Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam
| Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC" Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử |
![]() |
| Dự kiến quý III/2025, tốc độ tăng trưởng TMĐT kỳ vọng đạt 27,67%. Đồ Họa: TT |
Nâng mục tiêu tăng trưởng TMĐT năm 2025 lên 25,5%
Bộ Công Thương vừa có văn bản số 7291/BCT-KHTC gửi Bộ Tài chính về việc triển khai Nghị quyết số 230/NQ-CP và Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương.
Trong đó, Bộ Công Thương chính thức điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng TMĐT năm 2025, thay vì mức 20 - 22% như dự báo đầu năm 2025, mục tiêu mới được nâng lên 25,5%. Riêng quý III/2025, tốc độ tăng trưởng TMĐT kỳ vọng đạt tới 27,67%.
Đây là điều chỉnh đáng chú ý trong bối cảnh ngành TMĐT ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt xa dự đoán trong 8 tháng qua, với mức tăng dao động từ 25 - 27%. So với kế hoạch ban đầu, kết quả thực tế đã cao hơn từ 3 đến 7 điểm phần trăm.
Theo Bộ Công Thương, sự chênh lệch này không chỉ phản ánh sức sống của thị trường sau giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, mà còn cho thấy hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng.
Bám sát kết quả thực tế, Bộ Công Thương đã xây dựng lại kịch bản tăng trưởng TMĐT cho từng tháng và quý còn lại trong năm 2025. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng được điều chỉnh từ 19% lên 20%. Tháng 7, thay vì dự kiến 21%, mức tăng mới đạt 25%. Tháng 8 và 9 tiếp tục duy trì tốc độ cao ở mức 28%, cao hơn 6 điểm phần trăm so với dự báo trước đó (22%).
Với những con số trên, quý III/2025 được kỳ vọng TMĐT đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 27,67%, cao hơn gần 6 điểm phần trăm so với kịch bản cũ.
Quý IV/2025 cũng được điều chỉnh lên mức tăng trưởng trung bình 33,67%, vượt gần 8 điểm phần trăm so với kịch bản ban đầu. Các con số điều chỉnh cho từng tháng trong quý này gồm: Tháng 10, tăng trưởng dự kiến đạt 32%, cao hơn 9 điểm phần trăm so với mức 23% trước đó. Tháng 11, điều chỉnh từ 24% tăng lên 34%. Tháng 12, chạm mức đỉnh 35%, thay vì 28% theo kế hoạch cũ.
Theo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh mục tiêu không chỉ dựa trên các số liệu đạt được, mà còn xét đến các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới. Đặc biệt, các chương trình kích cầu tiêu dùng vào cuối năm 2025.
Những chương trình giảm giá lớn, sự kiện thương mại tại các địa phương, các ngày lễ mua sắm trực tuyến như: 11/11, 12/12 hay Black Friday... cũng sẽ góp phần thúc đẩy giao dịch và tạo lực kéo cho ngành TMĐT.
Động lực từ thị trường và xu hướng tiêu dùng
Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh rằng, kịch bản tăng trưởng mới mang tính chủ động, linh hoạt và bám sát diễn biến thực tế, đồng thời tận dụng yếu tố mùa vụ để TMĐT có thể duy trì và vượt qua mục tiêu đề ra.
Bên cạnh việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất xây dựng và hoàn thiện Luật TMĐT. Cụ thể, cơ quan này đề xuất giảm bớt nghĩa vụ cho các người bán nhỏ lẻ, nhằm khuyến khích hoạt động kinh doanh online, giảm rào cản tham gia thị trường và tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh cá thể, người kinh doanh nhỏ tiếp cận môi trường TMĐT.
| Số liệu của Công ty tư vấn tăng trưởng TMĐT YouNet ECI cho biết tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 222.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 23% so với cùng kỳ 2024. |
Đây là một phần trong tổng thể chiến lược phát triển TMĐT bền vững, lấy người tiêu dùng và người bán làm trung tâm, đảm bảo mọi thành phần trong xã hội đều có thể tham gia và hưởng lợi từ quá trình số hóa.
Việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng TMĐT cũng nằm trong tổng thể kịch bản tăng trưởng ngành Công Thương, với mục tiêu chung là đóng góp vào mức tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 ở mức 8,3 - 8,5%.
Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI, mức tăng trưởng trên đạt được trong bối cảnh chưa phải mùa cao điểm, điều này cho thấy, hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang ngày càng ổn định.
Các ngành hàng thiết yếu như sức khỏe, thực phẩm và đồ uống, mẹ và bé đều tăng hai con số. Điều này cho thấy TMĐT là kênh tiêu dùng dài hạn, sớm thành động lực tăng trưởng cho ngành bán lẻ trong tương lai gần.
Shopee cho hay, lượng đơn trên gian hàng chính hãng (Shopee Mall) hôm 9/9 gấp 6 lần ngày thường. Đơn đặt trên phát trực tuyến (Shopee Live) và gian hàng cao cấp (Shopee Premium) tăng lần lượt 50 lần và 18 lần. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam đánh giá đây là "cú hích” lớn để nhà bán, thương hiệu tăng tốc cuối năm 2025.
Tương tự, thống kê khu vực Đông Nam Á của Lazada dịp này cho biết các ngành hàng thời trang, chăm sóc cá nhân, mô hình nhân vật và đồ sưu tầm cũng tăng hai chữ số. Riêng thị trường Việt Nam nổi bật với tiêu thụ hàng hóa liên quan tới thần tượng tăng hơn 43% so với cùng kỳ.
Tin liên quan
Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha
17:47 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cao su sang các thị trường chủ lực giảm trong tháng 10
15:18 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp nội thống lĩnh thị trường trung tâm dữ liệu
14:51 | 23/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng
20:00 | 24/11/2025 Tiêu dùng
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
16:00 | 24/11/2025 Tiêu dùng
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ
09:54 | 22/11/2025 Tiêu dùng
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử
18:00 | 21/11/2025 Tiêu dùng
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá
13:06 | 21/11/2025 Tiêu dùng
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam
20:28 | 20/11/2025 Tiêu dùng
Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11
16:32 | 20/11/2025 Tiêu dùng
Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý
16:20 | 19/11/2025 Tiêu dùng
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất
16:20 | 19/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026
14:41 | 18/11/2025 Tiêu dùng
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?
14:00 | 18/11/2025 Tiêu dùng
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
15:24 | 17/11/2025 Tiêu dùng
Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng
15:22 | 17/11/2025 Tiêu dùng
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics

















