Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử
| Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay |
![]() |
| Các nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung số tham gia tại Chương trình “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”. |
Đưa pháp lý và thuế đến gần cộng đồng kinh doanh
Tiếp nối thành công tại Hà Nội, chương trình đào tạo về pháp lý và thuế trong TMĐT mang tên “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” được tổ chức tại văn phòng TikTok Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút hơn 80 người tham gia trực tiếp và hơn 900 người theo dõi trực tuyến, cho thấy sự quan tâm lớn từ cộng đồng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TMĐT.
Chương trình do Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (trực thuộc Bộ Công Thương) phối hợp cùng TikTok Shop triển khai, với sự góp mặt của các chuyên gia từ Chi cục Thuế TMĐT (Cục Thuế - Bộ Tài chính), đại diện ngân hàng BIDV và đội ngũ TikTok Shop.
Tại chương trình, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số, đã trình bày các nội dung tổng quan về pháp lý trong lĩnh vực TMĐT. Theo ông Tuấn, khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, quy định cụ thể điều kiện kinh doanh, trách nhiệm của nhà bán hàng và nền tảng TMĐT, cũng như các chế tài xử lý hành vi vi phạm.
Ông Tuấn nhấn mạnh, việc cập nhật kịp thời những quy định trong dự thảo Luật TMĐT cũng sẽ giúp cộng đồng kinh doanh trực tuyến hiểu đúng, làm đúng và giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành.
![]() |
| Ông Trần Trọng Ninh, Chuyên viên chính Phòng Quản lý Thuế số 2 (Chi cục Thuế TMĐT) đối thoại và giải đáp thắc mắc về nghĩa vụ khai thuế. |
“Sáng tạo là chìa khóa nhưng bền vững nằm ở đạo đức và tuân thủ pháp luật. Đạo đức kinh doanh là cam kết minh bạch với khách hàng. Tuân thủ pháp luật là trụ cột kiến tạo môi trường TMĐT công bằng, minh bạch. Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu đúng và đầy đủ về luật, nghĩa vụ thuế và quảng cáo trung thực”, ông Tuấn chia sẻ.
Ở góc độ thuế, ông Trần Trọng Ninh, Chuyên viên chính Phòng Quản lý Thuế số 2 (Chi cục Thuế TMĐT) đã trực tiếp đối thoại và giải đáp thắc mắc của nhà bán hàng và nhà sáng tạo về nghĩa vụ khai thuế, kê khai thu nhập từ kinh doanh TMĐT, xử lý các khoản thu nhập xuyên biên giới và việc cập nhật chính sách thuế mới áp dụng trong thực tế.
Ông Ninh nhận định, những buổi đào tạo không chỉ giúp phổ biến chính sách mà còn tạo điều kiện cho các tiểu thương, doanh nghiệp địa phương nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật chủ động.
“Việc phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo không chỉ giúp cập nhật kịp thời các chính sách cách kịp thời, mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp địa phương và tiểu thương nhanh chóng nắm bắt, áp dụng hiệu quả trong thực tế”, ông Ninh cho biết.
Hiểu luật để kinh doanh hiệu quả, tạo lòng tin người tiêu dùng
Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, việc tổ chức chuỗi đào tạo "Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật" là minh chứng cho cam kết lâu dài của TikTok Shop trong việc hỗ trợ cộng đồng kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam phát triển chuyên nghiệp và bền vững.
![]() |
| Chương trình “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” thu hút hơn 80 người tham gia trực tiếp và hơn 900 người theo dõi trực tuyến. |
“TikTok Shop không chỉ trao công cụ tăng trưởng mà còn luôn sẵn sàng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước nhằm trang bị kiến thức pháp lý vững chắc cho các nhà bán hàng và nhà sáng tạo trong hệ sinh thái của TikTok Shop. Chúng tôi tự hào đồng hành cùng Bộ Công Thương kiến tạo thế hệ số vừa sáng tạo, vừa am tường pháp lý, xây dựng hệ sinh thái TMĐT chuyên nghiệp, đáng tin cậy, là cơ sở để người tiêu dùng an tâm vui sắm”, ông Thanh nói.
Trong bối cảnh TMĐT Việt Nam phát triển nhanh chóng và thu hút ngày càng nhiều người tham gia, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến cá nhân, người nổi tiếng, KOL, KOC thì các chương trình nâng cao hiểu biết pháp lý và nghĩa vụ thuế trở thành yếu tố sống còn.
Chương trình “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” không chỉ đơn thuần là lớp học, đây là hành trình trang bị kiến thức pháp lý, đạo đức kinh doanh và hiểu biết về nghĩa vụ thuế.
Chương trình cũng là một phần trong chiến lược dài hạn giữa Bộ Công Thương và TikTok Shop sẽ được tổ chức định kỳ hàng quý, kết hợp giữa hình thức đào tạo trực tiếp và trực tuyến, để đảm bảo mọi đối tượng kinh doanh trên nền tảng TMĐT đều có cơ hội tiếp cận thông tin pháp lý, thuế vụ một cách bài bản.
Mô hình hợp tác công - tư giữa Bộ Công Thương và TikTok Shop cho thấy một hướng đi rõ ràng trong việc kiến tạo môi trường TMĐT lành mạnh. Việc thúc đẩy kiến thức pháp lý và thuế cho cộng đồng TMĐT không chỉ giúp các nhà bán hàng vận hành đúng luật, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, mà còn góp phần xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, đáng tin cậy.
Tin liên quan
Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi
17:25 | 25/11/2025 Chống hàng giả
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử
14:30 | 25/11/2025 Thuế
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng
15:00 | 25/11/2025 Tiêu dùng
Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả
09:15 | 25/11/2025 Chống hàng giả
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo
08:40 | 08/11/2025 Chống hàng giả
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng
08:05 | 07/11/2025 Chống hàng giả
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp
15:45 | 06/11/2025 Chống hàng giả
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
09:43 | 06/11/2025 Chống hàng giả
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả
16:17 | 03/11/2025 Chống hàng giả
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
09:31 | 31/10/2025 Chống hàng giả
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX
09:10 | 31/10/2025 Chống hàng giả
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả
09:33 | 29/10/2025 Chống hàng giả
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"
16:04 | 28/10/2025 Chống hàng giả
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái
10:42 | 27/10/2025 Chống hàng giả
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối
11:13 | 24/10/2025 Chống hàng giả
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả
10:12 | 24/10/2025 Chống hàng giả
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD
14:07 | 24/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics



















