5 triệu ống hút nhựa 'biến mất', Vinamilk mở rộng đơn hàng xuất khẩu
Đầu năm 2024, Vinamilk đề xuất đối tác nhập khẩu New Zealand tham gia thử nghiệm một cải tiến nhỏ trên bao bì sữa chua uống tiệt trùng đóng chai HDPE 80ml – một dòng sản phẩm xuất khẩu chủ lực của công ty. Theo đó, bao bì nắp chai dạng tròn truyền thống, được thay bằng “nắp có tai” (Pre-cut lid with a pull tab), giúp người dùng có thể dễ dàng tháo nắp để sử dụng, mà không cần dùng đến ống hút.
Thử nghiệm nhanh chóng tạo hiệu ứng: người tiêu dùng New Zealand hào hứng ủng hộ, nhà nhập khẩu lập tức đặt hàng Vinamilk sản xuất thêm gần một triệu sản phẩm ứng dụng cải tiến này. Dự kiến trong năm 2025, sẽ có thêm 4,1 triệu sản phẩm sữa chua uống với bao bì cải tiến từ Vinamilk được cung ứng cho 2 chuỗi bán lẻ lớn nhất của New Zealand. Đồng nghĩa, hơn 5 triệu ông hút nhựa sẽ biến mất khỏi thị trường.
Khi phát triển bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh
“Khi trở thành một phần của chiến lược phát triển, cắt giảm phát thải không còn là chi phí, mà trở thành lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp”. Đây là khẳng định của ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc điều hành sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 12.
Là một trong những sự kiện đối thoại quan trọng nhất hàng năm giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam về phát triển bền vững do VCCI tổ chức từ năm 2014, diễn đàn năm nay có chủ đề “Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới: Biến khát vọng vươn mình thành hành động” – thể hiện rõ tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm nhằm đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
![]() |
Ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 12. Ảnh: Minh Anh |
Minh chứng bằng câu chuyện chuyển đổi bao bì, ông Minh cho biết, việc lắp đặt thiết bị khuôn nắp mới đương nhiên đi kèm với chi phí, nhưng lợi ích mang lại cũng rất xứng đáng. Riêng tại New Zealand, cải tiến này góp phần giúp tăng trưởng thị trường trong năm 2024 đạt gần 80%, thuộc top các thị trường tăng trưởng lớn nhất trong năm. Riêng năm 2025, cải tiến này được kỳ vọng mang về doanh số hơn 20%, trên mức nền cao của năm 2024.
Quan trọng hơn, hình ảnh nhà sản xuất “xanh” của Vinamilk được củng cố, giúp tăng lợi thế cạnh tranh tại các thị trường khắt khe về tiêu chuẩn môi trường như Mỹ, Úc… Thực tế, tăng trưởng doanh số tại nhiều thị trường thuộc khu vực Oceania đạt hơn 56%/năm trong năm 2024. Sản phẩm Vinamilk xuất hiện tại các chuỗi siêu thị lớn như Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff…
Dĩ nhiên, thành quả này không đến từ một nỗ lực đơn lẻ. Ông Lê Hoàng Minh cho biết, cách đây hơn 10 năm, Vinamilk đã sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững theo các yêu cầu của đối tác quốc tế. Bên cạnh xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, ISO 17025, Halal, Organic EU… doanh nghiệp cũng đã hoàn thành các báo cáo kiểm kê khí nhà kính và đẩy nhanh tiến trình Net Zero trên toàn bộ chuỗi giá trị. Việc 2 nhà máy và 1 trang trại đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế, chính là lời khẳng định mạnh mẽ cho nỗ lực này.
![]() |
Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên sở hữu cả trang trại và nhà máy đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014. Ảnh: Minh Anh |
Cắt giảm phát thải, nâng tầm thương hiệu
Bày tỏ sự ấn tượng với cách Vinamilk tận dụng việc cắt giảm phát thải như một lợi thế cạnh tranh, ông Nguyễn Tiến Huy, Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), thuộc VCCI - cho rằng, đây là một điển hình cho thấy phát triển bền vững không phải lúc nào cũng đòi hỏi chi phí quá lớn. “Đôi khi, những cải tiến nhỏ cũng có thể mang đến sự khác biệt lớn”, ông nói.
Theo báo cáo gần đây của Kantar, khoảng 22% người tiêu dùng cho biết đang tích cực thay đổi hành vi để mua sắm bền vững hơn. Còn theo PwC, hơn 80% người tham gia khảo sát bày tỏ sự lo ngại về biến đổi khí hậu và khoảng một nửa trong số đó (44%) cho biết sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho thực phẩm thân thiện với môi trường – chẳng hạn như các sản phẩm giúp cải thiện chất lượng đất và tăng cường đa dạng sinh học; thêm 43% cho biết có thể bị thuyết phục để làm theo.
“Điều này có nghĩa, doanh nghiệp nào chậm chân trong chuyển đổi xanh hay chiến lược kinh doanh bền vững sẽ phải đối diện rủi ro và bị loại khỏi cuộc chơi sớm hơn”, đại diện VBCSD nhấn mạnh.
![]() |
Các sản phẩm xanh, sản xuất theo tiêu chí thân thiện với môi trường của Vinamilk được nhiều người mua hàng (buyer) quốc tế quan tâm tại Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025. |
Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Hoàng Minh cho rằng, xu hướng tiêu dùng xanh không còn là thị trường “ngách” mà dần trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường. Từ đó, tạo thành một “đòn bẩy” gia tăng giá trị thương hiệu.
Với Vinamilk, báo cáo Food & Drink 2025 của Brand Finance xếp hạng doanh nghiệp giữ vị trí số 1 trong Top 3 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu. Kết quả này dựa trên các tiêu chí chính như mức độ trung thành/giới thiệu thương hiệu, sức hấp dẫn với nhà đầu tư, khả năng chấp nhận giá cao và triển vọng trong dài hạn. Đây đều là các tiêu chí chịu tác động trực tiếp từ thực hành ESG (môi trường – xã hội - quản trị doanh nghiệp).
“Nói cách khác, phát triển bền vững đã dịch chuyển vai trò từ ‘chi phí tuân thủ’ sang ‘tài sản chiến lược’, trực tiếp gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế”, ông Minh kết luận.
Tin liên quan

Xuất nhập khẩu đạt hơn 42 tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2025
16:33 | 14/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan Việt Nam tăng cường hiệu quả quản lý, truy xuất nguồn gốc hàng hóa XK sang Hoa Kỳ
10:16 | 12/09/2025 Hải quan

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026
10:59 | 12/09/2025 Cần biết

Khí thế sôi nổi và ý nghĩa tại Đại hội thể thao Vietjet 2025
16:50 | 14/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thương mại quốc tế căng thẳng và những ưu tiên của doanh nghiệp dịp cuối năm
16:21 | 13/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tích hợp các công cụ AI tiên tiến để phục vụ doanh nghiệp và hộ kinh doanh
20:00 | 12/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025
15:14 | 12/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tổng kết dự án phát triển nhân tài công nghệ - Samsung Innovation Campus 2024-2025
19:00 | 11/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”
16:41 | 11/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nền tảng Thiện nguyện MB: Hướng đi mới cho hoạt động thiện nguyện cộng đồng
11:04 | 11/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+
20:58 | 10/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thêm giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số
16:09 | 10/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tham dự Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước
16:09 | 10/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

5 triệu ống hút nhựa 'biến mất', Vinamilk mở rộng đơn hàng xuất khẩu

Triệt phá đường dây sản xuất yến "dởm" tại Đà Nẵng

Hải quan tăng cường đào tạo trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật

Công bố 14 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 8/2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả chống buôn lậu nổi bật của ngành Hải quan tháng 8/2025
09:57 | 12/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD
14:52 | 11/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng
16:46 | 09/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

Triệt phá đường dây sản xuất yến "dởm" tại Đà Nẵng

Hải quan tăng cường đào tạo trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật

Bức tranh thu ngân sách 8 tháng từ hoạt động xuất nhập khẩu

Ngành Thuế Điện Biên: dồn lực thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm

Đề xuất thu nhập từ giao dịch vàng thuộc đối tượng chịu thuế TNCN

Hải quan khu vực XX: Nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp XNK hàng hóa

Công bố 14 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam sẽ thúc đẩy thương mại Việt Nam - UAE

Phấn đấu 100% thủ tục đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào cuối năm

Người khai hải quan phải làm gì khi thay đổi phương thức vận chuyển hàng quá cảnh?

Cần thiết phải giám sát lấy mẫu hàng hóa phục vụ kiểm tra chuyên ngành

Áp dụng thuế CBPG tạm thời đối với một số sản phẩm ván sợi gỗ có xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 8/2025

Đề xuất hàng tạm nhập tái xuất chỉ được phép gia hạn tối đa 2 lần

Xuất nhập khẩu đạt hơn 42 tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2025

Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp sang tải hàng hóa buổi sáng để giảm ùn tắc cuối ngày

5 nhóm giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu gạo cuối năm

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026

Triệt phá đường dây sản xuất yến "dởm" tại Đà Nẵng

Thị trường bánh trung thu thương hiệu sôi động, bánh handmade trầm lắng

Cảnh báo hành vi giả mạo Tổng đài G7 Taxi trên không gian mạng

Phấn đấu 100% thủ tục đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào cuối năm

Thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm

Phát hiện cơ sở biến axit axetic pha với nước giếng thành giấm ăn

Khai mở thị trường vốn qua IPO và trái phiếu doanh nghiệp

Kiểm soát dòng tiền rẻ chảy vào bất động sản

Giá xăng dầu bán lẻ tăng giảm trái chiều

Thị trường chứng khoán phái sinh giao dịch sôi động

Chính thức triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam
