Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Lần đầu tiên, Liên minh châu Âu ký Hiệp định thương mại số độc lập với Singapore - trung tâm kinh tế số của ASEAN. Không chỉ mở ra “xa lộ dữ liệu” cho giao dịch xuyên biên giới, Hiệp định này còn đặt ra bộ tiêu chuẩn mới cho thương mại điện tử toàn cầu, tạo sức ép lớn lên các nước đang phát triển như Việt Nam trong quá trình hội nhập số.
Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam VOBF 2025 - sân chơi lớn của thương mại điện tử Việt Nam Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”
TMĐT đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu

“Mở cửa số” cho thương mại xuyên biên giới

Ngày 7/5/2025, EU và Singapore ký Hiệp định Thương mại Kỹ thuật số Liên minh châu Âu (EU) - Singapore (EUSDTA). Đây là hiệp định thương mại số độc lập đầu tiên của EU và cũng là bước tiến chiến lược của hai bên nhằm thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu cho thương mại điện tử (TMĐT), dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng số.

EUSDTA không chỉ là hiệp định song phương, mà còn là mô hình tham chiếu cho các thỏa thuận thương mại số tương lai.

Một số điểm nhấn quan trọng của EUSDTA:

Tự do luân chuyển dữ liệu xuyên biên giới, không ép doanh nghiệp phải lưu trữ dữ liệu tại địa phương.

Chấp nhận hợp pháp hóa hóa đơn, hợp đồng điện tử, không cần giấy tờ.

Miễn thuế hải quan cho giao dịch kỹ thuật số.

Cam kết bảo vệ dữ liệu cá nhân theo các chuẩn quốc tế.

Không yêu cầu doanh nghiệp chuyển giao mã nguồn, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số, chống gian lận, gây nhầm lẫn.

Bộ Công Thương thống kê, kim ngạch TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam năm 2024 đạt hơn 6 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng doanh số TMĐT. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này đang chững lại do các rào cản kỹ thuật, quy định kiểm soát dữ liệu và thuế.

Việt Nam đã ký 17 FTA, nhiều hiệp định thế hệ mới như CPTPP, EVFTA có chương riêng về TMĐT, nhưng Việt Nam vẫn thiếu một khung pháp lý riêng biệt và tương thích với các tiêu chuẩn số toàn cầu.

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học Viện Tài chính), hiện nay Việt Nam vẫn chưa có hiệp định thương mại số độc lập nào tương tự.

Với EUSDTA, doanh nghiệp Singapore sẽ có lợi thế lớn khi tiếp cận thị trường EU với thủ tục đơn giản, dữ liệu lưu chuyển tự do và giao dịch số được công nhận hợp pháp.

"Nếu không nhanh chóng chuẩn hóa luật chơi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị lép vế ngay cả ở thị trường khu vực. Doanh nghiệp Việt Nam có nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng số toàn cầu nếu không đáp ứng được các chuẩn mực mới về dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng", TS Võ Thy Trang nhấn mạnh.

Việt Nam cần làm gì để bắt nhịp?

Theo TS Võ Thy Trang, từ EUSDTA, có thể rút ra những vấn đề Việt Nam cần quan tâm, chú trọng trong thời gian tới, đơn cử: Việt Nam cần đàm phán các hiệp định thương mại số độc lập với các đối tác lớn như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU.

Tiếp đó, cần chuẩn hóa pháp lý và kỹ thuật để đảm bảo TMĐT Việt Nam có thể luân chuyển dữ liệu xuyên biên giới một cách tin cậy.

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”
Nội dung cốt lõi của GDPR (quy định bảo vệ dữ liệu chung). Nguồn: gdpr.eu

Ngoài ra, cần tạo hành lang minh bạch cho giao dịch số và bảo vệ người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện tham gia sân chơi toàn cầu.

Luật Giao dịch điện tử sửa đổi (2023) đã bước đầu công nhận giá trị pháp lý của chứng từ số, nhưng vẫn còn thiếu các hướng dẫn chi tiết về hóa đơn điện tử xuyên biên giới, lưu trữ dữ liệu và quyền người tiêu dùng.

“Việt Nam cần có khung pháp lý rõ ràng, minh bạch, dễ đối chiếu với tiêu chuẩn EU, nhất là trong bảo vệ dữ liệu cá nhân, minh bạch hóa giao dịch số, và bảo vệ người tiêu dùng xuyên biên giới”, TS Võ Thy Trang nhận định.

Chung quan điểm, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh ASEAN thúc đẩy liên kết kinh tế số, Việt Nam hoàn toàn có thể chủ động đề xuất một Hiệp định thương mại số ASEAN, với vai trò dẫn dắt nếu tận dụng được vị thế đang nổi trong khu vực, đặc biệt là sau khi dẫn dắt thành công các sáng kiến về chuyển đổi số trong ASEAN 2020.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần nhanh chóng chuẩn hóa hệ thống bảo vệ dữ liệu cá nhân, giao dịch điện tử và an toàn mạng theo hướng minh bạch, có thể đối chiếu được với tiêu chuẩn EU. Điều này đặt ra yêu cầu sửa đổi Luật Giao dịch điện tử và Luật An ninh mạng. Đồng thời, ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành chi tiết cho lĩnh vực TMĐT.

Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân là bước đi quan trọng nhưng vẫn còn khoảng cách so với chuẩn GDPR (quy định bảo vệ dữ liệu chung) của EU. Do vậy, Việt Nam cần sớm xây dựng hệ thống đánh giá mức độ tuân thủ và có thỏa thuận song phương về luân chuyển dữ liệu với các đối tác như EU, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Xây dựng hệ thống đánh giá mức độ tuân thủ và các thỏa thuận song phương về chuyển giao dữ liệu cũng là bước tiếp theo bắt buộc nếu Việt Nam muốn hội nhập hiệu quả.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Sau hơn hai thập kỷ khởi nghiệp và đầu tư vào hàng loạt dự án công nghệ, từ Chợ Điện Tử, FastGo, ShipChung đến AntEx - hành trình của Shark Bình đang khép lại bằng những ồn ào pháp lý và nhiều bài học đắt giá cho thị trường TMĐT trong nước.
Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động