Facebook Twitter youtube Tiktok

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt ở mảng giao hàng tiêu dùng, cùng quá trình số hóa vận tải và đầu tư hạ tầng đang tạo cơ hội cho ngành logistics Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các cơ hội, ngành Logistics cần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn từ chính sách, hạ tầng đến nhân lực và công nghệ.
Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu 5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh
Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
Việt Nam cũng nằm trong Top 10 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, xếp thứ 4 Đông Nam Á về cơ hội logistics quốc tế. Đồ họa: TT

Đối diện với nhiều thách thức

Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2023, Việt Nam đứng thứ 43 trong bảng Chỉ số năng lực logistics toàn cầu, thuộc nhóm 5 quốc gia dẫn đầu ASEAN. Việt Nam cũng nằm trong Top 10 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, xếp thứ 4 Đông Nam Á về cơ hội logistics quốc tế.

Những con số trên cho thấy, năng lực và vị thế đáng kể của logistics Việt Nam. Tuy nhiên, so với năm 2018, Việt Nam đã giảm 11 bậc, từ vị trí thứ 39 xuống thứ 50/160 quốc gia, như vậy, dư địa cải thiện còn lớn.

Thương mại điện tử đang trở thành động lực tăng trưởng chính cho ngành logistics Việt Nam. Năm 2022, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ đạt 16,4 tỷ USD, tăng 20% so với 2021. Google dự báo, năm 2025, quy mô thương mại điện tử có thể đạt 57 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép khoảng 51,5%.

Nhân lực lĩnh vực logistics cũng chưa đáp ứng yêu cầu số hóa. Chỉ 5 - 7% lao động logistics được đào tạo bài bản. Việt Nam có thể thiếu 200.000 nhân sự chất lượng cao vào năm 2030, đặc biệt ở các vị trí yêu cầu công nghệ và ngoại ngữ.

Song song với đó, lĩnh vực bưu chính cũng hưởng lợi. Năm 2022, doanh thu tăng 17,43% và giai đoạn 2022 - 2030, tốc độ tăng trưởng kép dự kiến đạt 24,1%. Lượng đơn hàng tăng mạnh, nhất là hoạt động giao hàng tiêu dùng, đang kéo nhu cầu dịch vụ vận chuyển, kho bãi và quản trị chuỗi cung ứng tăng cao, tạo áp lực song cũng mở ra nhiều cơ hội đột phá.

Ở Việt Nam, trên thị trường đã xuất hiện nhiều nhà cung cấp giải pháp logistics như: Phaata.com, SmarLong, Logivan, Abivin, NetLoading… với các hệ thống: quản lý vận tải đơn hàng (TMS/OMS); chia chọn, xử lý đơn (Sorting/Fulfillment); quản lý giao nhận quốc tế (FMS), quản lý kho hàng (WMS), ứng dụng gọi xe, container, hàng ghép, hệ thống tích hợp với sàn thương mại điện tử và sàn giao dịch vận tải.

Mặc dù tiềm năng lớn, nhưng ngành logistics Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức, phần lớn giải pháp mới chỉ giải quyết các khâu riêng lẻ, chưa hình thành nền tảng số toàn diện cho ngành logistics Việt Nam.

Chính sách và thể chế cũng chưa đồng bộ, khung pháp lý cho logistics hiện nay chưa hoàn chỉnh. Sự thiếu nhất quán trong chính sách khiến doanh nghiệp khó tiếp cận ưu đãi và triển khai giải pháp mới.

Hệ thống giao thông và kho bãi chưa đồng bộ. Nhiều địa phương còn thiếu trung tâm phân phối kết nối cảng biển, sân bay, bến xe và khu công nghiệp, gây hạn chế lưu thông hàng hóa.

Doanh nghiệp nội địa hạn chế, đa số doanh nghiệp logistics Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, yếu công nghệ. Nhiều đơn vị chỉ làm đại lý hoặc phụ thầu, lợi nhuận thấp và khó mở rộng thị phần.

Nhân lực lĩnh vực logistics cũng chưa đáp ứng yêu cầu số hóa. Chỉ 5 - 7% lao động logistics được đào tạo bài bản. Việt Nam có thể thiếu 200.000 nhân sự chất lượng cao vào năm 2030, đặc biệt ở các vị trí yêu cầu công nghệ và ngoại ngữ.

Khảo sát cho thấy, khoảng 46% doanh nghiệp logistics ứng dụng công nghệ ở mức nhất định. Một số nghiệp vụ như hải quan điện tử, hóa đơn điện tử đạt gần 100%, nhưng tự động hóa toàn chuỗi và kết nối liên thông thì vẫn hạn chế.

Các nền tảng quản lý vận tải TMS, quản lý kho WMS, quản lý tài chính FMS và ứng dụng quản lý đơn hàng thương mại điện tử chỉ mới đáp ứng từng khâu riêng lẻ, chưa tích hợp toàn ngành…

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
Logistics Việt Nam đang đứng trước thời cơ lớn khi thương mại điện tử và nhu cầu vận tải cho hoạt động giao hàng tiêu dùng ngày càng gia tăng. Đồ họa: TT

Giải pháp để logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Logistics Việt Nam đang đứng trước thời cơ lớn khi thương mại điện tử và nhu cầu vận tải cho hoạt động giao hàng tiêu dùng ngày càng gia tăng, cộng hưởng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu về Đông Nam Á.

Theo các chuyên gia, để tận dụng hiệu quả cơ hội từ thương mại điện tử và hoạt động giao hàng tiêu dùng cuối, ngành logistics Việt Nam cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý, điều chỉnh chính sách hỗ trợ hình thành các tập đoàn logistics mạnh, thu hút đầu tư và phát triển bền vững.

Hiện Chính phủ đang rà soát, sửa đổi các quy định về dịch vụ logistics trong Luật Thương mại, đồng thời nội luật hoá các cam kết quốc tế tại WTO, ASEAN và các FTA. Khuyến khích hình thành các tập đoàn logistics mạnh, đủ sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, đầu tư đồng bộ hạ tầng vận tải, kho bãi. Tập trung phát triển mạng lưới đường bộ, đường sắt tốc độ cao, đường thủy nội địa, cảng hàng không; xây dựng trung tâm phân phối hiện đại kết nối kho ngoại quan với cảng biển, sân bay và khu công nghiệp.

Đồng thời, thúc đẩy chương trình chuyển đổi số quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật trong quản trị vận tải, kho bãi và đơn hàng thương mại điện tử; tiến tới số hóa toàn diện chuỗi cung ứng.

Đặc biệt là chú trọng phát triển nhân lực chất lượng cao. Xây dựng chuẩn nghề logistics, tăng hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo; đẩy mạnh đào tạo thực hành, kỹ năng công nghệ, ngoại ngữ và quản trị chuỗi cung ứng.

Nếu đồng thời xử lý được các nút thắt về chính sách, hạ tầng, công nghệ và nhân lực, logistics Việt Nam hoàn toàn có thể nâng tầm, phục vụ không chỉ thị trường nội địa, mà còn vươn ra quốc tế.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Thành tựu này không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế số mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm năng động của hội nhập số khu vực.
Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Xu hướng tiêu dùng lành mạnh đang mở ra cơ hội vàng cho ngành rau quả chế biến Việt Nam. Từ những lát xoài sấy, thanh long giòn đến nhãn sấy thơm, sản phẩm nông sản Việt đang khẳng định vị thế mới trên kệ hàng thế giới, góp phần nâng tầm giá trị nông nghiệp quốc gia.
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc chia sẻ tri thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thì ngành Xuất bản lại đang đối mặt với một “cuộc chiến” khốc liệt về bản quyền. Sách giả, sách lậu và nội dung số bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gây thiệt hại nặng nề cho nhà xuất bản, tác giả và cả văn hóa đọc Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn thử thách mới. Thị trường tăng trưởng chậm lại, chi phí vận hành tăng cao, cạnh tranh khốc liệt và làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi toàn bộ cách thức tiếp thị, vận hành doanh nghiệp. Cuộc chơi giờ đây không còn cho số đông mà dành cho những doanh nghiệp có nền tảng, công nghệ và khả năng thích ứng hiệu quả.
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa tăng trưởng mới cho hàng Việt, nhưng để có được cơ hội ấy, logistics phải trở thành “Đòn bẩy thông minh” của nền kinh tế. Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050 vừa ban hành, được kỳ vọng là bước ngoặt giúp hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động