Định vị ngành bao bì Việt Nam trên bản đồ thế giới
![]() | |
Việt Nam đang có cơ hội lớn để định vị ngành bao bì Việt Nam trên bản đồ thế giới. |
Khai phá thị trường quốc tế
Thống kê dữ liệu từ ITC Trade Map, kim ngạch xuất – nhập khẩu hai nhóm HS 4819 và HS 3923 lần lượt đại diện cho bao bì giấy và bao bì nhựa, giai đoạn 01/2024- 06/2025, xuất khẩu bao bì giấy luôn duy trì mức cao (dao động từ 115-153 triệu USD mỗi tháng), xuất khẩu bao bì nhựa ổn định nhưng ở mức thấp hơn (35-66 triệu USD mỗi tháng).
Xét riêng 6 tháng năm 2025, xuất khẩu bao bì tăng 8,6% so với cùng kỳ (lần lượt bao bì giấy tăng 9,8% và bao bì nhựa tăng 4,7%). Bao bì giấy có mức xuất siêu 405 triệu USD trong nửa đầu năm 2025, ngược lại, bao bì nhựa nhập siêu 36,2 triệu USD.
Với những cán cân như vậy, bao bì giấy chính là nhóm tiềm năng dẫn dắt ngành bao bì Việt Nam trên thị trường quốc tế.
![]() |
Kim ngạch xuất - nhập khẩu bao bì giai đoạn 01/2024 - 06/2025 |
Về cơ cấu thị trường, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba điểm đến xuất khẩu lớn nhất của bao bì Việt Nam, chiếm tỷ trọng cao và ổn định, khẳng định sức cạnh tranh tại các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe.
Đặc biệt, khi ngành bao bì Việt Nam được hưởng lợi từ các FTA như EVFTA, CPTPP hay VKFTA với mức thuế nhập khẩu vào EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đa phần về 0%, là lợi thế giúp sản phẩm giấy của Việt Nam cạnh tranh tốt tại các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản.
Tại EU, quy định Bao bì & Chất thải bao bì (PPWR) và Chống phá rừng (EUDR) siết chặt yêu cầu về thiết kế tái chế, hàm lượng nhựa tái chế tối thiểu cũng như truy xuất nguồn gốc nguyên liệu giấy.
Hoa Kỳ áp dụng tiêu chuẩn FDA cho bao bì tiếp xúc thực phẩm, đồng thời nhiều bang ban hành EPR và quy định loại bỏ PFAS trong bao bì. Nhật Bản và Hàn Quốc đều triển khai EPR và phân loại khả năng tái chế bắt buộc, yêu cầu ghi nhãn rõ ràng về vật liệu và hướng dẫn tái chế.
Ở chiều nhập khẩu, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan là nguồn cung chính nhờ ưu đãi thuế trong ACFTA, RCEP và ATIGA. Ba thị trường lớn nhất này chiếm tới 85,4% kim ngạch nhập khẩu; riêng thị trường Trung Quốc chiếm tới 66%, tạo ra sự phụ thuộc nhất định.
![]() |
Các thị trường xuất - nhập khẩu bao bì lớn nhất của Việt Nam giai đoạn tháng 01/2024 - 06/2025 |
Định vị ngành bao bì với chuẩn mực mới
Để định vị ngành bao bì với chuẩn mực mới, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng lợi thế thuế quan với bao bì, đồng thời đầu tư mạnh vào đổi mới công nghệ, phát triển bao bì nhựa xanh, tuân thủ nghiêm ngặt EPR, chuẩn mực an toàn và quy định môi trường của các thị trường xuất khẩu lớn.
Ngoài ra, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam (chiếm đến 31,8% kim ngạch xuất khẩu) đang tăng cường các chính sách phòng vệ thương mại, tiêu biểu là thuế chống bán phá giá. Biểu thuế chính thức chưa được đàm phán và áp dụng, mức thuế sơ bộ 20% cho hàng hóa xuất khẩu và 40% cho hàng hóa trung chuyển của Việt Nam được đánh giá tương đối tích cực.
Tuy nhiên, mức thuế sơ bộ trên vẫn cao hơn nhiều so với biểu thuế hiện hành và ngành bao bì có thể đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại (chống bán phá giá, trợ cấp), chi phí nhập khẩu bao bì từ Việt Nam sẽ tăng, làm giảm sức cạnh tranh so với các đối thủ cùng cung ứng sang Hoa Kỳ như Mexico, Canada hoặc các nước có FTA trực tiếp với Hoa Kỳ.
Từ đây, chiến lược khai phá thị trường quốc tế nên xoay quanh bốn trụ cột:
Một là, nâng hạng sản phẩm – tập trung vào bao bì có hàm lượng kỹ thuật cao và cấu trúc đơn lớp có khả năng tái chế;
Hai là, chứng nhận và tuân thủ – FSC/PEFC, kiểm nghiệm tiếp xúc thực phẩm (FDA/EFSA), công bố vòng đời và hàm lượng tái chế để đáp ứng các yêu cầu EPR của các thị trường xuất khẩu;
Ba là, chuỗi cung ứng linh hoạt – đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, hợp đồng dài hạn với nhà tái chế, tự động hóa để tối ưu chi phí và thời gian hoàn thành;
Bốn là, phát triển với các thương hiệu toàn cầu, thúc đẩy liên kết, hợp tác công nghệ và chiến lược M&A nhằm mở rộng thị phần và nâng cấp năng lực sản xuất, cạnh tranh.
Với lợi thế chi phí, năng lực sản xuất ngày càng hiện đại và năng lực tuân thủ được củng cố, ngành bao bì Việt Nam có thể định vị là trung tâm cung ứng bao bì bền vững của khu vực, cung cấp giải pháp xanh, tin cậy và linh hoạt cho các chuỗi bán lẻ và tiêu dùng nhanh tại các thị trường phát triển.
Tin liên quan

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan
14:14 | 01/10/2025 Xu hướng

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
14:49 | 30/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều triển vọng cho ngành bao bì Việt những năm tới
13:30 | 30/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số
20:19 | 01/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk đứng đầu Top 25 Thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
14:38 | 01/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

“Bữa cơm của mẹ” – Lan tỏa nhận thức về gia vị minh bạch và chống hàng giả
11:21 | 30/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp thực hiện dự án xanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm
10:27 | 30/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Phát triển bền vững là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại trong kỷ nguyên mới
20:01 | 29/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
14:29 | 29/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Từ Nghị quyết 68: Mỗi tháng có hơn 19.100 doanh nghiệp thành lập mới
09:27 | 29/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao của Hải quân Hoàng gia Anh
16:13 | 27/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
22:12 | 26/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng giao nhận trực tiếp tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước
22:08 | 26/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Minh bạch truy xuất nguồn gốc: Trụ cột cạnh tranh của doanh nghiệp ngành bán lẻ
16:21 | 26/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế

Nợ thuế hàng chục tỷ, một giám đốc người nước ngoài sắp bị hoãn xuất cảnh

Chi cục Hải quan khu vực XIV: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số

Đề cao tuân thủ các quy định khi triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?
14:11 | 01/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

Chi cục Hải quan khu vực XIV: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Đề cao tuân thủ các quy định khi triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Cục trưởng Hải quan thăm hỏi các đơn vị chịu ảnh hưởng của bão số 10

Hải quan khu vực VIII bồi dưỡng kỹ năng truyền thông cho cán bộ, công chức

Ninh Bình: Tập huấn chính sách thuế và đối thoại với hộ, cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực III sớm đưa Nghị quyết Đảng bộ TP Hải Phòng vào cuộc sống

Từ 12/10/2025, 4 trường hợp được miễn phí, lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

8 trường hợp nhận tiền vào tài khoản cá nhân phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Luật Thuế TNDN số 67/2025/QH15 chính thức có hiệu lực

Thuế tỉnh Thanh Hóa: lưu ý thời hạn nộp hồ sơ giảm tiền thuê đất

Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Hướng dẫn chính sách thuế GTGT đối với dự án đầu tư

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm duy trì vai trò đầu tàu ngành nông nghiệp

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thuế quan của Mỹ gây sức ép lên tăng trưởng khu vực

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 111 tỷ USD

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Xuất khẩu cá rô phi 8 tháng vượt 5 năm

Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Blockchain và Stablecoin: Hướng đi mới trong thanh toán xuyên biên giới

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

JICA và ECOM hỗ trợ nông hộ nhỏ trồng cà phê và chuỗi cung ứng cà phê bền vững

Kinh tế Việt tiếp tục đà tăng trưởng bất chấp thách thức toàn cầu

Trung tâm giao dịch bất động sản: giúp thị trường phát triển lành mạnh và an toàn

Sửa Luật Xây dựng tạo động lực mới cho nền kinh tế phát triển

Tháo điểm nghẽn bất động sản từ thể chế
