Chính phủ tạo nền tảng cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng số
![]() |
Năm 2024, tổng giá trị giao dịch TMĐT tại Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD, trong đó riêng Việt Nam đạt khoảng 25 tỷ USD doanh thu bán lẻ. Đồ họa: TT |
TMĐT xuyên biên giới là động lực mới
Trong những năm gần đây, chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục chứng kiến những biến động mạnh mẽ, từ dịch bệnh, xung đột địa chính trị cho đến sự thay đổi về hành vi tiêu dùng. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam định hình lại vai trò của mình, đặc biệt là thông qua TMĐT xuyên biên giới.
Theo thống kê mới nhất, đến năm 2024, tổng giá trị giao dịch TMĐT tại Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD, trong đó riêng Việt Nam đạt khoảng 25 tỷ USD doanh thu bán lẻ. Dù hoạt động giao dịch xuyên biên giới của Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn, nhưng nền tảng hạ tầng, vị trí địa lý thuận lợi và nguồn nhân lực trẻ đang mang đến nhiều điều kiện thuận lợi để Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường toàn cầu.
Chiến lược phát triển dịch vụ logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đặt ra các mục tiêu cụ thể như: hoàn thiện pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics; đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại; phát triển thị trường và ứng dụng công nghệ; đào tạo nhân lực logistics chất lượng cao… |
Chia sẻ tại Hội nghị thượng đỉnh Hệ sinh thái Chuỗi cung ứng toàn cầu YUGEEKS 2025 diễn ra ở Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số - eComDX (Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Chính những biến động toàn cầu lại mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế, với sự đồng hành hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ.
Theo ông Tuấn, chuỗi cung ứng chất lượng cao hiện nay không chỉ là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng mà còn là nền tảng để Việt Nam từng bước nâng tầm, chuyển mình từ “quốc gia sản xuất” thành “quốc gia sản xuất có năng lực cạnh tranh cao”.
Thực tế, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành hàng loạt chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, chuyển đổi số và phát triển chuỗi cung ứng hiện đại. Các chính sách nổi bật có thể kể đến như: Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Chiến lược phát triển dịch vụ logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể như hoàn thiện pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics; đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại; phát triển thị trường và ứng dụng công nghệ; đào tạo nhân lực logistics chất lượng cao…
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, một trong những điểm nhấn tại hội nghị YUGEEKS 2025 chính là việc thúc đẩy mô hình TMĐT xuyên biên giới. Với sự phát triển của các nền tảng công nghệ, doanh nghiệp Việt đang có cơ hội trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng quốc tế mà không cần thông qua các khâu trung gian truyền thống.
“Sự đổi mới trong mô hình chuỗi cung ứng hiện đại cần phải kết hợp chặt chẽ giữa logistics và TMĐT. Và YUGEEKS là ví dụ tiêu biểu khi ứng dụng thành công công nghệ hiện đại vào hệ thống vận hành”, ông Tuấn cho biết.
YUGEEKS là một ví dụ điển hình đổi mới sáng tạo, với việc tiên phong ứng dụng AI vào Hệ thống lựa chọn sản phẩm và hệ thống kho vận đám mây hiện đại. Mô hình ‘từ nguồn hàng đến phân phối’ của YUGEEKS không chỉ giúp các nhà máy Việt Nam mở rộng thị trường quốc tế mà còn hỗ trợ các đối tác nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.
Đặc biệt, mô hình "mở cửa, hợp tác cùng có lợi" của YUGEEKS phù hợp với định hướng chung của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái TMĐT bền vững và hiện đại.
Mở rộng đào tạo, kết nối và quảng bá hàng Việt qua TMĐT
Sự kiện Hội nghị YUGEEKS 2025 không chỉ là nơi chia sẻ xu hướng mà còn là diễn đàn mở để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác trong chuỗi cung ứng. Sự kiện quy tụ hơn 1.000 đại diện doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng với hơn 50 tổ chức đa kênh, tạo nên mạng lưới kết nối rộng khắp giữa các nhà máy, đơn vị logistics, nền tảng số và các tổ chức xúc tiến thương mại.
Đại diện eComDX kỳ vọng, trong thời gian tới, YUGEEKS sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực số hóa, tăng cường kết nối quốc tế và chủ động hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Không chỉ dừng lại ở hội thảo, eComDX cùng với YUGEEKS và các đối tác trong nước, quốc tế sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp Việt qua loạt chương trình cụ thể. Các hoạt động sắp tới sẽ tập trung vào: Đào tạo và tư vấn chuyên sâu về TMĐT, chuỗi cung ứng số và logistics thông minh; kết nối với các nền tảng TMĐT lớn trên thế giới để hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng kênh phân phối quốc tế; phối hợp chặt chẽ với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để xúc tiến xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là thông qua các nền tảng số.
Những hoạt động này được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa Việt tăng tốc trên đường xuất khẩu, đồng thời gia tăng hiện diện trong chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các giải pháp số hóa và TMĐT hiện đại.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, cùng với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng quốc tế, doanh nghiệp Việt đang đứng trước thời cơ hiếm có. Với sự hỗ trợ từ chính sách và hạ tầng, cùng tinh thần đổi mới sáng tạo, TMĐT xuyên biên giới đang là một “cửa ngõ” tiềm năng giúp Việt Nam vươn xa, không chỉ là quốc gia sản xuất mà còn là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Chính phủ, các tổ chức xúc tiến thương mại, các nền tảng TMĐT và doanh nghiệp Việt Nam đang cùng nhau hình thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh, nơi công nghệ là động lực phát triển và thương mại điện tử là cầu nối đưa hàng Việt ra thế giới.
Tin liên quan

Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025
15:14 | 12/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu
16:00 | 12/09/2025 Thương mại điện tử

Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”
16:41 | 11/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đồng Tháp: Xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho nông sản
10:40 | 12/09/2025 Thương mại điện tử

Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử
19:00 | 11/09/2025 Thương mại điện tử

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn
15:00 | 11/09/2025 Thương mại điện tử

Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử
10:34 | 11/09/2025 Thương mại điện tử

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu
16:32 | 10/09/2025 Thương mại điện tử

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi
15:43 | 10/09/2025 Thương mại điện tử

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số
18:00 | 09/09/2025 Thương mại điện tử

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết
10:21 | 09/09/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới
09:08 | 09/09/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực
19:00 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ
17:00 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản
15:38 | 08/09/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025

Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp sang tải hàng hóa buổi sáng để giảm ùn tắc cuối ngày

Khai mở thị trường vốn qua IPO và trái phiếu doanh nghiệp

5 nhóm giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu gạo cuối năm

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD
14:52 | 11/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng
16:46 | 09/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu