Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC" Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử |
![]() |
Dự kiến quý III/2025, tốc độ tăng trưởng TMĐT kỳ vọng đạt 27,67%. Đồ Họa: TT |
Nâng mục tiêu tăng trưởng TMĐT năm 2025 lên 25,5%
Bộ Công Thương vừa có văn bản số 7291/BCT-KHTC gửi Bộ Tài chính về việc triển khai Nghị quyết số 230/NQ-CP và Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương.
Trong đó, Bộ Công Thương chính thức điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng TMĐT năm 2025, thay vì mức 20 - 22% như dự báo đầu năm 2025, mục tiêu mới được nâng lên 25,5%. Riêng quý III/2025, tốc độ tăng trưởng TMĐT kỳ vọng đạt tới 27,67%.
Đây là điều chỉnh đáng chú ý trong bối cảnh ngành TMĐT ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt xa dự đoán trong 8 tháng qua, với mức tăng dao động từ 25 - 27%. So với kế hoạch ban đầu, kết quả thực tế đã cao hơn từ 3 đến 7 điểm phần trăm.
Theo Bộ Công Thương, sự chênh lệch này không chỉ phản ánh sức sống của thị trường sau giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, mà còn cho thấy hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng.
Bám sát kết quả thực tế, Bộ Công Thương đã xây dựng lại kịch bản tăng trưởng TMĐT cho từng tháng và quý còn lại trong năm 2025. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng được điều chỉnh từ 19% lên 20%. Tháng 7, thay vì dự kiến 21%, mức tăng mới đạt 25%. Tháng 8 và 9 tiếp tục duy trì tốc độ cao ở mức 28%, cao hơn 6 điểm phần trăm so với dự báo trước đó (22%).
Với những con số trên, quý III/2025 được kỳ vọng TMĐT đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 27,67%, cao hơn gần 6 điểm phần trăm so với kịch bản cũ.
Quý IV/2025 cũng được điều chỉnh lên mức tăng trưởng trung bình 33,67%, vượt gần 8 điểm phần trăm so với kịch bản ban đầu. Các con số điều chỉnh cho từng tháng trong quý này gồm: Tháng 10, tăng trưởng dự kiến đạt 32%, cao hơn 9 điểm phần trăm so với mức 23% trước đó. Tháng 11, điều chỉnh từ 24% tăng lên 34%. Tháng 12, chạm mức đỉnh 35%, thay vì 28% theo kế hoạch cũ.
Theo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh mục tiêu không chỉ dựa trên các số liệu đạt được, mà còn xét đến các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới. Đặc biệt, các chương trình kích cầu tiêu dùng vào cuối năm 2025.
Những chương trình giảm giá lớn, sự kiện thương mại tại các địa phương, các ngày lễ mua sắm trực tuyến như: 11/11, 12/12 hay Black Friday... cũng sẽ góp phần thúc đẩy giao dịch và tạo lực kéo cho ngành TMĐT.
Động lực từ thị trường và xu hướng tiêu dùng
Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh rằng, kịch bản tăng trưởng mới mang tính chủ động, linh hoạt và bám sát diễn biến thực tế, đồng thời tận dụng yếu tố mùa vụ để TMĐT có thể duy trì và vượt qua mục tiêu đề ra.
Bên cạnh việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất xây dựng và hoàn thiện Luật TMĐT. Cụ thể, cơ quan này đề xuất giảm bớt nghĩa vụ cho các người bán nhỏ lẻ, nhằm khuyến khích hoạt động kinh doanh online, giảm rào cản tham gia thị trường và tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh cá thể, người kinh doanh nhỏ tiếp cận môi trường TMĐT.
Số liệu của Công ty tư vấn tăng trưởng TMĐT YouNet ECI cho biết tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 222.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 23% so với cùng kỳ 2024. |
Đây là một phần trong tổng thể chiến lược phát triển TMĐT bền vững, lấy người tiêu dùng và người bán làm trung tâm, đảm bảo mọi thành phần trong xã hội đều có thể tham gia và hưởng lợi từ quá trình số hóa.
Việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng TMĐT cũng nằm trong tổng thể kịch bản tăng trưởng ngành Công Thương, với mục tiêu chung là đóng góp vào mức tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 ở mức 8,3 - 8,5%.
Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI, mức tăng trưởng trên đạt được trong bối cảnh chưa phải mùa cao điểm, điều này cho thấy, hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang ngày càng ổn định.
Các ngành hàng thiết yếu như sức khỏe, thực phẩm và đồ uống, mẹ và bé đều tăng hai con số. Điều này cho thấy TMĐT là kênh tiêu dùng dài hạn, sớm thành động lực tăng trưởng cho ngành bán lẻ trong tương lai gần.
Shopee cho hay, lượng đơn trên gian hàng chính hãng (Shopee Mall) hôm 9/9 gấp 6 lần ngày thường. Đơn đặt trên phát trực tuyến (Shopee Live) và gian hàng cao cấp (Shopee Premium) tăng lần lượt 50 lần và 18 lần. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam đánh giá đây là "cú hích” lớn để nhà bán, thương hiệu tăng tốc cuối năm 2025.
Tương tự, thống kê khu vực Đông Nam Á của Lazada dịp này cho biết các ngành hàng thời trang, chăm sóc cá nhân, mô hình nhân vật và đồ sưu tầm cũng tăng hai chữ số. Riêng thị trường Việt Nam nổi bật với tiêu thụ hàng hóa liên quan tới thần tượng tăng hơn 43% so với cùng kỳ.
Tin liên quan

Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm
10:29 | 29/09/2025 Tiêu dùng

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực
19:00 | 27/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ
15:56 | 27/09/2025 Xu hướng

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn
18:40 | 29/09/2025 Thương mại điện tử

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô
08:03 | 27/09/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất
10:49 | 26/09/2025 Thương mại điện tử

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững
14:42 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử
11:30 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô
10:40 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng
10:04 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt
19:00 | 24/09/2025 Thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử
10:26 | 24/09/2025 Thương mại điện tử

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn
19:00 | 23/09/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế
11:16 | 23/09/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Phát triển bền vững là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại trong kỷ nguyên mới

Hải quan khu vực XVI cập nhật văn bản mới về Hải quan và chính sách thương mại

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

(INFOGRAPHICS): Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của Hải Phòng gắn bó mật thiết với lĩnh vực Hải quan

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform