Facebook Twitter youtube Tiktok

Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế số. Tuy nhiên, sự phát triển nóng kéo theo nhiều thách thức như chi phí gia tăng, cạnh tranh khốc liệt, yêu cầu quản lý siết chặt… Để giữ vững đà tăng trưởng, các giải pháp chuyển đổi số toàn diện được cơ quan quản lý và doanh nghiệp chú trọng, trong đó bộ công cụ “4 Go” được kỳ vọng là chìa khóa giúp TMĐT Việt Nam phát triển bền vững.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC" Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam
Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn
TMĐT toàn cầu ghi nhận những chuyển động mang tính bước ngoặt.

AI thúc đẩy xu hướng mua sắm toàn cầu

Tuần cuối tháng 9/2025, bức tranh TMĐT toàn cầu ghi nhận những chuyển động mang tính bước ngoặt. OpenAI ra mắt tính năng Buy Direct in Chat trong phiên bản GPTPro, bước đi mở ra kỷ nguyên mới gọi là AI Commerce. Với tính năng này, người dùng có thể mua hàng trực tiếp ngay trong quá trình trò chuyện với trí tuệ nhân tạo. Đây là bước tiến lớn khi trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ dừng lại ở việc tư vấn mà đã trực tiếp tham gia vào quá trình giao dịch thương mại, đối đầu với các “ông lớn” như TikTok Shop, Amazon hay Meta.

Không kém cạnh, TikTok Shop cũng đang thử nghiệm mô hình kết hợp video ngắn và livestream tại Nhật Bản. Nếu thành công, mô hình này sẽ mở rộng ra các thị trường phát triển khác, trong đó có Việt Nam.

Tại Trung Quốc, xu hướng TMĐT tức thời (instant commerce) lên ngôi. Các nền tảng như Meituan, Pinduoduo và JD.com cam kết giao hàng các mặt hàng thiết yếu chỉ trong 30 phút. Mô hình này đã lan sang Đông Nam Á và được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, cập nhật mục tiêu tăng trưởng TMĐT. Theo đó, năm 2025, TMĐT B2C được dự báo tăng trưởng 25,5%, với tổng giá trị giao dịch đạt từ 26 - 28 tỷ USD, hướng tới 50 tỷ USD vào năm 2030. Sự bứt phá này được dẫn dắt bởi các nền tảng như Shopee, TikTok Shop và Lazada, nhờ xu hướng mua sắm qua video và livestream đang ngày càng phổ biến trong hành vi tiêu dùng.

Tuy nhiên, thị trường TMĐT trong nước cũng đối diện với nhiều thách thức. Dự thảo Luật TMĐT mới quy định bắt buộc định danh người bán qua VNeID, đồng thời yêu cầu các sàn TMĐT tăng cường kiểm soát hàng giả, vi phạm bản quyền, gây áp lực đáng kể lên các nhà bán hàng và nền tảng.

Số liệu Metric thống kê cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có khoảng 80.000 gian hàng rời khỏi các sàn TMĐT, nguyên nhân chủ yếu do chi phí traffic tăng cao, áp lực từ các nhà sáng tạo nội dung, cùng với chính sách thuế ngày càng chặt chẽ.

Chiến lược dài hạn đưa TMĐT Việt Nam ra thế giới

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), sự bùng nổ của các xu hướng mới như AI Commerce, Livestream/Video commerce, hay TMĐT xuyên biên giới đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: TMĐT Việt Nam phải phát triển theo hướng bền vững và có chiến lược rõ ràng.

Trước đó, ngày 3/6/2025, Bộ trưởng Bộ Công thương ký Quyết định số 1568/QĐ-BCT, phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Theo đó sẽ đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển và xuất khẩu dịch vụ số tương tự như Ấn Độ, đồng thời đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, không chỉ tập trung vào Mỹ và Trung Quốc mà còn mở rộng sang các khu vực tiềm năng như ASEAN, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh.

Bên cạnh đó, để tạo ra một sân chơi công bằng giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất bãi bỏ quy định miễn thuế cho đơn hàng dưới 1 triệu đồng.

Ngoài ra, Trung tâm eComDX đã giới thiệu bộ giải pháp toàn diện mang tên “4 Go” (gồm: GoRight, GoOnline, GoExport và GoAI). Đây xem là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp, địa phương và cơ quan quản lý thích ứng nhanh với thay đổi, nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng vận hành và khả năng mở rộng thị trường.

Trong đó, GoRight tập trung vào việc phổ biến pháp luật, tiêu chuẩn hóa quy trình để giúp doanh nghiệp và cơ quan quản lý tuân thủ luật TMĐT, vận hành đúng hướng và giảm thiểu rủi ro.

GoOnline giúp doanh nghiệp xây dựng hiện diện số, nâng cao kỹ năng bán hàng online, livestream, tận dụng các công cụ số để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn.

GoExport mở ra cánh cửa TMĐT xuyên biên giới, trang bị cho doanh nghiệp kiến thức, kỹ năng, công cụ để xuất khẩu hàng hóa qua các sàn quốc tế như Amazon, Alibaba, JD.com... một cách chuyên nghiệp.

GoAI hỗ trợ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào TMĐT, từ phân tích dữ liệu, tối ưu quy trình, nâng cao trải nghiệm người dùng đến giám sát livestream, chatbot tự động, trợ lý ảo thông minh, giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời đại số.

“Các chương trình như GoOnline, GoAI, GoExport và GoRight nếu được triển khai đồng bộ sẽ giúp không chỉ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, mà còn tạo dựng một hệ sinh thái TMĐT vững mạnh, khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong dòng chảy kinh tế số quốc tế”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX nhận định.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Chỉ khi doanh nghiệp Việt Nam thực sự coi trọng thương hiệu và đầu tư bài bản vào kênh thương mại điện tử (TMĐT), hàng hoá Việt Nam mới có thể thoát khỏi “vùng giữa” và chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Khi xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành “tấm vé” để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn ra thế giới. Việc xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các nền tảng số được kỳ vọng giúp làng nghề Việt bước vào kỷ nguyên xuất khẩu mới: không biên giới, không trung gian, không rào cản truyền thống.
Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm

Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm

Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã xử phạt hơn 15.500 vụ vi phạm hành chính, với tổng số tiền lên tới 402 tỷ đồng. Thương mại điện tử (TMĐT) được xác định là "điểm nóng" cần tiếp tục siết chặt kiểm soát dịp Tết Ất Tỵ.
9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương cho thấy, 9 tháng năm 2025, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp trên cả nước.
Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống. Gần 4.000 đặc sản của vùng đã hiện diện trên môi trường số, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước.
3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2025 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, một phiên livestream bán hàng đặc sản Tây Đô đã chốt hơn 500 đơn hàng chỉ sau 3 giờ.
Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực bị người tiêu dùng phản ánh nhiều nhất, với 139 đơn thư gửi tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) trong 9 tháng vừa qua. Tỷ lệ này chiếm hơn 21% tổng số đơn thư cho thấy mặt trái của sự bùng nổ mua sắm online và những bất cập trong môi trường thương mại số đang ngày càng rõ nét.
Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia vừa được Bộ Công thương công bố triển khai không chỉ góp phần số hóa thủ tục hành chính và giám sát thị trường hiệu quả, mà còn tạo cú hích để thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch, bền vững trong thời gian tới.
Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Trước tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành bán lẻ và yêu cầu phát triển đô thị thông minh, TP Đà Nẵng xác định thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, hướng đến một hệ sinh thái kinh doanh bền vững, hiện đại.
Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND để triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 30% GRDP của Thành phố và chiếm 40% vào năm 2030.
Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo ra kênh phân phối bền vững, giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường.
Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Việc đẩy mạnh liên kết thị trường, chuẩn hóa và minh bạch hóa chuỗi cung ứng được xem là chìa khóa để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT), công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Áp dụng hộ chiếu số sản phẩm (DPP), truy xuất nguồn gốc qua QR và chuyển đổi số là những vấn đề quan trọng mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần tăng cường trong thời gian tới để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chiếm vị trí quan trọng.
Xem thêm
vietnampost-logistic
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế

Sự phát triển mạnh mẽ của cơ khí, chế tạo, cùng xu thế tự động hóa và chuyển đổi số đang mở ra dư địa lớn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Đầu tư công nghệ, chuẩn hóa quy trình và tăng cường liên kết chuỗi được coi là chìa khóa để doanh nghiệ
Nợ thuế hàng chục tỷ, một giám đốc người nước ngoài sắp bị hoãn xuất cảnh

Nợ thuế hàng chục tỷ, một giám đốc người nước ngoài sắp bị hoãn xuất cảnh

Nếu trong vòng 30 ngày, Công ty TNHH Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn không nộp thuế cho ngân sách Nhà nước, giám đốc doanh nghiệp này sẽ bị tạm hãon xuất cảnh theo quy định.
Chi cục Hải quan khu vực XIV: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Chi cục Hải quan khu vực XIV: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Chi cục Hải quan khu vực XIV đang trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp.
Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số

Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số

Thu hút doanh nghiệp khu vực tư nhân tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông và các hạ tầng khác cho chuyển đổi số quốc gia.
Đề cao tuân thủ các quy định khi triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Đề cao tuân thủ các quy định khi triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Theo Ban Pháp chế, Cục Hải quan, đơn vị vừa có văn bản quán triệt các đơn vị trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, hộ, cá nhân cho thuê nhà, mặt bằng, văn phòng... nếu có doanh thu cho thuê trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp các loại thuế, phí
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Phiên bản di động