Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Việc xây dựng một bộ tiêu chí rõ ràng cho hàng hóa có xuất xứ Việt Nam lưu thông trong nước không chỉ là một yêu cầu pháp lý cấp thiết, mà còn là một động thái chiến lược, góp phần định vị thương hiệu quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại quốc tế ngày càng phức tạp, việc tăng cường tính minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa trở thành "tấm hộ chiếu" không thể thiếu, cả cho hàng xuất khẩu và hàng nội địa.
Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải Bài 2: Định danh "hàng Việt": Khung pháp lý dự kiến và thách thức thực thi
Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ
Ban hành bộ tiêu chí xác định sản phẩm Việt là chiến lược giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và bảo vệ thị phần ngay trên sân nhà

Từ bảo vệ thị phần đến xây dựng thương hiệu quốc gia

Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, việc ban hành bộ tiêu chí xác định sản phẩm của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam là bước đi chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp có cơ sở xác định đúng xuất xứ sản phẩm. Từ đó, xây dựng thương hiệu và uy tín “sản phẩm của Việt Nam”, bảo vệ thị phần hàng hóa Việt ngay trên sân nhà.

Bộ tiêu chí này cũng hướng đến mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất chân chính, giảm thiểu tình trạng gian lận thương mại, lẩn tránh xuất xứ, hàng nhái và nhầm lẫn về hàm lượng nội địa – từ đó tăng niềm tin của xã hội đối với hàng Việt và góp phần thúc đẩy thương hiệu quốc gia.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký VCCI, khẳng định việc xác định rõ ràng và minh bạch xuất xứ hàng hóa không chỉ là công cụ chống hàng giả, hàng gian, mà còn là giải pháp quan trọng để thúc đẩy sản xuất trong nước.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và xu hướng siết chặt thương mại toàn cầu, minh bạch nguồn gốc hàng hóa đã trở thành yêu cầu cấp thiết. Thiếu hành lang pháp lý rõ ràng không chỉ gây khó khăn trong công tác quản lý mà còn ảnh hưởng đến uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế.

TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia, nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cần đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) để phát triển bền vững, đồng thời tăng cường tính minh bạch về nguồn gốc xuất xứ, đối tác và thị trường. Khi phải giải trình với bên thứ ba, doanh nghiệp, địa phương và cơ quan chức năng phải cùng vào cuộc một cách bài bản.

Điều này cho thấy yêu cầu về minh bạch xuất xứ không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà còn là một phần không thể thiếu trong chiến lược thương mại quốc tế của Việt Nam.

Bài học quốc tế và giải pháp công nghệ trong quản lý xuất xứ

Việc xây dựng tiêu chí xuất xứ hàng hóa nội địa của Việt Nam đang được nghiên cứu dựa trên kinh nghiệm từ các quốc gia tiên tiến.

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt từ Thụy Sĩ, EU và Hoa Kỳ, những nơi áp dụng nguyên tắc: nơi thực hiện công đoạn cuối cùng làm thay đổi bản chất sản phẩm là nơi xác định xuất xứ.

Bà Hiền lấy ví dụ, điện thoại Samsung - một thương hiệu Hàn Quốc, nhưng được sản xuất tại Việt Nam từ linh kiện trong nước, hoặc nhập khẩu. Do đó, cần nhận thức rõ, nơi tạo ra sự thay đổi bản chất từ linh kiện thành sản phẩm cuối cùng chính là nơi xác định xuất xứ của hàng hóa.

Bà Hiền cũng gợi ý ba nhóm xuất xứ hàng hóa: xuất xứ thuần túy (nông sản cơ bản), sản phẩm chế biến (ví dụ: nước ép chanh dây từ chanh dây Việt Nam) và hàng hóa hoàn thiện tại Việt Nam từ nguyên liệu không có xuất xứ nội địa.

Để nâng cao hiệu quả quản lý và chống gian lận, nhiều chuyên gia đề xuất đẩy mạnh ứng dụng công nghệ.

Bà Bùi Thị Thùy Dương, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, khuyến nghị sử dụng nhãn điện tử, mã số định danh sản phẩm, và hệ thống khai báo tự động để hỗ trợ doanh nghiệp minh bạch hơn trong việc ghi nhãn và tạo công cụ giám sát hiệu quả cho cơ quan quản lý.

Tương tự, ông Trần Việt Hùng, đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ như blockchain và QR code trong truy xuất nguồn gốc, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia liên thông giữa các bộ, ngành, địa phương, nâng cao năng lực giám sát không gian mạng và tổ chức đào tạo cho lực lượng chức năng.

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất xứ hàng hóa và liên thông dữ liệu giữa các bộ, ngành được coi là giải pháp quan trọng để phục vụ đồng bộ công tác quản lý thị trường, hải quan, bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu hàng Việt.

Doanh nghiệp có thể tự kê khai số liệu về tỷ lệ nội địa hóa, mã HS, chứng từ đầu vào và được cấp mã định danh số cho sản phẩm đã đủ điều kiện ghi “sản xuất tại Việt Nam”, giúp cơ quan quản lý hậu kiểm nhanh chóng và giảm gánh nặng thủ tục giấy tờ cho doanh nghiệp.

Việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, nhãn điện tử (QR code, blockchain, RFID) trên nhãn sản phẩm sẽ cho phép người tiêu dùng truy cập thông tin chi tiết về quy trình sản xuất, nơi gia công, tỷ lệ linh kiện nhập khẩu. Đối với các ngành có rủi ro gian lận cao, có thể thí điểm truy xuất nguồn gốc đến cấp lô hàng hoặc từng sản phẩm.

Cơ chế phối hợp và lộ trình hoàn thiện

Việc xác định xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa lưu thông trong nước đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn từ các bộ, ban, ngành và cơ quan quản lý nhà nước. Ông Nguyễn Anh Sơn nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc phối hợp chia sẻ thông tin nhằm xử lý các tình huống gian lận trong thực tế.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều ý kiến đề xuất cần tập trung trao đổi về cơ chế phối hợp giữa các bộ, ban, ngành và địa phương, vai trò của các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách.

Để đảm bảo hiệu quả, Bộ Công thương đã và đang triển khai nhiều hoạt động đồng bộ. Cục Xuất nhập khẩu được giao chủ trì nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa, phù hợp với Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2025 để việc cấp C/O diễn ra thông suốt, tránh gián đoạn.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đã ban hành Thông tư số 23/2025/TT-BCT, có hiệu lực từ ngày 5/5/2025, nhằm cập nhật quy định về xác định và kê khai xuất xứ hàng hóa cho cả hàng xuất khẩu và nhập khẩu. Đặc biệt, Thông tư số 40/2025/TT-BCT cũng đã được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, quy định về việc cấp C/O và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, với quy trình thực hiện qua Hệ thống eCoSys nhằm tăng cường quản lý và cấp chứng nhận điện tử.

Chỉ thị số 09/CT-BCT ngày 15/4/2025 của Bộ Công thương cũng yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kiểm tra, giám sát xuất xứ hàng hóa trong tình hình mới. Điều này bao gồm việc tăng cường kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hàng xuất khẩu, và đề xuất các biện pháp ngăn chặn chuyển tải bất hợp pháp, chống gian lận xuất xứ để bảo vệ uy tín và lợi ích của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

Việc hoàn thiện tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam cho hàng hóa lưu thông nội địa là một nhiệm vụ phức tạp nhưng vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là giải pháp kỹ thuật để định danh sản phẩm mà còn là một chiến lược toàn diện nhằm bảo vệ thị trường, nâng cao niềm tin người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất trong nước và khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.

Cùng đó, sự chủ động, tự giác của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc minh bạch thông tin về nguồn gốc sản phẩm, cùng với nỗ lực phối hợp đồng bộ của các cơ quan quản lý sẽ là chìa khóa để tạo lập một môi trường kinh doanh lành mạnh và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam trong tương lai.

Minh Đức - Bùi Hòa

Tin liên quan

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, 9 tháng năm 2025, kinh tế cửa khẩu của tỉnh tiếp tục phát triển, tổng kim ngạch XNK các loại hình qua địa bàn đạt 62.857,6 triệu USD.
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Chiều ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ làm việc với các hội, hiệp hội và DN về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa. Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị phải chỉ ra những quy chuẩn, tiêu chuẩn cần sửa đổi, cải tiến, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc một cách nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Việc thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha tại Hải Phòng mở ra bước đột phá chiến lược, giúp Thành phố cảng vươn lên thành trung tâm logistics, thương mại - dịch vụ, công nghệ cao của khu vực, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xanh và chuyển đổi số quốc gia.
Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2025” vinh danh 90 thương hiệu tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà khoa học và nông dân trong hành trình kiến tạo nền nông nghiệp xanh - sạch - hiện đại và hội nhập quốc tế.
Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Trong chín tháng năm 2025, kinh tế – chính trị – thương mại toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, tình hình phát triển doanh nghiệp trong nước đã có nhiều khởi sắc, thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào phát triển kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp.
Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 với kết quả lợi nhuận tăng trưởng mạnh, kéo theo cổ phiếu SVC của doanh nghiệp này bật trần ở cuối phiên ngày 16/10/2025.
Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Ngày 16/10, Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam (Bộ Tài chính) đã ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank). Lễ ký kết mở ra cơ hội hỗ trợ cộng đồng DNNVV vừa tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, an toàn, minh bạch qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững của khu vực.
Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc

Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc

Tổng số doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới trong 9 tháng năm 2025 là gần 4.100 doanh nghiệp, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2024.
MB nhận bốn giải thưởng danh giá từ Visa

MB nhận bốn giải thưởng danh giá từ Visa

Không chỉ ghi nhận những thành công của hoạt động thẻ MB, giải thưởng còn là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của ngân hàng trong triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm mang đến trải nghiệm an toàn, thuận tiện cho khách hàng.
Tuyên Quang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng

Tuyên Quang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng

Hội nghị xúc tiến thương mại tỉnh Tuyên Quang năm 2025 khẳng định quyết tâm của địa phương trong việc thúc đẩy hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng tầm thương hiệu các sản phẩm OCOP, nông sản đặc sản và hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Samsung Việt Nam tổng kết dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh năm 2025

Samsung Việt Nam tổng kết dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh năm 2025

Ngày 16/10/2025, tại Bắc Ninh, Samsung Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương và Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ tổng kết Dự án hợp tác phát triển nhà máy thông minh (Smart Factory) năm 2025 cho 5 doanh nghiệp tại khu vực phía Bắc tham gia dự án, nhằm tổng kết và đánh giá hiệu quả triển khai sau hơn 5 tháng thực hiện.
Top 10 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 – ngành Bán lẻ

Top 10 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 – ngành Bán lẻ

Công ty CP Nghiên cứu kinh doanh Việt Nam (Viet Research) vừa phối hợp với Báo Tài chính – Đầu tư (Bộ Tài chính) công bố Top 10 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 – ngành Bán lẻ.
Gỡ “nút thắt” về thuế, phí để công nghiệp khoáng sản Việt Nam phát triển bền vững

Gỡ “nút thắt” về thuế, phí để công nghiệp khoáng sản Việt Nam phát triển bền vững

Tại Hội thảo “Chính sách tài chính cho ngành công nghiệp khoáng sản” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Khoa học & Công nghệ Mỏ Việt Nam tổ chức ngày 15/10, các chuyên gia cho rằng, cần tháo “nút thắt” về thuế, phí và thủ tục hành chính... để ngành công nghiệp khoáng sản Việt Nam phát triển.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Cầu nối đưa công nghiệp văn hóa Việt ra thế giới

Hội chợ Mùa Thu 2025: Cầu nối đưa công nghiệp văn hóa Việt ra thế giới

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi hội tụ những sản phẩm văn hóa đặc sắc, mà còn là nhịp cầu kết nối các doanh nghiệp sáng tạo Việt với thị trường quốc tế, mở ra cơ hội thương mại hóa sản phẩm văn hóa trên quy mô toàn cầu.
Samsung Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân Việt Nam khắc phục hậu quả bão, lũ

Samsung Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân Việt Nam khắc phục hậu quả bão, lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngày 14/10, Samsung Việt Nam đã ủng hộ số tiền 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Trong đó, 5 tỷ đồng sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để phân bổ cho các tỉnh, thành phố và số tiền còn lại, Samsung sẽ trao trực tiếp cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên, mỗi đơn vị 2,5 tỷ đồng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Những ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi có dịp trở lại vùng đất Tân Biên (Tây Ninh) - khu ...
Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Những năm qua, cơ quan Hải quan đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hiện đại hóa Ngành theo hướng ...
Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

Thuế thành phố Đà Nẵng đang đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu, tập huấn... sẵn sàng cho mô ...
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế TP. Hồ Chí Minh, số thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh trong 9 tháng đạt hơn ...
Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

Thuế tỉnh Phú Thọ phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao năm 2025.
Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả đã phân công công chức phụ trách theo từng nhóm doanh nghiệp cụ ...
Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp lúng túng khi thực hiện nghĩa vụ thuế TNCN đối với các ...
Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - EU năm 2025 tiếp tục khẳng định vai trò ...
Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Cục Hải quan đã có hướng dẫn để các DN, đơn vị hải quan khu vực thực hiện thống nhất ...
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thủ tướng đề nghị phải chỉ ra những quy chuẩn, tiêu chuẩn cần sửa đổi, cải tiến, tháo gỡ những ...
Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Cục Hải quan vừa có trả lời vướng mắc về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối ...
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2026 chính sách thuế khoán sẽ được xóa bỏ, hộ kinh doanh chuyển sang cơ ...
Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Đón tấn hàng thức 3 triệu thông qua cảng Cam Ranh vào ngày 20/10, Công ty Cổ phần Cảng Cam ...
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Theo số liệu Cục Hải quan công bố ngày 20/10, đến trung tuần tháng 10/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu ...
Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Xu hướng tiêu dùng lành mạnh đang mở ra cơ hội vàng cho ngành rau quả chế biến Việt Nam.
Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu ...
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, 9 tháng năm 2025, kinh tế cửa khẩu của tỉnh tiếp tục phát triển, tổng ...
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

Trong gần một thập kỷ vừa qua, ngành điện tử, máy tính và linh kiện đã vươn lên trở thành ...
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Giải pháp định danh, truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất là kết quả phối hợp giữa C06 và ...
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương ...
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Sách giả, sách lậu và nội dung số bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng và các sàn ...
Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Việc thu hồi hồ sơ công bố đồng nghĩa các sản phẩm nêu trên không còn đủ điều kiện pháp ...
Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn thử thách mới, dành cho những doanh nghiệp có ...
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa tăng trưởng mới cho hàng Việt.
Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Để phát triển nhà ở giá rẻ, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận quỹ đất một ...
Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện tháng cao điểm chống ...
Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giá lúa tươi và gạo thành phẩm ở các vựa lúa lớn giữ ổn định, thương lái và kho gạo ...
Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Thị trường bất động sản đang tồn tại nghịch lý: nơi người dân cần thì không đủ nhà, còn nơi ...
Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở

Giá nhà ở lần đầu mở bán tiếp tục “neo” cao, kéo theo mặt bằng giá thứ cấp tăng.
Hoạt động mở bán dự án bất động sản mới diễn ra sôi động trên cả nước

Hoạt động mở bán dự án bất động sản mới diễn ra sôi động trên cả nước

Có hơn 58 nghìn giao dịch bất động sản thành công trong 9 tháng năm 2025.
Phiên bản di động