Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn
| Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn |
![]() |
| Triển vọng xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL vẫn còn nhiều dư địa. Ảnh minh họa. |
Trong làn sóng chuyển đổi số nông nghiệp, Đồng bằng sông Cửu Long đang đẩy mạnh việc số hóa và đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT. Mục tiêu không chỉ để mở rộng thị trường tiêu thụ, mà còn giúp các chủ thể sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới.
Theo thống kê đến tháng 9/2025, cả nước có 17.316 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, đến từ 9.345 chủ thể sản xuất. Trong đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp 3.907 sản phẩm do 2.009 chủ thể thực hiện. Với lợi thế về sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền, khu vực này đang khai thác tối đa kênh phân phối hiện đại để đưa sản phẩm vươn xa.
Các địa phương như An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ xác định rõ TMĐT là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển sản phẩm OCOP. Việc đưa đặc sản địa phương lên sàn không chỉ giúp giảm bớt sự lệ thuộc vào hệ thống phân phối truyền thống, mà còn mở ra kênh kết nối hiệu quả với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở việc đăng tải sản phẩm, các địa phương còn chuẩn hóa bao bì, mẫu mã, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và ứng dụng công nghệ số vào tiếp thị, bán hàng. Qua đó, sản phẩm OCOP đã giữ được bản sắc văn hóa địa phương và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Tại An Giang, mô hình số hóa sản phẩm OCOP đang được triển khai rộng khắp. Địa phương này đã chính thức triển khai Mô hình 22 - phát triển du lịch gắn với đặc sản vùng miền, đồng thời hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong phát triển kinh tế hộ gia đình.
Theo UBND tỉnh An Giang, mô hình 22 là bước đi quan trọng trong quá trình số hóa sản phẩm OCOP, đặc sản và dịch vụ du lịch, từng bước kết nối địa phương với cả nước và quốc tế. Hiện nay, gần 400 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao tại An Giang đã được cấp tài khoản và đăng bán trên các nền tảng TMĐT. Tỉnh cũng đang hoàn thiện cơ chế, chính sách để khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tham gia TMĐT, đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng online, quản lý dữ liệu khách hàng, đầu tư vào hạ tầng số như: mạng viễn thông, thanh toán điện tử và logistics.
Cùng với An Giang, Đồng Tháp cũng đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Mục tiêu trong năm 2025 là phát triển thêm 60 sản phẩm mới được đánh giá xếp hạng OCOP, trong đó có 40 sản phẩm đạt 3 sao và 20 sản phẩm đạt 4 sao. Tỉnh cũng đặt mục tiêu hỗ trợ ít nhất 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương công nhận cấp quốc gia. Đồng thời, sẽ có ít nhất 50% sản phẩm được công nhận năm 2022 tham gia đánh giá, phân hạng lại trong năm 2025.
Đồng Tháp đặc biệt chú trọng phát triển sản phẩm chủ lực gắn với lợi thế từng địa phương, kết hợp phát triển du lịch, ngành nghề nông thôn, tiểu thủ công nghiệp và xúc tiến thương mại trên nền tảng số.
Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT đang mở ra cơ hội lớn cho các chủ thể sản xuất tại Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc sản vùng miền không chỉ tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Khi TMĐT trở thành kênh phân phối chính yếu, các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang dần hình thành hệ sinh thái số hóa nông sản, hướng đến phát triển bền vững và hiện đại hóa chuỗi giá trị OCOP.
Tin liên quan
Thúc đẩy kinh tế số, gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp
18:57 | 21/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
16:07 | 21/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Quản lý thuế hiện đại, thúc đẩy tăng nguồn thu tại Điện Biên
14:53 | 21/11/2025 Thuế
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo
08:40 | 08/11/2025 Chống hàng giả
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng
08:05 | 07/11/2025 Chống hàng giả
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp
15:45 | 06/11/2025 Chống hàng giả
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
09:43 | 06/11/2025 Chống hàng giả
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả
16:17 | 03/11/2025 Chống hàng giả
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
09:31 | 31/10/2025 Chống hàng giả
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX
09:10 | 31/10/2025 Chống hàng giả
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả
09:33 | 29/10/2025 Chống hàng giả
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"
16:04 | 28/10/2025 Chống hàng giả
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái
10:42 | 27/10/2025 Chống hàng giả
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối
11:13 | 24/10/2025 Chống hàng giả
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả
10:12 | 24/10/2025 Chống hàng giả
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả
15:33 | 23/10/2025 Chống hàng giả
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics

















