Facebook Twitter youtube Tiktok

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trước sự bứt phá của thương mại điện tử (TMĐT) trong 8 tháng qua, Bộ Công Thương đã quyết định điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025 lên 25,5%. Động thái này cho thấy, đà phục hồi của thị trường và kỳ vọng đối với lực đẩy của hoạt động mua sắm cuối năm 2025.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC" Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử
Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam
Dự kiến quý III/2025, tốc độ tăng trưởng TMĐT kỳ vọng đạt 27,67%. Đồ Họa: TT

Nâng mục tiêu tăng trưởng TMĐT năm 2025 lên 25,5%

Bộ Công Thương vừa có văn bản số 7291/BCT-KHTC gửi Bộ Tài chính về việc triển khai Nghị quyết số 230/NQ-CP và Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương.

Trong đó, Bộ Công Thương chính thức điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng TMĐT năm 2025, thay vì mức 20 - 22% như dự báo đầu năm 2025, mục tiêu mới được nâng lên 25,5%. Riêng quý III/2025, tốc độ tăng trưởng TMĐT kỳ vọng đạt tới 27,67%.

Đây là điều chỉnh đáng chú ý trong bối cảnh ngành TMĐT ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt xa dự đoán trong 8 tháng qua, với mức tăng dao động từ 25 - 27%. So với kế hoạch ban đầu, kết quả thực tế đã cao hơn từ 3 đến 7 điểm phần trăm.

Theo Bộ Công Thương, sự chênh lệch này không chỉ phản ánh sức sống của thị trường sau giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, mà còn cho thấy hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng.

Bám sát kết quả thực tế, Bộ Công Thương đã xây dựng lại kịch bản tăng trưởng TMĐT cho từng tháng và quý còn lại trong năm 2025. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng được điều chỉnh từ 19% lên 20%. Tháng 7, thay vì dự kiến 21%, mức tăng mới đạt 25%. Tháng 8 và 9 tiếp tục duy trì tốc độ cao ở mức 28%, cao hơn 6 điểm phần trăm so với dự báo trước đó (22%).

Với những con số trên, quý III/2025 được kỳ vọng TMĐT đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 27,67%, cao hơn gần 6 điểm phần trăm so với kịch bản cũ.

Quý IV/2025 cũng được điều chỉnh lên mức tăng trưởng trung bình 33,67%, vượt gần 8 điểm phần trăm so với kịch bản ban đầu. Các con số điều chỉnh cho từng tháng trong quý này gồm: Tháng 10, tăng trưởng dự kiến đạt 32%, cao hơn 9 điểm phần trăm so với mức 23% trước đó. Tháng 11, điều chỉnh từ 24% tăng lên 34%. Tháng 12, chạm mức đỉnh 35%, thay vì 28% theo kế hoạch cũ.

Theo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh mục tiêu không chỉ dựa trên các số liệu đạt được, mà còn xét đến các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới. Đặc biệt, các chương trình kích cầu tiêu dùng vào cuối năm 2025.

Những chương trình giảm giá lớn, sự kiện thương mại tại các địa phương, các ngày lễ mua sắm trực tuyến như: 11/11, 12/12 hay Black Friday... cũng sẽ góp phần thúc đẩy giao dịch và tạo lực kéo cho ngành TMĐT.

Động lực từ thị trường và xu hướng tiêu dùng

Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh rằng, kịch bản tăng trưởng mới mang tính chủ động, linh hoạt và bám sát diễn biến thực tế, đồng thời tận dụng yếu tố mùa vụ để TMĐT có thể duy trì và vượt qua mục tiêu đề ra.

Bên cạnh việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất xây dựng và hoàn thiện Luật TMĐT. Cụ thể, cơ quan này đề xuất giảm bớt nghĩa vụ cho các người bán nhỏ lẻ, nhằm khuyến khích hoạt động kinh doanh online, giảm rào cản tham gia thị trường và tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh cá thể, người kinh doanh nhỏ tiếp cận môi trường TMĐT.

Số liệu của Công ty tư vấn tăng trưởng TMĐT YouNet ECI cho biết tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 222.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 23% so với cùng kỳ 2024.

Đây là một phần trong tổng thể chiến lược phát triển TMĐT bền vững, lấy người tiêu dùng và người bán làm trung tâm, đảm bảo mọi thành phần trong xã hội đều có thể tham gia và hưởng lợi từ quá trình số hóa.

Việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng TMĐT cũng nằm trong tổng thể kịch bản tăng trưởng ngành Công Thương, với mục tiêu chung là đóng góp vào mức tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 ở mức 8,3 - 8,5%.

Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI, mức tăng trưởng trên đạt được trong bối cảnh chưa phải mùa cao điểm, điều này cho thấy, hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang ngày càng ổn định.

Các ngành hàng thiết yếu như sức khỏe, thực phẩm và đồ uống, mẹ và bé đều tăng hai con số. Điều này cho thấy TMĐT là kênh tiêu dùng dài hạn, sớm thành động lực tăng trưởng cho ngành bán lẻ trong tương lai gần.

Shopee cho hay, lượng đơn trên gian hàng chính hãng (Shopee Mall) hôm 9/9 gấp 6 lần ngày thường. Đơn đặt trên phát trực tuyến (Shopee Live) và gian hàng cao cấp (Shopee Premium) tăng lần lượt 50 lần và 18 lần. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam đánh giá đây là "cú hích” lớn để nhà bán, thương hiệu tăng tốc cuối năm 2025.

Tương tự, thống kê khu vực Đông Nam Á của Lazada dịp này cho biết các ngành hàng thời trang, chăm sóc cá nhân, mô hình nhân vật và đồ sưu tầm cũng tăng hai chữ số. Riêng thị trường Việt Nam nổi bật với tiêu thụ hàng hóa liên quan tới thần tượng tăng hơn 43% so với cùng kỳ.

Thái Hằng

Tin liên quan

Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha

Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha

Trong 10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Tây Ban Nha tiếp tục đà tăng trưởng.
Xuất khẩu cao su sang các thị trường chủ lực giảm trong tháng 10

Xuất khẩu cao su sang các thị trường chủ lực giảm trong tháng 10

Trong tháng 10/2025, xuất khẩu cao su sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm 19%, xuống còn 141.170 tấn.
Doanh nghiệp nội thống lĩnh thị trường trung tâm dữ liệu

Doanh nghiệp nội thống lĩnh thị trường trung tâm dữ liệu

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bùng nổ, chuyển mình từ một hạ tầng kỹ thuật đơn thuần thành một loại tài sản bất động sản công nghệ cao hấp dẫn đối với các nhà đầu tư toàn cầu.
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) trong nước đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với gần 8.000 tỷ đồng doanh số mỗi năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm nhiều vấn đề về quảng cáo sai lệch, nguồn gốc không rõ ràng và thiếu minh bạch, khiến niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đang thúc đẩy tiêu chuẩn khoa học và giải pháp minh bạch nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người mua.
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội thi xuất sắc vào vòng chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ gây chia cắt nhiều khu vực tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có văn bản đề nghị các Sở Công Thương liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là tại các vùng đang bị cô lập.
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Cả nước đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada, đồng thời áp dụng truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Nhờ đó, người tiêu dùng cả nước đã tiếp cận được với đặc sản các vùng miền an toàn, được kiểm soát chất lượng.
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

Những ngày qua, do mưa lũ, ngập úng kéo dài khiến nhiều vùng trồng nông sản, đặc biệt là rau, củ, khiến giá bán nhiều mặt hàng tăng lên. TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp tìm nguồn cung, bình ổn thị trường.
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương cảnh báo hàng loạt sản phẩm đang bị thu hồi tại Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản có thể xuất hiện trên thị trường Việt Nam qua kênh mua sắm xuyên biên giới, hàng xách tay hoặc quà tặng. Người tiêu dùng được khuyến nghị kiểm tra kỹ nguồn gốc, theo dõi thông báo thu hồi và ngừng sử dụng ngay các sản phẩm có dấu hiệu trùng khớp để tránh rủi ro cho sức khỏe và an toàn.
Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Từ chiều 20/11, giá các mặt hàng xăng, dầu được Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm từ 30 - 40 đồng/lít. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá nhiên liệu trong nước liên tục tăng, giảm đan xen thời gian gần đây, ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu hàng ngày của người dân.
Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, giữa “ma trận” tem nhãn và quảng cáo mập mờ, họ lại rơi vào nghịch lý: càng muốn tiêu dùng xanh bao nhiêu, càng dễ bị đánh lừa bấy nhiêu. Sự lẫn lộn thật, giả đang khiến thị trường mất niềm tin và đe dọa động lực phát triển bền vững.
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Trước áp lực số hóa sản xuất và đáp ứng yêu cầu phát triển xanh, ngày 3/12/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 tại Hà Nội. Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực Công Thương tiếp cận công nghệ mới, tháo gỡ khó khăn và định hướng giải pháp cho giai đoạn 2025-2030.
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì trên thị trường sẽ phải phối trộn thành xăng E10. Việc chuyển đổi này dự kiến tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và toàn bộ thị trường nhiên liệu.
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?

Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) cùng những lỗ hổng lớn trong truy xuất nguồn gốc đang khiến người tiêu dùng rơi vào vòng nguy hiểm khi hàng giả, hàng kém chất lượng, thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật xuất hiện ngày càng nhiều. Cơ quan chức năng cảnh báo cần siết chặt pháp lý, củng cố công nghệ và tăng trách nhiệm của các nền tảng để bảo vệ người tiêu dùng.
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố 34 sản phẩm mỹ phẩm trên toàn quốc; đồng thời, yêu cầu hai công ty (gồm: Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á và Công ty TNHH Phát Anh Minh) ngừng ngay việc bán và sử dụng để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát chặt hoạt động livestream bán hàng, bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em; đồng thời có cơ chế ưu tiên phát triển sàn TMĐT nội địa và quản lý nghĩa vụ thuế đối với sàn nước ngoài.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Phiên bản di động