Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản
![]() |
Giao diện sàn giao dịch nông sản Vĩnh Long (www.nsvl.com.vn). Ảnh: TT |
Theo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh đã đạt hơn 111.366 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ năm trước. Thành quả này có sự đóng góp từ hoạt động XTTM, đặc biệt là thông qua các hình thức TMĐT và quảng bá sản phẩm OCOP, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Hoạt động XTTM tại địa phương được triển khai bài bản, có trọng tâm, trọng điểm. Các chương trình khuyến công không chỉ giúp doanh nghiệp ứng dụng thiết bị hiện đại vào sản xuất mà còn tổ chức các lớp đào tạo nghề, nâng cao tay nghề lao động ở khu vực nông thôn.
Đáng chú ý, việc tận dụng nền tảng số đã tạo ra bước đột phá rõ rệt. Ngành Công Thương tỉnh đã khai thác các kênh trực tuyến như website, fanpage, nhóm Zalo để cập nhật thông tin thị trường, đồng thời tổ chức chuỗi sự kiện lớn như Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ kết hợp với hội chợ XTTM và đặc sản vùng miền, hay các phiên chợ hàng Việt về nông thôn.
Nhờ các hoạt động này, nhiều sản phẩm nông sản chủ lực của Vĩnh Long như bưởi Năm Roi, sầu riêng Ri6, cam sành, dừa, khoai lang... đã có mặt tại 15 hội chợ lớn trong và ngoài khu vực. Đặc biệt, các sản phẩm này đã kết nối thành công với hệ thống siêu thị lớn, qua đó nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu và xây dựng lòng tin với người tiêu dùng.
Sở Công Thương Vĩnh Long hiện đang xây dựng Kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2026-2030, với ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận công nghệ, chuẩn hóa quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc và đăng ký sở hữu trí tuệ.
Song song với việc mở rộng thị trường nội địa, Vĩnh Long còn đẩy mạnh xúc tiến thương mại ra nước ngoài. Trong năm 2025, tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác tại Hồng Kông, Lào (Savannakhet) và Nhật Bản nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng đầu ra cho sản phẩm địa phương.
Trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh XTTM theo hướng chuyên sâu, ưu tiên nhóm sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực. Ngoài ra, ngành Công Thương cũng lên kế hoạch mở rộng hợp tác vùng, đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, chợ đầu mối và hướng tới các thị trường FTA, như: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc…, để giảm sự phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống.
Cùng với đó, doanh nghiệp địa phương sẽ được hỗ trợ tập huấn về các rào cản kỹ thuật, quy tắc xuất xứ và các công cụ phòng vệ thương mại, nhằm chuẩn bị kỹ càng trước khi xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu cao.
Tin liên quan

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ
17:00 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?
09:59 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số
08:30 | 06/09/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực
19:00 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
19:15 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
09:51 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu
19:50 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn
11:11 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao
10:42 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử
18:00 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP
16:46 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt
14:23 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9
21:48 | 02/09/2025 Thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử
12:47 | 01/09/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ