Facebook Twitter youtube Tiktok

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Sau gần 10 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng giao hàng Ninja Van bất ngờ thông báo ngừng kinh doanh từ tháng 9/2025. Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, sự rút lui này cho thấy sức ép cạnh tranh, xu hướng tự chủ logistics của các sàn và cả những thay đổi chính sách đang khiến cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt hơn.
Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh 5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
Giao diện trang website của hãng giao nhận Ninja Van (ninjavan.co). Ảnh: TT

Ninja Van rời thị trường sau gần một thập kỷ chinh chiến

Ngày 3/9/2025, nhiều khách hàng bất ngờ khi nhận được email từ Ninja Van Việt Nam thông báo kế hoạch ngừng hoạt động tại thị trường trong nước. Theo thông tin chính thức, Công ty TNHH Nin Sing Logistics (đơn vị vận hành Ninja Van tại Việt Nam) sẽ dừng toàn bộ dịch vụ giao nhận nhanh từ ngày 30/9/2025.

Thông báo cho biết quyết định được đưa ra bởi Ban quản lý và chủ sở hữu Công ty, nằm trong kế hoạch tái cơ cấu toàn diện, nhằm tái phân bổ nguồn lực cho các mô hình logistics mới trong tương lai.

Từ ngày 3/9, Công ty này đã bắt đầu hạn chế tiếp nhận đơn hàng mới, trong khi những đơn hàng còn lại sẽ được hoàn tất chậm nhất vào ngày 26/9. Đối với các đơn hàng không thể giao thành công, Ninja Van cam kết hoàn trả cho người gửi trước ngày 30/9. Các kênh chăm sóc khách hàng vẫn hoạt động đến hết ngày cuối cùng. Website chính thức của Ninja Van cũng đồng loạt cập nhật thông tin, khuyến cáo khách hàng không tạo thêm đơn hàng kể từ ngày 3/9.

Thành lập vào năm 2014, Ninja Van khởi nguồn từ Singapore với mục tiêu phục vụ hoạt động giao hàng cho các shop thời trang do chính ba nhà sáng lập là Lai Chang Wen, Boxian Tan và Shaun Chong điều hành. Từ một chiếc xe van cũ, Công ty đã nhanh chóng trở thành một trong những đơn vị vận chuyển lớn tại Đông Nam Á, hiện diện tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Thái Lan.

Tại thị trường Việt Nam, Ninja Van chính thức hoạt động từ năm 2016. Sau gần 10 năm hoạt động, Công ty sở hữu hơn 4.000 trung tâm và điểm giao nhận, xử lý hơn 2 triệu đơn hàng mỗi ngày trên toàn khu vực.

Tuy nhiên, sự phát triển không đồng nghĩa với thành công bền vững. Thị trường giao nhận hàng hóa tại Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt khi TMĐT tăng trưởng mạnh và các “ông lớn” bắt đầu tự xây dựng hệ sinh thái giao nhận riêng.

Theo ghi nhận, nhiều nhà bán hàng online bất ngờ trước sự rời đi của Ninja Van. Tuy nhiên, không ít người cho rằng chất lượng dịch vụ của Ninja Van thời gian gần đây đã giảm sút, từ tốc độ xử lý đơn hàng đến hệ thống điểm nhận còn hạn chế.

Trong khi, các sàn TMĐT lớn như Shopee, TikTok đều có đơn vị giao hàng riêng hoặc liên kết độc quyền. Tốc độ giao hàng trở thành yếu tố sống còn trong cạnh tranh.

Trước đây, đối tác lớn nhất của Ninja Van tại Việt Nam là Lazada. Tuy nhiên, khi Lazada dần hụt hơi trong cuộc đua giành thị phần với các sàn khác, hệ quả tất yếu là những đối tác phụ thuộc vào sàn này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
Khi cuộc chơi chỉ dành cho những “ông lớn”, các đơn vị trung gian lĩnh vực giao nhận sẽ buộc phải tìm lối đi riêng hoặc dừng lại. Đồ họa: TT

Tương lai ngành giao nhận: Ai sẽ trụ lại?

TMĐT phát triển bùng nổ kéo theo nhu cầu giao hàng tăng vọt. Tuy nhiên, miếng bánh lớn không chia đều cho tất cả, bởi các sàn lớn đang từng bước kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng, từ kho bãi, vận chuyển đến giao hàng cuối cùng.

Từ ngày 3/9, Ninja Van bắt đầu hạn chế tiếp nhận đơn hàng mới, trong khi những đơn hàng còn lại sẽ được hoàn tất chậm nhất vào ngày 26/9. Đối với các đơn hàng không thể giao thành công, Ninja Van cam kết hoàn trả cho người gửi trước ngày 30/9. Các kênh chăm sóc khách hàng vẫn hoạt động đến hết ngày cuối cùng.

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), việc các sàn như Shopee sở hữu hệ thống vận chuyển riêng đã làm thu hẹp cơ hội của các đơn vị trung gian như Ninja Van. Trong khi đó, các đơn vị nhỏ hơn cũng không đủ tiềm lực tài chính và công nghệ để cạnh tranh dài hơi.

“Cuộc đua này không chỉ nằm ở việc giao hàng nhanh, mà còn ở khả năng tối ưu vận hành, tự động hóa và kiểm soát chi phí, điều mà chỉ những doanh nghiệp lớn với hệ sinh thái khép kín mới đủ sức theo đuổi”, TS Khúc Đại Long nhận định.

Không chỉ gặp khó trong cạnh tranh, các đơn vị logistics còn phải đối mặt với loạt thay đổi trong chính sách. Một trong số đó là chủ trương chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện tại các đô thị lớn, đặc biệt với ngành vận tải và logistics.

TS Khúc Đại Long cho rằng, có thể những khó khăn trong việc cạnh tranh thị phần, tìm kiếm khách hàng và chính sách vĩ mô đang thay đổi là những nguyên nhân khiến cho những nhà vận chuyển yếu thế không thể bám trụ được và phải từ bỏ cuộc đua.

Việc đầu tư vào đội xe điện, cơ sở hạ tầng sạc, hay quy trình vận hành mới là thách thức không nhỏ, đặc biệt với các công ty vốn đã chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ trước.

Ninja Van rời khỏi thị trường không chỉ là câu chuyện của một doanh nghiệp logistics, mà còn cho thấy xu hướng, tương lai của ngành giao nhận, vận chuyển thời gian tới. Nhiều nhà bán cho biết đang nhanh chóng chuyển đổi sang các đối tác khác như GHTK, J&T, Shopee Express để đảm bảo tiến độ đơn hàng, giảm thiểu sự phụ thuộc và rủi ro tiềm ẩn.

Dù TMĐT tăng trưởng mạnh mẽ nhưng một thực tế là sự liên kết giữa các nền tảng TMĐT và đơn vị logistics vẫn còn lỏng lẻo. Các đơn vị giao nhận như Ninja Van chưa thể tạo ra mô hình tích hợp sâu vào hệ thống TMĐT, nơi người bán, người mua, kho vận và giao hàng cùng hoạt động như một chỉnh thể.

Việc thiếu liên kết chặt chẽ khiến những đơn vị vận chuyển trung gian khó bám trụ trong dài hạn, bởi không kiểm soát được dòng dữ liệu, hành vi người dùng và không thể tối ưu theo thời gian thực.

TMĐT hiện đại đòi hỏi logistics không chỉ là “người vận chuyển”, mà còn phải là một phần trong chuỗi giá trị, có thể xử lý thông tin, tương tác tức thời và hỗ trợ người bán tối ưu doanh thu.

Theo các chuyên gia, khi thị trường ngày càng khắt khe hơn, sẽ còn nhiều “người chơi” phải rời bỏ cuộc chơi trong thời gian tới. Sự sống còn đòi hỏi các hãng giao nhận phải nhanh chóng thích nghi, chuyển đổi công nghệ, tối ưu dịch vụ và linh hoạt khả năng hợp tác.

“Câu chuyện Ninja Van rút khỏi thị trường là hồi chuông cảnh báo về sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành logistics gắn liền với TMĐT. Khi cuộc chơi chỉ dành cho những “ông lớn” đủ nguồn lực và công nghệ, các đơn vị trung gian sẽ buộc phải tìm lối đi riêng hoặc dừng lại”, TS Khúc Đại Long nhấn mạnh.

Thái Hằng

Tin liên quan

Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử

Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử

Thảo luận tại nghị trường về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội lên tiếng về thực trạng gian lận trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) nhấn mạnh, cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng và tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.
Cuộc đua Shopee, TikTok Shop ngày càng nóng

Cuộc đua Shopee, TikTok Shop ngày càng nóng

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang tăng tốc trở lại sau giai đoạn chững lại. Theo thống kê của Metric.vn, chỉ trong 9 tháng năm 2025, 4 sàn TMĐT lớn (Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki) đã ghi nhận tổng doanh thu hơn 305,9 nghìn tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ năm trước.
Người tiêu dùng thông thái thúc đẩy doanh nghiệp chuyển mình

Người tiêu dùng thông thái thúc đẩy doanh nghiệp chuyển mình

Sự thay đổi trong nhận thức và hành vi mua sắm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm chăm sóc cá nhân và nhà cửa đang buộc các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), phải tái định hình chiến lược kinh doanh để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, sạch, và bền vững.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả

Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả

Ngày 22/10/2025, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức hội thảo “Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả”, với sự tham dự của đại diện các cơ quan bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia.
Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô

Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô

Trước biến động giá vàng trong nước những ngày qua cho thấy nhu cầu cấp thiết phải thiết lập cơ chế quản lý hiệu quả, minh bạch hóa thị trường.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Thành tựu này không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế số mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm năng động của hội nhập số khu vực.
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc chia sẻ tri thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thì ngành Xuất bản lại đang đối mặt với một “cuộc chiến” khốc liệt về bản quyền. Sách giả, sách lậu và nội dung số bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gây thiệt hại nặng nề cho nhà xuất bản, tác giả và cả văn hóa đọc Việt Nam.
Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Hưng Yên vừa thông báo thu hồi hồ sơ công bố đối với 9 sản phẩm của Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược Homel (gọi tắt Dược Homel) tại Hưng Yên. Việc thu hồi hồ sơ công bố đồng nghĩa các sản phẩm nêu trên không còn đủ điều kiện pháp lý để tiếp tục sản xuất, kinh doanh hoặc lưu hành trên thị trường.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

Sau hơn 2 tháng triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP đã có 63 sàn TMĐT tham gia khai và nộp thuế thay cho hộ và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước

(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước

Người nộp thuế trong năm không có sự thay đổi các yếu tố dẫn đến thay đổi số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp thì không phải kê khai năm tiếp theo.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt gần 7 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Phiên bản di động