Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
Là doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất trong ngành sữa và các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam, Vinamilk từng đối mặt với thách thức trong việc quản lý và kiểm soát quy trình giao nhận như đảm bảo hàng được giao đúng và đủ đến tay khách hàng, rút ngắn thời gian giao hàng... Doanh nghiệp ước tính, riêng quy trình kiểm tra ảnh giao hàng thủ công đòi hỏi một đội ngũ nhân viên đông đảo, với chi phí vận hành lên đến hơn 3 triệu USD mỗi năm.
Thay vì mở rộng nhân sự, Vinamilk đã mạnh dạn áp dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo để tự động hóa toàn bộ quy trình xử lý hình ảnh. Hệ thống mới có khả năng xử lý khối lượng ảnh khổng lồ, đảm bảo độ chính xác cao và tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành.
Từ thách thức đến giải pháp đột phá
Xuất hiện trong sự kiện lớn nhất năm của Amazon Web Services (AWS - nền tảng điện toán đám mây hàng đầu thế giới do Amazon phát triển) tại Việt Nam với hơn 1.700 người tham dự, Vinamilk thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn khi là doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất có gian hàng giới thiệu về hành trình chuyển đổi số. Nhiều người tham dự sự kiện bày tỏ sự bất ngờ khi một doanh nghiệp sản xuất lại có mặt tại một sự kiện chuyên về công nghệ, để trình diễn năng lực công nghệ nội tại của mình.
![]() |
Gian hàng Vinamilk thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham dự tại sự kiện AWS Cloud Day Việt Nam 2025. Ảnh: AWS |
Điểm đặc biệt trong hành trình chuyển đổi số của Vinamilk là việc xây dựng môi trường làm việc khuyến khích sáng tạo và đổi mới. Nhân viên được tự do khám phá và ứng dụng các công nghệ mới, để phát triển những giải pháp giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Với các đặc điểm trên, Vinamilk đã lựa chọn AWS làm nền tảng cốt lõi, từ đó làm chủ công nghệ và hành trình chuyển đổi số của mình.
“Không chỉ giúp tiết giảm chi phí nhân công, hệ thống điều phối đơn hàng tự động do Vinamilk phát triển còn mở ra cánh cửa gia tăng hiệu quả vận hành và khả năng mở rộng quy mô vượt trội. Hiện hệ thống này đã tích hợp các đại lý bán hàng sử dụng AI và hệ thống gợi ý sản phẩm thông minh để hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và tăng doanh số", ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam đánh giá trong khuôn khổ sự kiện.
![]() |
Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam, phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Minh Anh |
Nền tảng còn có khả năng mở rộng linh hoạt để phục vụ các chiến dịch khuyến mãi lớn, cũng như rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng. Thực tế, tại sự kiện mua sắm 11/11/2024 của sàn thương mại điện tử Shopee, hệ thống này đã giúp Vinamilk xử lý lượng đơn hàng tăng gấp 18 lần so với ngày thường một cách dễ dàng.
Làm chủ công nghệ để kiểm soát tốc độ đổi mới
Cùng với tái định vị thương hiệu, theo báo cáo thường niên 2025 của Vinamilk, chuyển đổi số là một trong những dự án chiến lược trọng điểm của doanh nghiệp trong cuộc chuyển mình vừa qua. Tầm nhìn của đơn vị dẫn đầu ngành sữa Việt là xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện kết nối chặt chẽ từ khâu sản xuất, phân phối đến bán hàng và tương tác trực tiếp với nhà bán lẻ, người tiêu dùng.
“Mục tiêu cuối cùng là tối ưu mọi khía cạnh vận hành nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội và bền vững”, trích từ báo cáo.
Nếu trước đây, việc tối ưu một tính năng có thể khiến doanh nghiệp mất 2-3 tháng; thì nay đội kỹ thuật nội bộ có thể hoàn thành yêu cầu chỉ trong vài tuần, thậm chí 2-3 ngày với các tính năng đơn giản. Điển hình là trong đợt phát động chiến dịch Tiếp ứng 1:1 (Bạn đóng góp 1 thùng, Vinamilk đóng góp thêm 1 thùng), Vinamilk đã lập trình trang web đặt hàng trong vòng 24 giờ, kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi hồi cuối năm 2024.
![]() |
Ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ giúp Vinamilk chủ động trong chiến lược phát triển, cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng. Ảnh: Minh Anh |
Những bước tiến gần đây của Vinamilk trên thị trường thương mại điện tử có thể được xem như thành công ban đầu cho chiến lược táo bạo này.
Theo báo cáo của Metric, Vinamilk là thương hiệu thuần Việt duy nhất góp mặt top 10 Thương hiệu có doanh số cao nhất năm 2024 (số liệu từ 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo), tăng gần một nửa so với 2023. Với kết quả này, thương hiệu hiện đứng thứ 7 trong nhóm các thương hiệu có doanh số cao nhất trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, tăng 2 bậc so với cùng kỳ.
Tin liên quan

Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao của Hải quân Hoàng gia Anh
16:13 | 27/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

5 triệu ống hút nhựa 'biến mất', Vinamilk mở rộng đơn hàng xuất khẩu
11:29 | 15/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông
15:26 | 02/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Phát triển bền vững là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại trong kỷ nguyên mới
20:01 | 29/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Từ Nghị quyết 68: Mỗi tháng có hơn 19.100 doanh nghiệp thành lập mới
09:27 | 29/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
22:12 | 26/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng giao nhận trực tiếp tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước
22:08 | 26/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Minh bạch truy xuất nguồn gốc: Trụ cột cạnh tranh của doanh nghiệp ngành bán lẻ
16:21 | 26/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2025
15:36 | 26/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giảm gánh nặng chi phí cho tiểu thương và hộ kinh doanh
10:27 | 26/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 250 doanh nghiệp dự hội nghị giao thương Việt - Trung
21:00 | 25/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bảo hiểm Bảo an tín dụng: Đồng hành cùng người nông dân trước những biến cố khó lường
15:41 | 25/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thúc đẩy mức độ trưởng thành ESG tại Việt Nam
10:53 | 25/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ngành du lịch và nghỉ dưỡng trong nước kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ
10:42 | 25/09/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Phát triển bền vững là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại trong kỷ nguyên mới

Hải quan khu vực XVI cập nhật văn bản mới về Hải quan và chính sách thương mại

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

(INFOGRAPHICS): Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của Hải Phòng gắn bó mật thiết với lĩnh vực Hải quan

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

Hải quan khu vực XVI cập nhật văn bản mới về Hải quan và chính sách thương mại

(INFOGRAPHICS): Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của Hải Phòng gắn bó mật thiết với lĩnh vực Hải quan

Tờ khai luồng Đỏ tại Hải quan khu vực IV chưa đến 2%

Thuế tỉnh Hưng Yên: Cảnh báo hành vi giả mạo giấy mời của cơ quan thuế để lừa đảo

Thuế TP Đà Nẵng: triển khai Đề án nuôi dưỡng nguồn thu giai đoạn 2025-2030

Hải quan Móng Cái đa dạng các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp

Hướng dẫn chính sách thuế GTGT đối với dự án đầu tư

Thủ tục hải quan đối với phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới đường bộ

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý

Chính sách thuế đối với sản phẩm gạch mosaic được làm từ nguồn nguyên liệu đá tự nhiên

Hướng dẫn về thời hạn tạm nộp thuế TNDN

Cửa khẩu thông minh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Xuất khẩu cá rô phi 8 tháng vượt 5 năm

Hải Phòng phấn đấu kim ngạch xuất khẩu năm 2030 đạt 75 tỷ USD trở lên

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng” về mặt hàng vi phạm

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

Siết chặt kiểm soát gian lận thương mại điện tử trên địa bàn TP Đà Nẵng

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Sửa Luật Xây dựng tạo động lực mới cho nền kinh tế phát triển

Tháo điểm nghẽn bất động sản từ thể chế

Dự kiến Hội chợ mùa Thu 2025 diễn ra từ 20/10 - 5/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Quỹ Nhà ở quốc gia: Cần cơ chế quản lý linh hoạt, tránh lãng phí
