Facebook Twitter youtube Tiktok

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việc ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý đồng bộ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật cần có cách tiếp cận linh hoạt, bao quát và nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái TMĐT, thay vì tập trung quá nhiều vào khía cạnh siết chặt quản lý.
Thúc đẩy đổi mới công nghệ, mô hình kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái số Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử
Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới
Mục tiêu chuyển đổi số quốc gia đặt ra là đến năm 2025 trên 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số và đến năm 2030 sẽ là 70%. Đồ họa: TT

Mô hình kinh doanh mới cần được khuyến khích

Luật TMĐT do Bộ Công Thương chủ trì xây dựng, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2025, hiện đang là tâm điểm thảo luận của giới chuyên gia, doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu chính sách.

Theo TS, Luật sư Lê Bá Thường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hoá doanh nghiệp, việc ban hành Luật TMĐT là hết sức cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển đổi sang môi trường số mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ông Thường cho rằng, dự thảo hiện tại cần được điều chỉnh theo hướng nuôi dưỡng hệ sinh thái TMĐT thay vì tập trung quá nhiều vào khía cạnh siết chặt quản lý. Hệ sinh thái này không chỉ bao gồm người tiêu dùng, mà còn có các doanh nghiệp, sàn giao dịch, hạ tầng công nghệ và cả các mô hình kinh doanh sáng tạo đang ngày càng phát triển.

Luật TMĐT cần tương thích với các mục tiêu phát triển kinh tế số, chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ và Bộ Chính trị đã đề ra. Mục tiêu đến năm 2025 là trên 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số và đến năm 2030 sẽ là 70%.

“Chúng ta đã có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có Luật Cạnh tranh. Vì vậy, Luật TMĐT cần hướng đến việc khuyến khích, tạo điều kiện phát triển cho nhiều chủ thể cùng tham gia”, TS, Luật sư Lê Bá Thường nhấn mạnh.

Chuyên gia cũng chỉ rõ rằng, Luật TMĐT cần tương thích với các mục tiêu phát triển kinh tế số, chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ và Bộ Chính trị đã đề ra. Mục tiêu đến năm 2025 là trên 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số và đến năm 2030 sẽ là 70%.

Để đạt được mục tiêu đặt ra thì khung pháp lý phải cởi mở, linh hoạt và tạo động lực cho doanh nghiệp, đặc biệt là các mô hình kinh doanh mới như: sàn TMĐT, kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội...

“Sàn TMĐT là một trong những mô hình kinh doanh mới. Do đó, khi thiết kế chính sách, cần tạo dư địa để khuyến khích việc thành lập và phát triển nhiều hơn các mô hình kinh doanh này”, ông Thường phân tích.

Một trong những quy định trong dự thảo khiến dư luận băn khoăn là các sàn TMĐT có trách nhiệm buộc người bán phải cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh điều kiện kinh doanh. Theo TS, Luật sư Lê Bá Thường, quy định này thiếu tính khả thi, bởi ngay cả cơ quan quản lý nhà nước cũng khó có thể kiểm soát hết các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Việc giao trách nhiệm này cho các sàn sẽ gây áp lực rất lớn, không dễ dàng thực hiện.

Có nên “cào bằng” giữa các loại hình kinh doanh?

Một nội dung khác trong dự thảo cũng đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đó là quy định về quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội. Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), việc áp dụng các yêu cầu pháp lý quá chặt với hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể khiến họ gặp khó khăn, thậm chí dẫn tới việc né tránh việc thực thi pháp luật.

“Cần có khảo sát, phân loại theo quy mô hoặc doanh thu để áp dụng điều kiện phù hợp. Nếu không, những hộ nhỏ lẻ sẽ gặp khó khăn, thậm chí tìm cách né tránh”, TS Long nói.

Do đó, ông Long kiến nghị không nên “cào bằng” giữa các loại hình kinh doanh mà cần có tiêu chí phân loại cụ thể, từ đó áp dụng các yêu cầu pháp lý tương ứng. Điều này không chỉ giúp tránh tạo gánh nặng cho nhóm kinh doanh nhỏ mà còn tạo điều kiện để họ tiếp cận dễ hơn với TMĐT và các nền tảng số.

TS Khúc Đại Long cũng cho rằng, để đạo luật này thực sự đi vào cuộc sống và thúc đẩy nền kinh tế số phát triển đúng hướng, cần phải tạo môi trường pháp lý thuận lợi, tránh gây trở ngại không cần thiết cho doanh nghiệp, đặc biệt là các mô hình kinh doanh mới.

"Luật TMĐT là văn bản cần thiết nhưng để thực sự đi vào đời sống, cần đồng bộ với mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích mô hình kinh doanh mới phát triển", TS Long nhấn mạnh.

TMĐT và các mô hình kinh doanh mới đang trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế hiện đại. Việc xây dựng Luật TMĐT không chỉ là yêu cầu cấp thiết, mà còn là cơ hội để tạo dựng một hệ sinh thái số phát triển bền vững. Tuy nhiên, để làm được điều đó, chính sách mới ban hành cần có cách tiếp cận linh hoạt, bao quát và tạo cơ sở pháp lý để nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái TMĐT.

Thái Hằng

Tin liên quan

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Với việc đưa ra chuỗi ưu đãi, hoạt động giải trí và hàng loạt hỗ trợ cho người bán, chiến dịch “9/9 ngày siêu mua sắm” của Shopee đang tạo đà tăng trưởng cho thương mại điện tử (TMĐT), mở màn mùa bán lẻ cuối năm.
Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Hàng hóa Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhập khẩu toàn cầu nhờ lợi thế về giá và chất lượng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội mở rộng thị phần qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) B2B, doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng vượt qua thách thức về ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng xanh.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Sau gần 10 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng giao hàng Ninja Van bất ngờ thông báo ngừng kinh doanh từ tháng 9/2025. Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, sự rút lui này cho thấy sức ép cạnh tranh, xu hướng tự chủ logistics của các sàn và cả những thay đổi chính sách đang khiến cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt hơn.
Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Từ hiệu ứng tích cực của các phiên livestream bán vải thiều, Bắc Ninh xác định phát triển đội ngũ bán hàng qua thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi trọng tâm để nâng cao giá trị nông sản, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 210/2025/NĐ-CP, mở rộng cánh cửa huy động vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Từ việc mở rộng đối tượng đầu tư, đa dạng hóa tài sản góp vốn đến hợp pháp hóa công cụ đầu tư linh hoạt như quyền mua cổ phần và công cụ chuyển đổi, quy định mới được kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Ngày 4/9, Triển lãm và Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2025 (VnSourcing 2025) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh. Việc thương mại điện tử (TMĐT) được đưa vào trung tâm của triển lãm đã khẳng định vai trò của lĩnh vực này như một công cụ quan trọng trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Thông qua thương mại điện tử (TMĐT), các hợp tác xã và chủ thể OCOP trên địa bàn Điện Biên gia tăng cơ hội quảng bá, tiêu thụ đặc sản địa phương, dù vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ.
Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Thông qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã (HTX) ở vùng sâu, vùng xa đã từng bước chuyển đổi số, hòa nhập vào thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, để hành trình này bền vững, cần sự vào cuộc đồng bộ từ chính sách, hạ tầng cho đến con người.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt hơn 222.000 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính. Thói quen xem và mua đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng, thúc đẩy mô hình thương mại sáng tạo trong ngành bán lẻ trực tuyến.
Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp đang đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng cách ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là hình thức livestream bán hàng. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã được kết nối trực tiếp với các hệ thống phân phối, trạm dừng chân và sàn TMĐT, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.
Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây đã trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Để mở rộng thị phần qua các kênh TMĐT B2B, doanh nghiệp Việt cần vượt qua nhiều thách thức như ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc và xu hướng tiêu dùng xanh...
Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

Việc quy định rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế từ 10 năm xuống 5 năm theo dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi để phù hợp thời hiệu xử lý vi phạm hành chính thuế và tránh doanh nghiệp lợi dụng để gian lận.
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
Thaco Trailers giới thiệu ​sơ mi rơ moóc thế hệ mới

Thaco Trailers giới thiệu ​sơ mi rơ moóc thế hệ mới

Ngày 06/9, tại Công ty cổ phần Ô tô VAM (Hà Nội), Thaco Trailers tổ chức chương trình “Giới thiệu và Trải nghiệm sơ mi rơ moóc thế hệ mới”, với sự tham gia của đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải và logistics khu vực miền Bắc.
Thanh khoản thị trường cổ phiếu trên HNX tăng 20%

Thanh khoản thị trường cổ phiếu trên HNX tăng 20%

Tháng 8/2025, thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tiếp tục giao dịch sôi động với diễn biến chỉ số giá có nhiều biến động.
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
Phiên bản di động