Facebook Twitter youtube Tiktok

Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng

Xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo ra kênh phân phối bền vững, giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường.
Định hình lại sân chơi thương mại điện tử: Tăng phí, siết quản lý, thanh lọc nhà bán Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử
Phát triển mô hình thương mại điện tử F2C: Kết nối trực tiếp sản xuất và tiêu dùng
Xây dựng mô hình TMĐT F2C là cần thiết, để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Đồ họa: TT

TMĐT Việt Nam cần hệ sinh thái riêng

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Việt Nam là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng ổn định 18-25%/năm. Người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua sắm trực tuyến, còn doanh nghiệp Việt đã bước đầu tận dụng công nghệ để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, TMĐT Việt vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như: phụ thuộc nhiều vào các nền tảng nước ngoài; chi phí logistics cao; thiếu sự liên kết giữa nhà sản xuất, hệ thống phân phối và người tiêu dùng và đặc biệt là vấn đề bảo vệ thương hiệu Việt trên môi trường số.

Thực tế trên cho thấy, xây dựng một hệ sinh thái TMĐT thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo kênh phân phối bền vững, giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường.

Với kỳ vọng đó, mới đây, Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác với Công ty cổ phần Hi1 Việt Nam (đơn vị vận hành sàn TMĐT Hi1.vn theo mô hình từ nhà máy đến người tiêu dùng) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng công - tư.

Trong 3 mô hình bán hàng hiện nay: B2C (doanh nghiệp bán trực tiếp cho người tiêu dùng), C2C (người tiêu dùng bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng) và FC2 (nhà sản xuất bán trực tiếp cho người tiêu dùng), thì mô hình F2C không có khâu trung gian, hàng chính hãng, giá rẻ và minh bạch hơn, nên không có phí bán hàng.

Đây là một phần trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Bộ Công thương và tận dụng thế mạnh về công nghệ, nền tảng số của Hi1 Việt Nam để nhanh chóng xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số thuần Việt.

“Cục Xúc tiến thương mại luôn hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các sáng kiến hợp tác như mô hình F2C Hi1.vn được triển khai nhanh chóng, rộng khắp và hiệu quả. Qua đó, góp phần hiện thực hóa chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về TMĐT và kinh tế số trong tương lai gần”, ông Tài nhấn mạnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và đầu tư cho biết, những năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại đã chuyển hướng kết nối trực tuyến, đào tạo doanh nghiệp sử dụng nền tảng số và kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tiếp cận thị trường dễ dàng hơn, mở rộng quy mô và xây dựng thương hiệu bền vững.

Theo bà Thuỷ, thông qua các chương trình đào tạo về quản trị sàn TMĐT, marketing số, xây dựng thương hiệu trực tuyến, Trung tâm đang giúp doanh nghiệp dần làm chủ công cụ số và bắt nhịp với môi trường kinh doanh hiện đại.

iệc xây dựng hệ sinh thái TMĐT thuần Việt không chỉ giúp hàng hóa Việt khẳng định vị thế tại thị trường nội địa mà còn là bước chuẩn bị để vươn ra thị trường quốc tế một cách chủ động và bền vững.

Hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và Công ty Hi1 Việt Nam kỳ vọng sẽ mở ra kênh phân phối thuần Việt đầu tiên, nơi dữ liệu, thị trường và lợi ích được kiểm soát bởi doanh nghiệp trong nước, phục vụ trực tiếp người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hi1 Việt Nam cho biết, mô hình F2C giúp đưa sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người mua, cắt giảm khâu trung gian, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và giá trị bền vững.

Đại diện Hi1 cho biết, trong 3 mô hình bán hàng hiện nay: B2C, C2C và FC2, thì mô hình F2C không có khâu trung gian, giá rẻ hơn, hàng chính hãng, giá minh bạch, nên không có phí bán hàng.

Với phí sàn bằng 0 đồng, nhà bán giảm được 15-20% chi phí sàn. Mô hình F2C còn giúp nhà bán hàng giảm chi phí trung gian như phí phân phối, phí bán hàng. Ngoài ra, Hi1 cũng hỗ trợ quảng cáo và tiếp thị cho nhà bán hàng tới tệp khách hàng đối tác của Hi1, hệ thống quản lý đơn hàng và hậu cần cũng giúp giảm chi phí…

Về phía người mua, người mua sẽ mua được giá sỉ, tiết kiệm được 40% phí chi tiêu, được mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, sản phẩm chính hãng 100%. Ngoài ra còn được hưởng chính sách đổi trả linh hoạt…

Thái Hằng

Tin liên quan

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Hoạt động livestream bán hàng đang trở thành xu hướng và phổ biến tại Việt Nam, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều cá nhân, tổ chức chỉ sau vài giờ phát sóng, tuy nhiên, phía sau là một khoảng trống pháp lý lớn. Hoàn thiện và ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát, thu thuế và bảo vệ người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết.
Người tiêu dùng Việt tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng chi phí mua sắm trên Shopee

Người tiêu dùng Việt tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng chi phí mua sắm trên Shopee

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee vừa kết thúc chương trình “9/9 ngày siêu mua sắm” với hàng loạt kết quả ấn tượng, đánh dấu khởi đầu cho chuỗi sự kiện mua sắm cuối năm 2025. Theo Shopee, người dùng tại Việt Nam đã được hưởng lợi, tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng nhờ loạt ưu đãi từ sự kiện 9/9 này.
Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Sở Công Thương Nghệ An đang xây dựng dự thảo sửa đổi chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026-2030, trong đó tăng mức hỗ trợ tài chính, mở rộng quy mô, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT).
Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia vừa được Bộ Công thương công bố triển khai không chỉ góp phần số hóa thủ tục hành chính và giám sát thị trường hiệu quả, mà còn tạo cú hích để thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch, bền vững trong thời gian tới.
Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Trước tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành bán lẻ và yêu cầu phát triển đô thị thông minh, TP Đà Nẵng xác định thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, hướng đến một hệ sinh thái kinh doanh bền vững, hiện đại.
Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND để triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 30% GRDP của Thành phố và chiếm 40% vào năm 2030.
Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Việc đẩy mạnh liên kết thị trường, chuẩn hóa và minh bạch hóa chuỗi cung ứng được xem là chìa khóa để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT), công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Áp dụng hộ chiếu số sản phẩm (DPP), truy xuất nguồn gốc qua QR và chuyển đổi số là những vấn đề quan trọng mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần tăng cường trong thời gian tới để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chiếm vị trí quan trọng.
Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trên nền tảng số, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa chú trọng phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) để bảo vệ thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường qua thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, quá trình này vẫn đang gặp nhiều rào cản về chi phí, nhân lực và cơ chế hỗ trợ.
Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế số toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ là bài toán về quản lý, kiểm soát và phát triển bền vững. Từ kinh nghiệm của nhiều quốc gia, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xác định con đường phù hợp để TMĐT vừa phát triển, vừa không vượt khỏi tầm kiểm soát.
Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Việt Nam đặt mục tiêu, đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP và chiếm 30% GDP vào năm 2030. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đạt được điều này, cần có chiến lược phát triển linh hoạt, nhưng trọng tâm, tập trung vào các yếu tố cốt lõi như: hạ tầng số, nguồn nhân lực, thể chế pháp lý và doanh nghiệp.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt trong hành vi thanh toán, tiêu chuẩn bảo mật và văn hóa tiêu dùng khiến nhiều doanh nghiệp khó chen chân. Nếu không thích nghi tốt với hệ sinh thái thanh toán bản địa, nhiều doanh nghiệp Việt sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng.
Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Long đang từng bước đưa kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), trở thành động lực phát triển quan trọng. Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng đang tích cực áp dụng công nghệ, mở rộng thị trường và thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại, hiệu quả.
Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Nhiều người bán hàng online có thể bị phạt tới 40 triệu đồng vì những lỗi tưởng chừng đơn giản như: không thông báo website hay gắn logo "đã đăng ký" khi chưa được cơ quan chức năng xác nhận. Các chuyên gia cảnh báo: Muốn kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, bắt buộc phải hiểu luật và tuân thủ nghiêm túc.
Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới kéo theo nhu cầu giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) ngày càng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, rào cản pháp lý về hiệu lực của thỏa thuận trọng tài điện tử đã và đang tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến tính khả thi của cơ chế này tại Việt Nam.
Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 diễn ra đến hết ngày 21/9 tại Hà Nội. Sự kiện không chỉ kết nối tiêu thụ nông sản sạch, còn là cú hích thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong ngành Nông nghiệp.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Chung cư hạng sang có giá 300 triệu đồng/m2

Chung cư hạng sang có giá 300 triệu đồng/m2

Giá bán căn hộ chung cư đang duy trì ở mức cao.
“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm.
Xử lý chênh lệch thời điểm lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu

Xử lý chênh lệch thời điểm lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu

Thời điểm xác định thuế GTGT đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cho người mua, hoặc thời điểm lập hóa đơn, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.
Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh về việc tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển kinh tế tư nhân.
Bảo hiểm Bảo an tín dụng: Đồng hành cùng người nông dân trước những biến cố khó lường

Bảo hiểm Bảo an tín dụng: Đồng hành cùng người nông dân trước những biến cố khó lường

Trong bối cảnh nền kinh tế nông nghiệp vẫn còn nhiều thách thức, Bảo hiểm Agribank đã khẳng định vai trò then chốt của bảo hiểm Bảo an tín dụng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động