Facebook Twitter youtube Tiktok

Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Sự hợp tác giữa Shopee và Facebook là bước tiến mới trong sự hội tụ giữa mạng xã hội và thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam. Sự kết hợp này mở ra cơ hội gia tăng thu nhập cho hàng triệu người dùng trong bối cảnh mua sắm giải trí ngày càng phổ biến.
Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số
Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Mở ra cơ hội thu nhập thụ động trong thời đại số

Khi các nền tảng như Facebook, YouTube hay TikTok tham gia sâu vào chuỗi cung ứng thương mại thông qua mô hình tiếp thị liên kết, người dùng Việt Nam sẽ là đối tượng hưởng lợi trực tiếp, không chỉ từ trải nghiệm mua sắm tiện lợi mà còn từ cơ hội tạo ra thu nhập thụ động trong thời đại số.

Theo Shopee, hợp tác giữa Shopee và Facebook hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, Công ty mẹ của Facebook là Meta đang tiếp cận từng bước thử nghiệm các phương thức mới giúp doanh nghiệp và nhà sáng tạo kết nối dễ dàng hơn, từ đó giúp người dùng thuận tiện mua hàng ngay sau khi xem nội dung có gắn thương hiệu.

Thông qua sự hợp tác giữa Shopee và Facebook, người dùng Facebook tại Việt Nam có thể gắn thẻ sản phẩm Shopee trực tiếp vào các bài đăng trên trang cá nhân hoặc fanpage để làm tiếp thị liên kết. Việc này không yêu cầu vốn đầu tư ban đầu, không cần quản lý đơn hàng hay chăm sóc khách hàng, tất cả đều được Shopee xử lý.

Tính năng này có tên là Facebook Affiliate Partnerships, cho phép người dùng chèn thẻ sản phẩm Shopee vào các nội dung như ảnh, video, bài viết hay phim ngắn (reels). Khi người xem bấm vào thẻ và thực hiện mua hàng thành công, chủ tài khoản Facebook sẽ nhận được hoa hồng từ Shopee, hoàn toàn không qua trung gian.

Mô hình tiếp thị liên kết mới giúp bình dân hóa cơ hội kiếm tiền online, cho phép người dùng tận dụng chính cộng đồng và lượng người theo dõi của mình để tạo thu nhập. Không nhất thiết là người có sức ảnh hưởng hay nhà sáng tạo nổi tiếng, bất kỳ người dùng nào từ 18 tuổi trở lên đều có thể đăng ký tham gia chương trình nếu đủ điều kiện.

Việc tham gia chương trình tiếp thị liên kết này tương đối đơn giản. Người dùng chỉ cần vào mục công cụ chuyên nghiệp trong hồ sơ Facebook cá nhân, chọn kiếm tiền, sau đó chọn mục đối tác liên kết (Affiliate Partnerships). Khi đã được chấp thuận, họ có thể bắt đầu gắn thẻ sản phẩm Shopee vào các nội dung đăng tải như ảnh hoặc video.

Danh mục sản phẩm trong chương trình được Shopee giới thiệu đa dạng, bao gồm thời trang, đồ điện tử, ẩm thực, nội thất và nhiều ngành hàng khác.

Đặc biệt, mức hoa hồng dành cho người tham gia được ghi nhận ở mức khá hấp dẫn, trung bình từ 10% đến 20% giá trị đơn hàng. Như vậy, chỉ cần một lượng đơn hàng ổn định mỗi tháng, người dùng đã có thể có thêm một nguồn thu nhập đáng kể.

Tăng trải nghiệm người dùng, giữ chân nhà sáng tạo

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), trong bối cảnh TMĐT đang bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt, việc mở rộng kênh bán hàng thông qua mạng xã hội là một phần trong chiến lược chiếm lĩnh thị phần của các sàn và mạng xã hội.

Trong cuộc cạnh tranh này, các nền tảng TMĐT không chỉ đầu tư vào công nghệ, logistics hay khuyến mãi, mà còn tập trung vào mở rộng hợp tác với các nền tảng mạng xã hội để đẩy mạnh thương mại nội dung.

Số liệu của Công ty tư vấn tăng trưởng TMĐT YouNet ECI cho thấy, Shopee hiện đang dẫn đầu thị trường TMĐT Việt Nam với 55% thị phần. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Shopee và TikTok Shop đang dần thu hẹp.

Chỉ trong thời gian ngắn, TikTok Shop đã tăng thị phần từ 32,5% lên 42%, phản ánh sự tăng trưởng và cạnh tranh quyết liệt trên thị trường. Hai nền tảng này hiện đang chiếm tới 97% thị phần TMĐT tại Việt Nam, tỷ lệ còn lại dành cho các sàn khác như Lazada hay Tiki.

"Sự kết hợp giữa Shopee và Facebook được xem là đôi bên cùng có lợi. Với Shopee, đây là cơ hội mở rộng tệp khách hàng thông qua mạng xã hội, còn với Facebook, nền tảng này có thể cung cấp thêm công cụ kiếm tiền cho nhà sáng tạo nội dung, từ đó giữ chân người dùng và tăng tương tác", TS Long phân tích.

Sự hợp tác giữa Shopee và Facebook cũng không phải là trường hợp đơn lẻ. Trước đó, tháng 11/2024, YouTube cũng đã bắt tay với Shopee triển khai chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam.

Theo đó, các nhà sáng tạo nội dung có thể gắn trực tiếp liên kết mua hàng từ Shopee vào video trên YouTube để nhận hoa hồng từ người xem khi có phát sinh giao dịch. Qua đó, góp phần gia tăng trải nghiệm mua sắm và còn tạo ra nguồn thu nhập thụ động cho hàng triệu cá nhân.

Thái Hằng

Tin liên quan

Đồng Tháp: Xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho nông sản

Đồng Tháp: Xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho nông sản

Đồng Tháp sẽ xây dựng chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử đối với mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô từ 32 đến 45 tỷ USD trong vài năm tới, nhưng theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang chật vật tìm cách mở rộng thị phần trên nền tảng số. Chi phí vận hành cao, hạn chế về chuỗi cung ứng và logistics, cũng như thiếu sự đồng bộ trong triển khai chiến lược số hóa … đang đặt ra những thách thức mới cho hàng hóa Việt Nam.
Nền tảng Thiện nguyện MB: Hướng đi mới cho hoạt động thiện nguyện cộng đồng

Nền tảng Thiện nguyện MB: Hướng đi mới cho hoạt động thiện nguyện cộng đồng

Ra mắt từ năm 2021, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển đã trở thành công cụ gây quỹ minh bạch, hiệu quả. Chỉ với vài thao tác, người dùng có thể tham gia, theo dõi và đóng góp cho hàng nghìn chiến dịch vì cộng đồng.
Tương lai cho thương mại điện tử vùng sâu, vùng xa

Tương lai cho thương mại điện tử vùng sâu, vùng xa

Internet và thiết bị thông minh đã và đang mở ra hướng đi mới, giúp người dân vùng sâu, vùng xa quảng bá, bán hàng, kết nối khách hàng trong và ngoài nước trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, để những cơ hội này đạt hiệu quả thực sự, cần sự đồng bộ từ hạ tầng viễn thông đến kỹ năng số và chính sách hỗ trợ phù hợp.
Cảnh báo hành vi giả mạo Tổng đài G7 Taxi trên không gian mạng

Cảnh báo hành vi giả mạo Tổng đài G7 Taxi trên không gian mạng

Công an thành phố Hà Nội đã xác minh, khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về “Taxi G7” hoặc “Tổng đài G7” trên mạng sẽ xuất hiện các số điện thoại giả mạo công ty.
Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

TS, Luật sư Lê Bá Thường cho biết, hiện nay phần đa startup Việt Nam, bao gồm cả startup lĩnh vực TMĐT đang bị mắc kẹt trong tình trạng sở hữu hàng chục nghìn người dùng nhưng vẫn trắng tay khi kêu gọi đầu tư, vì không “tài sản hóa” được ý tưởng. Trong nền kinh tế số, nếu không coi tài sản trí tuệ là “chứng minh thư”, doanh nghiệp Việt có nguy cơ mãi chơi ở sân nhà và mất cơ hội trên quốc tế.
VECOM bắt tay NAU phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực thương mại điện tử

VECOM bắt tay NAU phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) và Trường Đại học Nghệ An (NAU) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực TMĐT.
Chính phủ tạo nền tảng cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng số

Chính phủ tạo nền tảng cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng số

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số - eComDX (Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương) cho biết: Những biến động toàn cầu lại mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế, với sự đồng hành hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ.
Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Nhiều bạn trẻ tại Thái Nguyên đang góp phần chuyên nghiệp hóa sản phẩm OCOP bằng cách đưa đặc sản địa phương lên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT), áp dụng chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là động lực mới cho kinh tế nông thôn và phong trào khởi nghiệp tại địa phương.
Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

UBND tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025. Sự kiện nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng cường tiêu thụ hàng hóa qua các kênh hiện đại, đặc biệt là TMĐT, qua đó giúp doanh nghiệp địa phương tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Sở Công Thương Nghệ An đang xây dựng dự thảo sửa đổi chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026-2030, trong đó tăng mức hỗ trợ tài chính, mở rộng quy mô, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT).
Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang mua hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các thương hiệu cũng đẩy mạnh đầu tư gian hàng chính hãng (Mall) để xây dựng uy tín, tăng trưởng doanh số và tiếp cận trực tiếp người mua trên môi trường số.
Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Hàng hóa Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhập khẩu toàn cầu nhờ lợi thế về giá và chất lượng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội mở rộng thị phần qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) B2B, doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng vượt qua thách thức về ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng xanh.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Nhiều quy định pháp luật chồng chéo, bất cập gây khó khăn trong việc áp dụng

Nhiều quy định pháp luật chồng chéo, bất cập gây khó khăn trong việc áp dụng

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì, diễn ra vào ngày 15 và 16/9.
Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Sự hợp tác giữa Shopee và Facebook đã mở ra cơ hội gia tăng thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng trên mạng xã hội và sàn TMĐT.
Chi cục Hải quan Khu vực II - Đối thoại tạo niềm tin, đồng hành cùng doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Khu vực II - Đối thoại tạo niềm tin, đồng hành cùng doanh nghiệp

Sau khi tổ chức thành công 20 hội nghị đối thoại cấp cửa khẩu và ngoài cửa khẩu, Chi cục Hải quan Khu vực II sẽ chủ trì tổ chức hội nghị với sự tham dự của trên 250 doanh nghiệp XNK thường xuyên vào ngày 22/9 tới đây.
Xuất khẩu cá tra có thể vượt 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra có thể vượt 2 tỷ USD

Với kết quả hơn 1,4 tỷ USD doanh thu xuất khẩu trong 8 tháng, ngành cá tra được dự báo kim ngạch năm 2025 có thể sẽ vượt con số 2 tỷ USD.
HDBank Green Marathon 2025 - Điểm hẹn của những bước chân xanh và nhịp sống số

HDBank Green Marathon 2025 - Điểm hẹn của những bước chân xanh và nhịp sống số

Bước vào mùa giải thứ tư, HDBank Green Marathon 2025 sẽ diễn ra vào ngày 27 và 28/9/2025 tại xã Cần Giờ - “Lá phổi xanh” của TP.HCM, nơi được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn thế giới.
(INFOGRAPHICS): Kết quả chống buôn lậu nổi bật của ngành Hải quan tháng 8/2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả chống buôn lậu nổi bật của ngành Hải quan tháng 8/2025

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.561 vụ vi phạm, đáng chú ý, cơ quan Hải quan đã khởi tố, kiến nghị khởi tố 12 vụ.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu của Việt Nam đã thu về hơn 305,9 tỷ USD, tăng 14,8%, dự báo cả năm 2025 kim ngạch xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 460 tỷ USD...
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
Phiên bản di động