Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC" Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam |
![]() |
TMĐT toàn cầu ghi nhận những chuyển động mang tính bước ngoặt. |
AI thúc đẩy xu hướng mua sắm toàn cầu
Tuần cuối tháng 9/2025, bức tranh TMĐT toàn cầu ghi nhận những chuyển động mang tính bước ngoặt. OpenAI ra mắt tính năng Buy Direct in Chat trong phiên bản GPTPro, bước đi mở ra kỷ nguyên mới gọi là AI Commerce. Với tính năng này, người dùng có thể mua hàng trực tiếp ngay trong quá trình trò chuyện với trí tuệ nhân tạo. Đây là bước tiến lớn khi trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ dừng lại ở việc tư vấn mà đã trực tiếp tham gia vào quá trình giao dịch thương mại, đối đầu với các “ông lớn” như TikTok Shop, Amazon hay Meta.
Không kém cạnh, TikTok Shop cũng đang thử nghiệm mô hình kết hợp video ngắn và livestream tại Nhật Bản. Nếu thành công, mô hình này sẽ mở rộng ra các thị trường phát triển khác, trong đó có Việt Nam.
Tại Trung Quốc, xu hướng TMĐT tức thời (instant commerce) lên ngôi. Các nền tảng như Meituan, Pinduoduo và JD.com cam kết giao hàng các mặt hàng thiết yếu chỉ trong 30 phút. Mô hình này đã lan sang Đông Nam Á và được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Tại Việt Nam, Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, cập nhật mục tiêu tăng trưởng TMĐT. Theo đó, năm 2025, TMĐT B2C được dự báo tăng trưởng 25,5%, với tổng giá trị giao dịch đạt từ 26 - 28 tỷ USD, hướng tới 50 tỷ USD vào năm 2030. Sự bứt phá này được dẫn dắt bởi các nền tảng như Shopee, TikTok Shop và Lazada, nhờ xu hướng mua sắm qua video và livestream đang ngày càng phổ biến trong hành vi tiêu dùng.
Tuy nhiên, thị trường TMĐT trong nước cũng đối diện với nhiều thách thức. Dự thảo Luật TMĐT mới quy định bắt buộc định danh người bán qua VNeID, đồng thời yêu cầu các sàn TMĐT tăng cường kiểm soát hàng giả, vi phạm bản quyền, gây áp lực đáng kể lên các nhà bán hàng và nền tảng.
Số liệu Metric thống kê cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có khoảng 80.000 gian hàng rời khỏi các sàn TMĐT, nguyên nhân chủ yếu do chi phí traffic tăng cao, áp lực từ các nhà sáng tạo nội dung, cùng với chính sách thuế ngày càng chặt chẽ.
Chiến lược dài hạn đưa TMĐT Việt Nam ra thế giới
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), sự bùng nổ của các xu hướng mới như AI Commerce, Livestream/Video commerce, hay TMĐT xuyên biên giới đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: TMĐT Việt Nam phải phát triển theo hướng bền vững và có chiến lược rõ ràng.
Trước đó, ngày 3/6/2025, Bộ trưởng Bộ Công thương ký Quyết định số 1568/QĐ-BCT, phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Theo đó sẽ đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển và xuất khẩu dịch vụ số tương tự như Ấn Độ, đồng thời đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, không chỉ tập trung vào Mỹ và Trung Quốc mà còn mở rộng sang các khu vực tiềm năng như ASEAN, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh.
Bên cạnh đó, để tạo ra một sân chơi công bằng giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất bãi bỏ quy định miễn thuế cho đơn hàng dưới 1 triệu đồng.
Ngoài ra, Trung tâm eComDX đã giới thiệu bộ giải pháp toàn diện mang tên “4 Go” (gồm: GoRight, GoOnline, GoExport và GoAI). Đây xem là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp, địa phương và cơ quan quản lý thích ứng nhanh với thay đổi, nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng vận hành và khả năng mở rộng thị trường.
Trong đó, GoRight tập trung vào việc phổ biến pháp luật, tiêu chuẩn hóa quy trình để giúp doanh nghiệp và cơ quan quản lý tuân thủ luật TMĐT, vận hành đúng hướng và giảm thiểu rủi ro.
GoOnline giúp doanh nghiệp xây dựng hiện diện số, nâng cao kỹ năng bán hàng online, livestream, tận dụng các công cụ số để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn.
GoExport mở ra cánh cửa TMĐT xuyên biên giới, trang bị cho doanh nghiệp kiến thức, kỹ năng, công cụ để xuất khẩu hàng hóa qua các sàn quốc tế như Amazon, Alibaba, JD.com... một cách chuyên nghiệp.
GoAI hỗ trợ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào TMĐT, từ phân tích dữ liệu, tối ưu quy trình, nâng cao trải nghiệm người dùng đến giám sát livestream, chatbot tự động, trợ lý ảo thông minh, giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời đại số.
“Các chương trình như GoOnline, GoAI, GoExport và GoRight nếu được triển khai đồng bộ sẽ giúp không chỉ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, mà còn tạo dựng một hệ sinh thái TMĐT vững mạnh, khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong dòng chảy kinh tế số quốc tế”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX nhận định.
Tin liên quan

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số
09:46 | 30/09/2025 Thương mại điện tử

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số
10:30 | 30/09/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm
10:29 | 29/09/2025 Tiêu dùng

9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái
14:59 | 01/10/2025 Thương mại điện tử

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn
18:40 | 29/09/2025 Thương mại điện tử

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô
08:03 | 27/09/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất
10:49 | 26/09/2025 Thương mại điện tử

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững
14:42 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử
11:30 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô
10:40 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng
10:04 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt
19:00 | 24/09/2025 Thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử
10:26 | 24/09/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế

Nợ thuế hàng chục tỷ, một giám đốc người nước ngoài sắp bị hoãn xuất cảnh

Chi cục Hải quan khu vực XIV: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số

Đề cao tuân thủ các quy định khi triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?
14:11 | 01/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn