Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ
Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT và TMĐT xuyên biên giới - Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam diễn ra tại TP Hồ Chí Minh (5/9/2025).

Cơ hội bứt phá TMĐT xuyên biên giới

Thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh tiêu thụ mới mà đang trở thành động lực chiến lược giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường toàn cầu.

Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử và TMĐT xuyên biên giới vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, năm 2024, thị trường TMĐT Việt Nam đạt quy mô trên 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm 2023, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, giúp Việt Nam giữ vững vị trí trong top 3 thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á.

Nhiều thương hiệu Việt, các sản phẩm địa phương đã khẳng định chỗ đứng trên các nền tảng TMĐT trong nước và bắt đầu hướng ra thị trường quốc tế thông qua các nền tảng toàn cầu.

Với đà phát triển mạnh của TMĐT, TMĐT xuyên biên giới được đánh giá không chỉ là xu hướng quan trọng trong bài toán kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn là động lực chiến lược cho xuất khẩu quốc gia và được đưa vào Kế hoạch GoGlobal do Chính phủ chỉ đạo thực hiện.

Theo Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030, TMĐT xuyên biên giới sẽ là một trong những trụ cột chiến lược nhằm xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu số bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Hiện nay, Bộ Công Thương và Cục TMĐT và Kinh tế số đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như hoàn thiện thể chế, đào tạo doanh nghiệp, kết nối với các sàn TMĐT lớn và hỗ trợ xúc tiến thương mại qua các mô hình TMĐT quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Chủ tịch Liên minh TMĐT xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global) cho rằng, TMĐT xuyên biên giới chính là “cánh tay nối dài” của toàn cầu hóa, khi sản phẩm và giá trị được lưu thông không rào cản. Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, TMĐT xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia.

Theo bà An, Việt Nam đang đứng trước “thời khắc vàng” để bứt phá nhờ vị trí địa lý thuận lợi, nguồn lực trẻ, khả năng chuyển đổi số cao và tiềm năng xuất khẩu đa dạng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm; xây dựng thương hiệu riêng; chuyển đổi từ mô hình gia công (OEM) sang bán trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C); ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và đạt các chứng nhận quốc tế để tăng độ tin cậy.

Chuyển đổi OEM sang D2C là bước đi quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị thương hiệu; kiểm soát hành trình sản phẩm và xây dựng lòng tin với người tiêu dùng quốc tế. “Uy tín, chất lượng và minh bạch chính là chìa khóa để xây dựng thương hiệu quốc tế,” bà An nhấn mạnh.

Bước ngoặt chiến lược cho hàng hoá Việt Nam

Ông Đinh Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc ViettelPost, khẳng định logistics là “xương sống” của TMĐT. ViettelPost đang đầu tư mạnh vào công nghệ và hệ thống vận hành để rút ngắn thời gian giao hàng, tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ xuất khẩu.

Hiện nay, Việt Nam đã có hạ tầng logistics hiện đại như: Cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cho phép hàng đi Mỹ trong 16 ngày, châu Âu 21 ngày. Các chuyến bay thẳng đến Mỹ, Nhật, Hàn rút ngắn thời gian giao hàng. Giao thương đường bộ qua cửa khẩu với Trung Quốc và khu vực Mekong cũng đạt hàng nghìn container mỗi ngày.

“Việt Nam có thể trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi sản phẩm “Made in Vietnam” không chỉ hiện diện nhiều hơn, mà còn trở thành biểu tượng về chất lượng và năng lực logistics”, ông Đinh Thanh Sơn nhận định.

Năm 2024, thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu đạt 791,5 tỷ USD và dự báo tiếp tục tăng trưởng hơn 30% mỗi năm. Các doanh nghiệp Việt đã hiện diện tại nhiều thị trường như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, và đang tiếp cận các khu vực tiềm năng như ASEAN, Trung Đông, Nga và Úc.

Bà Lưu Huệ, Quản lý Tài khoản Cấp cao của Amazon cho biết: Amazon Global Selling Việt Nam cũng đang triển khai hỗ trợ chuyên sâu cho doanh nghiệp Việt, bao gồm: hỗ trợ 1-1 với chuyên gia tài khoản; đào tạo nhân lực; cung cấp công cụ dữ liệu và AI để tối ưu vận hành và kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ quốc tế. “Với sự đồng hành này, doanh nghiệp Việt có thêm nền tảng vững chắc để mở rộng xuất khẩu, tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu”, bà Lưu Huệ nói.

Từ phía khu vực, bà Nguyễn Phương Chi, Tập đoàn Sea (Singapore) chia sẻ rằng, ASEAN chính là “bàn đạp chiến lược” cho hàng Việt. Thông qua sáng kiến "Shopee Enables SMEs", Shopee đang hỗ trợ doanh nghiệp từ đào tạo vận hành, marketing đến ứng dụng AI và phân tích dữ liệu.

Đề xuất xây dựng Khu thương mại tự do (FTZ) với hệ thống e-fulfillment, kho ngoại quan và các trung tâm xử lý hoàn trả hàng TMĐT, ông Trần Thoang (Giám đốc CT-Strategies Việt Nam) cũng cho rằng, cần kết nối FTZ Việt Nam với các trung tâm quốc tế như KLIA DFTZ (Malaysia), Dubai CommerCity và Liege eHub (EU) nhằm rút ngắn thời gian giao hàng và giảm chi phí logistics.

Theo ông Thoang, việc kết hợp công nghệ, hạ tầng logistics, chiến lược thương hiệu và mạng lưới FTZ sẽ là chìa khóa để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu và TMĐT hàng đầu khu vực, đưa hàng hoá Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được lấy ý kiến rộng rãi, trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại các quy định mới có thể trở thành lực cản đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, những đối tượng chiếm đa số trong hệ sinh thái TMĐT hiện nay.
Ban hành Sổ tay điện tử tích hợp AI để hỗ trợ người nộp thuế

Ban hành Sổ tay điện tử tích hợp AI để hỗ trợ người nộp thuế

Cục Thuế vừa hành các sổ tay điện tử hướng dẫn về thuế cho chủ doanh nghiệp, kế toán trưởng và cá, nhân kinh doanh. Các sổ tay được tích hợp AI, nhằm hỗ trợ người nộp thuế hỏi đáp, tra cứu và áp dụng chính sách, thủ tục hành chính thuế nhanh chóng, thuận tiện.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nguồn nhân lực số đang trở thành yếu tố quyết định sự phát triển của kinh tế số. Tuy nhiên, sự thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân lực số đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt trong các lĩnh vực ứng dụng như: thương mại điện tử (TMĐT), tài chính số và công nghệ giáo dục.
Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Sau gần 10 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng giao hàng Ninja Van bất ngờ thông báo ngừng kinh doanh từ tháng 9/2025. Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, sự rút lui này cho thấy sức ép cạnh tranh, xu hướng tự chủ logistics của các sàn và cả những thay đổi chính sách đang khiến cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt hơn.
Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Từ hiệu ứng tích cực của các phiên livestream bán vải thiều, Bắc Ninh xác định phát triển đội ngũ bán hàng qua thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi trọng tâm để nâng cao giá trị nông sản, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 210/2025/NĐ-CP, mở rộng cánh cửa huy động vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Từ việc mở rộng đối tượng đầu tư, đa dạng hóa tài sản góp vốn đến hợp pháp hóa công cụ đầu tư linh hoạt như quyền mua cổ phần và công cụ chuyển đổi, quy định mới được kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Ngày 4/9, Triển lãm và Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2025 (VnSourcing 2025) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh. Việc thương mại điện tử (TMĐT) được đưa vào trung tâm của triển lãm đã khẳng định vai trò của lĩnh vực này như một công cụ quan trọng trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Thông qua thương mại điện tử (TMĐT), các hợp tác xã và chủ thể OCOP trên địa bàn Điện Biên gia tăng cơ hội quảng bá, tiêu thụ đặc sản địa phương, dù vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ.
Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Thông qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã (HTX) ở vùng sâu, vùng xa đã từng bước chuyển đổi số, hòa nhập vào thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, để hành trình này bền vững, cần sự vào cuộc đồng bộ từ chính sách, hạ tầng cho đến con người.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt hơn 222.000 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính. Thói quen xem và mua đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng, thúc đẩy mô hình thương mại sáng tạo trong ngành bán lẻ trực tuyến.
Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp đang đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng cách ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là hình thức livestream bán hàng. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã được kết nối trực tiếp với các hệ thống phân phối, trạm dừng chân và sàn TMĐT, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.
Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây đã trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý, nguồn cung hàng hóa, lực lượng lao động và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

Vừa qua, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Life) phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tổ chức chương trình “MB Life – Hành trình hạnh phúc”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, TMĐT xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia, bao gồm cả Việt Nam.
Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Công tác kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 15/8 đến hết ngày 15/10/2025. Đây là thời gian cao điểm sản xuất và tiêu thụ bánh trung thu, đồng thời cũng là dịp khai giảng năm học mới, nên nhu cầu đồ chơi, sách vở tăng mạnh.
Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 8 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận sức bật rõ rệt từ thị trường nội địa.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
Phiên bản di động