![]() |
| Xây dựng mô hình TMĐT F2C là cần thiết, để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Đồ họa: TT |
TMĐT Việt Nam cần hệ sinh thái riêng
Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Việt Nam là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng ổn định 18-25%/năm. Người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua sắm trực tuyến, còn doanh nghiệp Việt đã bước đầu tận dụng công nghệ để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, TMĐT Việt vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như: phụ thuộc nhiều vào các nền tảng nước ngoài; chi phí logistics cao; thiếu sự liên kết giữa nhà sản xuất, hệ thống phân phối và người tiêu dùng và đặc biệt là vấn đề bảo vệ thương hiệu Việt trên môi trường số.
Thực tế trên cho thấy, xây dựng một hệ sinh thái TMĐT thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo kênh phân phối bền vững, giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường.
Với kỳ vọng đó, mới đây, Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác với Công ty cổ phần Hi1 Việt Nam (đơn vị vận hành sàn TMĐT Hi1.vn theo mô hình từ nhà máy đến người tiêu dùng) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng công - tư.
| Trong 3 mô hình bán hàng hiện nay: B2C (doanh nghiệp bán trực tiếp cho người tiêu dùng), C2C (người tiêu dùng bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng) và FC2 (nhà sản xuất bán trực tiếp cho người tiêu dùng), thì mô hình F2C không có khâu trung gian, hàng chính hãng, giá rẻ và minh bạch hơn, nên không có phí bán hàng. |
Đây là một phần trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Bộ Công thương và tận dụng thế mạnh về công nghệ, nền tảng số của Hi1 Việt Nam để nhanh chóng xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số thuần Việt.
“Cục Xúc tiến thương mại luôn hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các sáng kiến hợp tác như mô hình F2C Hi1.vn được triển khai nhanh chóng, rộng khắp và hiệu quả. Qua đó, góp phần hiện thực hóa chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về TMĐT và kinh tế số trong tương lai gần”, ông Tài nhấn mạnh.
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và đầu tư cho biết, những năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại đã chuyển hướng kết nối trực tuyến, đào tạo doanh nghiệp sử dụng nền tảng số và kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tiếp cận thị trường dễ dàng hơn, mở rộng quy mô và xây dựng thương hiệu bền vững.
Theo bà Thuỷ, thông qua các chương trình đào tạo về quản trị sàn TMĐT, marketing số, xây dựng thương hiệu trực tuyến, Trung tâm đang giúp doanh nghiệp dần làm chủ công cụ số và bắt nhịp với môi trường kinh doanh hiện đại.
iệc xây dựng hệ sinh thái TMĐT thuần Việt không chỉ giúp hàng hóa Việt khẳng định vị thế tại thị trường nội địa mà còn là bước chuẩn bị để vươn ra thị trường quốc tế một cách chủ động và bền vững.
Hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và Công ty Hi1 Việt Nam kỳ vọng sẽ mở ra kênh phân phối thuần Việt đầu tiên, nơi dữ liệu, thị trường và lợi ích được kiểm soát bởi doanh nghiệp trong nước, phục vụ trực tiếp người tiêu dùng Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hi1 Việt Nam cho biết, mô hình F2C giúp đưa sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người mua, cắt giảm khâu trung gian, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và giá trị bền vững.
Đại diện Hi1 cho biết, trong 3 mô hình bán hàng hiện nay: B2C, C2C và FC2, thì mô hình F2C không có khâu trung gian, giá rẻ hơn, hàng chính hãng, giá minh bạch, nên không có phí bán hàng.
Với phí sàn bằng 0 đồng, nhà bán giảm được 15-20% chi phí sàn. Mô hình F2C còn giúp nhà bán hàng giảm chi phí trung gian như phí phân phối, phí bán hàng. Ngoài ra, Hi1 cũng hỗ trợ quảng cáo và tiếp thị cho nhà bán hàng tới tệp khách hàng đối tác của Hi1, hệ thống quản lý đơn hàng và hậu cần cũng giúp giảm chi phí…
Về phía người mua, người mua sẽ mua được giá sỉ, tiết kiệm được 40% phí chi tiêu, được mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, sản phẩm chính hãng 100%. Ngoài ra còn được hưởng chính sách đổi trả linh hoạt…