Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử

Sự kiện hợp tác giữa BIDV và Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số nhằm mở rộng khả năng tiếp cận tài chính và nền tảng số cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể, trong bối cảnh TMĐT Việt Nam bùng nổ.
Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu” Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử
BIDV và Cục TMĐT và Kinh tế số bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương tham gia sâu vào thị trường TMĐT

Hướng tới nền kinh tế số toàn diện

Ngày 11/6/2025 tại Hà Nội, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện.

Theo đó, hai bên phối hợp thúc đẩy các giải pháp tài chính và công nghệ, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái TMĐT, tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia sâu hơn vào thị trường số trong và ngoài nước.

Việc hợp tác giữa BIDV và Cục TMĐT và Kinh tế số không chỉ phục vụ mục tiêu ngắn hạn là hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nền tảng số, mà còn hướng đến chiến lược dài hạn xây dựng nền kinh tế số toàn diện, nơi mọi cá nhân và tổ chức đều có thể tham gia và hưởng lợi.

Theo báo cáo chung của Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mốc 52 tỷ USD vào năm 2025, trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.

Theo báo cáo chung của Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mốc 52 tỷ USD vào năm 2025, trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Mặc dù tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhưng hạ tầng tài chính số, năng lực số của doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh hiện nay vẫn còn là điểm nghẽn.

“Việc tăng trưởng TMĐT không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nào cũng tiếp cận được nền tảng số. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh thường gặp khó khăn về vốn, thanh toán và nhân lực kỹ thuật. Do vậy, ngân hàng cùng tham gia vào quá trình hỗ trợ TMĐT là bước đi tất yếu”, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số nhấn mạnh.

Đánh giá cao vai trò của ngân hàng trong việc cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt và an toàn, góp phần hiện thực hóa chiến lược TMĐT quốc gia, bà Lê Hoàng Oanh cho hay, thời gian tới, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ phối hợp với BIDV thí điểm các mô hình thanh toán điện tử tại chợ truyền thống, hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ số trong hoạt động kinh doanh hàng ngày.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các ngân hàng, nền tảng công nghệ và đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT đồng hành trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số toàn diện”, bà Lê Hoàng Oanh nhận định.

Ở góc độ ngân hàng, ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, BIDV cam kết cung cấp các dịch vụ tài chính thông minh, kết hợp công nghệ số và TMĐT để tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế số.

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử
eComDX và BIDV sẽ phối hợp triển khai các chương trình đào tạo nâng cao năng lực số cho doanh nghiệp và tiểu thương

Tập trung vào 5 lĩnh vực hợp tác trọng điểm

BIDV và Cục TMĐT xác định việc thúc đẩy TMĐT bền vững không thể tách rời hạ tầng tài chính thông minh và sự tham gia của các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Sự hợp tác giữa hai đơn vị hướng đến mục tiêu dài hạn là hiện thực hóa chiến lược quốc gia về chuyển đổi số đến năm 2030.

Tuy nhiên, để quá trình này đi vào thực tiễn, các chuyên gia cho rằng cần bổ sung thêm chính sách tín dụng ưu đãi, bảo hiểm rủi ro, cũng như các chương trình đào tạo kỹ năng số cho chủ hộ kinh doanh. Mô hình hợp tác công - tư cũng cần được nhân rộng, đảm bảo hiệu quả thông qua giám sát thực tế.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) cho biết, eComDX và BIDV hiện đang phối hợp triển khai hợp tác ở 5 lĩnh vực chính có tác động trực tiếp đến TMĐT:

Thúc đẩy thanh toán số, yếu tố nền tảng để TMĐT vận hành trơn tru, an toàn.

Phát triển các gói tài chính dành riêng cho doanh nghiệp TMĐT, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh.

Mở rộng sự tham gia của tiểu thương và hộ kinh doanh cá thể vào TMĐT, thông qua hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo kỹ năng số.

Phối hợp tổ chức các hội nghị, tập huấn chuyên đề về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và thanh toán điện tử.

Thúc đẩy thực hành ESG (môi trường, xã hội và quản trị) trong TMĐT, nhằm phát triển bền vững và có trách nhiệm.

“eComDX và BIDV cũng đang xây dựng các chính sách quản lý phù hợp với xu hướng phát triển TMĐT, đồng thời triển khai các chương trình đào tạo nâng cao năng lực số cho doanh nghiệp và tiểu thương”, ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết thêm.

Các mô hình như “thanh toán số ở chợ truyền thống” hay “tài chính số cho tiểu thương” đang được thiết kế theo hướng sát thực tế, dễ triển khai, có lộ trình cụ thể. Đặc biệt, công tác truyền thông và đào tạo sẽ đi kèm để người kinh doanh nhỏ hiểu, tin tưởng và sử dụng.

Với sự đồng hành của cả khối công và tư, cùng các giải pháp tài chính số linh hoạt, TMĐT Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội cho mọi đối tượng, từ doanh nghiệp lớn đến hộ kinh doanh cá thể, cùng tham gia vào quá trình phát triển kinh tế số quốc gia.

Bộ Công Thương và BIDV hợp tác ở 5 lĩnh vực trọng điểm, có tác động trực tiếp đến TMĐT, cụ thể:

Thúc đẩy thanh toán số, yếu tố nền tảng để TMĐT vận hành trơn tru, an toàn.

Phát triển các gói tài chính dành riêng cho doanh nghiệp TMĐT, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh.

Mở rộng sự tham gia của tiểu thương và hộ kinh doanh cá thể vào TMĐT, thông qua hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo kỹ năng số.

Phối hợp tổ chức các hội nghị, tập huấn chuyên đề về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và thanh toán điện tử.

Thúc đẩy thực hành ESG (môi trường, xã hội và quản trị) trong TMĐT, nhằm phát triển bền vững và có trách nhiệm.

Thái Hằng

Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động