Facebook Twitter youtube Tiktok

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Chỉ khi doanh nghiệp Việt Nam thực sự coi trọng thương hiệu và đầu tư bài bản vào kênh thương mại điện tử (TMĐT), hàng hoá Việt Nam mới có thể thoát khỏi “vùng giữa” và chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa Marketing số dẫn dắt cuộc đua thương hiệu của doanh nghiệp F&B
Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số
Hình minh hoạ. Đồ hoạ: TT

Loay hoay ở phân khúc "vùng giữa"

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị ước đạt 180 tỷ USD và có thể cán mốc 350 tỷ USD vào cuối năm 2025. Trong đó, TMĐT đóng vai trò ngày càng quan trọng, dự kiến chạm mốc 45 tỷ USD.

Mặc dù có những bước phát triển đột phá nhưng phần lớn hàng hóa Việt hiện nay vẫn “mắc kẹt” ở phân khúc trung bình, thấp, không đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại về giá cả lẫn thương hiệu. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không khẩn trương định vị lại thương hiệu và đầu tư vào nền tảng số, doanh nghiệp Việt có nguy cơ đánh mất thị trường ngay trên sân nhà.

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), với quy mô ngày càng lớn, TMĐT đang mở ra cánh cửa mới cho hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí phân phối và mở rộng thị trường không biên giới.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn chưa tận dụng được kênh TMĐT để gia tăng năng lực cạnh tranh. Phần lớn doanh nghiệp mới chỉ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu theo cách đơn lẻ, chưa hình thành chiến lược bài bản.

Thay vì đầu tư bài bản để định vị hình ảnh và giá trị khác biệt, nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung cải tiến chất lượng sản phẩm hoặc chạy theo xu hướng ngắn hạn. Kết quả là hàng hoá Việt Nam dù chất lượng nhưng cũng khó tạo dấu ấn với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Ở các sàn TMĐT lớn, không ít sản phẩm Việt phải “núp bóng” dưới dạng sản xuất theo đặt hàng hoặc thương hiệu nước ngoài để bán được hàng.

TS Võ Thy Trang cho rằng, để tận dụng cơ hội từ thị trường trong nước và thoát khỏi thế bất lợi, ngoài việc chủ động đầu tư vào logistics, kênh TMĐT, doanh nghiệp Việt Nam cần thiết phải chú trọng việc xây dựng thương hiệu.

"Sự hiện diện ngày càng lớn của hàng ngoại trên các sàn TMĐT trong nước cho thấy, các thương hiệu quốc tế đã đi trước một bước về chiến lược tiếp thị, định vị rõ ràng và khai thác tối đa sức mạnh của nền tảng số", bà Trang cho hay.

Tái định vị thương hiệu: Không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc

Theo các chuyên gia, trong kỷ nguyên số, thương hiệu cần chuyển đổi sang mô hình hiện đại hơn để có thể cạnh tranh bền vững. “Tái định vị thương hiệu: Không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc”, khẳng định điều này, TS Nguyễn Thị Hà (Khoa Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Công nghệ Đông Á) khuyến nghị, thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, phân phối và marketing; xây dựng hệ sinh thái TMĐT minh bạch và bền vững.

“Chỉ khi doanh nghiệp Việt Nam thực sự coi trọng thương hiệu và đầu tư bài bản vào kênh TMĐT, hàng hoá Việt Nam mới có thể thoát khỏi “vùng giữa” và chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước”, TS Hà nhấn mạnh.

Theo TS Nguyễn Thị Hà, doanh nghiệp Việt Nam cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hành trình khách hàng, từ CRM, chatbot AI, loyalty app đến omni-channel CX. Chiến lược này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, giữ chân khách hàng, tối ưu hóa chi phí, đồng thời nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa, khiến thương hiệu trở nên gần gũi và đáng tin cậy hơn.

Điều này không chỉ giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu mà còn tạo ra sự khác biệt rõ ràng so với đối thủ. Đặc biệt, khi thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh, việc tạo trải nghiệm cá nhân hóa, giữ chân khách hàng trung thành và tối ưu chi phí vận hành sẽ là lợi thế lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở khuyến nghị, thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước đã và đang đẩy mạnh nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi, tham gia kinh tế số.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp, xây dựng sàn TMĐT; hỗ trợ kết nối xuất khẩu thông qua hệ thống tham tán thương mại; triển khai các chương trình đấu giá, đấu thầu trực tuyến; phát huy vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn để lan tỏa sức mạnh và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cùng với đó, ngành Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, phối hợp với các sàn TMĐT lớn để cam kết không kinh doanh hàng kém chất lượng, điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra hệ sinh thái minh bạch và bền vững cho hàng Việt trên nền tảng TMĐT, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị phần.

Sự kết nối chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp sẽ là nền tảng để xây dựng niềm tin, bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế hàng hoá Việt Nam.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Khi xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành “tấm vé” để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn ra thế giới. Việc xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các nền tảng số được kỳ vọng giúp làng nghề Việt bước vào kỷ nguyên xuất khẩu mới: không biên giới, không trung gian, không rào cản truyền thống.
Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm

Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm

Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã xử phạt hơn 15.500 vụ vi phạm hành chính, với tổng số tiền lên tới 402 tỷ đồng. Thương mại điện tử (TMĐT) được xác định là "điểm nóng" cần tiếp tục siết chặt kiểm soát dịp Tết Ất Tỵ.
Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trước sự bứt phá của thương mại điện tử (TMĐT) trong 8 tháng qua, Bộ Công Thương đã quyết định điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025 lên 25,5%. Động thái này cho thấy, đà phục hồi của thị trường và kỳ vọng đối với lực đẩy của hoạt động mua sắm cuối năm 2025.
Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống. Gần 4.000 đặc sản của vùng đã hiện diện trên môi trường số, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước.
3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2025 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, một phiên livestream bán hàng đặc sản Tây Đô đã chốt hơn 500 đơn hàng chỉ sau 3 giờ.
Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia vừa được Bộ Công thương công bố triển khai không chỉ góp phần số hóa thủ tục hành chính và giám sát thị trường hiệu quả, mà còn tạo cú hích để thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch, bền vững trong thời gian tới.
Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Trước tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành bán lẻ và yêu cầu phát triển đô thị thông minh, TP Đà Nẵng xác định thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, hướng đến một hệ sinh thái kinh doanh bền vững, hiện đại.
Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND để triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 30% GRDP của Thành phố và chiếm 40% vào năm 2030.
Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo ra kênh phân phối bền vững, giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường.
Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Việc đẩy mạnh liên kết thị trường, chuẩn hóa và minh bạch hóa chuỗi cung ứng được xem là chìa khóa để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT), công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Áp dụng hộ chiếu số sản phẩm (DPP), truy xuất nguồn gốc qua QR và chuyển đổi số là những vấn đề quan trọng mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần tăng cường trong thời gian tới để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chiếm vị trí quan trọng.
Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trên nền tảng số, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa chú trọng phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) để bảo vệ thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường qua thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, quá trình này vẫn đang gặp nhiều rào cản về chi phí, nhân lực và cơ chế hỗ trợ.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Hoạt động livestream bán hàng đang trở thành xu hướng và phổ biến tại Việt Nam, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều cá nhân, tổ chức chỉ sau vài giờ phát sóng, tuy nhiên, phía sau là một khoảng trống pháp lý lớn. Hoàn thiện và ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát, thu thuế và bảo vệ người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

“Bữa cơm của mẹ” – Lan tỏa nhận thức về gia vị minh bạch và chống hàng giả

“Bữa cơm của mẹ” – Lan tỏa nhận thức về gia vị minh bạch và chống hàng giả

Trong 2 ngày 27-28/9 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Phòng quản lý thị trường số 3 và 4 (Sở Công thương) và Vedan Việt Nam tổ chức chuyên đề “Bữa cơm của mẹ” nhằm mang kiến thức đúng về gia vị nấu ăn đến những người phụ nữ
Trung tâm giao dịch bất động sản: giúp thị trường phát triển lành mạnh và an toàn

Trung tâm giao dịch bất động sản: giúp thị trường phát triển lành mạnh và an toàn

Trung tâm giao dịch bất động sản giúp giảm tình trạng đầu cơ, thổi giá và các rủi ro phát sinh trong giao dịch bất động sản, chống thất thu thuế cho ngân sách.
Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Việc xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các nền tảng số được kỳ vọng giúp làng nghề Việt bước vào kỷ nguyên xuất khẩu mới: không biên giới, không trung gian, không rào cản truyền thống.
Doanh nghiệp thực hiện dự án xanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Doanh nghiệp thực hiện dự án xanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Tới đây, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ được tiếp cận nguồn hỗ trợ lãi suất 2% khi triển khai dự án xanh.
Thuế tỉnh Bắc Ninh đối thoại trực tiếp với hơn 800 doanh nghiệp, người nộp thuế

Thuế tỉnh Bắc Ninh đối thoại trực tiếp với hơn 800 doanh nghiệp, người nộp thuế

Hơn 800 doanh nghiệp và người nộp thuế đã tham dự Hội nghị giới thiệu chính sách thuế mới và đối thoại với người nộp thuế do UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với cơ quan thuế tổ chức.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động