Facebook Twitter youtube Tiktok

Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Theo dự báo từ Metric, xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo sẽ tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt Mỹ áp thuế 46%: Phép thử quan trọng cho năng lực thích ứng của xuất khẩu của Việt Nam Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức
Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam
Doanh số TMĐT Việt Nam năm 2025 có thể đạt 45 tỷ USD

Những biến động và thách thức mới

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, thị trường TMĐT Việt Nam đã vượt mốc 25 tỷ USD trong năm 2024, tăng 20% so với năm 2023.

Con số này cao hơn dự báo 22 tỷ USD của Google, Temasek và Bain & Company trong báo cáo E-Conomy SEA 2024.

Việt Nam hiện đứng thứ ba trong khu vực, sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD). ​

Năm 2024, tổng giá trị hàng hóa của 5 nền tảng TMĐT hàng đầu Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo, đạt 12,7 tỷ USD, chiếm gần 6,5% tổng doanh thu bán lẻ của cả nước. Đáng chú ý, Shopee và TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 70% và 181% so với năm trước.

Mặc dù có tiềm năng tăng trưởng, nhưng TMĐT Việt Nam vẫn còn đối diện nhiều thách thức mới và các doanh nghiệp doanh nghiệp cần chủ động các chiến lược để thích ứng với những biến động.

Trong quý I/2025, doanh thu của Shopee đạt 59.000 tỷ đồng, chiếm 64% thị phần. Như vậy, thị phần của Shopee giảm 4%, nhưng doanh thu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024.

Tương tự, doanh thu của TikTokShop đạt 32.000 tỷ đồng, chiếm 34% thị phần. Thị phần tăng 11% và doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng Lazada, thị phần giảm 5% và doanh thu giảm 47% so với cùng kỳ năm 2024 (quý I/2025 doanh thu của Lazada đạt 3.000 tỷ đồng, chiếm 3,2% thị phần).

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách mới về thuế TMĐT, các sàn TMĐT đã điều chỉnh phí giao dịch, phí hoa hồng và phí vận chuyển; tăng cường xử lý các cửa hàng vi phạm chính sách; cắt giảm các chương trình khuyến mãi và voucher; đồng thời giới thiệu các gói voucher và phí vận chuyển bắt buộc cho người bán.​

Thích ứng linh hoạt với thay đổi của thị trường

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) dự báo, doanh số TMĐT Việt Nam năm 2025 có thể đạt 45 tỷ USD, đưa Việt Nam vào top 3 quốc gia có thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á.

Hãng đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT Metric dự báo, xu hướng TMĐT Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết, mặc dù đối mặt với nhiều thách thức kinh tế, TMĐT Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trên 25%, đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng vẫn còn. Vì thế, doanh nghiệp cần chủ động các chiến lược để thích ứng và đối diện với những thách thức mới.​

Việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam đã tạo ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Việt Nam đã đề nghị Hoa Kỳ trì hoãn 45 ngày việc áp dụng mức thuế này để có thời gian đàm phán.

Trong bối cảnh thị trường biến động và chính sách thuế quốc tế thay đổi, các doanh nghiệp TMĐT cần nắm bắt, cập nhật kịp thời các biến động kinh tế và thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số vào mọi hoạt động kinh doanh để tăng hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thị trường.​ Tối ưu hóa sản phẩm và chiến lược giá, đảm bảo sản phẩm có chất lượng và giá cả cạnh tranh để thu hút và giữ chân khách hàng.​ Tuân thủ chính sách và quy định của sàn để tránh bị xử lý hoặc mất quyền lợi.​

Hãng đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT Metric dự báo, xu hướng TMĐT Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.

Ngoài ra, đa dạng hóa kênh bán hàng, không phụ thuộc quá nhiều vào một nền tảng duy nhất, mở rộng sang các kênh bán hàng khác để giảm thiểu rủi ro.​ Cải thiện dịch vụ và tương tác với khách hàng để xây dựng lòng tin và sự trung thành.​ Đào tạo và thu hút nhân tài có kỹ năng về công nghệ và TMĐT.​

Theo các chuyên gia, việc nắm bắt kịp thời các xu hướng TMĐT là chìa khóa giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu và đạt lợi thế cạnh tranh. Ứng dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo có thể giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu khách hàng, dự đoán xu hướng mua sắm và cá nhân hóa đề xuất sản phẩm.

Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và rút ngắn thời gian giao hàng cũng được nhấn mạnh. Các doanh nghiệp nên duy trì hiện diện mạnh mẽ trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada để thúc đẩy doanh số. Thích ứng linh hoạt với thay đổi của thị trường cũng sẽ giúp doanh nghiệp TMĐT Việt Nam duy trì và phát triển bền vững trong tương lai.​

Ngô Kiến

Tin liên quan

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND để triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 30% GRDP của Thành phố và chiếm 40% vào năm 2030.
Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) phối hợp với TikTok Shop tổ chức. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức pháp lý và thuế cho cộng đồng kinh doanh trực tuyến, góp phần phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững và có trách nhiệm.
Người tiêu dùng Việt tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng chi phí mua sắm trên Shopee

Người tiêu dùng Việt tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng chi phí mua sắm trên Shopee

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee vừa kết thúc chương trình “9/9 ngày siêu mua sắm” với hàng loạt kết quả ấn tượng, đánh dấu khởi đầu cho chuỗi sự kiện mua sắm cuối năm 2025. Theo Shopee, người dùng tại Việt Nam đã được hưởng lợi, tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng nhờ loạt ưu đãi từ sự kiện 9/9 này.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động