Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn |
![]() |
Triển vọng xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL vẫn còn nhiều dư địa. Ảnh minh họa. |
Trong làn sóng chuyển đổi số nông nghiệp, Đồng bằng sông Cửu Long đang đẩy mạnh việc số hóa và đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT. Mục tiêu không chỉ để mở rộng thị trường tiêu thụ, mà còn giúp các chủ thể sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới.
Theo thống kê đến tháng 9/2025, cả nước có 17.316 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, đến từ 9.345 chủ thể sản xuất. Trong đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp 3.907 sản phẩm do 2.009 chủ thể thực hiện. Với lợi thế về sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền, khu vực này đang khai thác tối đa kênh phân phối hiện đại để đưa sản phẩm vươn xa.
Các địa phương như An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ xác định rõ TMĐT là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển sản phẩm OCOP. Việc đưa đặc sản địa phương lên sàn không chỉ giúp giảm bớt sự lệ thuộc vào hệ thống phân phối truyền thống, mà còn mở ra kênh kết nối hiệu quả với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở việc đăng tải sản phẩm, các địa phương còn chuẩn hóa bao bì, mẫu mã, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và ứng dụng công nghệ số vào tiếp thị, bán hàng. Qua đó, sản phẩm OCOP đã giữ được bản sắc văn hóa địa phương và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Tại An Giang, mô hình số hóa sản phẩm OCOP đang được triển khai rộng khắp. Địa phương này đã chính thức triển khai Mô hình 22 - phát triển du lịch gắn với đặc sản vùng miền, đồng thời hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong phát triển kinh tế hộ gia đình.
Theo UBND tỉnh An Giang, mô hình 22 là bước đi quan trọng trong quá trình số hóa sản phẩm OCOP, đặc sản và dịch vụ du lịch, từng bước kết nối địa phương với cả nước và quốc tế. Hiện nay, gần 400 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao tại An Giang đã được cấp tài khoản và đăng bán trên các nền tảng TMĐT. Tỉnh cũng đang hoàn thiện cơ chế, chính sách để khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tham gia TMĐT, đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng online, quản lý dữ liệu khách hàng, đầu tư vào hạ tầng số như: mạng viễn thông, thanh toán điện tử và logistics.
Cùng với An Giang, Đồng Tháp cũng đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Mục tiêu trong năm 2025 là phát triển thêm 60 sản phẩm mới được đánh giá xếp hạng OCOP, trong đó có 40 sản phẩm đạt 3 sao và 20 sản phẩm đạt 4 sao. Tỉnh cũng đặt mục tiêu hỗ trợ ít nhất 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương công nhận cấp quốc gia. Đồng thời, sẽ có ít nhất 50% sản phẩm được công nhận năm 2022 tham gia đánh giá, phân hạng lại trong năm 2025.
Đồng Tháp đặc biệt chú trọng phát triển sản phẩm chủ lực gắn với lợi thế từng địa phương, kết hợp phát triển du lịch, ngành nghề nông thôn, tiểu thủ công nghiệp và xúc tiến thương mại trên nền tảng số.
Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT đang mở ra cơ hội lớn cho các chủ thể sản xuất tại Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc sản vùng miền không chỉ tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Khi TMĐT trở thành kênh phân phối chính yếu, các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang dần hình thành hệ sinh thái số hóa nông sản, hướng đến phát triển bền vững và hiện đại hóa chuỗi giá trị OCOP.
Tin liên quan

Hải quan khu vực XVI tập huấn về chuyển đổi số và ứng dụng AI
16:06 | 24/09/2025 Hải quan

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực
16:09 | 20/09/2025 Thương mại điện tử

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp
10:17 | 19/09/2025 Thương mại điện tử

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam
14:00 | 29/09/2025 Thương mại điện tử

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô
08:03 | 27/09/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất
10:49 | 26/09/2025 Thương mại điện tử

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững
14:42 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử
11:30 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô
10:40 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng
10:04 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt
19:00 | 24/09/2025 Thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử
10:26 | 24/09/2025 Thương mại điện tử

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn
19:00 | 23/09/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Phát triển bền vững là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại trong kỷ nguyên mới

Hải quan khu vực XVI cập nhật văn bản mới về Hải quan và chính sách thương mại

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

(INFOGRAPHICS): Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của Hải Phòng gắn bó mật thiết với lĩnh vực Hải quan

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform