Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt trong hành vi thanh toán, tiêu chuẩn bảo mật và văn hóa tiêu dùng khiến nhiều doanh nghiệp khó chen chân. Nếu không thích nghi tốt với hệ sinh thái thanh toán bản địa, nhiều doanh nghiệp Việt sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử
APAC - Miếng bánh tỷ đô nóng hổi cho doanh nghiệp Việt. (Nguồn: Báo cáo Thói quen thanh toán của người dùng châu Á - Thái Bình Dương năm 2025).

Cơ hội lớn, rào cản còn lớn hơn

Khu vực APAC được đánh giá là thị trường TMĐT phát triển năng động và hấp dẫn bậc nhất thế giới. Đây là nơi các nền tảng mua sắm và thanh toán không tiền mặt phát triển mạnh, đồng thời đặt ra nhiều yêu cầu phức tạp đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động ra quốc tế.

Theo Báo cáo “Thói quen thanh toán người dùng Châu Á - Thái Bình Dương 2025” do AppotaPay công bố, APAC hiện là thị trường tiêu dùng số lớn nhất toàn cầu. Năm 2024, khu vực này ghi nhận tới 777,5 tỷ giao dịch không dùng tiền mặt, tăng hơn 20% so với năm 2023 và chiếm gần một nửa số giao dịch toàn thế giới. Trong 10 năm qua, tổng giá trị giao dịch bằng tiền mặt tại khu vực này đã giảm 78%, từ 10,6 nghìn tỷ USD xuống còn 2,3 nghìn tỷ USD.

Về lĩnh vực TMĐT, APAC đạt quy mô 12,8 nghìn tỷ USD trong năm 2024, chiếm khoảng 45,7% tổng giá trị TMĐT toàn cầu. Các nền tảng lớn như Alibaba, Shopee, Lazada… không chỉ dẫn dắt hành vi mua sắm mà còn thúc đẩy sự phổ biến của ví điện tử, mã QR và các hình thức thanh toán trên thiết bị di động.

Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của TMĐT khu vực này được dự báo lên đến 17,7% trong giai đoạn 2024-2028, biến APAC trở thành điểm đến đầy tiềm năng cho doanh nghiệp TMĐT Việt Nam.

Một trong những yếu tố làm nên sức hấp dẫn của thị trường này là số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh rất lớn. APAC hiện có hơn 2,2 tỷ người dùng internet, trong đó 1,4 tỷ người truy cập internet bằng thiết bị di động. Đây là nền tảng thuận lợi để phát triển các phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Bên cạnh tiềm năng, thị trường APAC cũng mang đến nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt. Việc hành vi thanh toán phân mảnh theo từng quốc gia đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược thích ứng riêng. Ví dụ, Trung Quốc phổ biến các nền tảng như Alipay, WeChat Pay; trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chuộng thẻ tín dụng. Ấn Độ lại có hệ thống thanh toán riêng biệt là UPI.

Tại Việt Nam, phương thức thanh toán bằng mã QR đang phổ biến với 62% người dùng lựa chọn, và tần suất sử dụng trung bình đạt 16,2 lần/tháng. Tuy nhiên, các thị trường khác trong khu vực lại có xu hướng hoàn toàn khác biệt, buộc doanh nghiệp phải đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi mở rộng ra khu vực.

Vướng thanh toán, kẹt bảo mật

Ngoài hành vi thanh toán, người tiêu dùng tại APAC còn đặc biệt quan tâm đến tính bảo mật. Theo báo cáo, có tới 58% người dùng trong khu vực đã quen thuộc với việc sử dụng sinh trắc học trong giao dịch. Điều này đặt ra yêu cầu cao về công nghệ và tiêu chuẩn bảo mật đối với doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường.

Ông Đào Tuấn Anh, Giám đốc điều hành AppotaPay nhận định: Thanh toán là khâu then chốt để mở rộng kinh doanh, nhưng cũng là thách thức lớn nhất khi doanh nghiệp bước ra thị trường quốc tế.

Thực tế cho thấy, để tiếp cận được thị trường TMĐT có giá trị hàng chục nghìn tỷ USD tại APAC, các doanh nghiệp Việt không chỉ cần sản phẩm tốt, mà còn phải có khả năng thích ứng linh hoạt với hệ sinh thái thanh toán địa phương, đồng thời đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cao về bảo mật và công nghệ.

Một trở ngại khác là thiếu dữ liệu hành vi tiêu dùng bản địa. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó trong việc đưa ra chiến lược phù hợp. Giải pháp được chuyên gia khuyến nghị là doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào nghiên cứu thị trường và hợp tác với các đối tác công nghệ bản địa để nhanh chóng hòa nhập vào hệ sinh thái khu vực.

Báo cáo của AppotaPay cũng nêu bật các xu hướng thanh toán đang nổi lên tại sáu quốc gia trọng điểm gồm Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Những xu hướng này bao gồm: mô hình “Mua trước, trả sau”, ví điện tử xuyên biên giới, mã QR dùng chung giữa các quốc gia... Đây được xem là các mảnh ghép quan trọng định hình tương lai TMĐT toàn khu vực.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, APAC được ví như một phép thử quan trọng cho khả năng thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực TMĐT. Nếu tận dụng được cơ hội và xây dựng chiến lược phù hợp, đây có thể là bàn đạp để hàng hóa và thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Doanh nghiệp nhà nước đóng góp hơn 29% GDP

Doanh nghiệp nhà nước đóng góp hơn 29% GDP

Doanh nghiệp nhà nước là lực lượng quan trọng, giữ vị trí nòng cốt, ngày càng phát huy vai trò chủ lực trong nền kinh tế của đất nước. Để làm tốt vai trò dẫn dắt phát triển, thật sự trở thành lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước là rất quan trọng.
Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.
Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng

Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng kéo dài nhờ khuyến mãi và chi tiêu marketing ồ ạt, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào chu kỳ phát triển mới. Ba nền tảng lớn Shopee, Lazada và TikTok Shop đồng loạt giảm mức độ “đốt tiền”, chuyển trọng tâm sang nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hiệu quả vận hành.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
Phiên bản di động