Facebook Twitter youtube Tiktok

Chính phủ tạo nền tảng cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng số

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số - eComDX (Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương) cho biết: Những biến động toàn cầu lại mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế, với sự đồng hành hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ.
Cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt
Chính phủ tạo nền tảng cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng số
Năm 2024, tổng giá trị giao dịch TMĐT tại Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD, trong đó riêng Việt Nam đạt khoảng 25 tỷ USD doanh thu bán lẻ. Đồ họa: TT

TMĐT xuyên biên giới là động lực mới

Trong những năm gần đây, chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục chứng kiến những biến động mạnh mẽ, từ dịch bệnh, xung đột địa chính trị cho đến sự thay đổi về hành vi tiêu dùng. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam định hình lại vai trò của mình, đặc biệt là thông qua TMĐT xuyên biên giới.

Theo thống kê mới nhất, đến năm 2024, tổng giá trị giao dịch TMĐT tại Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD, trong đó riêng Việt Nam đạt khoảng 25 tỷ USD doanh thu bán lẻ. Dù hoạt động giao dịch xuyên biên giới của Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn, nhưng nền tảng hạ tầng, vị trí địa lý thuận lợi và nguồn nhân lực trẻ đang mang đến nhiều điều kiện thuận lợi để Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường toàn cầu.

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đặt ra các mục tiêu cụ thể như: hoàn thiện pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics; đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại; phát triển thị trường và ứng dụng công nghệ; đào tạo nhân lực logistics chất lượng cao…

Chia sẻ tại Hội nghị thượng đỉnh Hệ sinh thái Chuỗi cung ứng toàn cầu YUGEEKS 2025 diễn ra ở Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số - eComDX (Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Chính những biến động toàn cầu lại mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế, với sự đồng hành hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ.

Theo ông Tuấn, chuỗi cung ứng chất lượng cao hiện nay không chỉ là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng mà còn là nền tảng để Việt Nam từng bước nâng tầm, chuyển mình từ “quốc gia sản xuất” thành “quốc gia sản xuất có năng lực cạnh tranh cao”.

Thực tế, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành hàng loạt chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, chuyển đổi số và phát triển chuỗi cung ứng hiện đại. Các chính sách nổi bật có thể kể đến như: Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể như hoàn thiện pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics; đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại; phát triển thị trường và ứng dụng công nghệ; đào tạo nhân lực logistics chất lượng cao…

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, một trong những điểm nhấn tại hội nghị YUGEEKS 2025 chính là việc thúc đẩy mô hình TMĐT xuyên biên giới. Với sự phát triển của các nền tảng công nghệ, doanh nghiệp Việt đang có cơ hội trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng quốc tế mà không cần thông qua các khâu trung gian truyền thống.

“Sự đổi mới trong mô hình chuỗi cung ứng hiện đại cần phải kết hợp chặt chẽ giữa logistics và TMĐT. Và YUGEEKS là ví dụ tiêu biểu khi ứng dụng thành công công nghệ hiện đại vào hệ thống vận hành”, ông Tuấn cho biết.

YUGEEKS là một ví dụ điển hình đổi mới sáng tạo, với việc tiên phong ứng dụng AI vào Hệ thống lựa chọn sản phẩm và hệ thống kho vận đám mây hiện đại. Mô hình ‘từ nguồn hàng đến phân phối’ của YUGEEKS không chỉ giúp các nhà máy Việt Nam mở rộng thị trường quốc tế mà còn hỗ trợ các đối tác nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

Đặc biệt, mô hình "mở cửa, hợp tác cùng có lợi" của YUGEEKS phù hợp với định hướng chung của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái TMĐT bền vững và hiện đại.

Mở rộng đào tạo, kết nối và quảng bá hàng Việt qua TMĐT

Sự kiện Hội nghị YUGEEKS 2025 không chỉ là nơi chia sẻ xu hướng mà còn là diễn đàn mở để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác trong chuỗi cung ứng. Sự kiện quy tụ hơn 1.000 đại diện doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng với hơn 50 tổ chức đa kênh, tạo nên mạng lưới kết nối rộng khắp giữa các nhà máy, đơn vị logistics, nền tảng số và các tổ chức xúc tiến thương mại.

Đại diện eComDX kỳ vọng, trong thời gian tới, YUGEEKS sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực số hóa, tăng cường kết nối quốc tế và chủ động hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Không chỉ dừng lại ở hội thảo, eComDX cùng với YUGEEKS và các đối tác trong nước, quốc tế sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp Việt qua loạt chương trình cụ thể. Các hoạt động sắp tới sẽ tập trung vào: Đào tạo và tư vấn chuyên sâu về TMĐT, chuỗi cung ứng số và logistics thông minh; kết nối với các nền tảng TMĐT lớn trên thế giới để hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng kênh phân phối quốc tế; phối hợp chặt chẽ với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để xúc tiến xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là thông qua các nền tảng số.

Những hoạt động này được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa Việt tăng tốc trên đường xuất khẩu, đồng thời gia tăng hiện diện trong chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các giải pháp số hóa và TMĐT hiện đại.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, cùng với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng quốc tế, doanh nghiệp Việt đang đứng trước thời cơ hiếm có. Với sự hỗ trợ từ chính sách và hạ tầng, cùng tinh thần đổi mới sáng tạo, TMĐT xuyên biên giới đang là một “cửa ngõ” tiềm năng giúp Việt Nam vươn xa, không chỉ là quốc gia sản xuất mà còn là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Chính phủ, các tổ chức xúc tiến thương mại, các nền tảng TMĐT và doanh nghiệp Việt Nam đang cùng nhau hình thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh, nơi công nghệ là động lực phát triển và thương mại điện tử là cầu nối đưa hàng Việt ra thế giới.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025

Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025

Ngày 12/9/2025, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng PROFIT500 – Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025. Lễ tôn vinh dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 10/2025 tại Hà Nội.
Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

TS, Luật sư Lê Bá Thường cho biết, hiện nay phần đa startup Việt Nam, bao gồm cả startup lĩnh vực TMĐT đang bị mắc kẹt trong tình trạng sở hữu hàng chục nghìn người dùng nhưng vẫn trắng tay khi kêu gọi đầu tư, vì không “tài sản hóa” được ý tưởng. Trong nền kinh tế số, nếu không coi tài sản trí tuệ là “chứng minh thư”, doanh nghiệp Việt có nguy cơ mãi chơi ở sân nhà và mất cơ hội trên quốc tế.
Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân hướng đến mục tiêu “Công - tư kiến quốc: Hùng cường, thịnh vượng", là cuộc tập hợp lực lượng khối doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất, vì sự phát triển của nền kinh tế và của từng ngành, từng lĩnh vực.
Đồng Tháp: Xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho nông sản

Đồng Tháp: Xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho nông sản

Đồng Tháp sẽ xây dựng chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử đối với mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô từ 32 đến 45 tỷ USD trong vài năm tới, nhưng theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang chật vật tìm cách mở rộng thị phần trên nền tảng số. Chi phí vận hành cao, hạn chế về chuỗi cung ứng và logistics, cũng như thiếu sự đồng bộ trong triển khai chiến lược số hóa … đang đặt ra những thách thức mới cho hàng hóa Việt Nam.
Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Nhiều bạn trẻ tại Thái Nguyên đang góp phần chuyên nghiệp hóa sản phẩm OCOP bằng cách đưa đặc sản địa phương lên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT), áp dụng chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là động lực mới cho kinh tế nông thôn và phong trào khởi nghiệp tại địa phương.
Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

UBND tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025. Sự kiện nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng cường tiêu thụ hàng hóa qua các kênh hiện đại, đặc biệt là TMĐT, qua đó giúp doanh nghiệp địa phương tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Sở Công Thương Nghệ An đang xây dựng dự thảo sửa đổi chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026-2030, trong đó tăng mức hỗ trợ tài chính, mở rộng quy mô, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT).
Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang mua hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các thương hiệu cũng đẩy mạnh đầu tư gian hàng chính hãng (Mall) để xây dựng uy tín, tăng trưởng doanh số và tiếp cận trực tiếp người mua trên môi trường số.
Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Hàng hóa Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhập khẩu toàn cầu nhờ lợi thế về giá và chất lượng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội mở rộng thị phần qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) B2B, doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng vượt qua thách thức về ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng xanh.
Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Với việc đưa ra chuỗi ưu đãi, hoạt động giải trí và hàng loạt hỗ trợ cho người bán, chiến dịch “9/9 ngày siêu mua sắm” của Shopee đang tạo đà tăng trưởng cho thương mại điện tử (TMĐT), mở màn mùa bán lẻ cuối năm.
Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việc ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý đồng bộ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật cần có cách tiếp cận linh hoạt, bao quát và nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái TMĐT, thay vì tập trung quá nhiều vào khía cạnh siết chặt quản lý.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu

Phần mềm, dữ liệu, nền tảng số là những "mỏ vàng" của doanh nghiệp thương mại điện tử Việt đang bị xem nhẹ và bỏ ngỏ.
Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025

Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025

Ngày 12/9/2025, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng PROFIT500 – Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025.
Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp sang tải hàng hóa buổi sáng để giảm ùn tắc cuối ngày

Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp sang tải hàng hóa buổi sáng để giảm ùn tắc cuối ngày

Trung tâm Quản lý cửa khẩu khuyến nghị các DN chủ động hoàn thiện thủ tục XNK, sang tải hàng hóa vào buổi sáng để giảm thiểu tình trạng ừn ứ hàng vào chiều và tối.
Khai mở thị trường vốn qua IPO và trái phiếu doanh nghiệp

Khai mở thị trường vốn qua IPO và trái phiếu doanh nghiệp

Để hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân của Việt Nam, việc khai mở thị trường vốn, trong đó vốn cổ phần và trái phiếu doanh nghiệp được xem là chìa khóa quan trọng.
5 nhóm giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu gạo cuối năm

5 nhóm giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu gạo cuối năm

Nhờ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự đồng hành của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt khoảng 6,3 triệu tấn.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu của Việt Nam đã thu về hơn 305,9 tỷ USD, tăng 14,8%, dự báo cả năm 2025 kim ngạch xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 460 tỷ USD...
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động