Facebook Twitter youtube Tiktok

Cần một hệ thống kiểm chứng minh bạch quảng cáo trực tuyến

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ, không ít cá nhân, người nổi tiếng lợi dụng sức ảnh hưởng để quảng cáo hàng giả, hàng nhái, sản phẩm kém chất lượng. Để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, các chuyên gia cho rằng, cần áp dụng công nghệ giám sát nhằm minh bạch dữ liệu và tăng niềm tin trên môi trường số.
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử Số hóa hệ thống quản lý thuế đảm bảo minh bạch, thân thiện và thúc đẩy hội nhập quốc tế
Cần một hệ thống kiểm chứng minh bạch quảng cáo trực tuyến
Hướng tới mục tiêu “minh bạch dữ liệu, bảo vệ thương hiệu, tăng niềm tin người tiêu dùng” nhiều giải pháp đã được đề xuất.

Mặt trái quảng cáo mạng xã hội

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), đến tháng 1/2025, Việt Nam có 76,2 triệu người dùng mạng xã hội, tương đương 75,2% dân số. Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng dựa vào mạng xã hội để tìm kiếm thông tin, đọc đánh giá và quyết định mua sắm.

Trong bối cảnh đó, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trở thành kênh truyền thông hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trực tiếp, mang tính cá nhân hóa và đáng tin cậy. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển này, quảng cáo trực tuyến cũng trở thành đất sống cho nhiều hành vi gian dối, sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và làm suy giảm niềm tin vào TMĐT.

Hàng loạt vụ việc người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật cho thấy khoảng trống trong kiểm soát nội dung số. Các chuyên gia cảnh báo, đã đến lúc cần công nghệ giám sát thông minh để minh bạch quảng cáo và bảo vệ người tiêu dùng. Mọi chiến dịch phải có mã định danh lưu trên hệ thống, cho phép cơ quan quản lý và người tiêu dùng kiểm tra lịch sử.

Thượng tá, TS Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học nhận định, những hành vi sai lệch trong quảng cáo như vụ Hoàng Hường và Shark Bình - AntEx gần đây cho thấy mối nguy từ sự nhập nhằng giữa quảng bá và lừa dối.

Ông Hiếu cho rằng, quảng cáo sai sự thật không chỉ xuất phát từ kẽ hở pháp luật, mà còn do thiếu hiểu biết, lòng tin mù quáng, tâm lý đám đông và động cơ lợi nhuận. Vì vậy, nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện quảng cáo sai sự thật không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý, mà còn là nhiệm vụ xã hội, nhằm bảo vệ công dân số và giữ gìn đạo đức kinh doanh trong nền kinh tế thị trường.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Bùi Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Trong môi trường số, việc bảo đảm tính trung thực, minh bạch và trách nhiệm pháp lý là vấn đề sống còn để bảo vệ người tiêu dùng và duy trì uy tín thương hiệu.

Theo ông Đức, cần tăng cường giám sát nội dung số, đặc biệt là quảng cáo trên mạng xã hội và sàn TMĐT, bằng việc áp dụng công nghệ AI để tự động rà soát, phát hiện nội dung vi phạm. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với các nền tảng mạng xã hội trong việc gỡ bài và chặn tài khoản quảng cáo sai phạm.

"Công nghệ vì thế vừa là nguyên nhân, vừa là giải pháp. Nếu không được quản lý, nó có thể tạo ra môi trường gian lận tinh vi nhưng nếu được ứng dụng đúng, công nghệ trở thành tuyến phòng thủ chủ động, giúp giảm tải cho bộ máy kiểm tra truyền thống và tăng tốc độ phản ứng của xã hội trước các hành vi sai phạm", ông Đức nhấn mạnh.

AI, Blockchain - "lá chắn" mới chặn quảng cáo sai sự thật

Sự phát triển nhanh chóng của TMĐT đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, song cũng đặt ra thách thức trong kiểm soát chất lượng và tính minh bạch. Hàng giả, hàng nhái, thông tin sai lệch nếu không được xử lý triệt để sẽ làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của thị trường Việt Nam.

Trước thực tế gian lận và thông tin sai lệch ngày càng gia tăng, các chuyên gia cho rằng, giải pháp công nghệ là hướng đi tất yếu. TS Đào Trung Hiếu cho rằng, thời gian tới, cần một hệ thống kiểm chứng minh bạch quảng cáo trực tuyến. Thông qua ứng dụng này, người dùng quét mã QR sản phẩm có thể kiểm tra giấy phép quảng cáo, chứng nhận chất lượng, cảnh báo vi phạm.

Hệ thống này nếu được triển khai đồng bộ với các nền tảng TMĐT sẽ giúp người tiêu dùng tự xác minh thông tin sản phẩm, hạn chế tin giả, đồng thời tạo áp lực buộc người bán tuân thủ tiêu chuẩn quảng cáo và nguồn gốc hàng hóa.

Hướng tới mục tiêu “minh bạch dữ liệu, bảo vệ thương hiệu, tăng niềm tin người tiêu dùng” nhiều giải pháp đã được đề xuất, nổi bật như giải pháp truy xuất nguồn gốc TrueData (công nghệ sử dụng cấu trúc chuỗi khối để lưu trữ và truyền tải thông tin) dựa trên ba nền tảng lõi: RFID - AI - Blockchain.

Công nghệ RFID (công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) gắn chip định danh điện tử duy nhất cho từng sản phẩm, giúp lưu trữ toàn bộ hành trình hàng hóa từ sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ phân tích dữ liệu quét để phát hiện bất thường, còn Blockchain đảm bảo tính toàn vẹn, tạo hhộ chiếu điện tử không thể chỉnh sửa cho mỗi sản phẩm.

Song song, dữ liệu lớn (Big Data) giúp phân tích xu hướng, cảnh báo sớm rủi ro và hỗ trợ truy vết nhanh khi xảy ra vi phạm.

Được biết, TrueData còn kết nối dữ liệu giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và các sàn TMĐT, giúp thanh tra, kiểm tra thuận tiện và minh bạch hơn.

Theo các chuyên gia, RFID - AI - Blockchain không chỉ là công cụ xác thực, mà còn là nền tảng dữ liệu lớn, góp phần xây dựng thị trường TMĐT an toàn, lành mạnh.

Khi dữ liệu được minh bạch, sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng, thông tin quảng cáo được kiểm chứng và người tiêu dùng được trao quyền giám sát, thì môi trường TMĐT Việt Nam mới có thể phát triển bền vững và công bằng.

Thái Hằng

Tin liên quan

AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử

AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, ngày 1/11, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công thương) sẽ tổ chức Diễn đàn Ứng dụng công nghệ phát triển cơ sở dữ liệu thương mại số với chủ đề “AI Commerce - Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới”. Sự kiện được kỳ vọng giúp doanh nghiệp Việt Nam đón đầu xu hướng TMĐT dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn.
Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Ngày 30/10, Triển lãm quốc tế điện tử & thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Sự kiện diễn ra đến ngày 1/11/2025.
Nâng cao cảnh giác khi giao dịch thương mại điện tử

Nâng cao cảnh giác khi giao dịch thương mại điện tử

Theo Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an), chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam ghi nhận hơn 1.500 vụ lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại 1.660 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số thực tế được cho là cao hơn nhiều lần.
Hàng triệu người Việt bước vào mùa mua sắm online lớn nhất năm 2025

Hàng triệu người Việt bước vào mùa mua sắm online lớn nhất năm 2025

Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2025) sẽ diễn ra từ ngày 13 - 17/11/2025 với hàng loạt hoạt động hướng tới xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn cho người tiêu dùng Việt.
Hình thành “tuyến phòng thủ” cho thương mại điện tử Việt Nam

Hình thành “tuyến phòng thủ” cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro gian lận, vấn đề định danh điện tử trong bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin vào giao dịch số được đặt ra cấp thiết.
Sản phẩm OCOP Hải Phòng bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Hải Phòng bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Không còn phụ thuộc vào thương lái hay chợ truyền thống, nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng đã đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp nông sản địa phương gia tăng lợi nhuận và khẳng định thương hiệu.
Vận hành thử sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11

Vận hành thử sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11

Việc xây dựng thành công sàn giao dịch dữ liệu tại Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích chiến lược toàn diện. Các cơ quan liên quan phải cơ bản hoàn thành cơ sở pháp lý, phấn đấu vận hành thử sàn dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11/2025.
Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID

Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID

Ngày 3/11, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó yêu cầu người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID và người livestream chỉ được quảng cáo sản phẩm khi có đủ giấy tờ chứng minh chất lượng.
Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD

Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD

Nhu cầu tiêu dùng tăng cùng chuỗi sự kiện mua sắm lớn đang giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ổn định. Các sàn lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đồng loạt tung ưu đãi, hướng tới mục tiêu doanh thu khoảng 105.000 tỷ đồng (gần 4 tỷ USD) trong 3 tháng cuối năm.
“Chợ số” sẽ giúp nông nghiệp Việt gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu

“Chợ số” sẽ giúp nông nghiệp Việt gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành cầu nối giúp nông sản Việt vươn ra thế giới. Khi công nghệ, logistics và thương hiệu được đầu tư đồng bộ, nông nghiệp Việt sẽ gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu.
Hợp tác xã lên sàn: Bước ngoặt số hóa nông nghiệp Việt

Hợp tác xã lên sàn: Bước ngoặt số hóa nông nghiệp Việt

Từ ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo đến bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã đã bắt đầu thay đổi mô hình sản xuất, minh bạch hóa chuỗi cung ứng và nâng cao giá trị nông sản. Tuy nhiên, quá trình này vẫn còn nhiều rào cản về hạ tầng, nhân lực và tài chính, đòi hỏi chính sách hỗ trợ đồng bộ hơn trong thời gian tới.
Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử

Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử

Thảo luận tại nghị trường về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội lên tiếng về thực trạng gian lận trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) nhấn mạnh, cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng và tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.
Cuộc đua Shopee, TikTok Shop ngày càng nóng

Cuộc đua Shopee, TikTok Shop ngày càng nóng

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang tăng tốc trở lại sau giai đoạn chững lại. Theo thống kê của Metric.vn, chỉ trong 9 tháng năm 2025, 4 sàn TMĐT lớn (Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki) đã ghi nhận tổng doanh thu hơn 305,9 nghìn tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ năm trước.
Các sàn cùng tăng phí, người bán online lao đao

Các sàn cùng tăng phí, người bán online lao đao

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm 2025, TikTok Shop tiếp tục thông báo áp dụng thêm loại phí mới: phí xử lý đơn hàng, thông tin này khiến nhiều người bán hàng online đứng ngồi không yên. Khi các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đồng loạt tăng phí, chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
TMĐT mở cánh cửa xuất khẩu cho hàng thủ công Việt

TMĐT mở cánh cửa xuất khẩu cho hàng thủ công Việt

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành đòn bẩy giúp hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhờ các hiệp định thương mại thế hệ mới và xu hướng tiêu dùng trực tuyến toàn cầu, sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa Việt đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

Để đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, doanh nghiệp cần nắm rõ các thông tin nộp thuế trên cổng dịch vụ công.
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

Từ ngày 1/11 đến 30/12/2025, Cục Thuế triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” theo Quyết định số 3352/QĐ-CT ngày 31/10/2025 nhằm tạo nền tảng cho quản lý thuế hiện đại, minh bạch và côn
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

Nhiều DN thắc mắc, hàng đang đưa về bảo quản, liệu có được thông quan luôn không? Nếu được thông quan, người khai hải quan có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện nào?
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất đạt gần 82 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cần lưu ý một số nội dung quan trọng về hồ sơ, thời hạn và hình thức nộp thuế để thực hiện đúng quy định.
Phiên bản di động