Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt trong hành vi thanh toán, tiêu chuẩn bảo mật và văn hóa tiêu dùng khiến nhiều doanh nghiệp khó chen chân. Nếu không thích nghi tốt với hệ sinh thái thanh toán bản địa, nhiều doanh nghiệp Việt sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử
APAC - Miếng bánh tỷ đô nóng hổi cho doanh nghiệp Việt. (Nguồn: Báo cáo Thói quen thanh toán của người dùng châu Á - Thái Bình Dương năm 2025).

Cơ hội lớn, rào cản còn lớn hơn

Khu vực APAC được đánh giá là thị trường TMĐT phát triển năng động và hấp dẫn bậc nhất thế giới. Đây là nơi các nền tảng mua sắm và thanh toán không tiền mặt phát triển mạnh, đồng thời đặt ra nhiều yêu cầu phức tạp đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động ra quốc tế.

Theo Báo cáo “Thói quen thanh toán người dùng Châu Á - Thái Bình Dương 2025” do AppotaPay công bố, APAC hiện là thị trường tiêu dùng số lớn nhất toàn cầu. Năm 2024, khu vực này ghi nhận tới 777,5 tỷ giao dịch không dùng tiền mặt, tăng hơn 20% so với năm 2023 và chiếm gần một nửa số giao dịch toàn thế giới. Trong 10 năm qua, tổng giá trị giao dịch bằng tiền mặt tại khu vực này đã giảm 78%, từ 10,6 nghìn tỷ USD xuống còn 2,3 nghìn tỷ USD.

Về lĩnh vực TMĐT, APAC đạt quy mô 12,8 nghìn tỷ USD trong năm 2024, chiếm khoảng 45,7% tổng giá trị TMĐT toàn cầu. Các nền tảng lớn như Alibaba, Shopee, Lazada… không chỉ dẫn dắt hành vi mua sắm mà còn thúc đẩy sự phổ biến của ví điện tử, mã QR và các hình thức thanh toán trên thiết bị di động.

Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của TMĐT khu vực này được dự báo lên đến 17,7% trong giai đoạn 2024-2028, biến APAC trở thành điểm đến đầy tiềm năng cho doanh nghiệp TMĐT Việt Nam.

Một trong những yếu tố làm nên sức hấp dẫn của thị trường này là số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh rất lớn. APAC hiện có hơn 2,2 tỷ người dùng internet, trong đó 1,4 tỷ người truy cập internet bằng thiết bị di động. Đây là nền tảng thuận lợi để phát triển các phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Bên cạnh tiềm năng, thị trường APAC cũng mang đến nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt. Việc hành vi thanh toán phân mảnh theo từng quốc gia đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược thích ứng riêng. Ví dụ, Trung Quốc phổ biến các nền tảng như Alipay, WeChat Pay; trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chuộng thẻ tín dụng. Ấn Độ lại có hệ thống thanh toán riêng biệt là UPI.

Tại Việt Nam, phương thức thanh toán bằng mã QR đang phổ biến với 62% người dùng lựa chọn, và tần suất sử dụng trung bình đạt 16,2 lần/tháng. Tuy nhiên, các thị trường khác trong khu vực lại có xu hướng hoàn toàn khác biệt, buộc doanh nghiệp phải đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi mở rộng ra khu vực.

Vướng thanh toán, kẹt bảo mật

Ngoài hành vi thanh toán, người tiêu dùng tại APAC còn đặc biệt quan tâm đến tính bảo mật. Theo báo cáo, có tới 58% người dùng trong khu vực đã quen thuộc với việc sử dụng sinh trắc học trong giao dịch. Điều này đặt ra yêu cầu cao về công nghệ và tiêu chuẩn bảo mật đối với doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường.

Ông Đào Tuấn Anh, Giám đốc điều hành AppotaPay nhận định: Thanh toán là khâu then chốt để mở rộng kinh doanh, nhưng cũng là thách thức lớn nhất khi doanh nghiệp bước ra thị trường quốc tế.

Thực tế cho thấy, để tiếp cận được thị trường TMĐT có giá trị hàng chục nghìn tỷ USD tại APAC, các doanh nghiệp Việt không chỉ cần sản phẩm tốt, mà còn phải có khả năng thích ứng linh hoạt với hệ sinh thái thanh toán địa phương, đồng thời đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cao về bảo mật và công nghệ.

Một trở ngại khác là thiếu dữ liệu hành vi tiêu dùng bản địa. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó trong việc đưa ra chiến lược phù hợp. Giải pháp được chuyên gia khuyến nghị là doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào nghiên cứu thị trường và hợp tác với các đối tác công nghệ bản địa để nhanh chóng hòa nhập vào hệ sinh thái khu vực.

Báo cáo của AppotaPay cũng nêu bật các xu hướng thanh toán đang nổi lên tại sáu quốc gia trọng điểm gồm Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Những xu hướng này bao gồm: mô hình “Mua trước, trả sau”, ví điện tử xuyên biên giới, mã QR dùng chung giữa các quốc gia... Đây được xem là các mảnh ghép quan trọng định hình tương lai TMĐT toàn khu vực.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, APAC được ví như một phép thử quan trọng cho khả năng thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực TMĐT. Nếu tận dụng được cơ hội và xây dựng chiến lược phù hợp, đây có thể là bàn đạp để hàng hóa và thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hải quan Khu vực II tháo gỡ nhiều vướng mắc đặc thù cho doanh nghiệp

Hải quan Khu vực II tháo gỡ nhiều vướng mắc đặc thù cho doanh nghiệp

Những vướng mắc đặc thù về trị giá hải quan, hạ tầng công nghệ thông tin, khai bổ sung sau thông quan, hàng gửi kho ngoại quan, kê khai phí bản quyền... đã được Chi cục Hải quan khu vực II giải đáp thỏa đáng cho doanh nghiệp.
Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế số toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ là bài toán về quản lý, kiểm soát và phát triển bền vững. Từ kinh nghiệm của nhiều quốc gia, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xác định con đường phù hợp để TMĐT vừa phát triển, vừa không vượt khỏi tầm kiểm soát.
Cơ cấu lại thị trường xuất khẩu phù hợp tình hình

Cơ cấu lại thị trường xuất khẩu phù hợp tình hình

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 499/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách.
Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Việt Nam đặt mục tiêu, đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP và chiếm 30% GDP vào năm 2030. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đạt được điều này, cần có chiến lược phát triển linh hoạt, nhưng trọng tâm, tập trung vào các yếu tố cốt lõi như: hạ tầng số, nguồn nhân lực, thể chế pháp lý và doanh nghiệp.
Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Long đang từng bước đưa kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), trở thành động lực phát triển quan trọng. Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng đang tích cực áp dụng công nghệ, mở rộng thị trường và thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại, hiệu quả.
Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Nhiều người bán hàng online có thể bị phạt tới 40 triệu đồng vì những lỗi tưởng chừng đơn giản như: không thông báo website hay gắn logo "đã đăng ký" khi chưa được cơ quan chức năng xác nhận. Các chuyên gia cảnh báo: Muốn kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, bắt buộc phải hiểu luật và tuân thủ nghiêm túc.
Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới kéo theo nhu cầu giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) ngày càng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, rào cản pháp lý về hiệu lực của thỏa thuận trọng tài điện tử đã và đang tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến tính khả thi của cơ chế này tại Việt Nam.
Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 diễn ra đến hết ngày 21/9 tại Hà Nội. Sự kiện không chỉ kết nối tiêu thụ nông sản sạch, còn là cú hích thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong ngành Nông nghiệp.
Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) phối hợp với TikTok Shop tổ chức. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức pháp lý và thuế cho cộng đồng kinh doanh trực tuyến, góp phần phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững và có trách nhiệm.
Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025 - Thương mại điện tử (TMĐT), bứt phá vươn xa” được tổ chức nhằm hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương nắm bắt cơ hội từ TMĐT, quảng bá và bán hàng hiệu quả, đặc biệt với các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.
Cảnh báo tăng cường bảo mật dữ liệu trong lĩnh vực thương mại điện tử

Cảnh báo tăng cường bảo mật dữ liệu trong lĩnh vực thương mại điện tử

Việc một tài khoản tự xưng hacker đăng bài rao bán dữ liệu của một số doanh nghiệp Việt Nam (trong đó có nhắc đến GHN và Sapo) gần đây trên “web đen”, đang khiến dư luận quan ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu trong ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Xem xét kỹ hơn vấn đề "mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử"

Xem xét kỹ hơn vấn đề "mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử"

Quy định đối với “mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử (TMĐT)” đề cập tại Dự thảo Luật TMĐT đang thu hút sự quan tâm của dư luận, cộng đồng doanh nghiệp và nhà quản lý. Nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, định nghĩa trong Dự thảo luật còn chưa rõ ràng, dễ gây chồng chéo với nền tảng trung gian, khiến việc quản lý và thực thi gặp nhiều khó khăn.
Cần sớm siết quản lý giá, phí sàn để chống độc quyền

Cần sớm siết quản lý giá, phí sàn để chống độc quyền

Lợi nhuận bị bào mòn, chi phí leo thang, hàng hóa ngoại tràn ngập, đó là thực trạng hàng chục nghìn nhà bán Việt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang phải đối diện hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, cần nhanh chóng đưa phí sàn vào diện quản lý giá và chống độc quyền để bảo vệ doanh nghiệp nội trong cuộc đua không cân sức với các “ông lớn” ngoại.
Nhiều cơ hội tiếp cận thực tế ngành thương mại điện tử và kinh tế số cho thế hệ trẻ

Nhiều cơ hội tiếp cận thực tế ngành thương mại điện tử và kinh tế số cho thế hệ trẻ

Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp tổ chức chương trình Unitour 2025 với chủ đề "Dẫn dắt tầm nhìn, định hình kỷ nguyên số". Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số 2025, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận thực tế ngành TMĐT và kinh tế số cho thế hệ trẻ.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Hải quan Khu vực II tháo gỡ nhiều vướng mắc đặc thù cho doanh nghiệp

Hải quan Khu vực II tháo gỡ nhiều vướng mắc đặc thù cho doanh nghiệp

Những vướng mắc đặc thù về trị giá hải quan, hạ tầng công nghệ thông tin, khai bổ sung sau thông quan, hàng gửi kho ngoại quan, kê khai phí bản quyền... đã được Chi cục Hải quan khu vực II giải đáp thỏa đáng cho doanh nghiệp.
Bắt giữ vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn thuốc lá và pháo lậu

Bắt giữ vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn thuốc lá và pháo lậu

Các lượng lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) vừa phối hợp bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn thuốc lá điếu ngoại và pháo hoa nổ.
Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá khi xuất khẩu tăng trưởng mạnh, hướng tới chiếm 10–15% thị phần toàn cầu
Thuế tỉnh Thanh Hóa quyết liệt triển khai nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm

Thuế tỉnh Thanh Hóa quyết liệt triển khai nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm

Ngành Thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ sáng tạo toàn cầu khi dẫn đầu thế giới ở 3 chỉ số quan trọng: Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã dành cho Tạp chí Kinh tế - Tài chính những chia sẻ về định hướng xây dựng thể chế tài chính hiện đại, minh bạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Đất nước.
Phiên bản di động