Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây đã trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
Mở rộng
Việc tham gia sâu vào các FTA cũng đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải chuyển đổi tư duy, nâng cao năng lực số và chuẩn hóa quy trình hoạt động. Đồ họa: TT

FTA mở đường, công nghệ dẫn lối

Cùng với xu hướng tiêu dùng số hóa đang lan rộng khắp thế giới, TMĐT được kỳ vọng không chỉ là điểm sáng trong giai đoạn khó khăn, mà còn là trụ cột quan trọng để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế số toàn cầu.

Theo thống kê, lĩnh vực này hiện chiếm tới 2/3 tổng giá trị nền kinh tế số, đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng chủ lực của đất nước. Đặc biệt, bất chấp những khó khăn từ đại dịch và biến động thị trường, TMĐT Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, trung bình từ 18% đến 25% mỗi năm. Con số này cao gấp khoảng ba lần so với thương mại truyền thống, giúp Việt Nam nhanh chóng vươn lên nhóm các quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về TMĐT.

Tuy nhiên, giai đoạn hiện tại của TMĐT không còn chỉ là mở rộng quy mô. Các doanh nghiệp đang bước vào một chặng đường phát triển mới. Động lực tăng trưởng giờ đây đến từ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng, TMĐT Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn phát triển mới. Công nghệ hiện đại không còn là lựa chọn mà là điều kiện bắt buộc. Các FTA không chỉ mở ra cơ hội mà còn đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện với doanh nghiệp.

Hiện nay, trong số các FTA mà Việt Nam đã ký kết, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được xem là cú hích cho lĩnh vực TMĐT. RCEP không chỉ giúp doanh nghiệp nội địa vượt qua rào cản địa lý mà còn mở rộng quy mô thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm thách thức. Việc tham gia sâu vào các FTA cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển đổi tư duy kinh doanh, nâng cao năng lực số và chuẩn hóa quy trình vận hành nếu muốn tồn tại và cạnh tranh bền vững trong môi trường mới.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, vai trò của công nghệ trong lĩnh vực này đã thay đổi căn bản. Từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.

“Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, tự động hóa, internet vạn vật và điện toán đám mây đang góp phần tái cấu trúc cách doanh nghiệp vận hành. Từ khâu quản lý chuỗi cung ứng, tiếp thị sản phẩm đến chăm sóc khách hàng, mọi quy trình đều đang được số hóa, tối ưu và cá nhân hóa theo nhu cầu thị trường”, Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn nhấn mạnh.

Tiếp sức cho doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế

Trong bức tranh tổng thể của nền kinh tế, TMĐT đang đóng vai trò là cánh cửa giúp doanh nghiệp Việt Nam bước vào thị trường toàn cầu nhanh hơn, hiệu quả hơn. Việc kết hợp giữa công nghệ hiện đại, môi trường pháp lý thuận lợi và chính sách hỗ trợ từ Nhà nước sẽ tiếp tục là đòn bẩy để TMĐT phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo thống kê, lĩnh vực này hiện chiếm tới 2/3 tổng giá trị nền kinh tế số, đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng chủ lực của đất nước. Đặc biệt, bất chấp những khó khăn từ đại dịch và biến động thị trường, TMĐT Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng vượt trội, trung bình từ 18% đến 25% mỗi năm. Con số này cao gấp khoảng ba lần so với thương mại truyền thống, giúp Việt Nam nhanh chóng vươn lên nhóm các quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về TMĐT.

Nhằm tạo ra một mạng lưới kết nối số mạnh mẽ, thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ra thế giới, thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục xác định TMĐT là trọng tâm trong các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là các đối tượng thường gặp nhiều khó khăn về nguồn lực tài chính, nhân lực và công nghệ nhưng có tiềm năng lớn khi được tiếp cận với môi trường số.

Trong đó, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được Bộ Công Thương đẩy mạnh thông qua sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước và các sàn TMĐT, nền tảng trực tuyến lớn trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, chính sách hỗ trợ tập trung nhiều vào nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề và các cơ sở sản xuất địa phương. Chính sách hỗ trợ thể hiện nỗ lực của Nhà nước nhằm đảm bảo TMĐT phát triển không chỉ nhanh mà còn bền vững, công bằng và bao trùm.

Với sự hỗ trợ từ công nghệ số, các FTA và chính sách từ Nhà nước, TMĐT đã và đang trở thành trụ cột của nền kinh tế số, mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường toàn cầu. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả, mà còn nhanh chóng thích nghi với xu hướng tiêu dùng số toàn cầu.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Sau hơn hai thập kỷ khởi nghiệp và đầu tư vào hàng loạt dự án công nghệ, từ Chợ Điện Tử, FastGo, ShipChung đến AntEx - hành trình của Shark Bình đang khép lại bằng những ồn ào pháp lý và nhiều bài học đắt giá cho thị trường TMĐT trong nước.
Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động