Facebook Twitter youtube Tiktok

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
“Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” diễn ra từ ngày 28/8 đến 5/9/2025.

Đưa nông sản từ gian hàng ra màn hình số

Diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước, “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” mang đến cách tiếp cận hoàn toàn mới trong việc kết nối nông sản với người tiêu dùng: Livestream bán hàng trực tiếp tại không gian Triển lãm.

Chuỗi chương trình gồm 8 phiên livestream chuyên đề, mỗi phiên tập trung vào một nhóm sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như: gạo, trà, cà phê, trái cây, các mặt hàng OCOP, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu và chào bán sản phẩm, mỗi buổi phát sóng còn là một “sân khấu” trình diễn kỹ thuật thủ công. Nghệ nhân và nông dân chính là những người thao diễn, kể câu chuyện sản phẩm ngay trên sóng livestream.

“Tuần lễ Tự hào nông Sản Việt không đơn thuần là một chương trình xúc tiến thương mại nông nghiệp nhân dịp Quốc Khánh 2/9. Nó đại diện cho tinh thần đổi mới, cho thành tựu trong chuyển đổi số ngành Nông nghiệp”, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp nhấn mạnh.

Không chỉ là chương trình độc lập, "Tuần Lễ tự hào nông sản Việt" còn là sự kiện tổng kết chiến dịch "Tháng hàng Việt vươn mình" do TikTok Shop khởi xướng trong tháng 8/2025. Hàng loạt hoạt động tiêu biểu đã diễn ra trên nền tảng này, với hàng trăm nghìn đơn hàng được chốt.

Cụ thể, 200 phiên livestream bộ sưu tập yêu nước (gần 50.000 đơn hàng thời trang và phụ kiện mang sắc đỏ sao vàng được bán ra); 50 phiên livestream trái ngọt bốn mùa (tiêu thụ gần 10.000 đơn trái cây đặc sản sau 72 giờ phát sóng); 60 phiên chợ OCOP và livestream thủ công mỹ nghệ (hơn 12.500 đơn hàng được đặt trong vòng 3 ngày); 45 phiên livestream tự hào thương hiệu quốc gia (hơn 4.000 đơn hàng từ 56 thương hiệu Việt được bán sau 48 giờ).

Những con số ấn tượng này không chỉ phản ánh sức hút của TMĐT, mà còn cho thấy sự thay đổi trong cách tiêu dùng, từ mua hàng trực tiếp chuyển sang “mua hàng qua trải nghiệm số”.

Các chiến dịch đã thu hút sự chú ý của hơn 70 triệu người dùng TikTok tại Việt Nam. Đồng thời, chúng giúp nâng cao đáng kể độ nhận diện thương hiệu cho hàng ngàn sản phẩm Việt, đặc biệt là các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
“Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” mang đến cách tiếp cận hoàn toàn mới trong việc kết nối nông sản với người tiêu dùng.

Nâng tầm nông sản Việt trong thời đại số

“TMĐT không chỉ mang lại một kênh phân phối hiệu quả cho nông sản Việt mà thật sự đã góp phần hình thành tư duy số, tạo nên những thay đổi quan trọng trong cách mà các doanh nghiệp và bà con tự nhìn nhận về chính mình khi tham gia vào thị trường,” ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam nhận định.

Ông Thanh cũng cho biết, TikTok Shop hiện đang trở thành một kênh xây dựng thương hiệu vùng miền hiệu quả, giúp nông sản Việt phát triển theo hướng nông nghiệp bền vững, giá trị cao.

Sự thành công của các chiến dịch như “Chợ phiên OCOP”, “Tự hào hàng Việt”, hay các chương trình tập huấn kỹ năng số cho nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương là minh chứng cho năng lực đổi mới của ngành Nông nghiệp khi kết hợp cùng nền tảng công nghệ.

TikTok Shop cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp không chỉ giúp các địa phương giải bài toán đầu ra cho nông sản, mà còn tạo bước đệm quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành.

Một yếu tố quan trọng làm nên thành công của “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” là sự tham gia của đông đảo nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên TikTok. Họ không chỉ là người truyền cảm hứng, mà còn trở thành cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm và người tiêu dùng.

Các tên tuổi, như: Thảo Mola, Pew Pew, Thiện Nhân, Mai Tây Bắc, MC Trần Ngọc, Gia đình Thảo Dương, Tiểu Màn Thầu Nè…, đã góp phần tạo nên “hiện tượng tiêu thụ nông sản” trên TikTok Shop với hàng triệu lượt xem và tương tác.

Không dừng lại ở giải trí, họ còn kể những câu chuyện thật về người nông dân, vùng đất, và hành trình tạo ra mỗi sản phẩm. Đây là chất xúc tác quan trọng giúp hàng Việt chạm đến cảm xúc người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

“Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” không chỉ là một hoạt động kỷ niệm đơn thuần, mà còn là bằng chứng rõ ràng cho vai trò ngày càng lớn của TMĐT trong việc tiêu thụ nông sản.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, các chiến lược nội dung phù hợp và sự vào cuộc mạnh mẽ từ các bên liên quan, hàng Việt không còn bị giới hạn bởi địa lý hay phương thức truyền thống. Thay vào đó, nông sản Việt đang hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng số, vươn xa hơn trong hành trình khẳng định giá trị.

“TikTok Shop cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Nông Nghiệp và Môi trường và các địa phương trên hành trình đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số,” ông Nguyễn Lâm Thanh nhấn mạnh.

Thái Hằng

Tin liên quan

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang lan rộng tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho các startup công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, để vươn mình hiệu quả, nhóm doanh nghiệp này vẫn phải vượt qua nhiều thách thức trong hành trình gọi vốn và thương mại hóa sản phẩm.
5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

9 tháng qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đã tiếp nhận 144 đơn phản ánh liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT), tập trung vào các vấn đề hoàn tiền, khóa tài khoản và giao hàng sai. Trước tình trạng này, cơ quan quản lý đã đưa ra loạt khuyến nghị nhằm giúp người tiêu dùng mua sắm an toàn, bảo vệ quyền lợi chính đáng trong môi trường số.
Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), gian lận trong quảng cáo trực tuyến và livestream bán hàng sai sự thật đang trở thành thách thức lớn. Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần khung pháp lý và công cụ kỹ thuật mạnh mẽ hơn để giám sát hoạt động TMĐT, đồng thời xây dựng Bộ quy tắc ứng xử và chứng chỉ hành nghề cho KOL/KOC, những người có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tiêu dùng của công chúng.
Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả

Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả

Ngày 22/10/2025, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức hội thảo “Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả”, với sự tham dự của đại diện các cơ quan bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia.
Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô

Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô

Trước biến động giá vàng trong nước những ngày qua cho thấy nhu cầu cấp thiết phải thiết lập cơ chế quản lý hiệu quả, minh bạch hóa thị trường.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Thành tựu này không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế số mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm năng động của hội nhập số khu vực.
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc chia sẻ tri thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thì ngành Xuất bản lại đang đối mặt với một “cuộc chiến” khốc liệt về bản quyền. Sách giả, sách lậu và nội dung số bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gây thiệt hại nặng nề cho nhà xuất bản, tác giả và cả văn hóa đọc Việt Nam.
Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Hưng Yên vừa thông báo thu hồi hồ sơ công bố đối với 9 sản phẩm của Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược Homel (gọi tắt Dược Homel) tại Hưng Yên. Việc thu hồi hồ sơ công bố đồng nghĩa các sản phẩm nêu trên không còn đủ điều kiện pháp lý để tiếp tục sản xuất, kinh doanh hoặc lưu hành trên thị trường.
Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn thử thách mới. Thị trường tăng trưởng chậm lại, chi phí vận hành tăng cao, cạnh tranh khốc liệt và làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi toàn bộ cách thức tiếp thị, vận hành doanh nghiệp. Cuộc chơi giờ đây không còn cho số đông mà dành cho những doanh nghiệp có nền tảng, công nghệ và khả năng thích ứng hiệu quả.
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa tăng trưởng mới cho hàng Việt, nhưng để có được cơ hội ấy, logistics phải trở thành “Đòn bẩy thông minh” của nền kinh tế. Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050 vừa ban hành, được kỳ vọng là bước ngoặt giúp hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu.
Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 198/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam.
Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm nhập lậu trên địa bàn phường Phú Thượng và phường Phú Diễn.
Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Thị trường lúa, gạo trong nước giữa tháng 10/2025 đang cho thấy trạng thái ổn định nhưng giao dịch kém sôi động. Giá lúa tươi và gạo thành phẩm ở các vựa lớn như Đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu đi ngang, thương lái và kho gạo mua ít do nhu cầu tiêu thụ nội địa chưa cải thiện rõ rệt.
Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh

Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh

Trong 9 tháng năm 2025, tổng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt 7,969 tỷ USD, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm 2024.
Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế

Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế

TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị quyết mới về xúc tiến thương mại, với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, trong đó có đề xuất hỗ trợ đến 50% chi phí cho doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba, Shopee Global... nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường trong kỷ nguyên số.
Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Công ty Đại Cát Á bị phạt 75 triệu đồng

Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Công ty Đại Cát Á bị phạt 75 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á (gọi tắt là Công ty Đại Cát Á) 75 triệu đồng vì kinh doanh 23 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) theo quy định. Toàn bộ số mỹ phẩm vi phạm bị buộc tiêu hủy.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
Phiên bản di động