Facebook Twitter youtube Tiktok

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027 (gọi tắt Chương trình). Trong đó, điểm nhấn là ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt
AI được xác định là công cụ trung tâm để xử lý khối lượng dữ liệu về sản phẩm, nhà cung cấp, tồn kho, phản hồi người dùng và logistics. Đồ họa: TT

Xây dựng hệ sinh thái thương mại nội địa hiện đại

Theo Bộ Công Thương, Chương trình không chỉ tập trung vào các biện pháp ngắn hạn để thúc đẩy sức mua mà còn hướng tới xây dựng một nền tảng thương mại hiện đại, chuẩn hóa dữ liệu và tăng năng suất tiêu dùng bền vững.

Cụ thể, năm 2025: Chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm, điểm bán, nhà cung cấp; thử nghiệm kho dữ liệu dùng chung giữa các địa phương và nền tảng TMĐT. Triển khai ứng dụng “Vietnam Goods” cho người dùng kiểm tra sản phẩm, nhận khuyến mãi và đánh giá.

Năm 2026: Mở rộng logistics thông minh, thiết lập điểm nhận hàng cộng đồng, chuẩn hóa truy xuất nguồn gốc với mã QR thống nhất. Tăng tỷ trọng bán lẻ hiện đại trở lại mốc 25% sau đại dịch.

Năm 2027: Nhân rộng bộ công cụ AI dưới mô hình “dịch vụ dùng chung” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết nối chuẩn dữ liệu với các hệ thống quốc tế để đưa hàng Việt tiếp cận chuỗi bán lẻ toàn cầu.

Với định hướng trên, hệ sinh thái thương mại nội địa hiện đại dự kiến sẽ được vận hành trên 5 trụ cột sau:

Một là, chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm và nhà cung ứng: Hệ thống định danh sản phẩm, nhà sản xuất, điểm bán sẽ được đồng bộ với dữ liệu đăng ký kinh doanh, chất lượng sản phẩm, đo lường an toàn thực phẩm. AI sẽ dựa trên dữ liệu này để phát hiện xu hướng, cảnh báo rủi ro và theo dõi hàng lỗi.

Hai là, dự báo nhu cầu theo thời gian thực: Trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích hóa đơn, đơn hàng online, tìm kiếm mạng xã hội để nhận diện xu hướng tiêu dùng theo địa phương, thu nhập và mùa vụ. Các thuật toán học máy giúp tối ưu cung ứng, giảm tình trạng hết hàng hoặc tồn kho quá mức.

Ba là, chuỗi cung ứng và logistics thông minh: AI được dùng để tối ưu hóa vận chuyển, phân bổ hàng hóa, bố trí kệ hàng và lên lịch làm việc tại cửa hàng nhằm tăng hiệu quả vận hành, giảm chi phí vận tải chặng cuối.

Bốn là, cá nhân hóa trải nghiệm người tiêu dùng: Các hệ thống gợi ý sản phẩm, khuyến mại cá nhân hóa, chatbot đa ngữ sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua sắm, đồng thời bảo đảm quyền riêng tư và minh bạch.

Năm là, chống hàng giả và truy xuất nguồn gốc: Công nghệ thị giác máy tính kết hợp blockchain giúp nhận diện hàng giả, phát hiện gian lận khuyến mãi. Mỗi sản phẩm có thể được truy xuất qua QR code, giúp người tiêu dùng kiểm tra nguồn gốc, chất lượng và lộ trình vận chuyển.

Chương trình cũng đặt ra tiêu chuẩn cao về quyền riêng tư và an toàn thông tin nguyên tắc sử dụng AI, dữ liệu cá nhân, cơ chế khiếu nại khi có lỗi thuật toán gây thiệt hại…

Giải pháp đối với từng nhóm chủ thể

Theo Bộ Công Thương, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tiêu dùng 10,5 - 12% trong năm 2025, việc sử dụng dữ liệu để cân đối cung cầu, giảm chi phí logistics và tối ưu hệ thống bán lẻ sẽ là chìa khóa thúc đẩy kinh tế nội địa. Một số dự án mẫu có thể triển khai ngay như:

Thiết lập bản đồ nhu cầu tiêu dùng theo thời gian thực. Cụ thể là tích hợp dữ liệu POS, TMĐT, du lịch, thời tiết để dự báo nhu cầu tại từng phường, xã.

Xây dựng nền tảng truy xuất, QR chuẩn trên từng sản phẩm liên kết hồ sơ chất lượng, phản hồi và ưu đãi. Xây dựng bộ công cụ AI dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, gồm các mô-đun dự báo, gợi ý sản phẩm, phát hiện gian lận; triển khai dưới dạng cloud với hướng dẫn đơn giản.

Hình thành trung tâm thử nghiệm định giá có trách nhiệm. Thí điểm định giá động với 5 - 7 nhóm hàng thiết yếu, có hội đồng giám sát và minh bạch về biên độ giá.

Theo các chuyên gia, để triển khai thành công các dự án mẫu và Chương trình, một số khuyến nghị, đề xuất được đưa ra, cụ thể như: Các địa phương cần chọn cụm sản phẩm ưu tiên (như sản phẩm OCOP) để thí điểm truy xuất, dự báo, định giá động. Sở Công Thương thiết lập trung tâm điều phối dữ liệu, kết nối logistics và điểm bán.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, thì cần chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm ngay từ nhà máy; sử dụng dữ liệu phản hồi để cải tiến sản phẩm; xây dựng “sổ tay truy xuất số”.

Nhà bán lẻ và sàn TMĐT cũng cần kết nối API với kho dữ liệu, áp dụng AI dự báo nhu cầu, triển khai định giá động có kiểm soát. Làm sạch hệ thống đánh giá bằng xác minh giao dịch và đánh giá thật. Tương tự, các đơn vị logistics cần chú trọng đầu tư mở dữ liệu tuyến, kho để AI từ phía bán lẻ có thể lên kế hoạch gom chuyến; phát triển điểm nhận hàng cộng đồng để giảm chi phí vận chuyển chặng cuối.

Thái Hằng

Tin liên quan

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Việc xây dựng một bộ tiêu chí rõ ràng cho hàng hóa có xuất xứ Việt Nam lưu thông trong nước không chỉ là một yêu cầu pháp lý cấp thiết, mà còn là một động thái chiến lược, góp phần định vị thương hiệu quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại quốc tế ngày càng phức tạp, việc tăng cường tính minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa trở thành "tấm hộ chiếu" không thể thiếu, cả cho hàng xuất khẩu và hàng nội địa.
Bài 2: Định danh "hàng Việt": Khung pháp lý dự kiến và thách thức thực thi

Bài 2: Định danh "hàng Việt": Khung pháp lý dự kiến và thách thức thực thi

Sau khi nhận diện rõ những lỗ hổng pháp lý và hệ lụy từ việc thiếu tiêu chí định danh "hàng hóa có xuất xứ Việt Nam" trên thị trường nội địa, Bộ Công thương đã chủ động triển khai các bước đi cụ thể nhằm khắc phục tình trạng này. Tâm điểm của nỗ lực đó là việc nghiên cứu và xây dựng một bộ tiêu chí chính thức, với mục tiêu rõ ràng là mang lại sự minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng trong nước, góp phần nâng tầm hàng Việt – cả ở thị trường nội địa lẫn quốc tế.
Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Dù xuất khẩu đòi hỏi xác định rõ xuất xứ để được ưu đãi thuế quan, song thị trường nội địa vẫn thiếu tiêu chí pháp lý rõ ràng về khái niệm “hàng Việt”. Lỗ hổng này khiến doanh nghiệp lúng túng, người tiêu dùng dễ bị đánh lừa và thương hiệu quốc gia đối mặt rủi ro ngay trên “sân nhà”.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động