Facebook Twitter youtube Tiktok

Hình thành “tuyến phòng thủ” cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro gian lận, vấn đề định danh điện tử trong bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin vào giao dịch số được đặt ra cấp thiết.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử
Hình thành “tuyến phòng thủ” cho thương mại điện tử Việt Nam
Việc định danh và xác thực điện tử để đảm bảo an toàn cho người dùng và doanh nghiệp. Đồ họa: TT

Từ thúc đẩy định danh điện tử…

Theo thống kê của Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an), trong 8 tháng năm 2025, Việt Nam ghi nhận hơn 1.500 vụ lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại 1.660 tỷ đồng.

Con số này cho thấy nhu cầu cấp bách phải triển khai các giải pháp định danh và xác thực điện tử trong thương mại trực tuyến.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (Bộ Công thương) cho biết, hiện TMĐT Việt Nam đang nằm trong nhóm 5 thị trường phát triển nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng dự báo 25,5% vào năm 2025. Mức chi tiêu trung bình cho mua sắm trực tuyến đạt 600 USD/người/năm, trong khi thanh toán số, đặc biệt qua mã QR, đang tăng trưởng kép 40%/năm.

“Khi thanh toán số trở nên phổ biến, việc định danh và xác thực điện tử là điều bắt buộc để đảm bảo an toàn cho người dùng và doanh nghiệp”, ông Tuấn nhận định.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân (RAR), bà Phạm Tuyết Trang cho biết: Hệ thống định danh quốc gia đã thực hiện hơn 42,6 triệu lượt xác thực, trong đó có 17,8 triệu lượt xác thực khuôn mặt. Hệ thống VN AI Verify cũng đã được tích hợp với 8 nhà cung cấp dịch vụ chính thức.

Kết quả trên minh chứng cho việc ứng dụng định danh và xác thực điện tử trong tiến trình chuyển đổi số, đồng thời mở ra tiềm năng lớn cho việc ứng dụng trong TMĐT.

Bà Trang cho biết, RAR hiện phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số để mở rộng kết nối dữ liệu, hoàn thiện hành lang pháp lý và hướng dẫn người dân sử dụng VNeID trong giao dịch trực tuyến.

“Với sự chung tay của các bộ, ngành và doanh nghiệp, hệ sinh thái định danh, xác thực điện tử quốc gia sẽ ngày càng hoàn thiện, góp phần xây dựng môi trường giao dịch số minh bạch, tin cậy và lấy người dân làm trung tâm”, bà Trang khẳng định.

Hình thành “tuyến phòng thủ” cho thương mại điện tử Việt Nam
Áp dụng chữ ký số từ xa là bước đi thiết thực, góp phần tăng tính minh bạch trong TMĐT. Đồ họa: TT

… Đến áp dụng chữ ký số từ xa trong doanh nghiệp

Ở góc độ doanh nghiệp, Shopee cho biết đã triển khai định danh người bán từ sớm, phù hợp với định hướng Luật Giao dịch điện tử.

Theo bà Vũ Xuân Linh, Giám đốc Quan hệ đối tác chiến lược Shopee, mục tiêu của Shopee không chỉ là cung cấp nền tảng bán hàng, mà là tạo ra một không gian giao dịch an toàn, minh bạch và đáng tin cậy cho cả người bán lẫn người mua.

Từ tháng 6/2025, Shopee phối hợp với Cục C06 (Bộ Công an) triển khai định danh toàn bộ người bán qua căn cước công dân gắn chip. Đến 30/10/2025, 81% nhà bán hàng đã hoàn tất quy trình định danh và nền tảng đặt mục tiêu đạt 100% trong thời gian tới.

“Định danh người bán không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà là cam kết của Shopee trong việc bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao niềm tin vào giao dịch trực tuyến”, bà Linh khẳng định.

Việc này giúp Shopee kiểm soát chặt nguồn hàng, ngăn chặn gian lận và giả mạo thông tin, qua đó nâng cao chất lượng TMĐT tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc VVN AI và Trusting Solution cho biết, doanh nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp định danh điện tử cùng các đối tác như VNPT, Viettel, Mobifone và cơ quan nhà nước.

Theo ông Tùng, các hình thức gian lận phổ biến hiện nay gồm: tài khoản ảo, chiếm đoạt thẻ tín dụng, đánh cắp mã OTP hoặc lợi dụng dữ liệu định danh cũ để vay tiền online.

“Dù đã áp dụng eKYC, vẫn còn rủi ro khi sử dụng lại kết quả xác thực trước đó hoặc không có bằng chứng thời gian giao dịch. Vì vậy, việc bổ sung chữ ký số và giám sát liên tục là rất cần thiết”, ông Tùng nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Văn Luật, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ và Thương mại Softdreams, việc áp dụng chữ ký số từ xa là bước đi thiết thực để tăng tính minh bạch trong TMĐT.

Chữ ký số từ xa giúp mọi giao dịch được xác thực, chống chối bỏ và đảm bảo toàn vẹn dữ liệu, từ hợp đồng điện tử, giao dịch chứng khoán, đến các thủ tục bảo hiểm y tế hay TMĐT.

"Ứng dụng chữ ký số từ xa là bước đi quan trọng để Việt Nam nâng cao năng lực TMĐT, tăng tính minh bạch và tin cậy, đồng thời giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng tiết kiệm chi phí, thời gian”, ông Luật nhấn mạnh.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hàng triệu người Việt bước vào mùa mua sắm online lớn nhất năm 2025

Hàng triệu người Việt bước vào mùa mua sắm online lớn nhất năm 2025

Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2025) sẽ diễn ra từ ngày 13 - 17/11/2025 với hàng loạt hoạt động hướng tới xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn cho người tiêu dùng Việt.
Cải cách mạnh mẽ chính sách thuế: Nền tảng ổn định kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Cải cách mạnh mẽ chính sách thuế: Nền tảng ổn định kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Tại Diễn đàn Thuế và Pháp lý 2025 do KPMG tổ chức ngày 4/11, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, năm 2025 cùng với quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy của ngành Thuế, hàng loạt chính sách thuế mới được ban hành đã tạo nền tảng quan trọng cho chuyển đổi số, minh bạch hóa quản lý và thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển. Đây cũng là năm bản lề chuẩn bị cho giai đoạn bứt phá 2026.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
Cần một hệ thống kiểm chứng minh bạch quảng cáo trực tuyến

Cần một hệ thống kiểm chứng minh bạch quảng cáo trực tuyến

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ, không ít cá nhân, người nổi tiếng lợi dụng sức ảnh hưởng để quảng cáo hàng giả, hàng nhái, sản phẩm kém chất lượng. Để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, các chuyên gia cho rằng, cần áp dụng công nghệ giám sát nhằm minh bạch dữ liệu và tăng niềm tin trên môi trường số.
Sản phẩm OCOP Hải Phòng bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Hải Phòng bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Không còn phụ thuộc vào thương lái hay chợ truyền thống, nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng đã đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp nông sản địa phương gia tăng lợi nhuận và khẳng định thương hiệu.
Vận hành thử sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11

Vận hành thử sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11

Việc xây dựng thành công sàn giao dịch dữ liệu tại Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích chiến lược toàn diện. Các cơ quan liên quan phải cơ bản hoàn thành cơ sở pháp lý, phấn đấu vận hành thử sàn dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11/2025.
Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID

Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID

Ngày 3/11, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó yêu cầu người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID và người livestream chỉ được quảng cáo sản phẩm khi có đủ giấy tờ chứng minh chất lượng.
Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD

Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD

Nhu cầu tiêu dùng tăng cùng chuỗi sự kiện mua sắm lớn đang giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ổn định. Các sàn lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đồng loạt tung ưu đãi, hướng tới mục tiêu doanh thu khoảng 105.000 tỷ đồng (gần 4 tỷ USD) trong 3 tháng cuối năm.
“Chợ số” sẽ giúp nông nghiệp Việt gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu

“Chợ số” sẽ giúp nông nghiệp Việt gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành cầu nối giúp nông sản Việt vươn ra thế giới. Khi công nghệ, logistics và thương hiệu được đầu tư đồng bộ, nông nghiệp Việt sẽ gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu.
Hợp tác xã lên sàn: Bước ngoặt số hóa nông nghiệp Việt

Hợp tác xã lên sàn: Bước ngoặt số hóa nông nghiệp Việt

Từ ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo đến bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã đã bắt đầu thay đổi mô hình sản xuất, minh bạch hóa chuỗi cung ứng và nâng cao giá trị nông sản. Tuy nhiên, quá trình này vẫn còn nhiều rào cản về hạ tầng, nhân lực và tài chính, đòi hỏi chính sách hỗ trợ đồng bộ hơn trong thời gian tới.
AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử

AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, ngày 1/11, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công thương) sẽ tổ chức Diễn đàn Ứng dụng công nghệ phát triển cơ sở dữ liệu thương mại số với chủ đề “AI Commerce - Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới”. Sự kiện được kỳ vọng giúp doanh nghiệp Việt Nam đón đầu xu hướng TMĐT dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn.
Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử

Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử

Thảo luận tại nghị trường về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội lên tiếng về thực trạng gian lận trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) nhấn mạnh, cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng và tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.
Cuộc đua Shopee, TikTok Shop ngày càng nóng

Cuộc đua Shopee, TikTok Shop ngày càng nóng

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang tăng tốc trở lại sau giai đoạn chững lại. Theo thống kê của Metric.vn, chỉ trong 9 tháng năm 2025, 4 sàn TMĐT lớn (Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki) đã ghi nhận tổng doanh thu hơn 305,9 nghìn tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

Để đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, doanh nghiệp cần nắm rõ các thông tin nộp thuế trên cổng dịch vụ công.
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

Từ ngày 1/11 đến 30/12/2025, Cục Thuế triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” theo Quyết định số 3352/QĐ-CT ngày 31/10/2025 nhằm tạo nền tảng cho quản lý thuế hiện đại, minh bạch và côn
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

Nhiều DN thắc mắc, hàng đang đưa về bảo quản, liệu có được thông quan luôn không? Nếu được thông quan, người khai hải quan có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện nào?
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất đạt gần 82 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cần lưu ý một số nội dung quan trọng về hồ sơ, thời hạn và hình thức nộp thuế để thực hiện đúng quy định.
Phiên bản di động