Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây đã trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
Mở rộng
Việc tham gia sâu vào các FTA cũng đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải chuyển đổi tư duy, nâng cao năng lực số và chuẩn hóa quy trình hoạt động. Đồ họa: TT

FTA mở đường, công nghệ dẫn lối

Cùng với xu hướng tiêu dùng số hóa đang lan rộng khắp thế giới, TMĐT được kỳ vọng không chỉ là điểm sáng trong giai đoạn khó khăn, mà còn là trụ cột quan trọng để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế số toàn cầu.

Theo thống kê, lĩnh vực này hiện chiếm tới 2/3 tổng giá trị nền kinh tế số, đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng chủ lực của đất nước. Đặc biệt, bất chấp những khó khăn từ đại dịch và biến động thị trường, TMĐT Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, trung bình từ 18% đến 25% mỗi năm. Con số này cao gấp khoảng ba lần so với thương mại truyền thống, giúp Việt Nam nhanh chóng vươn lên nhóm các quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về TMĐT.

Tuy nhiên, giai đoạn hiện tại của TMĐT không còn chỉ là mở rộng quy mô. Các doanh nghiệp đang bước vào một chặng đường phát triển mới. Động lực tăng trưởng giờ đây đến từ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng, TMĐT Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn phát triển mới. Công nghệ hiện đại không còn là lựa chọn mà là điều kiện bắt buộc. Các FTA không chỉ mở ra cơ hội mà còn đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện với doanh nghiệp.

Hiện nay, trong số các FTA mà Việt Nam đã ký kết, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được xem là cú hích cho lĩnh vực TMĐT. RCEP không chỉ giúp doanh nghiệp nội địa vượt qua rào cản địa lý mà còn mở rộng quy mô thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm thách thức. Việc tham gia sâu vào các FTA cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển đổi tư duy kinh doanh, nâng cao năng lực số và chuẩn hóa quy trình vận hành nếu muốn tồn tại và cạnh tranh bền vững trong môi trường mới.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, vai trò của công nghệ trong lĩnh vực này đã thay đổi căn bản. Từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.

“Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, tự động hóa, internet vạn vật và điện toán đám mây đang góp phần tái cấu trúc cách doanh nghiệp vận hành. Từ khâu quản lý chuỗi cung ứng, tiếp thị sản phẩm đến chăm sóc khách hàng, mọi quy trình đều đang được số hóa, tối ưu và cá nhân hóa theo nhu cầu thị trường”, Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn nhấn mạnh.

Tiếp sức cho doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế

Trong bức tranh tổng thể của nền kinh tế, TMĐT đang đóng vai trò là cánh cửa giúp doanh nghiệp Việt Nam bước vào thị trường toàn cầu nhanh hơn, hiệu quả hơn. Việc kết hợp giữa công nghệ hiện đại, môi trường pháp lý thuận lợi và chính sách hỗ trợ từ Nhà nước sẽ tiếp tục là đòn bẩy để TMĐT phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo thống kê, lĩnh vực này hiện chiếm tới 2/3 tổng giá trị nền kinh tế số, đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng chủ lực của đất nước. Đặc biệt, bất chấp những khó khăn từ đại dịch và biến động thị trường, TMĐT Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng vượt trội, trung bình từ 18% đến 25% mỗi năm. Con số này cao gấp khoảng ba lần so với thương mại truyền thống, giúp Việt Nam nhanh chóng vươn lên nhóm các quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về TMĐT.

Nhằm tạo ra một mạng lưới kết nối số mạnh mẽ, thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ra thế giới, thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục xác định TMĐT là trọng tâm trong các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là các đối tượng thường gặp nhiều khó khăn về nguồn lực tài chính, nhân lực và công nghệ nhưng có tiềm năng lớn khi được tiếp cận với môi trường số.

Trong đó, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được Bộ Công Thương đẩy mạnh thông qua sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước và các sàn TMĐT, nền tảng trực tuyến lớn trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, chính sách hỗ trợ tập trung nhiều vào nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề và các cơ sở sản xuất địa phương. Chính sách hỗ trợ thể hiện nỗ lực của Nhà nước nhằm đảm bảo TMĐT phát triển không chỉ nhanh mà còn bền vững, công bằng và bao trùm.

Với sự hỗ trợ từ công nghệ số, các FTA và chính sách từ Nhà nước, TMĐT đã và đang trở thành trụ cột của nền kinh tế số, mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường toàn cầu. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả, mà còn nhanh chóng thích nghi với xu hướng tiêu dùng số toàn cầu.

Thái Hằng

Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải bước ra ngoài, trở thành những nhà đầu tư nước ngoài ở các quốc gia, các thị trường trên thế giới.
3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Việt Nam có 3 cảng biển gồm cảng biển TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
Hải quan phối hợp “chặt đứt” đường dây vận chuyển 25.400 viên ma túy

Hải quan phối hợp “chặt đứt” đường dây vận chuyển 25.400 viên ma túy

Đội Kiểm soát Hải quan, Chi cục Hải quan khu vực IX phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an Quảng Trị bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ 25.400 viên ma túy tổng hợp.
Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Cần thành lập Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định hệ số điều chỉnh giá đất để đảm bảo tính chính xác, công bằng trong việc xác định giá đất.
Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan yêu cầu tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng trên địa bàn.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động