Facebook Twitter youtube Tiktok

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Trước tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành bán lẻ và yêu cầu phát triển đô thị thông minh, TP Đà Nẵng xác định thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, hướng đến một hệ sinh thái kinh doanh bền vững, hiện đại.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử
Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) chia sẻ giải pháp giúp Đà Nẵng đẩy mạnh TMĐT, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ứng dụng TMĐT: Lựa chọn tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh

Tại hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng TMĐT - Giải pháp phát triển bền vững ngành Bán lẻ tại TP Đà Nẵng” do Sở Công thương Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 24/9/2025, nhiều nội dung trọng tâm đã được đưa ra nhằm tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động bán lẻ hiện đại.

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, dân số Đà Nẵng vượt mốc 3 triệu người, dẫn tới nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Điều này đòi hỏi hệ thống phân phối hàng hóa phải được tối ưu hóa và kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất, nhà bán lẻ, người tiêu dùng thông qua TMĐT.

Ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng nhấn mạnh, trong bối cảnh Thành phố đang từng bước xây dựng đô thị thông minh, hiện đại và năng động, việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là TMĐT vào ngành bán lẻ được xác định là nhiệm vụ trọng yếu.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, dân số Đà Nẵng vượt mốc 3 triệu người, dẫn tới nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Điều này đòi hỏi hệ thống phân phối hàng hóa phải được tối ưu hóa và kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất, nhà bán lẻ, người tiêu dùng thông qua TMĐT.

Thống kê cho thấy, trong 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Đà Nẵng ước đạt hơn 168.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng 16,9%.

Cùng với đó, hệ thống hạ tầng thương mại đang phát triển nhanh chóng, với hơn 500 siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng tiện lợi; 240 chợ và hàng chục nghìn cửa hàng truyền thống. Tuy nhiên, tiềm năng từ TMĐT vẫn chưa được khai thác đúng mức.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, Sở Công thương cần giữ vai trò nòng cốt, triển khai các chương trình hỗ trợ đào tạo kỹ năng số, kỹ năng bán hàng trực tuyến, hướng dẫn thanh toán không tiền mặt, vận chuyển, quảng bá… Các sở, ngành liên quan cần phối hợp xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và tiểu thương.

Ông Cường kêu gọi các hiệp hội như VECOM, VCCI… tiếp tục làm cầu nối, hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ ứng dụng công nghệ mới, đồng thời thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong lĩnh vực TMĐT. “Chính quyền TP Đà Nẵng sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ, nhưng sự chủ động và quyết tâm của chính doanh nghiệp, tiểu thương mới là yếu tố quyết định thành công trong chuyển đổi số,” ông Cường khẳng định.

Bước đi chiến lược của Đà Nẵng

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã đưa ra các nhóm giải pháp then chốt giúp Đà Nẵng đẩy mạnh TMĐT, thúc đẩy ngành bán lẻ phát triển bền vững.

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Thời gian tới, Đà Nẵng cần tăng cường đào tạo doanh nghiệp. Mở rộng các chương trình GoOnline, GoAI, GoExport, GoRight để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tiếp cận và vận hành TMĐT hiệu quả. Cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu website trên điện thoại di động, xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp qua chatbot, hotline, email.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương)

Theo ông Tuấn, trước tiên TP Đà Nẵng cần xây dựng hệ sinh thái TMĐT, khuyến khích các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xây dựng gian hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki và sàn địa phương. Đồng thời đầu tư vào logistics và hệ thống thanh toán số.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần phát triển thanh toán điện tử an toàn. Trong đó, tích hợp ví điện tử (MoMo, ZaloPay, VNPAY…), dịch vụ ngân hàng và giải pháp bảo mật để nâng cao niềm tin trong giao dịch online. Đồng thời, nâng cấp dịch vụ giao hàng, đầu tư mạng lưới logistics nội thành, áp dụng mô hình “Click & Collect” giúp người tiêu dùng linh hoạt hơn trong lựa chọn hình thức nhận hàng. Tăng cường marketing số, sử dụng nền tảng như Facebook, Google, TikTok để quảng bá, tạo chương trình khuyến mãi gắn với lễ hội địa phương như Lễ hội Pháo hoa, Tết Nguyên Đán...

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, thời gian tới, Đà Nẵng cũng cần tăng cường đào tạo doanh nghiệp. Mở rộng các chương trình GoOnline, GoAI, GoExport, GoRight để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tiếp cận và vận hành TMĐT hiệu quả. Cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu website trên điện thoại di động, xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp qua chatbot, hotline, email.

“Chính quyền địa phương cũng cần thúc đẩy việc kết nối doanh nghiệp với cộng đồng thông qua việc tổ chức hội chợ, sự kiện TMĐT để doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đồng thời, phát triển liên kết vùng với nhà sản xuất, nhà cung ứng lớn”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, cũng cần chú trọng ứng dụng công nghệ mới; hỗ trợ cộng đồng startup công nghệ, tạo môi trường khởi nghiệp thuận lợi, cung cấp chính sách và tài chính cho startup TMĐT phát triển…

“Nếu các giải pháp trên được triển khai đồng bộ, Đà Nẵng không chỉ xây dựng được hệ sinh thái TMĐT vững mạnh, mà còn khẳng định vai trò là trung tâm bán lẻ hiện đại, sáng tạo và hội nhập quốc tế”, ông Nguyễn Hữu Tuấn nhận định.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hải quan khu vực XII tích cực phối hợp vận hành Khu thương mại tự do

Hải quan khu vực XII tích cực phối hợp vận hành Khu thương mại tự do

Việc phối hợp triển khai dự án quản lý Khu thương mại tự do (Khu TMTD) thông minh sẽ góp phần phát huy hơn nữa thế mạnh sẵn có của ngành Hải quan.
Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia vừa được Bộ Công thương công bố triển khai không chỉ góp phần số hóa thủ tục hành chính và giám sát thị trường hiệu quả, mà còn tạo cú hích để thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch, bền vững trong thời gian tới.
Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND để triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 30% GRDP của Thành phố và chiếm 40% vào năm 2030.
Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Việc đẩy mạnh liên kết thị trường, chuẩn hóa và minh bạch hóa chuỗi cung ứng được xem là chìa khóa để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT), công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Áp dụng hộ chiếu số sản phẩm (DPP), truy xuất nguồn gốc qua QR và chuyển đổi số là những vấn đề quan trọng mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần tăng cường trong thời gian tới để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chiếm vị trí quan trọng.
Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trên nền tảng số, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa chú trọng phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) để bảo vệ thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường qua thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, quá trình này vẫn đang gặp nhiều rào cản về chi phí, nhân lực và cơ chế hỗ trợ.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Hoạt động livestream bán hàng đang trở thành xu hướng và phổ biến tại Việt Nam, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều cá nhân, tổ chức chỉ sau vài giờ phát sóng, tuy nhiên, phía sau là một khoảng trống pháp lý lớn. Hoàn thiện và ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát, thu thuế và bảo vệ người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết.
Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế số toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ là bài toán về quản lý, kiểm soát và phát triển bền vững. Từ kinh nghiệm của nhiều quốc gia, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xác định con đường phù hợp để TMĐT vừa phát triển, vừa không vượt khỏi tầm kiểm soát.
Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Việt Nam đặt mục tiêu, đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP và chiếm 30% GDP vào năm 2030. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đạt được điều này, cần có chiến lược phát triển linh hoạt, nhưng trọng tâm, tập trung vào các yếu tố cốt lõi như: hạ tầng số, nguồn nhân lực, thể chế pháp lý và doanh nghiệp.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt trong hành vi thanh toán, tiêu chuẩn bảo mật và văn hóa tiêu dùng khiến nhiều doanh nghiệp khó chen chân. Nếu không thích nghi tốt với hệ sinh thái thanh toán bản địa, nhiều doanh nghiệp Việt sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng.
Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Long đang từng bước đưa kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), trở thành động lực phát triển quan trọng. Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng đang tích cực áp dụng công nghệ, mở rộng thị trường và thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại, hiệu quả.
Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Nhiều người bán hàng online có thể bị phạt tới 40 triệu đồng vì những lỗi tưởng chừng đơn giản như: không thông báo website hay gắn logo "đã đăng ký" khi chưa được cơ quan chức năng xác nhận. Các chuyên gia cảnh báo: Muốn kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, bắt buộc phải hiểu luật và tuân thủ nghiêm túc.
Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới kéo theo nhu cầu giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) ngày càng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, rào cản pháp lý về hiệu lực của thỏa thuận trọng tài điện tử đã và đang tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến tính khả thi của cơ chế này tại Việt Nam.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Chung cư hạng sang có giá 300 triệu đồng/m2

Chung cư hạng sang có giá 300 triệu đồng/m2

Giá bán căn hộ chung cư đang duy trì ở mức cao.
“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm.
Xử lý chênh lệch thời điểm lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu

Xử lý chênh lệch thời điểm lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu

Thời điểm xác định thuế GTGT đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cho người mua, hoặc thời điểm lập hóa đơn, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.
Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh về việc tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển kinh tế tư nhân.
Bảo hiểm Bảo an tín dụng: Đồng hành cùng người nông dân trước những biến cố khó lường

Bảo hiểm Bảo an tín dụng: Đồng hành cùng người nông dân trước những biến cố khó lường

Trong bối cảnh nền kinh tế nông nghiệp vẫn còn nhiều thách thức, Bảo hiểm Agribank đã khẳng định vai trò then chốt của bảo hiểm Bảo an tín dụng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động