Facebook Twitter youtube Tiktok

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Trước tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành bán lẻ và yêu cầu phát triển đô thị thông minh, TP Đà Nẵng xác định thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, hướng đến một hệ sinh thái kinh doanh bền vững, hiện đại.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử
Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) chia sẻ giải pháp giúp Đà Nẵng đẩy mạnh TMĐT, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ứng dụng TMĐT: Lựa chọn tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh

Tại hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng TMĐT - Giải pháp phát triển bền vững ngành Bán lẻ tại TP Đà Nẵng” do Sở Công thương Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 24/9/2025, nhiều nội dung trọng tâm đã được đưa ra nhằm tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động bán lẻ hiện đại.

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, dân số Đà Nẵng vượt mốc 3 triệu người, dẫn tới nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Điều này đòi hỏi hệ thống phân phối hàng hóa phải được tối ưu hóa và kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất, nhà bán lẻ, người tiêu dùng thông qua TMĐT.

Ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng nhấn mạnh, trong bối cảnh Thành phố đang từng bước xây dựng đô thị thông minh, hiện đại và năng động, việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là TMĐT vào ngành bán lẻ được xác định là nhiệm vụ trọng yếu.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, dân số Đà Nẵng vượt mốc 3 triệu người, dẫn tới nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Điều này đòi hỏi hệ thống phân phối hàng hóa phải được tối ưu hóa và kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất, nhà bán lẻ, người tiêu dùng thông qua TMĐT.

Thống kê cho thấy, trong 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Đà Nẵng ước đạt hơn 168.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng 16,9%.

Cùng với đó, hệ thống hạ tầng thương mại đang phát triển nhanh chóng, với hơn 500 siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng tiện lợi; 240 chợ và hàng chục nghìn cửa hàng truyền thống. Tuy nhiên, tiềm năng từ TMĐT vẫn chưa được khai thác đúng mức.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, Sở Công thương cần giữ vai trò nòng cốt, triển khai các chương trình hỗ trợ đào tạo kỹ năng số, kỹ năng bán hàng trực tuyến, hướng dẫn thanh toán không tiền mặt, vận chuyển, quảng bá… Các sở, ngành liên quan cần phối hợp xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và tiểu thương.

Ông Cường kêu gọi các hiệp hội như VECOM, VCCI… tiếp tục làm cầu nối, hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ ứng dụng công nghệ mới, đồng thời thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong lĩnh vực TMĐT. “Chính quyền TP Đà Nẵng sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ, nhưng sự chủ động và quyết tâm của chính doanh nghiệp, tiểu thương mới là yếu tố quyết định thành công trong chuyển đổi số,” ông Cường khẳng định.

Bước đi chiến lược của Đà Nẵng

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã đưa ra các nhóm giải pháp then chốt giúp Đà Nẵng đẩy mạnh TMĐT, thúc đẩy ngành bán lẻ phát triển bền vững.

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Thời gian tới, Đà Nẵng cần tăng cường đào tạo doanh nghiệp. Mở rộng các chương trình GoOnline, GoAI, GoExport, GoRight để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tiếp cận và vận hành TMĐT hiệu quả. Cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu website trên điện thoại di động, xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp qua chatbot, hotline, email.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương)

Theo ông Tuấn, trước tiên TP Đà Nẵng cần xây dựng hệ sinh thái TMĐT, khuyến khích các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xây dựng gian hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki và sàn địa phương. Đồng thời đầu tư vào logistics và hệ thống thanh toán số.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần phát triển thanh toán điện tử an toàn. Trong đó, tích hợp ví điện tử (MoMo, ZaloPay, VNPAY…), dịch vụ ngân hàng và giải pháp bảo mật để nâng cao niềm tin trong giao dịch online. Đồng thời, nâng cấp dịch vụ giao hàng, đầu tư mạng lưới logistics nội thành, áp dụng mô hình “Click & Collect” giúp người tiêu dùng linh hoạt hơn trong lựa chọn hình thức nhận hàng. Tăng cường marketing số, sử dụng nền tảng như Facebook, Google, TikTok để quảng bá, tạo chương trình khuyến mãi gắn với lễ hội địa phương như Lễ hội Pháo hoa, Tết Nguyên Đán...

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, thời gian tới, Đà Nẵng cũng cần tăng cường đào tạo doanh nghiệp. Mở rộng các chương trình GoOnline, GoAI, GoExport, GoRight để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tiếp cận và vận hành TMĐT hiệu quả. Cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu website trên điện thoại di động, xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp qua chatbot, hotline, email.

“Chính quyền địa phương cũng cần thúc đẩy việc kết nối doanh nghiệp với cộng đồng thông qua việc tổ chức hội chợ, sự kiện TMĐT để doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đồng thời, phát triển liên kết vùng với nhà sản xuất, nhà cung ứng lớn”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, cũng cần chú trọng ứng dụng công nghệ mới; hỗ trợ cộng đồng startup công nghệ, tạo môi trường khởi nghiệp thuận lợi, cung cấp chính sách và tài chính cho startup TMĐT phát triển…

“Nếu các giải pháp trên được triển khai đồng bộ, Đà Nẵng không chỉ xây dựng được hệ sinh thái TMĐT vững mạnh, mà còn khẳng định vai trò là trung tâm bán lẻ hiện đại, sáng tạo và hội nhập quốc tế”, ông Nguyễn Hữu Tuấn nhận định.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Việt Nam sẽ xây dựng 5 trung tâm logistics quốc tế tại Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, hướng tới hệ thống logistics hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi trường và đủ năng lực kết nối khu vực Đông Nam Á.
Tiếp sức, hỗ trợ 5 triệu hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế điện tử

Tiếp sức, hỗ trợ 5 triệu hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế điện tử

Ngành Thuế đang vào giai đoạn chuyển đổi khi chuẩn bị xóa bỏ hình thức thuế khoán từ ngày 1/1/2026, thay thế bằng cơ chế kê khai, nộp thuế điện tử theo hướng minh bạch, hiện đại. Cùng với nỗ lực của cơ quan Thuế, sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ được đánh giá là yếu tố then chốt giúp chính sách thuế sớm vào cuộc sống.
“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số

“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số

Cùng với sự phát triển nhanh của thị trường số, các chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, đe dọa trực tiếp đến quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng. Trong 9 tháng qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã nhận 144 đơn phản ánh về hành vi gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT).
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

Cơ quan Hải quan nhận được thắc mắc liên quan đến việc DN (gọi tắt là bên A) thực hiện bán hàng cho bên B, sau đó bên B lại bán tiếp cho bên C và bên C chỉ định giao hàng cho bên D.
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

Hết tháng 10/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2% (tương ứng tăng 54,56 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

Theo quy định, DN không tự ý chuyển nhượng xe tạm NK miễn thuế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025

INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025

Hoạt động xuất khẩu rau quả đang có sự phục hồi đang ghi nhận trong những tháng gần đây để hướng tới mục tiêu 8,5 tỷ USD.
Phiên bản di động