Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Chương trình truyền hình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” sẽ chính thức phát sóng từ ngày 13/6 trên VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là sáng kiến truyền thông nhằm phản ánh thực trạng hàng giả, hàng nhái và đồng hành cùng người dân trong nỗ lực lựa chọn tiêu dùng an toàn, minh bạch.
Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình
Ông Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam phát biểu tại Lễ ra mắt chương trình.

Kỳ vọng tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi

Ngày 5/6, Đài Truyền hình Việt Nam công bố chương trình truyền hình mới mang tên “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng”.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Đỗ Thanh Hải cho biết, thị trường hiện đang đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lan rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Các sản phẩm gian lận không chỉ xuất hiện tại chợ truyền thống mà còn phổ biến trên các nền tảng bán hàng trực tuyến và mạng xã hội.

Ông Đỗ Thanh Hải nhấn mạnh, hệ thống pháp lý và công tác kiểm tra, giám sát tại một số địa phương vẫn chưa đồng bộ, tạo điều kiện cho hàng hóa kém chất lượng tiếp cận người tiêu dùng thông qua các kênh không chính thống. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, xói mòn chuẩn mực tiêu dùng và gây bất ổn môi trường cạnh tranh.

Ngoài ra, việc tiêu thụ hàng hóa gian lận có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Sự thiếu minh bạch và kiểm soát trên thị trường cũng làm giảm lòng tin của người dân, tạo tâm lý bất an khi mua sắm, ảnh hưởng đến sự phát triển của những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

"Chương trình là công cụ truyền thông công khai, thiết thực nhằm lấp đầy khoảng trống thông tin mà người tiêu dùng đang gặp phải trong quá trình lựa chọn hàng hóa, dịch vụ", ông Đỗ Thanh Hải nhận định.

“Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” được kỳ vọng không chỉ cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa mà còn kết nối chính sách với thực tiễn tiêu dùng, giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các hình thức gian lận thương mại.

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình
Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia phát biểu tại Lễ ra mắt.

Định hướng hai mũi nhọn: Chống gian lận và bảo vệ người dân

Chia sẻ tại sự kiện, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đặng Văn Dũng đánh giá cao vai trò của truyền thông trong công cuộc chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Ông Dũng cho rằng, sự vào cuộc của Đài Truyền hình Việt Nam là cần thiết và sẽ góp phần vạch trần các hành vi gian lận thương mại.

Theo ông Đặng Văn Dũng, để chương trình đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa giữa các cơ quan truyền thông, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp. Đồng thời, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền rộng rãi các thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật, từ đó nâng cao cảnh giác cho người tiêu dùng.

“Việc phổ biến rộng rãi các thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật, trá hình, lừa dối để người dùng nâng cao cảnh giác. Tăng cường tuyên truyền kết quả đấu tranh của các lực lượng chức năng sẽ tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, tạo ra tính răn đe phòng ngừa”, ông Đặng Văn Dũng nhấn mạnh.

Trong phần “Chống gian lận”, chương trình sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật thường xuyên tình hình đấu tranh phòng, chống các hành vi gian lận. Ở phần “Bảo vệ người tiêu dùng”, chương trình sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, hiệp hội, cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Ban Chuyên đề - Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam cho hay, chương trình là một phần trong nỗ lực nâng cao chất lượng sống và thúc đẩy xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm tại Việt Nam. Theo đó, chương trình được triển khai theo hai hướng chính: “Chống gian lận” và “Bảo vệ người tiêu dùng”.

Trong phần “Chống gian lận”, ekip thực hiện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật thường xuyên tình hình đấu tranh phòng, chống các hành vi gian lận.

Ở phần “Bảo vệ người tiêu dùng”, chương trình sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, hiệp hội, cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước. Hiện nay, chương trình đã nhận được sự đồng hành từ hệ thống siêu thị Hoa Sen Home, thuộc Tập đoàn Hoa Sen.

“Không chỉ phản ánh hiện tượng, chương trình còn đi sâu vào bản chất vấn đề, phối hợp điều chỉnh chính sách, quản lý thị trường và cung cấp thông tin hữu ích để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi cũng như cách tự bảo vệ khi bị xâm phạm”, ông Long cho biết thêm.

Chương trình cũng hướng đến việc nâng cao đạo đức kinh doanh, khuyến khích các mô hình sản xuất và phân phối minh bạch, đồng thời tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.

“Là đơn vị đồng hành cùng chương trình, tôi không cảm thấy đơn độc vì tôi tin rằng sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp sẽ thành công và chúng ta sẽ xây dựng được thị trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh”, ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Hoa Sen Home phát biểu tại buổi ra mắt chương trình.

Chương trình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” sẽ lên sóng định kỳ vào lúc 17h10 thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1, đồng thời phát hành trên các nền tảng số của VTV như VTVGo, YouTube, VTV24 và các fanpage chính thức. Tập đầu tiên dự kiến lên sóng vào ngày 13/6 tới. Mỗi số phát sóng kéo dài 10 phút và sẽ được duy trì liên tục trong năm 2025 với tổng cộng 52 tập.
Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh mua sắm quen thuộc của hàng chục triệu người Việt, nhưng cùng với sự tiện lợi, người tiêu dùng đang phải đối mặt với hiểm họa khôn lường từ dược phẩm và thực phẩm chức năng giả mạo. Nhiều sản phẩm được quảng cáo “chính hãng”, “bán chạy” nhưng thực chất không rõ nguồn gốc, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.
Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh khẳng định, truy xuất nguồn gốc không chỉ là công cụ quản lý, mà còn là nền tảng để bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi minh bạch, nhất là trong tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phát hiện hàng tấn bánh kẹo, đường không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan

Đà Nẵng: Phát hiện hàng tấn bánh kẹo, đường không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan

Chỉ trong một tuần, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Đà Nẵng liên tiếp phát hiện gần 4 tấn đường và hàng trăm sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm nhập lậu trên địa bàn phường Phú Thượng và phường Phú Diễn.
Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh kinh tế số và chuyển đổi xanh phát triển mạnh mẽ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trở thành nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố niềm tin thị trường, bảo đảm công bằng xã hội và phát triển bền vững. Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 do Bộ Công thương chủ trì đang mở ra bước chuyển mới - hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh

Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh

Trong 9 tháng năm 2025, tổng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt 7,969 tỷ USD, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc

Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 556/QĐ-QLD về việc thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc đang được phân phối trên thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng được phép tiếp tục sử dụng thuốc còn hạn dùng, trong khi doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo dõi, đảm bảo chất lượng và an toàn của sản phẩm.
“Lá chắn số” bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

“Lá chắn số” bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái len lỏi khắp thị trường, Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) để truy xuất nguồn gốc hàng hóa, hướng tới hệ sinh thái minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ dàng xác thực sản phẩm chỉ bằng một lần quét mã.
Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Công ty Đại Cát Á bị phạt 75 triệu đồng

Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Công ty Đại Cát Á bị phạt 75 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á (gọi tắt là Công ty Đại Cát Á) 75 triệu đồng vì kinh doanh 23 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) theo quy định. Toàn bộ số mỹ phẩm vi phạm bị buộc tiêu hủy.
Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng

Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng

Sự việc Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh Ngân 98) bị bắt vì sản xuất, buôn bán thực phẩm giả không chỉ là vụ án hình sự gây xôn xao dư luận, mà còn phơi bày mặt tối của nền kinh tế ảo, nơi người nổi tiếng lợi dụng sức ảnh hưởng để trục lợi, khiến người tiêu dùng trở thành nạn nhân của lòng tin mù quáng.
Giá xăng tăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 16/10/2025

Giá xăng tăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 16/10/2025

Ngày 16/10, Bộ Công thương ban hành Văn bản hỏa tốc số 8033/BCT-TTTN gửi các thương nhân đầu mối, yêu cầu thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo chu kỳ điều hành.
Phát hiện dầu ăn giả, kém chất lượng tràn ra thị trường

Phát hiện dầu ăn giả, kém chất lượng tràn ra thị trường

Sau khi phát hiện hàng loạt sản phẩm dầu thực vật kém chất lượng, hàng giả đang được phân phối ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi thông tin cảnh báo, những sản phẩm này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Thu hồi toàn quốc 3 lô mỹ phẩm của Công ty Phương Đông

Thu hồi toàn quốc 3 lô mỹ phẩm của Công ty Phương Đông

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc 3 lô mỹ phẩm do Công ty Dược phẩm và Thương mại Phương Đông (gọi tắt là Công ty Phương Đông) sản xuất, sau khi phát hiện các sản phẩm này có công thức không đúng hồ sơ công bố và ghi sai mục đích sử dụng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Triệt phá đường dây buôn bán nước khoáng Lavie giả

Triệt phá đường dây buôn bán nước khoáng Lavie giả

Lực lượng chức năng TP Hà Nội phát hiện một đường dây chuyên sản xuất, buôn bán nước khoáng đóng bình Lavie giả.
Bắt giam 4 đối tượng sản xuất thịt trâu giả thịt bò Wagyu

Bắt giam 4 đối tượng sản xuất thịt trâu giả thịt bò Wagyu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 4 đối tượng về tội danh "Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm" theo Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động