Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới
| Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8 Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững Top 10 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 – ngành Bán lẻ |
![]() |
| Cục trưởng Trần Hữu Linh phát biểu tại Đại hội Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam. |
Theo thống kê, hiện cả nước có 1.300 siêu thị, 275 trung tâm thương mại, 7.000 cửa hàng tiện ích và 8.650 chợ truyền thống. Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đạt gần 200 tỷ USD, dự kiến sẽ vượt 350 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, bán lẻ hàng hóa vật lý chiếm khoảng 80%, phần còn lại là dịch vụ.
Những con số này phản ánh tiềm năng to lớn, song để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần đầu tư đa dạng hạ tầng, kết hợp mô hình bán lẻ truyền thống và hiện đại, đặc biệt mở rộng đến vùng sâu, vùng xa. Đây không chỉ là nhiệm vụ kinh tế, mà còn là trách nhiệm xã hội, góp phần đưa hàng Việt đến gần người dân hơn.
Tại Đại hội, Cục trưởng Trần Hữu Linh chỉ đạo 5 định hướng lớn trong nhiệm kỳ 2025-2030 mà Hiệp hội cần tập trung vào: tham gia xây dựng chính sách; đầu tư hạ tầng thương mại; kết nối từ sản xuất đến tiêu dùng; đẩy mạnh chuyển đổi số và thương mại điện tử; nâng cao chất lượng hàng hóa, điều chỉnh giá thành hợp lý.
Đây là 5 trụ cột giúp ngành bán lẻ Việt Nam phát triển toàn diện, hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Một định hướng đột phá khác là kết nối từ sản xuất đến tiêu dùng, nhằm giảm chi phí logistics - vốn đang cao so với khu vực. Hệ thống kết nối giữa hội viên, nhà cung ứng và nhà sản xuất sẽ giúp hàng Việt lưu thông nhanh hơn, giảm trung gian, nâng cao hiệu quả phân phối.
Câu chuyện bán 6 tấn gạo chỉ trong 2 giờ trên nền tảng TikTok được ông Linh dẫn chứng là minh chứng rõ ràng: thương mại điện tử không còn là “phụ trợ” mà là động lực chính của ngành bán lẻ.
![]() |
| Thị trường bán lẻ cần cú hích để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 2 con số. |
Song song đó, việc nâng cao chất lượng hàng hóa và điều chỉnh giá bán hợp lý là yếu tố sống còn. Nếu giá không cạnh tranh, người tiêu dùng dễ chuyển sang hàng ngoại, hàng kém chất lượng. Do đó, doanh nghiệp Việt cần cân đối giữa giá thành, chất lượng và nhu cầu thị trường, vừa đảm bảo xuất khẩu, vừa giữ vững thị phần nội địa.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp: đẩy mạnh chống hàng giả, hàng nhái, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, hoàn thiện cơ chế chính sách và tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn.
Trong giai đoạn 2019-2024, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã mở rộng lên 111 hội viên, kết nạp mới 47 doanh nghiệp, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt, tăng cường hợp tác quốc tế và mở rộng xúc tiến thương mại tại Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Malaysia, Brazil…
Nhiệm kỳ 2025-2030, Hiệp hội đặt mục tiêu khẳng định vai trò cầu nối giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hạ tầng thương mại và thị trường nội địa, hướng tới một ngành bán lẻ hiện đại, bền vững và nhân văn.
Tin liên quan
Đẩy nhanh tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Saudi Arabia
10:02 | 28/10/2025 Tiêu điểm
Gạo Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
19:30 | 27/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Đề xuất 4 định hướng lớn trong hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ
11:10 | 27/10/2025 Tiêu điểm
Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững
10:15 | 28/10/2025 Tiêu dùng
Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid
16:18 | 27/10/2025 Tiêu dùng
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị
10:14 | 27/10/2025 Tiêu dùng
Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền
14:07 | 26/10/2025 Tiêu dùng
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
09:59 | 24/10/2025 Tiêu dùng
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
15:55 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử
15:11 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống
11:07 | 27/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics



















