Facebook Twitter youtube Tiktok

Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế số. Tuy nhiên, sự phát triển nóng kéo theo nhiều thách thức như chi phí gia tăng, cạnh tranh khốc liệt, yêu cầu quản lý siết chặt… Để giữ vững đà tăng trưởng, các giải pháp chuyển đổi số toàn diện được cơ quan quản lý và doanh nghiệp chú trọng, trong đó bộ công cụ “4 Go” được kỳ vọng là chìa khóa giúp TMĐT Việt Nam phát triển bền vững.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC" Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam
Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn
TMĐT toàn cầu ghi nhận những chuyển động mang tính bước ngoặt.

AI thúc đẩy xu hướng mua sắm toàn cầu

Tuần cuối tháng 9/2025, bức tranh TMĐT toàn cầu ghi nhận những chuyển động mang tính bước ngoặt. OpenAI ra mắt tính năng Buy Direct in Chat trong phiên bản GPTPro, bước đi mở ra kỷ nguyên mới gọi là AI Commerce. Với tính năng này, người dùng có thể mua hàng trực tiếp ngay trong quá trình trò chuyện với trí tuệ nhân tạo. Đây là bước tiến lớn khi trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ dừng lại ở việc tư vấn mà đã trực tiếp tham gia vào quá trình giao dịch thương mại, đối đầu với các “ông lớn” như TikTok Shop, Amazon hay Meta.

Không kém cạnh, TikTok Shop cũng đang thử nghiệm mô hình kết hợp video ngắn và livestream tại Nhật Bản. Nếu thành công, mô hình này sẽ mở rộng ra các thị trường phát triển khác, trong đó có Việt Nam.

Tại Trung Quốc, xu hướng TMĐT tức thời (instant commerce) lên ngôi. Các nền tảng như Meituan, Pinduoduo và JD.com cam kết giao hàng các mặt hàng thiết yếu chỉ trong 30 phút. Mô hình này đã lan sang Đông Nam Á và được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, cập nhật mục tiêu tăng trưởng TMĐT. Theo đó, năm 2025, TMĐT B2C được dự báo tăng trưởng 25,5%, với tổng giá trị giao dịch đạt từ 26 - 28 tỷ USD, hướng tới 50 tỷ USD vào năm 2030. Sự bứt phá này được dẫn dắt bởi các nền tảng như Shopee, TikTok Shop và Lazada, nhờ xu hướng mua sắm qua video và livestream đang ngày càng phổ biến trong hành vi tiêu dùng.

Tuy nhiên, thị trường TMĐT trong nước cũng đối diện với nhiều thách thức. Dự thảo Luật TMĐT mới quy định bắt buộc định danh người bán qua VNeID, đồng thời yêu cầu các sàn TMĐT tăng cường kiểm soát hàng giả, vi phạm bản quyền, gây áp lực đáng kể lên các nhà bán hàng và nền tảng.

Số liệu Metric thống kê cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có khoảng 80.000 gian hàng rời khỏi các sàn TMĐT, nguyên nhân chủ yếu do chi phí traffic tăng cao, áp lực từ các nhà sáng tạo nội dung, cùng với chính sách thuế ngày càng chặt chẽ.

Chiến lược dài hạn đưa TMĐT Việt Nam ra thế giới

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), sự bùng nổ của các xu hướng mới như AI Commerce, Livestream/Video commerce, hay TMĐT xuyên biên giới đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: TMĐT Việt Nam phải phát triển theo hướng bền vững và có chiến lược rõ ràng.

Trước đó, ngày 3/6/2025, Bộ trưởng Bộ Công thương ký Quyết định số 1568/QĐ-BCT, phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Theo đó sẽ đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển và xuất khẩu dịch vụ số tương tự như Ấn Độ, đồng thời đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, không chỉ tập trung vào Mỹ và Trung Quốc mà còn mở rộng sang các khu vực tiềm năng như ASEAN, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh.

Bên cạnh đó, để tạo ra một sân chơi công bằng giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất bãi bỏ quy định miễn thuế cho đơn hàng dưới 1 triệu đồng.

Ngoài ra, Trung tâm eComDX đã giới thiệu bộ giải pháp toàn diện mang tên “4 Go” (gồm: GoRight, GoOnline, GoExport và GoAI). Đây xem là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp, địa phương và cơ quan quản lý thích ứng nhanh với thay đổi, nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng vận hành và khả năng mở rộng thị trường.

Trong đó, GoRight tập trung vào việc phổ biến pháp luật, tiêu chuẩn hóa quy trình để giúp doanh nghiệp và cơ quan quản lý tuân thủ luật TMĐT, vận hành đúng hướng và giảm thiểu rủi ro.

GoOnline giúp doanh nghiệp xây dựng hiện diện số, nâng cao kỹ năng bán hàng online, livestream, tận dụng các công cụ số để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn.

GoExport mở ra cánh cửa TMĐT xuyên biên giới, trang bị cho doanh nghiệp kiến thức, kỹ năng, công cụ để xuất khẩu hàng hóa qua các sàn quốc tế như Amazon, Alibaba, JD.com... một cách chuyên nghiệp.

GoAI hỗ trợ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào TMĐT, từ phân tích dữ liệu, tối ưu quy trình, nâng cao trải nghiệm người dùng đến giám sát livestream, chatbot tự động, trợ lý ảo thông minh, giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời đại số.

“Các chương trình như GoOnline, GoAI, GoExport và GoRight nếu được triển khai đồng bộ sẽ giúp không chỉ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, mà còn tạo dựng một hệ sinh thái TMĐT vững mạnh, khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong dòng chảy kinh tế số quốc tế”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX nhận định.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Trong năm 2025, cơ quan Thuế đã đẩy mạnh nhiều giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số. Công tác tham mưu chính sách, tổ chức triển khai và giám sát thực thi được thực hiện đồng bộ, góp phần thu hẹp khoảng trống quản lý, đồng thời thúc đẩy tính tuân thủ của tổ chức, cá nhân trong kinh tế số.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Chống gian lận thương mại điện tử và vai trò của cơ quan Hải quan

Chống gian lận thương mại điện tử và vai trò của cơ quan Hải quan

Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, sự bùng nổ của TMĐT cũng tạo điều kiện cho các hoạt động gian lận, đặc biệt là buôn lậu hàng giả, hàng nhái và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ (SHTT).
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) trong nước đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với gần 8.000 tỷ đồng doanh số mỗi năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm nhiều vấn đề về quảng cáo sai lệch, nguồn gốc không rõ ràng và thiếu minh bạch, khiến niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đang thúc đẩy tiêu chuẩn khoa học và giải pháp minh bạch nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người mua.
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội thi xuất sắc vào vòng chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ gây chia cắt nhiều khu vực tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có văn bản đề nghị các Sở Công Thương liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là tại các vùng đang bị cô lập.
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Cả nước đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada, đồng thời áp dụng truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Nhờ đó, người tiêu dùng cả nước đã tiếp cận được với đặc sản các vùng miền an toàn, được kiểm soát chất lượng.
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

Những ngày qua, do mưa lũ, ngập úng kéo dài khiến nhiều vùng trồng nông sản, đặc biệt là rau, củ, khiến giá bán nhiều mặt hàng tăng lên. TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp tìm nguồn cung, bình ổn thị trường.
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương cảnh báo hàng loạt sản phẩm đang bị thu hồi tại Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản có thể xuất hiện trên thị trường Việt Nam qua kênh mua sắm xuyên biên giới, hàng xách tay hoặc quà tặng. Người tiêu dùng được khuyến nghị kiểm tra kỹ nguồn gốc, theo dõi thông báo thu hồi và ngừng sử dụng ngay các sản phẩm có dấu hiệu trùng khớp để tránh rủi ro cho sức khỏe và an toàn.
Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Từ chiều 20/11, giá các mặt hàng xăng, dầu được Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm từ 30 - 40 đồng/lít. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá nhiên liệu trong nước liên tục tăng, giảm đan xen thời gian gần đây, ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu hàng ngày của người dân.
Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, giữa “ma trận” tem nhãn và quảng cáo mập mờ, họ lại rơi vào nghịch lý: càng muốn tiêu dùng xanh bao nhiêu, càng dễ bị đánh lừa bấy nhiêu. Sự lẫn lộn thật, giả đang khiến thị trường mất niềm tin và đe dọa động lực phát triển bền vững.
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Trước áp lực số hóa sản xuất và đáp ứng yêu cầu phát triển xanh, ngày 3/12/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 tại Hà Nội. Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực Công Thương tiếp cận công nghệ mới, tháo gỡ khó khăn và định hướng giải pháp cho giai đoạn 2025-2030.
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì trên thị trường sẽ phải phối trộn thành xăng E10. Việc chuyển đổi này dự kiến tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và toàn bộ thị trường nhiên liệu.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng 16,1% (tương ứng tăng 56,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
Phiên bản di động