Facebook Twitter youtube Tiktok

Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô từ 32 đến 45 tỷ USD trong vài năm tới, nhưng theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang chật vật tìm cách mở rộng thị phần trên nền tảng số. Chi phí vận hành cao, hạn chế về chuỗi cung ứng và logistics, cũng như thiếu sự đồng bộ trong triển khai chiến lược số hóa … đang đặt ra những thách thức mới cho hàng hóa Việt Nam.
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử
Các thương hiệu Việt Nam giới thiệu tại chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội.

Rào cản, thách thức đối với thương hiệu Việt

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), TMĐT hiện nay vẫn là một bài toán khó đối với doanh nghiệp Việt. TS Trang chỉ ra ba thách thức lớn mà các thương hiệu Việt đang phải đối diện hiện nay. Trước tiên là chi phí vận hành tăng cao, từ kho vận đến giao nhận đều tiêu tốn nhiều nguồn lực. Tiếp đến là chuỗi cung ứng và logistics còn hạn chế, khả năng kết nối, xử lý đơn hàng, lưu trữ, giao hàng chưa đồng bộ, thiếu hiệu quả.

Việc các doanh nghiệp không có chiến lược số hóa rõ ràng, giá trị thương hiệu mờ nhạt, thiếu sự đồng bộ trong nhận diện và truyền thông cũng là một trong những rào cản lớn.

Không dừng lại ở đó, hàng Việt còn gặp khó vì thường cạnh tranh bằng giá, sao chép mô hình kinh doanh từ nước ngoài, dẫn đến thiếu bản sắc. “Thương hiệu Việt hiện đang nằm ở “vùng giữa”, chưa đủ rẻ để cạnh tranh với hàng Trung Quốc, nhưng cũng chưa đủ chất lượng để vươn lên nhóm trung và cao cấp như Thái Lan hay Hàn Quốc”, TS Trang cho biết.

“Chỉ khi mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm Việt có thể định vị rõ ràng, có thương hiệu, uy tín trên không gian số thì mới đủ sức cạnh tranh để giữ vững thị phần trong nước trước làn sóng hàng ngoại nhập, đồng thời tận dụng sức bật của chuỗi cung ứng mới để đẩy mạnh xuất khẩu,” TS Võ Thy Trang khẳng định.

Ở góc nhìn chính sách, ông Nguyễn Anh Đức Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, hiện nay tỷ trọng hoạt động trực tuyến của các nhà phân phối hiện đại (kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - FDI) chỉ đạt khoảng 10%. Con số này chủ yếu phục vụ khách hàng hiện tại chứ chưa tạo ra tệp khách hàng mới. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải chịu thêm chi phí mà không thu lại được doanh số tương xứng.

Để vượt qua rào cản, ông Nguyễn Anh Đức đề xuất cần có một bộ tiêu chuẩn riêng dành cho hàng hóa và vận hành trên môi trường online, giúp doanh nghiệp định hình được chiến lược phù hợp, lựa chọn nền tảng và cách thức kinh doanh hiệu quả.

Xây dựng tiêu chuẩn riêng, đầu tư dài hạn

Không chỉ là kênh bán lẻ nội địa, TMĐT còn mở ra cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt. Tuy nhiên, để xuất khẩu hiệu quả qua nền tảng số, cần gắn thương hiệu với vùng trồng, áp dụng mã số vùng trồng để khẳng định tính minh bạch và tạo sự khác biệt.

Dư địa phát triển trên không gian số là rất lớn, nhưng chỉ những doanh nghiệp sẵn sàng thay đổi, đầu tư nghiêm túc và có chiến lược dài hạn mới có thể khẳng định được vị thế hàng Việt trên thương mại điện tử. Câu chuyện thương hiệu, chuyển đổi số, quản trị con người, công nghệ và xuất khẩu qua nền tảng số không còn là xu hướng, mà đã trở thành lối sống bắt buộc trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hiện nay.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam, người Việt trung bình dành 6 giờ 18 phút mỗi ngày để online, trong đó gần 2 giờ dành cho xem livestream. Như vậy, TMĐT không còn là lựa chọn, mà đã trở thành môi trường sống của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng thì phải xem TMĐT là môi trường sống, là cuộc chơi dài hạn để định vị và khẳng định tên tuổi.

Muốn đi đường dài trên môi trườngTMĐT, doanh nghiệp Việt buộc phải xác định rõ chiến lược, đầu tư dài hạn, xây dựng thương hiệu bài bản và không thể trông chờ vào sự may mắn hay các đơn hàng ngắn hạn. Nếu doanh nghiệp Việt không kịp thời chuyển đổi, khai thác hiệu quả nền tảng số thì cơ hội sẽ bị chiếm lĩnh bởi đối thủ ngoại có nền tảng công nghệ và vận hành vượt trội.

Theo ông Đức, TMĐT không chỉ gói gọn trong các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki... mà còn mở rộng ra mạng xã hội và các nền tảng nội dung khác. Vì vậy, doanh nghiệp cần có chiến lược vận hành đa kênh và chủ động ứng phó với chính sách thay đổi liên tục từ các nền tảng.

Theo các chuyên gia, để tận dụng được môi trường số, doanh nghiệp phải đưa trí tuệ nhân tạo vào chiến lược, đồng thời đầu tư vào nhân sự trẻ có tư duy số và khả năng quản trị hệ thống online.

Chuyển đổi số không chỉ là thay đổi công nghệ, mà phải bắt đầu từ con người, đặc biệt là từ người đứng đầu doanh nghiệp. TMĐT chỉ phát huy hiệu quả nếu doanh nghiệp đầu tư lớn, bài bản trong 3 - 5 năm, chấp nhận chi phí vận hành gấp đôi so với mô hình cửa hàng truyền thống trong giai đoạn đầu.

Thái Hằng

Tin liên quan

Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân hướng đến mục tiêu “Công - tư kiến quốc: Hùng cường, thịnh vượng", là cuộc tập hợp lực lượng khối doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất, vì sự phát triển của nền kinh tế và của từng ngành, từng lĩnh vực.
Hải quan Cà Mau: Vượt khó, hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Hải quan Cà Mau: Vượt khó, hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều tác động từ biến động kinh tế thế giới, kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Hải quan Cà Mau (Chi cục Hải quan khu vực XIX) trong năm 2025 đã tạo dấu ấn đáng ghi nhận.
Khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất phải nộp

Khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất phải nộp

Cục Thuế vừa ban hành Công văn số 3647/CT-CS ngày 8/9/2025 gửi Thuế TP Hồ Chí Minh về việc khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất phải nộp, nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Nhiều bạn trẻ tại Thái Nguyên đang góp phần chuyên nghiệp hóa sản phẩm OCOP bằng cách đưa đặc sản địa phương lên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT), áp dụng chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là động lực mới cho kinh tế nông thôn và phong trào khởi nghiệp tại địa phương.
Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

UBND tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025. Sự kiện nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng cường tiêu thụ hàng hóa qua các kênh hiện đại, đặc biệt là TMĐT, qua đó giúp doanh nghiệp địa phương tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Sở Công Thương Nghệ An đang xây dựng dự thảo sửa đổi chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026-2030, trong đó tăng mức hỗ trợ tài chính, mở rộng quy mô, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT).
Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang mua hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các thương hiệu cũng đẩy mạnh đầu tư gian hàng chính hãng (Mall) để xây dựng uy tín, tăng trưởng doanh số và tiếp cận trực tiếp người mua trên môi trường số.
Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Hàng hóa Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhập khẩu toàn cầu nhờ lợi thế về giá và chất lượng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội mở rộng thị phần qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) B2B, doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng vượt qua thách thức về ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng xanh.
Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Với việc đưa ra chuỗi ưu đãi, hoạt động giải trí và hàng loạt hỗ trợ cho người bán, chiến dịch “9/9 ngày siêu mua sắm” của Shopee đang tạo đà tăng trưởng cho thương mại điện tử (TMĐT), mở màn mùa bán lẻ cuối năm.
Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việc ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý đồng bộ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật cần có cách tiếp cận linh hoạt, bao quát và nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái TMĐT, thay vì tập trung quá nhiều vào khía cạnh siết chặt quản lý.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Hải quan Cà Mau: Vượt khó, hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Hải quan Cà Mau: Vượt khó, hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều tác động từ biến động kinh tế thế giới, kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Hải quan Cà Mau (Chi cục Hải quan khu vực XIX) trong năm 2025 đã tạo dấu ấn đáng ghi nhận.
“Soi” chính sách thuế 2025: Cập nhật từ các chuyên gia hàng đầu

“Soi” chính sách thuế 2025: Cập nhật từ các chuyên gia hàng đầu

Trong khuôn khổ Hội thảo Thuế chuyên sâu 2025, ngày 9/9, các chuyên gia đến từ ACCA, Deloitte, EY… đã phân tích loạt điểm mới trong chính sách thuế, nhấn mạnh tác động đến chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp.
Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô từ 32 đến 45 tỷ USD trong vài năm tới...
Ninh Bình: Tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Ninh Bình: Tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân hướng đến mục tiêu “Công - tư kiến quốc: Hùng cường, thịnh vượng".
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu của Việt Nam đã thu về hơn 305,9 tỷ USD, tăng 14,8%, dự báo cả năm 2025 kim ngạch xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 460 tỷ USD...
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động