Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8
| Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8% Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6% |
![]() |
| Ảnh minh họa |
Bán lẻ hàng hóa duy trì đà tăng trưởng ổn định
Theo số liệu của Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước đạt 588,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, các nhóm ngành hàng đều ghi nhận mức tăng mạnh: May mặc tăng 13,7%; lương thực thực phẩm tăng 12,3%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 10,4%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 13,2% và du lịch lữ hành tăng tới 15,2%.
![]() |
Tính chung 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ 2024 tăng 8,9%). Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng đạt 7,2% (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,0%).
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm tỷ trọng lớn với 3.495,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 76,3% tổng mức, tăng 8,1% so với cùng kỳ.
Một số nhóm hàng chủ lực tiếp tục duy trì đà tăng doanh thu ổn định ổn định: Lương thực thực phẩm tăng 10,1%, vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 7,4%, may mặc tăng 7,3%, đồ dùng gia đình tăng 6,7%.
Ở cấp địa phương, nhiều trung tâm kinh tế lớn có tốc độ tăng trưởng doanh thu bán lẻ khả quan như: Đà Nẵng tăng 9,4%, Cần Thơ tăng 8,6%, Hà Nội tăng 8,2%, TP. Hồ Chí Minh tăng 8,1% và Hải Phòng tăng 8,0%.
Dịch vụ du lịch và lưu trú tạo điểm sáng tăng trưởng
Cục Thống kê cho biết, không chỉ mảng bán lẻ hàng hóa, các dịch vụ tiêu dùng cũng ghi nhận sức bật mạnh nhờ nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng tăng cao trong kỳ nghỉ lễ. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 8 tháng đạt 552,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,1% tổng mức và tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước.
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu với mức tăng 18,6%, tiếp đến là Đà Nẵng tăng 18,2%, Cần Thơ tăng 14,2%, Hải Phòng tăng 12,7% và Hà Nội tăng 11,4%.
Bên cạnh đó, du lịch lữ hành tiếp tục khẳng định vai trò động lực mới khi doanh thu 8 tháng đạt 61,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều địa phương đạt mức tăng ấn tượng như TP. Hồ Chí Minh tăng 24,0%, Hà Nội tăng 20,9%, Vĩnh Long tăng 19,8%, Quảng Trị tăng 18,0% và Quảng Ninh tăng 17,2%.
Ngoài ra, doanh thu dịch vụ khác cũng đạt 469,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,3% tổng mức, tăng 11,9% so với cùng kỳ. Một số địa phương nổi bật với tốc độ tăng cao gồm Bắc Ninh tăng 20,3%, Huế tăng 17,2%, Thanh Hóa tăng 15,3%, Hải Phòng tăng 12,3%, TP. Hồ Chí Minh tăng 12,6%, An Giang tăng 10,8% và Hà Nội tăng 8,0%.
Cục Thống kê nhậnd dịnh, thị trường bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng tích cực, khẳng định vai trò là trụ cột quan trọng thúc đẩy kinh tế trong bối cảnh sản xuất và xuất khẩu vẫn đối mặt nhiều biến động. Với xu hướng tiêu dùng sôi động, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, ngành bán lẻ Việt Nam hứa hẹn tiếp tục là động lực quan trọng cho tăng trưởng GDP trong những tháng cuối năm.
Tin liên quan
Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới
14:57 | 28/10/2025 Tiêu dùng
Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn
10:53 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu
14:27 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"
16:04 | 28/10/2025 Chống hàng giả
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái
10:42 | 27/10/2025 Chống hàng giả
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối
11:13 | 24/10/2025 Chống hàng giả
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả
10:12 | 24/10/2025 Chống hàng giả
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả
15:33 | 23/10/2025 Chống hàng giả
Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả
15:03 | 22/10/2025 Chống hàng giả
Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô
21:57 | 21/10/2025 Chống hàng giả
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á
16:37 | 20/10/2025 Chống hàng giả
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”
14:25 | 20/10/2025 Chống hàng giả
Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel
11:12 | 20/10/2025 Chống hàng giả
Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
09:42 | 20/10/2025 Chống hàng giả
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới
08:00 | 20/10/2025 Chống hàng giả
Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
18:30 | 18/10/2025 Chống hàng giả
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng
14:58 | 28/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống
11:07 | 27/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics



















