Facebook Twitter youtube Tiktok

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống. Gần 4.000 đặc sản của vùng đã hiện diện trên môi trường số, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn
Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn
Triển vọng xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL vẫn còn nhiều dư địa. Ảnh minh họa.

Trong làn sóng chuyển đổi số nông nghiệp, Đồng bằng sông Cửu Long đang đẩy mạnh việc số hóa và đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT. Mục tiêu không chỉ để mở rộng thị trường tiêu thụ, mà còn giúp các chủ thể sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Theo thống kê đến tháng 9/2025, cả nước có 17.316 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, đến từ 9.345 chủ thể sản xuất. Trong đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp 3.907 sản phẩm do 2.009 chủ thể thực hiện. Với lợi thế về sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền, khu vực này đang khai thác tối đa kênh phân phối hiện đại để đưa sản phẩm vươn xa.

Các địa phương như An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ xác định rõ TMĐT là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển sản phẩm OCOP. Việc đưa đặc sản địa phương lên sàn không chỉ giúp giảm bớt sự lệ thuộc vào hệ thống phân phối truyền thống, mà còn mở ra kênh kết nối hiệu quả với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở việc đăng tải sản phẩm, các địa phương còn chuẩn hóa bao bì, mẫu mã, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và ứng dụng công nghệ số vào tiếp thị, bán hàng. Qua đó, sản phẩm OCOP đã giữ được bản sắc văn hóa địa phương và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Tại An Giang, mô hình số hóa sản phẩm OCOP đang được triển khai rộng khắp. Địa phương này đã chính thức triển khai Mô hình 22 - phát triển du lịch gắn với đặc sản vùng miền, đồng thời hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Theo UBND tỉnh An Giang, mô hình 22 là bước đi quan trọng trong quá trình số hóa sản phẩm OCOP, đặc sản và dịch vụ du lịch, từng bước kết nối địa phương với cả nước và quốc tế. Hiện nay, gần 400 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao tại An Giang đã được cấp tài khoản và đăng bán trên các nền tảng TMĐT. Tỉnh cũng đang hoàn thiện cơ chế, chính sách để khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tham gia TMĐT, đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng online, quản lý dữ liệu khách hàng, đầu tư vào hạ tầng số như: mạng viễn thông, thanh toán điện tử và logistics.

Cùng với An Giang, Đồng Tháp cũng đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Mục tiêu trong năm 2025 là phát triển thêm 60 sản phẩm mới được đánh giá xếp hạng OCOP, trong đó có 40 sản phẩm đạt 3 sao và 20 sản phẩm đạt 4 sao. Tỉnh cũng đặt mục tiêu hỗ trợ ít nhất 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương công nhận cấp quốc gia. Đồng thời, sẽ có ít nhất 50% sản phẩm được công nhận năm 2022 tham gia đánh giá, phân hạng lại trong năm 2025.

Đồng Tháp đặc biệt chú trọng phát triển sản phẩm chủ lực gắn với lợi thế từng địa phương, kết hợp phát triển du lịch, ngành nghề nông thôn, tiểu thủ công nghiệp và xúc tiến thương mại trên nền tảng số.

Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT đang mở ra cơ hội lớn cho các chủ thể sản xuất tại Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc sản vùng miền không chỉ tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Khi TMĐT trở thành kênh phân phối chính yếu, các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang dần hình thành hệ sinh thái số hóa nông sản, hướng đến phát triển bền vững và hiện đại hóa chuỗi giá trị OCOP.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hải quan khu vực XVI tập huấn về chuyển đổi số và ứng dụng AI

Hải quan khu vực XVI tập huấn về chuyển đổi số và ứng dụng AI

Ngày 24/9/2025, Chi cục Hải quan khu vực XVI tổ chức tập huấn về chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, điều hành công việc của Chi cục.
Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Long đang từng bước đưa kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), trở thành động lực phát triển quan trọng. Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng đang tích cực áp dụng công nghệ, mở rộng thị trường và thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại, hiệu quả.
Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 diễn ra đến hết ngày 21/9 tại Hà Nội. Sự kiện không chỉ kết nối tiêu thụ nông sản sạch, còn là cú hích thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong ngành Nông nghiệp.
Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trước sự bứt phá của thương mại điện tử (TMĐT) trong 8 tháng qua, Bộ Công Thương đã quyết định điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025 lên 25,5%. Động thái này cho thấy, đà phục hồi của thị trường và kỳ vọng đối với lực đẩy của hoạt động mua sắm cuối năm 2025.
3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2025 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, một phiên livestream bán hàng đặc sản Tây Đô đã chốt hơn 500 đơn hàng chỉ sau 3 giờ.
Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực bị người tiêu dùng phản ánh nhiều nhất, với 139 đơn thư gửi tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) trong 9 tháng vừa qua. Tỷ lệ này chiếm hơn 21% tổng số đơn thư cho thấy mặt trái của sự bùng nổ mua sắm online và những bất cập trong môi trường thương mại số đang ngày càng rõ nét.
Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia vừa được Bộ Công thương công bố triển khai không chỉ góp phần số hóa thủ tục hành chính và giám sát thị trường hiệu quả, mà còn tạo cú hích để thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch, bền vững trong thời gian tới.
Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Trước tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành bán lẻ và yêu cầu phát triển đô thị thông minh, TP Đà Nẵng xác định thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, hướng đến một hệ sinh thái kinh doanh bền vững, hiện đại.
Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND để triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 30% GRDP của Thành phố và chiếm 40% vào năm 2030.
Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo ra kênh phân phối bền vững, giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường.
Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Việc đẩy mạnh liên kết thị trường, chuẩn hóa và minh bạch hóa chuỗi cung ứng được xem là chìa khóa để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT), công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Áp dụng hộ chiếu số sản phẩm (DPP), truy xuất nguồn gốc qua QR và chuyển đổi số là những vấn đề quan trọng mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần tăng cường trong thời gian tới để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chiếm vị trí quan trọng.
Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trên nền tảng số, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa chú trọng phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) để bảo vệ thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường qua thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, quá trình này vẫn đang gặp nhiều rào cản về chi phí, nhân lực và cơ chế hỗ trợ.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Ngày 29/9/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2160/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào.
Phát triển bền vững là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại trong kỷ nguyên mới

Phát triển bền vững là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại trong kỷ nguyên mới

Đó là chia sẻ của Tổng Giám đốc IPPG Lê Hồng Thủy Tiên tại Diễn đàn Doanh nghiệp Tiên phong 2025 với chủ đề “Kinh doanh bao trùm – Cạnh tranh bền vững trong kỷ nguyên mới”.
Hải quan khu vực XVI cập nhật văn bản mới về Hải quan và chính sách thương mại

Hải quan khu vực XVI cập nhật văn bản mới về Hải quan và chính sách thương mại

Chi cục Hải quan khu vực XVI có trụ sở tại Cao Bằng, thực hiện nhiệm vụ quản lý địa bàn Cao Bằng, Tuyên Quang mới.
Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT được các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long xác định là hướng đi tất yếu trong thời kỳ chuyển đổi số.
(INFOGRAPHICS): Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của Hải Phòng gắn bó mật thiết với lĩnh vực Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của Hải Phòng gắn bó mật thiết với lĩnh vực Hải quan

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, vừa bế mạc đã đề ra 29 chỉ tiêu chủ yếu.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động