Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử
Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử |
![]() |
Thách thức thương mại cũng là động lực thúc đẩy doanh nghiệp chủ động nắm bắt các cơ hội phát triển thị trường. Ảnh: Internet |
Tại sự kiện “Cổng kết nối số đến thị trường toàn cầu” vừa tổ chức, các chuyên gia nhấn mạnh, các doanh nghiệp xuất khẩu đang đứng trước nhiều thách thức khi chúng ta phụ thuộc vào một thị trường lớn và điều này có thể khiến nền kinh tế và thương mại dễ bị tổn thương.
Đơn cử, với thị trường Mỹ, mới đây, Cục Quản lý Đại dương và khí quyển (NOAA), Bộ Thương mại Mỹ đã gửi công thư tới Cục Thủy sản và Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam theo Đạo luật Bảo vệ thú biển (MMPA) của Mỹ.
Theo đó các loài hải sản khai thác theo các nghề cá này sẽ bị dừng nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 1/1/2026, trong đó có nhiều loài hải sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ như cá ngừ, cá kiếm, cá mú, cá thu, cá đối, ghẹ, mực, cá nục….
Những thách thức thương mại nói trên thúc đẩy doanh nghiệp chủ động khai mở và tận dụng, nắm bắt các cơ hội mới để tiếp tục phát triển thị trường, giảm thiểu rủi ro, thúc đẩy tăng trưởng.
Đối với các biến động thuế quan, ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore) cho rằng, sự bất ổn giảm về cuối năm khi Việt Nam được áp thuế 20%, nhưng các rủi ro về biến động chính sách thuế với những lĩnh vực đặc thù như: bán dẫn, đồ gỗ và nội thất... vẫn chưa thể rõ ràng.
Theo ông Juergen Weber, Chủ tịch Tiểu ban vận tải và hậu cần, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), hiện nay các rào cản thương mại ngày càng phức tạp hơn, nhất là các chính sách thuế quan từ thị trường Mỹ.
Do đó, khi tìm kiếm cơ hội, các doanh nghiệp cần nghiên cứu về chi phí khi muốn kết nối kinh doanh xuyên biên giới và cần phải đảm bảo thời gian giao hàng, vì điều này còn liên quan đến các quy định về hải quan, thủ tục…
Theo kết quả nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB, dù môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, đặc biệt là do các thách thức về thuế quan từ chính quyền Trump, 60% doanh nghiệp Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng trong năm tới, trong đó 46% cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Gần 70% doanh nghiệp kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của khu vực này trong bối cảnh biến động toàn cầu.
Đặc biệt, 94% các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới và xem đây là một công vụ để họ mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Trong bối cảnh đó, theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Alibaba.com Việt Nam, việc tìm kiếm cơ hội tăng trưởng và mở rộng thị trường xuất khẩu từ hoạt động thương mại điện tử có thể giúp doanh nghiệp vượt qua nhiều thách thức.
Các nền tảng số mở ra cánh cửa để doanh nghiệp kết nối với hàng triệu người mua toàn cầu mà không gặp phải rào cản truyền thống về khoảng cách, chi phí hay thời gian. Trong đó, Alibaba.com có thể cung cấp các công cụ tiếp thị ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hệ thống phân tích kinh doanh, dịch vụ xuyên biên giới toàn diện, cũng như các chương trình đào tạo và tư vấn - những yếu tố này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và tiếp cận thị trường mới một cách linh hoạt. Sự kết hợp này giúp doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu, mở rộng quy mô một cách bền vững và tự tin cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Bên ạnh đó, một chương trình ưu đãi dành riêng cho các doanh nghiệp xuất khẩu với giải pháp tích hợp về tài chính và thương mại điện tử cũng đang được đại lý ủy quyền của Alibaba.com Việt Nam phối hợp với ngân hàng UOB Việt Nam triển khai nhằm giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh tăng trưởng thông qua hoạt động thương mại xuyên biên giới, đặc biệt là với hình thức thương mại điện tử.
Theo bà Uyên, sự kết hợp giữa mạng lưới toàn cầu của nền tảng và chuyên môn tài chính của ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp khai mở cơ hội, giảm thiểu rủi ro và xây dựng nền tảng vững chắc cho thành công xuất khẩu dài hạn.
Tin liên quan

Hải quan Việt Nam tham dự hội nghị cấp cao về tạo thuận lợi thương mại
13:59 | 23/09/2025 Hải quan

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản
09:50 | 23/09/2025 Nhịp sống thị trường

Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử
15:18 | 22/09/2025 Thương mại điện tử

Định hướng truyền thông ngành F&B: chuyển dịch đáng kể
10:31 | 23/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing: Dấu mốc 30 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ
15:19 | 22/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Marketing số dẫn dắt cuộc đua thương hiệu của doanh nghiệp F&B
14:49 | 22/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Top 10 công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2025
11:25 | 22/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

IPPG trao 200 suất học bổng “Nâng bước tương lai” tại Khánh Hòa
10:52 | 22/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh thu bán hàng của doanh nghiệp đa cấp giảm hơn 9%
09:40 | 22/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bỏ quy định tuổi máy móc vượt quá 10 năm không được gia hạn hoạt động
10:53 | 20/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động tăng hơn 800%
10:51 | 20/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Mekong Logistics Hub- Nâng tầm chuỗi cung ứng cho nông – thủy sản Việt Nam
11:15 | 19/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lương cơ bản của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước cao nhất 80 triệu đồng/tháng
15:28 | 18/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cơ quan thuế hướng dẫn hóa đơn đầu vào với hàng tồn kho

Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử

Cảnh báo tình trạng giả mạo các trang web của các công ty vàng bạc lớn để lừa đảo

Giảm chi phí, đưa giá bất động sản về mức phù hợp

Vietnam Elevator Expo 2025 - Khẳng định vai trò kết nối toàn diện, đón đầu xu hướng

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
14:06 | 29/08/2025 Megastory/Longform

Cảnh báo tài khoản facebook, thông tin giả mạo Thuế TP. Hồ Chí Minh

Hải quan Việt Nam tham dự hội nghị cấp cao về tạo thuận lợi thương mại

Hải quan Cha Lo đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan Hòn Gai duy trì đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp

Hải quan Khu vực II tháo gỡ nhiều vướng mắc đặc thù cho doanh nghiệp

Thuế tỉnh Thanh Hóa quyết liệt triển khai nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm

Cơ quan thuế hướng dẫn hóa đơn đầu vào với hàng tồn kho

Thuế GTGT đối với mặt hàng thực phẩm chưa qua chế biến

Hải quan rà soát phân loại thép chữ L, chữ V

(INFOGRAPHICS): Biểu mức thu phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Xác định nước giải khát có đường theo TCVN 12828:2019 làm căn cứ tính thuế TTĐB

Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Chi gần 118 tỷ USD nhập khẩu hàng từ Trung Quốc trong 8 tháng

Việt Nam vào Top 3 thị trường cung cấp rau quả cho Trung Quốc

Thủy sản Việt Nam vươn lên top 3 nguồn cung lớn tại Nhật Bản

Cơ cấu lại thị trường xuất khẩu phù hợp tình hình

Cảnh báo tình trạng giả mạo các trang web của các công ty vàng bạc lớn để lừa đảo

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

Hà Tĩnh chấp thuận triển khai dự án có vốn đầu tư gần 27.000 tỷ đồng

Triển vọng M&A bất động sản Việt Nam

Vốn FDI vào sản xuất tăng mạnh

Tỷ lệ người trẻ tham gia vào thị trường nhà ở đang có xu hướng gia tăng
