Facebook Twitter youtube Tiktok

Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử

Trong khi thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ, hàng triệu hộ kinh doanh nhỏ lẻ vẫn chật vật trước bài toán hóa đơn điện tử, nghĩa vụ thuế và hàng loạt rào cản pháp lý. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có khung pháp lý riêng, nhóm kinh doanh này sẽ mãi nằm ngoài nền kinh tế số.
Hộ kinh doanh vẫn lúng túng trong triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh 77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử
Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử
Việt Nam hiện có khoảng 5,2 triệu hộ kinh doanh, tạo việc làm cho khoảng 9 triệu lao động, tương đương 37,5% lực lượng lao động cả nước.

Rào cản khiến hộ kinh doanh chùn bước

TMĐT đang mở ra không gian thị trường rộng lớn cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Từ các tiểu thương chợ truyền thống đến người bán hàng online, nhiều người đã tận dụng nền tảng số để tiếp cận khách hàng trên toàn quốc, giảm thiểu chi phí mặt bằng và vận hành.

Tuy nhiên, không ít rào cản vẫn đang khiến hộ kinh doanh e dè bước chân vào TMĐT. Trong đó, nổi bật là lo ngại liên quan đến hóa đơn điện tử, nghĩa vụ thuế, chi phí tuân thủ pháp luật, cũng như sự cạnh tranh không lành mạnh từ hàng giả, hàng nhái.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 5,2 triệu hộ kinh doanh, tạo việc làm cho khoảng 9 triệu lao động, tương đương 37,5% lực lượng lao động cả nước.

Bà Lê Thị Duyên Hải, Phó Tổng Thư ký Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho biết, dù giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng và tiêu dùng nội địa, phần lớn các hộ này vẫn hoạt động tự phát.

Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử

Việc thiếu luật riêng khiến các hộ kinh doanh nhỏ khó tiếp cận TMĐT một cách hiệu quả. Nhiều người không đủ kỹ năng, không hiểu rõ nghĩa vụ pháp lý hoặc sợ bị kiểm tra, truy thu. Hệ quả là họ chọn cách đứng ngoài cuộc chơi, hoặc chỉ hoạt động cầm chừng để tránh kiểm soát.

Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội

“Còn hàng triệu hộ hoạt động theo mùa vụ, một phần lớn trong số đó chưa đăng ký kinh doanh hoặc chỉ đơn thuần đến cơ quan thuế xin cấp mã số thuế. Điều này khiến việc quản lý doanh thu và thu thuế gặp nhiều khó khăn”, bà Hải thông tin.

TMĐT có thể là “bệ phóng” cho các hộ kinh doanh phát triển, nhưng chỉ khi những nỗi lo về chính sách được gỡ bỏ. Theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, một trong những rào cản lớn nhất hiện nay là tâm lý sợ bị truy thu thuế khi chuyển đổi từ hình thức thuế khoán sang hóa đơn điện tử.

“Việc minh bạch doanh thu trên phần mềm khiến nhiều người lo lắng sẽ bị cơ quan thuế đánh giá doanh thu cao hơn thực tế. Nguyên tắc không truy thu hồi tố là một bước đi cần thiết để tạo niềm tin và khuyến khích hộ kinh doanh bước ra khỏi vùng an toàn”, TS Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Không chỉ hộ kinh doanh nhỏ gặp khó, mà ngay cả doanh nghiệp làm ăn bài bản cũng đang bị ảnh hưởng vì môi trường cạnh tranh không bình đẳng. Việc thiếu cơ chế bảo vệ minh bạch trên các sàn TMĐT, doanh nghiệp hiện nay vẫn đối mặt với nguy cơ bị cạnh tranh không công bằng từ các đơn vị bán hàng thiếu kiểm soát.

Ông Đoàn Anh Dũng, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Xây dựng Hoàng Mai, chia sẻ: "Chúng tôi đầu tư lớn cho công nghệ và chất lượng, nhưng vẫn phải cạnh tranh với hàng kém chất lượng. Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan quản lý… doanh nghiệp làm ăn tử tế sẽ dần mất động lực đầu tư dài hạn".

Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử
Khu vực hộ kinh doanh chiếm tỷ trọng rất lớn… cần được lắng nghe, thấu hiểu và tạo điều kiện.

Cần có khung luật riêng điều chỉnh hoạt động của hộ kinh doanh

Phát biểu tại Tọa đàm “Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế”, nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc phải có một khung luật riêng điều chỉnh hoạt động của hộ kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, khu vực hộ kinh doanh chiếm tỷ trọng rất lớn… cần được lắng nghe, thấu hiểu và tạo điều kiện.

“Hơn 30 năm qua, dù có nhiều văn bản điều chỉnh, nhưng chưa có đạo luật riêng phù hợp với quy mô và đặc thù của nhóm này. Việc ghép hộ kinh doanh vào luật doanh nghiệp chung đang tạo ra nhiều bất cập”, ông Phúc chia sẻ.

Việc thiếu luật riêng khiến các hộ kinh doanh nhỏ khó tiếp cận TMĐT một cách hiệu quả. Nhiều người không đủ kỹ năng, không hiểu rõ nghĩa vụ pháp lý hoặc sợ bị kiểm tra, truy thu. Hệ quả là họ chọn cách đứng ngoài cuộc chơi, hoặc chỉ hoạt động cầm chừng để né tránh kiểm soát.

Theo Bộ Công Thương và nhiều chuyên gia, để giúp hộ kinh doanh tự tin tham gia TMĐT, thời gian tới, cần triển khai đồng bộ 4 nhóm giải pháp, cụ thể:

Hoàn thiện khung pháp lý: Xây dựng luật riêng dành cho hộ kinh doanh, đảm bảo công bằng và không truy thu thuế hồi tố với những người chủ động chuyển đổi.

Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử

Còn hàng triệu hộ kinh doanh hoạt động theo mùa vụ, một phần lớn trong số đó chưa đăng ký kinh doanh hoặc chỉ đơn thuần đến cơ quan thuế xin cấp mã số thuế. Điều này khiến việc quản lý doanh thu và thu thuế gặp nhiều khó khăn.

Bà Lê Thị Duyên Hải, Phó Tổng Thư ký Hội Tư vấn Thuế Việt Nam

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật: Tập trung hỗ trợ triển khai hóa đơn điện tử, mã QR truy xuất nguồn gốc, xây dựng nền tảng số dễ sử dụng cho người kinh doanh nhỏ.

Tăng cường năng lực số: Đào tạo kỹ năng số, marketing online, quản lý thương hiệu trên nền tảng trực tuyến.

Giám sát thực tế và hỗ trợ hậu kiểm: Tăng cường hậu kiểm nhẹ nhàng, minh bạch, tránh tạo áp lực khiến hộ kinh doanh rút lui khỏi thị trường.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công Thương), khuyến nghị: Về nghĩa vụ pháp lý, quyền lợi và trách nhiệm… cần có điều chỉnh linh hoạt để khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp chính thức.

Theo đó, ông Tuấn đề xuất một số giải pháp cụ thể như: Ban hành luật hoặc nghị định riêng cho hộ kinh doanh; có gói hỗ trợ chuyển đổi số, tập trung vào hóa đơn điện tử, mã truy xuất, tư vấn pháp lý..

Trong thị trường TMĐT và kinh tế số, hộ kinh doanh nhỏ và vừa không chỉ là người tiêu dùng mà còn là nhà sản xuất và phân phối quan trọng. Nếu có cơ chế hỗ trợ phù hợp, lực lượng này hoàn toàn có thể bứt phá, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và TMĐT không chỉ là cơ hội, mà còn là xu thế bắt buộc. Tuy nhiên, để hộ kinh doanh “ra khỏi vùng an toàn” và bước lên sàn TMĐT một cách tự tin, nhà nước cần đi trước một bước bằng cách hoàn thiện khung pháp lý đến nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Thuế tỉnh Phú Thọ đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình quản lý thuế

Thuế tỉnh Phú Thọ đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình quản lý thuế

Ngày 17/10/2025, Thuế cơ sở 1 tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công ty Cổ phần Misa và một số ngân hàng trên địa bàn tổ chức hội nghị tọa đàm, tập huấn hộ kinh doanh với chủ đề “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, đồng hành cùng Nghị định 70/2025/NĐ-CP”.
Phân loại hộ kinh doanh để quản lý thuế linh hoạt hơn

Phân loại hộ kinh doanh để quản lý thuế linh hoạt hơn

Tại tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển” ngày 16/10/2025, đại diện cơ quan thuế và giới chuyên gia thống nhất quan điểm: Phân loại hộ kinh doanh để áp dụng chính sách quản lý thuế linh hoạt hơn, đồng thời khuyến khích tuân thủ tự nguyện. Đây là chìa khóa để nâng cao hiệu quả thu ngân sách và thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế chính thức.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động