Facebook Twitter youtube Tiktok

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt ở mảng giao hàng tiêu dùng, cùng quá trình số hóa vận tải và đầu tư hạ tầng đang tạo cơ hội cho ngành logistics Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các cơ hội, ngành Logistics cần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn từ chính sách, hạ tầng đến nhân lực và công nghệ.
Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu 5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh
Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
Việt Nam cũng nằm trong Top 10 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, xếp thứ 4 Đông Nam Á về cơ hội logistics quốc tế. Đồ họa: TT

Đối diện với nhiều thách thức

Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2023, Việt Nam đứng thứ 43 trong bảng Chỉ số năng lực logistics toàn cầu, thuộc nhóm 5 quốc gia dẫn đầu ASEAN. Việt Nam cũng nằm trong Top 10 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, xếp thứ 4 Đông Nam Á về cơ hội logistics quốc tế.

Những con số trên cho thấy, năng lực và vị thế đáng kể của logistics Việt Nam. Tuy nhiên, so với năm 2018, Việt Nam đã giảm 11 bậc, từ vị trí thứ 39 xuống thứ 50/160 quốc gia, như vậy, dư địa cải thiện còn lớn.

Thương mại điện tử đang trở thành động lực tăng trưởng chính cho ngành logistics Việt Nam. Năm 2022, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ đạt 16,4 tỷ USD, tăng 20% so với 2021. Google dự báo, năm 2025, quy mô thương mại điện tử có thể đạt 57 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép khoảng 51,5%.

Nhân lực lĩnh vực logistics cũng chưa đáp ứng yêu cầu số hóa. Chỉ 5 - 7% lao động logistics được đào tạo bài bản. Việt Nam có thể thiếu 200.000 nhân sự chất lượng cao vào năm 2030, đặc biệt ở các vị trí yêu cầu công nghệ và ngoại ngữ.

Song song với đó, lĩnh vực bưu chính cũng hưởng lợi. Năm 2022, doanh thu tăng 17,43% và giai đoạn 2022 - 2030, tốc độ tăng trưởng kép dự kiến đạt 24,1%. Lượng đơn hàng tăng mạnh, nhất là hoạt động giao hàng tiêu dùng, đang kéo nhu cầu dịch vụ vận chuyển, kho bãi và quản trị chuỗi cung ứng tăng cao, tạo áp lực song cũng mở ra nhiều cơ hội đột phá.

Ở Việt Nam, trên thị trường đã xuất hiện nhiều nhà cung cấp giải pháp logistics như: Phaata.com, SmarLong, Logivan, Abivin, NetLoading… với các hệ thống: quản lý vận tải đơn hàng (TMS/OMS); chia chọn, xử lý đơn (Sorting/Fulfillment); quản lý giao nhận quốc tế (FMS), quản lý kho hàng (WMS), ứng dụng gọi xe, container, hàng ghép, hệ thống tích hợp với sàn thương mại điện tử và sàn giao dịch vận tải.

Mặc dù tiềm năng lớn, nhưng ngành logistics Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức, phần lớn giải pháp mới chỉ giải quyết các khâu riêng lẻ, chưa hình thành nền tảng số toàn diện cho ngành logistics Việt Nam.

Chính sách và thể chế cũng chưa đồng bộ, khung pháp lý cho logistics hiện nay chưa hoàn chỉnh. Sự thiếu nhất quán trong chính sách khiến doanh nghiệp khó tiếp cận ưu đãi và triển khai giải pháp mới.

Hệ thống giao thông và kho bãi chưa đồng bộ. Nhiều địa phương còn thiếu trung tâm phân phối kết nối cảng biển, sân bay, bến xe và khu công nghiệp, gây hạn chế lưu thông hàng hóa.

Doanh nghiệp nội địa hạn chế, đa số doanh nghiệp logistics Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, yếu công nghệ. Nhiều đơn vị chỉ làm đại lý hoặc phụ thầu, lợi nhuận thấp và khó mở rộng thị phần.

Nhân lực lĩnh vực logistics cũng chưa đáp ứng yêu cầu số hóa. Chỉ 5 - 7% lao động logistics được đào tạo bài bản. Việt Nam có thể thiếu 200.000 nhân sự chất lượng cao vào năm 2030, đặc biệt ở các vị trí yêu cầu công nghệ và ngoại ngữ.

Khảo sát cho thấy, khoảng 46% doanh nghiệp logistics ứng dụng công nghệ ở mức nhất định. Một số nghiệp vụ như hải quan điện tử, hóa đơn điện tử đạt gần 100%, nhưng tự động hóa toàn chuỗi và kết nối liên thông thì vẫn hạn chế.

Các nền tảng quản lý vận tải TMS, quản lý kho WMS, quản lý tài chính FMS và ứng dụng quản lý đơn hàng thương mại điện tử chỉ mới đáp ứng từng khâu riêng lẻ, chưa tích hợp toàn ngành…

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
Logistics Việt Nam đang đứng trước thời cơ lớn khi thương mại điện tử và nhu cầu vận tải cho hoạt động giao hàng tiêu dùng ngày càng gia tăng. Đồ họa: TT

Giải pháp để logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Logistics Việt Nam đang đứng trước thời cơ lớn khi thương mại điện tử và nhu cầu vận tải cho hoạt động giao hàng tiêu dùng ngày càng gia tăng, cộng hưởng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu về Đông Nam Á.

Theo các chuyên gia, để tận dụng hiệu quả cơ hội từ thương mại điện tử và hoạt động giao hàng tiêu dùng cuối, ngành logistics Việt Nam cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý, điều chỉnh chính sách hỗ trợ hình thành các tập đoàn logistics mạnh, thu hút đầu tư và phát triển bền vững.

Hiện Chính phủ đang rà soát, sửa đổi các quy định về dịch vụ logistics trong Luật Thương mại, đồng thời nội luật hoá các cam kết quốc tế tại WTO, ASEAN và các FTA. Khuyến khích hình thành các tập đoàn logistics mạnh, đủ sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, đầu tư đồng bộ hạ tầng vận tải, kho bãi. Tập trung phát triển mạng lưới đường bộ, đường sắt tốc độ cao, đường thủy nội địa, cảng hàng không; xây dựng trung tâm phân phối hiện đại kết nối kho ngoại quan với cảng biển, sân bay và khu công nghiệp.

Đồng thời, thúc đẩy chương trình chuyển đổi số quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật trong quản trị vận tải, kho bãi và đơn hàng thương mại điện tử; tiến tới số hóa toàn diện chuỗi cung ứng.

Đặc biệt là chú trọng phát triển nhân lực chất lượng cao. Xây dựng chuẩn nghề logistics, tăng hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo; đẩy mạnh đào tạo thực hành, kỹ năng công nghệ, ngoại ngữ và quản trị chuỗi cung ứng.

Nếu đồng thời xử lý được các nút thắt về chính sách, hạ tầng, công nghệ và nhân lực, logistics Việt Nam hoàn toàn có thể nâng tầm, phục vụ không chỉ thị trường nội địa, mà còn vươn ra quốc tế.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế

Chủ trì Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề "80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước" chiều 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược theo hướng "thể chế thông thoáng - hạ tầng thông suốt – doanh nhân thông minh".
Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

Ngày 29/8/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 236/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 107/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập DN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu).
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động