Thứ hai 08/12/2025 09:25
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Thái Hằng
Xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo ra kênh phân phối bền vững, giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường.
Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng
Xây dựng mô hình TMĐT F2C là cần thiết, để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Đồ họa: TT

TMĐT Việt Nam cần hệ sinh thái riêng

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Việt Nam là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng ổn định 18-25%/năm. Người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua sắm trực tuyến, còn doanh nghiệp Việt đã bước đầu tận dụng công nghệ để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, TMĐT Việt vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như: phụ thuộc nhiều vào các nền tảng nước ngoài; chi phí logistics cao; thiếu sự liên kết giữa nhà sản xuất, hệ thống phân phối và người tiêu dùng và đặc biệt là vấn đề bảo vệ thương hiệu Việt trên môi trường số.

Thực tế trên cho thấy, xây dựng một hệ sinh thái TMĐT thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo kênh phân phối bền vững, giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường.

Với kỳ vọng đó, mới đây, Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác với Công ty cổ phần Hi1 Việt Nam (đơn vị vận hành sàn TMĐT Hi1.vn theo mô hình từ nhà máy đến người tiêu dùng) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng công - tư.

Trong 3 mô hình bán hàng hiện nay: B2C (doanh nghiệp bán trực tiếp cho người tiêu dùng), C2C (người tiêu dùng bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng) và FC2 (nhà sản xuất bán trực tiếp cho người tiêu dùng), thì mô hình F2C không có khâu trung gian, hàng chính hãng, giá rẻ và minh bạch hơn, nên không có phí bán hàng.

Đây là một phần trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Bộ Công thương và tận dụng thế mạnh về công nghệ, nền tảng số của Hi1 Việt Nam để nhanh chóng xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số thuần Việt.

“Cục Xúc tiến thương mại luôn hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các sáng kiến hợp tác như mô hình F2C Hi1.vn được triển khai nhanh chóng, rộng khắp và hiệu quả. Qua đó, góp phần hiện thực hóa chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về TMĐT và kinh tế số trong tương lai gần”, ông Tài nhấn mạnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và đầu tư cho biết, những năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại đã chuyển hướng kết nối trực tuyến, đào tạo doanh nghiệp sử dụng nền tảng số và kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tiếp cận thị trường dễ dàng hơn, mở rộng quy mô và xây dựng thương hiệu bền vững.

Theo bà Thuỷ, thông qua các chương trình đào tạo về quản trị sàn TMĐT, marketing số, xây dựng thương hiệu trực tuyến, Trung tâm đang giúp doanh nghiệp dần làm chủ công cụ số và bắt nhịp với môi trường kinh doanh hiện đại.

iệc xây dựng hệ sinh thái TMĐT thuần Việt không chỉ giúp hàng hóa Việt khẳng định vị thế tại thị trường nội địa mà còn là bước chuẩn bị để vươn ra thị trường quốc tế một cách chủ động và bền vững.

Hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và Công ty Hi1 Việt Nam kỳ vọng sẽ mở ra kênh phân phối thuần Việt đầu tiên, nơi dữ liệu, thị trường và lợi ích được kiểm soát bởi doanh nghiệp trong nước, phục vụ trực tiếp người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hi1 Việt Nam cho biết, mô hình F2C giúp đưa sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người mua, cắt giảm khâu trung gian, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và giá trị bền vững.

Đại diện Hi1 cho biết, trong 3 mô hình bán hàng hiện nay: B2C, C2C và FC2, thì mô hình F2C không có khâu trung gian, giá rẻ hơn, hàng chính hãng, giá minh bạch, nên không có phí bán hàng.

Với phí sàn bằng 0 đồng, nhà bán giảm được 15-20% chi phí sàn. Mô hình F2C còn giúp nhà bán hàng giảm chi phí trung gian như phí phân phối, phí bán hàng. Ngoài ra, Hi1 cũng hỗ trợ quảng cáo và tiếp thị cho nhà bán hàng tới tệp khách hàng đối tác của Hi1, hệ thống quản lý đơn hàng và hậu cần cũng giúp giảm chi phí…

Về phía người mua, người mua sẽ mua được giá sỉ, tiết kiệm được 40% phí chi tiêu, được mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, sản phẩm chính hãng 100%. Ngoài ra còn được hưởng chính sách đổi trả linh hoạt…

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.