Facebook Twitter youtube Tiktok

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trước sự bứt phá của thương mại điện tử (TMĐT) trong 8 tháng qua, Bộ Công Thương đã quyết định điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025 lên 25,5%. Động thái này cho thấy, đà phục hồi của thị trường và kỳ vọng đối với lực đẩy của hoạt động mua sắm cuối năm 2025.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC" Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử
Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam
Dự kiến quý III/2025, tốc độ tăng trưởng TMĐT kỳ vọng đạt 27,67%. Đồ Họa: TT

Nâng mục tiêu tăng trưởng TMĐT năm 2025 lên 25,5%

Bộ Công Thương vừa có văn bản số 7291/BCT-KHTC gửi Bộ Tài chính về việc triển khai Nghị quyết số 230/NQ-CP và Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương.

Trong đó, Bộ Công Thương chính thức điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng TMĐT năm 2025, thay vì mức 20 - 22% như dự báo đầu năm 2025, mục tiêu mới được nâng lên 25,5%. Riêng quý III/2025, tốc độ tăng trưởng TMĐT kỳ vọng đạt tới 27,67%.

Đây là điều chỉnh đáng chú ý trong bối cảnh ngành TMĐT ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt xa dự đoán trong 8 tháng qua, với mức tăng dao động từ 25 - 27%. So với kế hoạch ban đầu, kết quả thực tế đã cao hơn từ 3 đến 7 điểm phần trăm.

Theo Bộ Công Thương, sự chênh lệch này không chỉ phản ánh sức sống của thị trường sau giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, mà còn cho thấy hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng.

Bám sát kết quả thực tế, Bộ Công Thương đã xây dựng lại kịch bản tăng trưởng TMĐT cho từng tháng và quý còn lại trong năm 2025. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng được điều chỉnh từ 19% lên 20%. Tháng 7, thay vì dự kiến 21%, mức tăng mới đạt 25%. Tháng 8 và 9 tiếp tục duy trì tốc độ cao ở mức 28%, cao hơn 6 điểm phần trăm so với dự báo trước đó (22%).

Với những con số trên, quý III/2025 được kỳ vọng TMĐT đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 27,67%, cao hơn gần 6 điểm phần trăm so với kịch bản cũ.

Quý IV/2025 cũng được điều chỉnh lên mức tăng trưởng trung bình 33,67%, vượt gần 8 điểm phần trăm so với kịch bản ban đầu. Các con số điều chỉnh cho từng tháng trong quý này gồm: Tháng 10, tăng trưởng dự kiến đạt 32%, cao hơn 9 điểm phần trăm so với mức 23% trước đó. Tháng 11, điều chỉnh từ 24% tăng lên 34%. Tháng 12, chạm mức đỉnh 35%, thay vì 28% theo kế hoạch cũ.

Theo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh mục tiêu không chỉ dựa trên các số liệu đạt được, mà còn xét đến các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới. Đặc biệt, các chương trình kích cầu tiêu dùng vào cuối năm 2025.

Những chương trình giảm giá lớn, sự kiện thương mại tại các địa phương, các ngày lễ mua sắm trực tuyến như: 11/11, 12/12 hay Black Friday... cũng sẽ góp phần thúc đẩy giao dịch và tạo lực kéo cho ngành TMĐT.

Động lực từ thị trường và xu hướng tiêu dùng

Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh rằng, kịch bản tăng trưởng mới mang tính chủ động, linh hoạt và bám sát diễn biến thực tế, đồng thời tận dụng yếu tố mùa vụ để TMĐT có thể duy trì và vượt qua mục tiêu đề ra.

Bên cạnh việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất xây dựng và hoàn thiện Luật TMĐT. Cụ thể, cơ quan này đề xuất giảm bớt nghĩa vụ cho các người bán nhỏ lẻ, nhằm khuyến khích hoạt động kinh doanh online, giảm rào cản tham gia thị trường và tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh cá thể, người kinh doanh nhỏ tiếp cận môi trường TMĐT.

Số liệu của Công ty tư vấn tăng trưởng TMĐT YouNet ECI cho biết tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 222.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 23% so với cùng kỳ 2024.

Đây là một phần trong tổng thể chiến lược phát triển TMĐT bền vững, lấy người tiêu dùng và người bán làm trung tâm, đảm bảo mọi thành phần trong xã hội đều có thể tham gia và hưởng lợi từ quá trình số hóa.

Việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng TMĐT cũng nằm trong tổng thể kịch bản tăng trưởng ngành Công Thương, với mục tiêu chung là đóng góp vào mức tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 ở mức 8,3 - 8,5%.

Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI, mức tăng trưởng trên đạt được trong bối cảnh chưa phải mùa cao điểm, điều này cho thấy, hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang ngày càng ổn định.

Các ngành hàng thiết yếu như sức khỏe, thực phẩm và đồ uống, mẹ và bé đều tăng hai con số. Điều này cho thấy TMĐT là kênh tiêu dùng dài hạn, sớm thành động lực tăng trưởng cho ngành bán lẻ trong tương lai gần.

Shopee cho hay, lượng đơn trên gian hàng chính hãng (Shopee Mall) hôm 9/9 gấp 6 lần ngày thường. Đơn đặt trên phát trực tuyến (Shopee Live) và gian hàng cao cấp (Shopee Premium) tăng lần lượt 50 lần và 18 lần. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam đánh giá đây là "cú hích” lớn để nhà bán, thương hiệu tăng tốc cuối năm 2025.

Tương tự, thống kê khu vực Đông Nam Á của Lazada dịp này cho biết các ngành hàng thời trang, chăm sóc cá nhân, mô hình nhân vật và đồ sưu tầm cũng tăng hai chữ số. Riêng thị trường Việt Nam nổi bật với tiêu thụ hàng hóa liên quan tới thần tượng tăng hơn 43% so với cùng kỳ.

Thái Hằng

Tin liên quan

Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm

Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm

Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã xử phạt hơn 15.500 vụ vi phạm hành chính, với tổng số tiền lên tới 402 tỷ đồng. Thương mại điện tử (TMĐT) được xác định là "điểm nóng" cần tiếp tục siết chặt kiểm soát dịp Tết Ất Tỵ.
Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Việt Nam đang trở thành điểm đến tin cậy trong xu hướng tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để đảm bảo cho hoạt động XK tăng trưởng bền vững thì cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Để xuất khẩu bền vững, ngành gỗ cần đa dạng thị trường, giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống. Gần 4.000 đặc sản của vùng đã hiện diện trên môi trường số, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước.
3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2025 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, một phiên livestream bán hàng đặc sản Tây Đô đã chốt hơn 500 đơn hàng chỉ sau 3 giờ.
Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực bị người tiêu dùng phản ánh nhiều nhất, với 139 đơn thư gửi tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) trong 9 tháng vừa qua. Tỷ lệ này chiếm hơn 21% tổng số đơn thư cho thấy mặt trái của sự bùng nổ mua sắm online và những bất cập trong môi trường thương mại số đang ngày càng rõ nét.
Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia vừa được Bộ Công thương công bố triển khai không chỉ góp phần số hóa thủ tục hành chính và giám sát thị trường hiệu quả, mà còn tạo cú hích để thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch, bền vững trong thời gian tới.
Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Trước tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành bán lẻ và yêu cầu phát triển đô thị thông minh, TP Đà Nẵng xác định thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, hướng đến một hệ sinh thái kinh doanh bền vững, hiện đại.
Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND để triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 30% GRDP của Thành phố và chiếm 40% vào năm 2030.
Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo ra kênh phân phối bền vững, giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường.
Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Việc đẩy mạnh liên kết thị trường, chuẩn hóa và minh bạch hóa chuỗi cung ứng được xem là chìa khóa để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT), công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Áp dụng hộ chiếu số sản phẩm (DPP), truy xuất nguồn gốc qua QR và chuyển đổi số là những vấn đề quan trọng mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần tăng cường trong thời gian tới để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chiếm vị trí quan trọng.
Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trên nền tảng số, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa chú trọng phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) để bảo vệ thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường qua thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, quá trình này vẫn đang gặp nhiều rào cản về chi phí, nhân lực và cơ chế hỗ trợ.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Hoạt động livestream bán hàng đang trở thành xu hướng và phổ biến tại Việt Nam, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều cá nhân, tổ chức chỉ sau vài giờ phát sóng, tuy nhiên, phía sau là một khoảng trống pháp lý lớn. Hoàn thiện và ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát, thu thuế và bảo vệ người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Ngày 29/9/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2160/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào.
Phát triển bền vững là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại trong kỷ nguyên mới

Phát triển bền vững là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại trong kỷ nguyên mới

Đó là chia sẻ của Tổng Giám đốc IPPG Lê Hồng Thủy Tiên tại Diễn đàn Doanh nghiệp Tiên phong 2025 với chủ đề “Kinh doanh bao trùm – Cạnh tranh bền vững trong kỷ nguyên mới”.
Hải quan khu vực XVI cập nhật văn bản mới về Hải quan và chính sách thương mại

Hải quan khu vực XVI cập nhật văn bản mới về Hải quan và chính sách thương mại

Chi cục Hải quan khu vực XVI có trụ sở tại Cao Bằng, thực hiện nhiệm vụ quản lý địa bàn Cao Bằng, Tuyên Quang mới.
Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT được các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long xác định là hướng đi tất yếu trong thời kỳ chuyển đổi số.
(INFOGRAPHICS): Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của Hải Phòng gắn bó mật thiết với lĩnh vực Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của Hải Phòng gắn bó mật thiết với lĩnh vực Hải quan

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, vừa bế mạc đã đề ra 29 chỉ tiêu chủ yếu.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động