Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử
Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử |
Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống do Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã đến tham dự, chỉ đạo và bấm nút khởi động sự kiện.
![]() |
Nghi thức bấm nút phát động Chương trình Chuyển đổi số chợ truyền thống được thực hiện với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc; Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh cùng các lãnh đạo: Cục Thuế, UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM, Vụ Thanh toán, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ. |
Bắt đầu hành trình chuyển đổi số chợ truyền thống toàn quốc
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc với các hoạt động cụ thể như: đào tạo kỹ năng số, cung cấp giải pháp công nghệ phù hợp, tổ chức các phiên chợ số trình diễn công nghệ, xây dựng cộng đồng hỗ trợ tiểu thương.
Ngoài ra, Bộ Công Thương đã công bố cuốn “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống” tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn làm tài liệu tham khảo thiết thực cho bà con.
“Thanh toán số là yếu tố then chốt thúc đẩy TMĐT và kinh tế số. Khi các tiểu thương ứng dụng phương thức này, họ không chỉ tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả, mà còn mở rộng kênh bán hàng vượt ra khỏi giới hạn vật lý của chợ truyền thống”, bà Lê Hoàng Oanh nhận định.
![]() |
Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương, Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM, Vụ Thanh toán, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ cùng tham quan gian hàng “Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ” của Cục TMĐT và Kinh tế số |
Bà Lê Hoàng Oanh cho biết, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 03/6/2025 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT) đặt mục tiêu, đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%.
Để đạt được con số trên, bà Lê Hoàng Oanh cho rằng, cần phát triển hạ tầng thanh toán, kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và hệ thống chấp nhận thanh toán.
“Việc triển khai QR Code, ví điện tử, mobile payment, thanh toán phi tiếp xúc… sẽ giúp tạo ra môi trường TMĐT thân thiện hơn với người dân, đặc biệt là tiểu thương vùng chợ truyền thống”, bà Oanh nhấn mạnh.
Cả hệ sinh thái vào cuộc
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng khẳng định: Chuyển đổi số là một chiến lược then chốt giúp hiện đại hóa mô hình kinh doanh tại các chợ truyền thống”.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, chương trình cần tập trung vào hai mũi nhọn: Phát triển hạ tầng số tại chợ và đào tạo kỹ năng số cho tiểu thương.
![]() |
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Shop (bên trái) giới thiệu về giải pháp hỗ trợ của đơn vị đối với Chương trình nhân dịp Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc (bên phải) và các quan khách ghé thăm gian hàng. |
Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp tiểu thương tăng năng lực cạnh tranh, cải thiện hiệu quả kinh doanh, mà còn mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa, nhất là các sản phẩm đặc sản địa phương.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng yêu cầu Cục TMĐT và Kinh tế số phối hợp với địa phương để triển khai hệ sinh thái công nghệ phù hợp, từ nền tảng TMĐT đến các giải pháp tài chính, thanh toán, đào tạo… nhằm giúp tiểu thương tiếp cận công nghệ hiện đại một cách hiệu quả và bền vững.
Trong khuôn khổ Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, các tiểu thương được tiếp cận với nhiều giải pháp hỗ trợ thực tiễn từ các đơn vị uy tín trong lĩnh vực TMĐT và công nghệ số.
TikTok Việt Nam, đơn vị tham gia chương trình đã tổ chức phiên livestream đặc biệt mang tên “Chuyển đổi số Chợ Việt” trên nền tảng TikTok Shop trong hai ngày 14-15/6 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 03/6/2025 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT) đặt mục tiêu, đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%. |
“Chương trình không chỉ là cơ hội giúp tiểu thương tiếp cận khách hàng mới mà còn nâng cao tư duy chuyển đổi số của cộng đồng”, đại diện TikTok Việt Nam ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết.
Cùng với TikTok, tại sự kiện, nhiều đơn vị khác cũng tung ra nhiều gói hỗ trợ tiểu thương chuyển đổi số. Sự hỗ trợ này tạo ra cú hích, giúp tiểu thương cả nước kết nối với thanh toán số, marketing đa kênh và tiếp cận TMĐT một cách chủ động.
Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công Thương, trong bối cảnh kinh tế số bùng nổ, việc đưa các chợ truyền thống vào lộ trình số hóa là điều cần thiết. Đây là mắt xích quan trọng để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa kinh tế truyền thống và hiện đại.
Chuyển đổi số tiểu thương cũng là nội dung then chốt trong Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 645/QĐ-TTg) và tiếp tục được duy trì theo định hướng giai đoạn 2026-2030 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT).
Với sự đồng hành của cơ quan chính phủ, doanh nghiệp công nghệ và các tổ chức tài chính, tiểu thương sẽ có thêm công cụ, kiến thức và động lực để hiện đại hóa mô hình kinh doanh, hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế số, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn và phát triển bền vững trong tương lai.
Cùng với TikTok, tại sự kiện Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, nhiều đơn vị khác cũng tung ra nhiều gói hỗ trợ tiểu thương chuyển đổi số như: Haravan: Miễn phí 3 tháng sử dụng nền tảng Omnichannel và HaraSocial. Mắt Bão: Miễn phí 5.000 hóa đơn điện tử. Vihat: Gói tư vấn Zalo OA và khóa học trị giá 10 triệu đồng. ONEADS: Gói marketing tổng thể từ 12 triệu đồng/tháng. Lemon Digital: Tặng voucher đến 10 triệu đồng qua chương trình “Quay là trúng - Lên sàn cùng Lemon”. Ecom Studio: Ưu đãi đến 20% dịch vụ livestream và media chuyên nghiệp. |
Tin liên quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam
10:44 | 17/10/2025 Thương mại điện tử

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp
14:04 | 15/10/2025 Hồ sơ

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng
19:00 | 15/10/2025 Tiêu dùng

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
10:55 | 10/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
19:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
10:11 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật
09:11 | 07/10/2025 Thương mại điện tử

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics