Để được “lên Mall”, doanh nghiệp, nhà bán hàng, thương hiệu buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chặt chẽ. Ảnh: TT

Theo báo cáo thị trường TMĐT do Metric.vn công bố, trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã chi hơn 202.300 tỷ đồng để mua sắm online, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, các shop Mall đang giữ vai trò chủ lực.

Từ phía người bán, nhiều doanh nghiệp cũng chủ động thay đổi chiến lược phân phối để tiếp cận trực tiếp người mua qua sàn TMĐT, thay vì phụ thuộc vào đại lý truyền thống.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, các sàn như: Lazada, Shopee, Tiki, TikTok Shop đều xây dựng các chính sách riêng cho shop Mall. Ví dụ, LazMall cung cấp loạt chính sách như hoàn tiền gấp đôi nếu phát hiện hàng giả, đổi trả trong vòng 30 ngày, và miễn phí giao hàng cho đơn dưới 15kg.

Tuy nhiên, để được “lên Mall”, doanh nghiệp buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chặt chẽ, gồm gần 15 loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc, thương hiệu, nhập khẩu, chứng nhận sản phẩm và cam kết dịch vụ.

Ngoài ra, các nhà bán hàng chính hãng còn được ưu tiên hiển thị trên trang tìm kiếm, gắn logo LazMall hoặc Shopee Mall để nâng cao uy tín, đồng thời được mời tham gia các chiến dịch giảm giá lớn, tạo lợi thế cạnh tranh so với các nhà bán lẻ thông thường.

Trong hệ sinh thái TMĐT hiện nay, Shopee Mall là điểm sáng trong thúc đẩy mua sắm chính hãng. Với các chính sách như 15 ngày hoàn tiền, trả hàng, giao hàng miễn phí, cùng chương trình quảng bá sản phẩm rộng khắp, Shopee Mall không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn giúp thương hiệu tăng trưởng bền vững.

Bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng Shopee Việt Nam khẳng định: Shopee đang nỗ lực đổi mới để xây dựng hệ sinh thái TMĐT bền vững, mang lại giá trị cho người tiêu dùng và đồng hành cùng thương hiệu phát triển kinh doanh hiệu quả.

Một trong những chiến dịch thành công của Shopee Mall là chương trình định kỳ “Thứ Hai chính hãng” được tổ chức hàng tuần nhằm mang đến ưu đãi sâu cho người mua và tăng trưởng doanh số cho thương hiệu.

Theo số liệu từ Shopee, doanh thu trung bình của các thương hiệu trong ngày “Thứ Hai chính hãng” tăng 20% so với ngày thường. Người dùng cũng được hưởng loạt voucher giảm giá đến 18%, giúp tối ưu chi phí mua hàng chính hãng.

Không chỉ dừng lại ở việc bán hàng chính hãng, Shopee còn đầu tư vào phân khúc cao cấp với nền tảng Shopee Premium, quy tụ các thương hiệu hàng đầu thế giới như: Shiseido, Lancôme, Estée Lauder, Dyson, Kérastase...

Từ năm 2020 đến nay, Shopee Premium đã giúp nhiều thương hiệu ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi, tệp khách hàng tăng 50% chỉ trong nửa đầu năm 2025. Người dùng có thể nhận ưu đãi đến 25% vào ngày 19 và 20 hàng tháng cùng quà tặng độc quyền, hội viên ưu tiên và livestream tư vấn chuyên sâu.

Việc các sàn TMĐT đẩy mạnh phát triển gian hàng Mall không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao tiêu chuẩn kinh doanh trên môi trường số.

Cụ thể, các sàn yêu cầu nhà bán Mall phải cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý: đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận thương hiệu, hóa đơn chứng từ. Đồng thời, cam kết chất lượng sản phẩm, dịch vụ đổi trả và giao hàng; chuẩn hóa thông tin, hình ảnh, nội dung mô tả. Đặc biệt, tuân thủ các tiêu chuẩn dịch vụ như chăm sóc khách hàng, tốc độ phản hồi, tỷ lệ hoàn tất đơn hàng.

Nhờ các tiêu chí trên, người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm chính hãng, đồng thời các thương hiệu có thêm kênh phân phối đáng tin cậy và hiệu quả.

Từ một xu hướng mới mẻ, mua sắm hàng chính hãng qua sàn TMĐT giờ đây đang trở thành một chuẩn mực mới của tiêu dùng hiện đại. Khi cả người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng nhìn về chất lượng và sự tin cậy, tương lai của TMĐT Việt Nam sẽ ngày càng bền vững, minh bạch và phát triển toàn diện.

Thái Hằng

Tin liên quan

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Sở Công Thương Nghệ An đang xây dựng dự thảo sửa đổi chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026-2030, trong đó tăng mức hỗ trợ tài chính, mở rộng quy mô, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT).
Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Với việc đưa ra chuỗi ưu đãi, hoạt động giải trí và hàng loạt hỗ trợ cho người bán, chiến dịch “9/9 ngày siêu mua sắm” của Shopee đang tạo đà tăng trưởng cho thương mại điện tử (TMĐT), mở màn mùa bán lẻ cuối năm.
Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việc ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý đồng bộ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật cần có cách tiếp cận linh hoạt, bao quát và nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái TMĐT, thay vì tập trung quá nhiều vào khía cạnh siết chặt quản lý.
Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Hàng hóa Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhập khẩu toàn cầu nhờ lợi thế về giá và chất lượng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội mở rộng thị phần qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) B2B, doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng vượt qua thách thức về ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng xanh.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được lấy ý kiến rộng rãi, trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại các quy định mới có thể trở thành lực cản đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, những đối tượng chiếm đa số trong hệ sinh thái TMĐT hiện nay.
Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nguồn nhân lực số đang trở thành yếu tố quyết định sự phát triển của kinh tế số. Tuy nhiên, sự thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân lực số đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt trong các lĩnh vực ứng dụng như: thương mại điện tử (TMĐT), tài chính số và công nghệ giáo dục.
Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Sau gần 10 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng giao hàng Ninja Van bất ngờ thông báo ngừng kinh doanh từ tháng 9/2025. Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, sự rút lui này cho thấy sức ép cạnh tranh, xu hướng tự chủ logistics của các sàn và cả những thay đổi chính sách đang khiến cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt hơn.
Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Từ hiệu ứng tích cực của các phiên livestream bán vải thiều, Bắc Ninh xác định phát triển đội ngũ bán hàng qua thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi trọng tâm để nâng cao giá trị nông sản, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 210/2025/NĐ-CP, mở rộng cánh cửa huy động vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Từ việc mở rộng đối tượng đầu tư, đa dạng hóa tài sản góp vốn đến hợp pháp hóa công cụ đầu tư linh hoạt như quyền mua cổ phần và công cụ chuyển đổi, quy định mới được kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Ngày 4/9, Triển lãm và Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2025 (VnSourcing 2025) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh. Việc thương mại điện tử (TMĐT) được đưa vào trung tâm của triển lãm đã khẳng định vai trò của lĩnh vực này như một công cụ quan trọng trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+

Ngày 10/9, Ngân hàng Nhà nước thông tin, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+.
Cảnh giác với hành vi mạo danh cơ quan Thuế

Cảnh giác với hành vi mạo danh cơ quan Thuế

Thuế Thành phố Đà Nẵng vừa phát đi cảnh báo về hành vi mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo người dân và doanh nghiệp.
Xác định trị giá tính thuế hàng XK trong quá trình kiểm tra sau thông quan

Xác định trị giá tính thuế hàng XK trong quá trình kiểm tra sau thông quan

Chi cục Hải quan khu vực X gặp vướng mắc liên quan đến việc xác định trị giá tính thuế đối với hàng hoá XK phát sinh trong quá trình kiểm tra sau thông quan.
Bộ Tài chính Việt Nam khảo sát kinh nghiệm quản lý thuế tại Ba Lan và Hungary

Bộ Tài chính Việt Nam khảo sát kinh nghiệm quản lý thuế tại Ba Lan và Hungary

Đoàn công tác của Bộ Tài chính Việt Nam đã đến Ba Lan và Hungary khảo sát kinh nghiệm chuyển đổi phương thức quản lý thuế với hộ kinh doanh, quản lý thuế thương mại điện tử.
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

Để duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững sang các thị trường trọng điểm, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng xây dựng thương hiệu.
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
Phiên bản di động