Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số
Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa Marketing số dẫn dắt cuộc đua thương hiệu của doanh nghiệp F&B |
![]() |
Hình minh hoạ. Đồ hoạ: TT |
Loay hoay ở phân khúc "vùng giữa"
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị ước đạt 180 tỷ USD và có thể cán mốc 350 tỷ USD vào cuối năm 2025. Trong đó, TMĐT đóng vai trò ngày càng quan trọng, dự kiến chạm mốc 45 tỷ USD.
Mặc dù có những bước phát triển đột phá nhưng phần lớn hàng hóa Việt hiện nay vẫn “mắc kẹt” ở phân khúc trung bình, thấp, không đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại về giá cả lẫn thương hiệu. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không khẩn trương định vị lại thương hiệu và đầu tư vào nền tảng số, doanh nghiệp Việt có nguy cơ đánh mất thị trường ngay trên sân nhà.
Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), với quy mô ngày càng lớn, TMĐT đang mở ra cánh cửa mới cho hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí phân phối và mở rộng thị trường không biên giới.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn chưa tận dụng được kênh TMĐT để gia tăng năng lực cạnh tranh. Phần lớn doanh nghiệp mới chỉ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu theo cách đơn lẻ, chưa hình thành chiến lược bài bản.
Thay vì đầu tư bài bản để định vị hình ảnh và giá trị khác biệt, nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung cải tiến chất lượng sản phẩm hoặc chạy theo xu hướng ngắn hạn. Kết quả là hàng hoá Việt Nam dù chất lượng nhưng cũng khó tạo dấu ấn với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
Ở các sàn TMĐT lớn, không ít sản phẩm Việt phải “núp bóng” dưới dạng sản xuất theo đặt hàng hoặc thương hiệu nước ngoài để bán được hàng.
TS Võ Thy Trang cho rằng, để tận dụng cơ hội từ thị trường trong nước và thoát khỏi thế bất lợi, ngoài việc chủ động đầu tư vào logistics, kênh TMĐT, doanh nghiệp Việt Nam cần thiết phải chú trọng việc xây dựng thương hiệu.
"Sự hiện diện ngày càng lớn của hàng ngoại trên các sàn TMĐT trong nước cho thấy, các thương hiệu quốc tế đã đi trước một bước về chiến lược tiếp thị, định vị rõ ràng và khai thác tối đa sức mạnh của nền tảng số", bà Trang cho hay.
Tái định vị thương hiệu: Không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc
Theo các chuyên gia, trong kỷ nguyên số, thương hiệu cần chuyển đổi sang mô hình hiện đại hơn để có thể cạnh tranh bền vững. “Tái định vị thương hiệu: Không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc”, khẳng định điều này, TS Nguyễn Thị Hà (Khoa Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Công nghệ Đông Á) khuyến nghị, thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, phân phối và marketing; xây dựng hệ sinh thái TMĐT minh bạch và bền vững.
“Chỉ khi doanh nghiệp Việt Nam thực sự coi trọng thương hiệu và đầu tư bài bản vào kênh TMĐT, hàng hoá Việt Nam mới có thể thoát khỏi “vùng giữa” và chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước”, TS Hà nhấn mạnh.
Theo TS Nguyễn Thị Hà, doanh nghiệp Việt Nam cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hành trình khách hàng, từ CRM, chatbot AI, loyalty app đến omni-channel CX. Chiến lược này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, giữ chân khách hàng, tối ưu hóa chi phí, đồng thời nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa, khiến thương hiệu trở nên gần gũi và đáng tin cậy hơn.
Điều này không chỉ giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu mà còn tạo ra sự khác biệt rõ ràng so với đối thủ. Đặc biệt, khi thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh, việc tạo trải nghiệm cá nhân hóa, giữ chân khách hàng trung thành và tối ưu chi phí vận hành sẽ là lợi thế lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.
Không chỉ dừng lại ở khuyến nghị, thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước đã và đang đẩy mạnh nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi, tham gia kinh tế số.
Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp, xây dựng sàn TMĐT; hỗ trợ kết nối xuất khẩu thông qua hệ thống tham tán thương mại; triển khai các chương trình đấu giá, đấu thầu trực tuyến; phát huy vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn để lan tỏa sức mạnh và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Cùng với đó, ngành Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, phối hợp với các sàn TMĐT lớn để cam kết không kinh doanh hàng kém chất lượng, điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra hệ sinh thái minh bạch và bền vững cho hàng Việt trên nền tảng TMĐT, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị phần.
Sự kết nối chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp sẽ là nền tảng để xây dựng niềm tin, bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế hàng hoá Việt Nam.
Tin liên quan

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số
10:30 | 30/09/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm
10:29 | 29/09/2025 Tiêu dùng

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam
14:00 | 29/09/2025 Thương mại điện tử

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn
18:40 | 29/09/2025 Thương mại điện tử

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô
08:03 | 27/09/2025 Thương mại điện tử

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững
14:42 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử
11:30 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô
10:40 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng
10:04 | 25/09/2025 Thương mại điện tử

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt
19:00 | 24/09/2025 Thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử
10:26 | 24/09/2025 Thương mại điện tử

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn
19:00 | 23/09/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế
11:16 | 23/09/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

“Bữa cơm của mẹ” – Lan tỏa nhận thức về gia vị minh bạch và chống hàng giả

Trung tâm giao dịch bất động sản: giúp thị trường phát triển lành mạnh và an toàn

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Doanh nghiệp thực hiện dự án xanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Thuế tỉnh Bắc Ninh đối thoại trực tiếp với hơn 800 doanh nghiệp, người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform