Facebook Twitter youtube Tiktok

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được lấy ý kiến rộng rãi, trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại các quy định mới có thể trở thành lực cản đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, những đối tượng chiếm đa số trong hệ sinh thái TMĐT hiện nay.
Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10 Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ
Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?
Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế VCCI phát biểu tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Luật TMĐT.

Doanh nghiệp nhỏ e ngại bị "gạt ra ngoài cuộc chơi"

Theo Bộ Công Thương, TMĐT Việt Nam hiện chiếm tới 2/3 giá trị nền kinh tế số, trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính của đất nước. Với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 18-25% mỗi năm, lĩnh vực này đang phát triển gấp ba lần so với thương mại truyền thống, đưa Việt Nam vào nhóm dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là những thách thức về quản lý, đặc biệt là vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, kiểm soát gian lận, chống thất thu thuế và xử lý vi phạm hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng. Đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Dự thảo Luật TMĐT, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025.

"Công nghệ đang là yếu tố xuyên suốt toàn bộ chuỗi TMĐT. Vì vậy, việc hoàn thiện khung pháp lý không chỉ để "siết", mà còn là "mở đường" cho đổi mới sáng tạo, tạo mạng lưới TMĐT xuyên biên giới và thúc đẩy kinh tế số", ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh.

Hướng tới mục tiêu tạo môi trường TMĐT minh bạch, lành mạnh và bền vững, Dự thảo Luật TMĐT có nhiều điểm mới đáng chú ý, đơn cử là quy định cụ thể trách nhiệm của các bên tham gia TMĐT, từ sàn giao dịch, nhà bán hàng đến người tiêu dùng.

Theo đó, các nền tảng TMĐT, đặc biệt là những đơn vị trung gian như: sàn TMĐT sẽ phải công khai thông tin người bán, kiểm tra tính hợp pháp của sản phẩm và chịu trách nhiệm liên đới nếu không kiểm soát được hàng hóa vi phạm...

Các nền tảng cũng không được ép buộc người bán hoặc người mua sử dụng dịch vụ thanh toán hoặc logistics riêng của họ. Thay vào đó, các bên phải được quyền lựa chọn dịch vụ phù hợp. Mục tiêu là ngăn chặn độc quyền, lạm dụng vị thế của các nền tảng lớn trên thị trường...

Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm nhỏ và siêu nhỏ vẫn quan ngại về tính khả thi của quy định mới tại Dự thảo Luật TMĐT. Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông cho rằng, quy định yêu cầu định danh điện tử, xác thực giấy tờ pháp lý, cung cấp hồ sơ kinh doanh... có thể là rào cản lớn với hàng triệu cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ đang hoạt động trên các nền tảng số.

Theo ông Nguyễn Quang Đồng, chỉ trong nửa đầu năm 2025, khoảng 80.000 nhà bán hàng đã rút khỏi thị trường do không theo kịp các yêu cầu ngày càng khắt khe từ nền tảng và quy định pháp luật.
“Nếu không có lộ trình hợp lý, việc siết chặt có thể khiến nhóm yếu thế bị loại khỏi cuộc chơi”, ông Đồng nhận định.

Không để TMĐT phát triển "lệch pha"

Theo giới chuyên gia và doanh nghiệp, TMĐT đang thay đổi diện mạo nền kinh tế Việt Nam, từ thói quen tiêu dùng đến cách doanh nghiệp kinh doanh. Một khung pháp lý đầy đủ, minh bạch là tất yếu, nhưng luật cần đi đôi với thực tiễn. Muốn TMĐT phát triển bền vững và bao trùm, không thể chỉ siết chặt mà còn phải mở ra cơ hội, đặc biệt là cho doanh nghiệp nhỏ, cá nhân khởi nghiệp và lực lượng sản xuất địa phương. Nếu không, chính những đối tượng cần chuyển đổi số sẽ bị bỏ lại phía sau.

Dự thảo Luật TMĐT lần này có 8 chương, 50 điều, mở rộng phạm vi điều chỉnh sang nhiều hình thức TMĐT mới như: livestream, tiếp thị liên kết và các nền tảng trung gian khác. Mục tiêu là bao phủ toàn bộ hệ sinh thái thương mại số hiện đại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu không có lộ trình phù hợp, không phân loại rõ ràng đối tượng và không ưu tiên hỗ trợ nhóm yếu thế, thì khả năng thực thi của quy định mới sẽ rất thấp.

Nhằm bảo đảm tính khả thi và tạo điều kiện cho thương mại số phát triển vững bền, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) lấy ý kiến doanh nghiệp cho dự thảo Luật TMĐT. Nhiều ý kiến đóng góp xoay quanh các quy định mới liên quan đến nền tảng số, quản lý sàn TMĐT, bảo vệ người tiêu dùng và trách nhiệm của doanh nghiệp đã được đưa ra bàn thảo.

Các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, Dự thảo Luật TMĐT cần phân biệt rõ giữa hoạt động thương mại chuyên nghiệp và giao dịch cá nhân, để tránh áp dụng rập khuôn, khiến người dùng phổ thông e ngại tiếp cận môi trường số.

Ông Trịnh Công Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn TMĐT BuBa Việt Nam cũng cho rằng, doanh nghiệp khi đã kinh doanh tại Việt Nam thì buộc phải có pháp nhân tại Việt Nam. Vì vậy, quy định mới cần bổ sung quy định liên quan đến việc thay đổi tên gọi sản phẩm; cho phép các đơn vị vận chuyển được tham gia vào các hoạt động TMĐT... Như vậy mới tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển.

Thái Hằng

Tin liên quan

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nguồn nhân lực số đang trở thành yếu tố quyết định sự phát triển của kinh tế số. Tuy nhiên, sự thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân lực số đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt trong các lĩnh vực ứng dụng như: thương mại điện tử (TMĐT), tài chính số và công nghệ giáo dục.
Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Sau gần 10 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng giao hàng Ninja Van bất ngờ thông báo ngừng kinh doanh từ tháng 9/2025. Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, sự rút lui này cho thấy sức ép cạnh tranh, xu hướng tự chủ logistics của các sàn và cả những thay đổi chính sách đang khiến cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt hơn.
Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 210/2025/NĐ-CP, mở rộng cánh cửa huy động vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Từ việc mở rộng đối tượng đầu tư, đa dạng hóa tài sản góp vốn đến hợp pháp hóa công cụ đầu tư linh hoạt như quyền mua cổ phần và công cụ chuyển đổi, quy định mới được kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Ngày 4/9, Triển lãm và Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2025 (VnSourcing 2025) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh. Việc thương mại điện tử (TMĐT) được đưa vào trung tâm của triển lãm đã khẳng định vai trò của lĩnh vực này như một công cụ quan trọng trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Thông qua thương mại điện tử (TMĐT), các hợp tác xã và chủ thể OCOP trên địa bàn Điện Biên gia tăng cơ hội quảng bá, tiêu thụ đặc sản địa phương, dù vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ.
Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Thông qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã (HTX) ở vùng sâu, vùng xa đã từng bước chuyển đổi số, hòa nhập vào thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, để hành trình này bền vững, cần sự vào cuộc đồng bộ từ chính sách, hạ tầng cho đến con người.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt hơn 222.000 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính. Thói quen xem và mua đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng, thúc đẩy mô hình thương mại sáng tạo trong ngành bán lẻ trực tuyến.
Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp đang đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng cách ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là hình thức livestream bán hàng. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã được kết nối trực tiếp với các hệ thống phân phối, trạm dừng chân và sàn TMĐT, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.
Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây đã trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

Vừa qua, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Life) phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tổ chức chương trình “MB Life – Hành trình hạnh phúc”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, TMĐT xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia, bao gồm cả Việt Nam.
Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Công tác kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 15/8 đến hết ngày 15/10/2025. Đây là thời gian cao điểm sản xuất và tiêu thụ bánh trung thu, đồng thời cũng là dịp khai giảng năm học mới, nên nhu cầu đồ chơi, sách vở tăng mạnh.
Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 8 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận sức bật rõ rệt từ thị trường nội địa.
Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long thúc đẩy XTTM như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy TMĐT làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, HTX và các cơ sở sản xuất.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
Phiên bản di động