Facebook Twitter youtube Tiktok

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống. Gần 4.000 đặc sản của vùng đã hiện diện trên môi trường số, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn
Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn
Triển vọng xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL vẫn còn nhiều dư địa. Ảnh minh họa.

Trong làn sóng chuyển đổi số nông nghiệp, Đồng bằng sông Cửu Long đang đẩy mạnh việc số hóa và đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT. Mục tiêu không chỉ để mở rộng thị trường tiêu thụ, mà còn giúp các chủ thể sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Theo thống kê đến tháng 9/2025, cả nước có 17.316 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, đến từ 9.345 chủ thể sản xuất. Trong đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp 3.907 sản phẩm do 2.009 chủ thể thực hiện. Với lợi thế về sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền, khu vực này đang khai thác tối đa kênh phân phối hiện đại để đưa sản phẩm vươn xa.

Các địa phương như An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ xác định rõ TMĐT là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển sản phẩm OCOP. Việc đưa đặc sản địa phương lên sàn không chỉ giúp giảm bớt sự lệ thuộc vào hệ thống phân phối truyền thống, mà còn mở ra kênh kết nối hiệu quả với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở việc đăng tải sản phẩm, các địa phương còn chuẩn hóa bao bì, mẫu mã, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và ứng dụng công nghệ số vào tiếp thị, bán hàng. Qua đó, sản phẩm OCOP đã giữ được bản sắc văn hóa địa phương và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Tại An Giang, mô hình số hóa sản phẩm OCOP đang được triển khai rộng khắp. Địa phương này đã chính thức triển khai Mô hình 22 - phát triển du lịch gắn với đặc sản vùng miền, đồng thời hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Theo UBND tỉnh An Giang, mô hình 22 là bước đi quan trọng trong quá trình số hóa sản phẩm OCOP, đặc sản và dịch vụ du lịch, từng bước kết nối địa phương với cả nước và quốc tế. Hiện nay, gần 400 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao tại An Giang đã được cấp tài khoản và đăng bán trên các nền tảng TMĐT. Tỉnh cũng đang hoàn thiện cơ chế, chính sách để khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tham gia TMĐT, đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng online, quản lý dữ liệu khách hàng, đầu tư vào hạ tầng số như: mạng viễn thông, thanh toán điện tử và logistics.

Cùng với An Giang, Đồng Tháp cũng đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Mục tiêu trong năm 2025 là phát triển thêm 60 sản phẩm mới được đánh giá xếp hạng OCOP, trong đó có 40 sản phẩm đạt 3 sao và 20 sản phẩm đạt 4 sao. Tỉnh cũng đặt mục tiêu hỗ trợ ít nhất 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương công nhận cấp quốc gia. Đồng thời, sẽ có ít nhất 50% sản phẩm được công nhận năm 2022 tham gia đánh giá, phân hạng lại trong năm 2025.

Đồng Tháp đặc biệt chú trọng phát triển sản phẩm chủ lực gắn với lợi thế từng địa phương, kết hợp phát triển du lịch, ngành nghề nông thôn, tiểu thủ công nghiệp và xúc tiến thương mại trên nền tảng số.

Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT đang mở ra cơ hội lớn cho các chủ thể sản xuất tại Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc sản vùng miền không chỉ tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Khi TMĐT trở thành kênh phân phối chính yếu, các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang dần hình thành hệ sinh thái số hóa nông sản, hướng đến phát triển bền vững và hiện đại hóa chuỗi giá trị OCOP.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Thúc đẩy kinh tế số, gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp

Thúc đẩy kinh tế số, gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp

Chia sẻ tại Diễn đàn "Phát triển Kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong Kỷ nguyên số" được tổ chức ngày 21/11, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) nhấn mạnh cần hoàn thiện thể chế, chính sách thúc đẩy kinh tế số và gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP Hà Nội.
Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số đang tạo ra cú hích mạnh mẽ cho tăng trưởng, nhưng cũng đặt các doanh nghiệp trước nhiều sức ép về công nghệ, pháp lý, nhân sự và quản trị. Từ thực tiễn tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia chỉ ra nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn số hóa toàn diện.
Quản lý thuế hiện đại, thúc đẩy tăng nguồn thu tại Điện Biên

Quản lý thuế hiện đại, thúc đẩy tăng nguồn thu tại Điện Biên

Thời gian qua, trên địa bàn Điện Biên đã ghi nhận những kết quả thu ngân sách ấn tượng, vượt ngoài dự toán Chính phủ giao và đạt mức tăng cao so với cùng kỳ. Thành công này đến từ sự quản lý chặt chẽ, đặc biệt là việc hiện đại hóa công tác thuế thông qua đẩy mạnh chuyển đổi số, là tiền đề vững chắc để Thuế tỉnh Điện Biên hướng tới mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ dự toán năm 2025.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Phiên bản di động