Thị trường bánh trung thu thương hiệu sôi động, bánh handmade trầm lắng
Hà Nội: Tạm giữ hơn 120.000 bánh Trung thu có dấu hiệu nhập lậu Lại nhức nhối bánh Trung thu nhập lậu Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu |
![]() |
Các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, Hữu Nghị… tiếp tục chiếm ưu thế nhờ uy tín lâu năm. |
Sự lên ngôi của các thương hiệu lớn
Theo báo cáo của Metric (nền tảng Khai thác Dữ liệu ứng dụng Big Data và AI), quy mô thị trường bánh trung thu trên các sàn thương mại điện tử lớn (Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok Shop, Sendo) ở Việt Nam năm 2024 đạt 59,2 tỷ đồng.
Mặc dù thị trường có sự biến động theo từng năm do yếu tố kinh tế, song năm 2025 vẫn được dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc, với sự lên ngôi của các thương hiệu lớn và sự thoái trào của bánh handmade.
Các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, Hữu Nghị… tiếp tục chiếm ưu thế nhờ uy tín lâu năm. Giá bán dao động từ 45.000-120.000 đồng/chiếc, các loại bánh cao cấp có giá từ 250.000-500.000 đồng/hộp, thậm chí có sản phẩm quà biếu trên 5 triệu đồng.
Tập đoàn KIDO là một trong những đơn vị sớm khởi động mùa trung thu 2025 với loạt sản phẩm đến từ 2 thương hiệu chủ lực là KIDO's Bakery và Thọ Phát. Năm nay, KIDO đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng bánh so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời tập trung cải tiến cả hương vị lẫn mẫu mã bao bì.
Theo Tổng Giám đốc KIDO, ông Trần Lệ Nguyên, các sản phẩm bánh trung thu của KIDO sẽ được phân phối tại 1.000 điểm bán lẻ truyền thống của tập đoàn, cùng với hệ thống gần 300 cửa hàng miniBAO và các đối tác.
Đặc biệt, tập đoàn cũng đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến thông qua các nền tảng như Shopee Mall, TikTok Shop, kết hợp livestream bán hàng cùng các KOLs/KOCs theo mô hình tiếp thị liên kết trên nền tảng E2E MCN, một mô hình thương mại đang phát triển mạnh.
Không chỉ KIDO, các tên tuổi lớn khác trong ngành bánh kẹo như Orion, Bibica… cũng đã giới thiệu bộ sưu tập bánh trung thu 2025. Năm nay, Orion cho ra mắt các bộ quà tặng với thiết kế linh hoạt, phù hợp nhiều đối tượng và ngân sách khác nhau.
Giá bán khuyến nghị cho các hộp quà cao cấp dao động trong khoảng 350.000 - 500.000 đồng/hộp, hướng tới cả khách hàng doanh nghiệp lẫn khách lẻ có nhu cầu biếu tặng.
Trong cuộc đua bánh trung thu còn có sự góp mặt của các khách sạn lớn. Ông Nguyễn Công Chung – Tổng bếp trưởng, Giám đốc bộ phận ẩm thực Khách sạn Sheraton Hanoi – cho biết, năm nay khách sạn sản xuất khoảng 3.000 chiếc bánh Trung thu, chủ yếu là bánh nướng với trọng lượng 100g và 150g.
Tổng cộng có khoảng 3.000 hộp bánh được đưa ra thị trường, phần lớn là theo đơn đặt hàng làm quà biếu hoặc bán cho khách lưu trú nhằm quảng bá hương vị bánh Trung thu truyền thống của Việt Nam.
Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong cho biết, năm nay, có 19/20 khách sạn trên địa bàn Hà Nội đều sản xuất bánh nướng.
Qua kiểm tra, Chi cục ghi nhận các khách sạn đã cơ bản đáp ứng được các điều kiện về ATTP, đặc biệt trong sản xuất bánh Trung thu. Đoàn kiểm tra đã lấy 4 mẫu bánh để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, các khách sạn cơ bản đáp ứng được các điều kiện về ATTP.
Bánh trung thu hanmade trầm lắng
Một điểm khác biệt so với mọi năm là năm nay dòng sản phẩm bánh trung thu hanmade có vẻ không còn sôi động. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do người tiêu dùng đã có ý thức chọn mua bánh tại các cơ sở uy tín, có thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt, nguồn nguyên liệu sản xuất được bảo quản đúng cách, không gian chế biến chuyên nghiệp, công nhân được trang bị bảo hộ và khám sức khỏe định kỳ.
Ngoài ra, phân khúc bánh trung thu handmade đang bị đặt trong tầm kiểm soát của lực lượng chức năng. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, sản phẩm handmade nếu không được kiểm soát kỹ lưỡng có nguy cơ nhiễm khuẩn, sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc, thậm chí có hàn the.
Với những sản phẩm "nhà làm" nhưng muốn kinh doanh, chủ cơ sở buộc phải thực hiện thủ tục tự công bố tại cơ quan chức năng địa phương, cam kết về nguồn gốc nguyên liệu, sức khỏe người lao động, quy trình vệ sinh và chất lượng thành phẩm. |
![]() |
Bà chỉ rõ, nhiều cơ sở nhỏ lẻ rao bán bánh online với mức giá chỉ từ 15.000 đồng, nhưng không có nhãn mác, hạn sử dụng hay kiểm định. Các cam kết "bánh mới làm mỗi ngày", "nguyên liệu tự nhiên"… chủ yếu dựa vào lời quảng bá miệng, thiếu giấy tờ pháp lý chứng minh.
Một nguyên nhân nữa khiến bánh trung thu handmade thu hẹp thị phần, ngoài yếu tố kiểm soát ATTP, còn do việc các doanh nghiệp mua hàng đều yêu cầu bên bán phải cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ. Điều này khiến các cơ sở sản xuất nhỏ không thể đáp ứng, hoặc nếu cố gắng đáp ứng thì lợi nhuận giảm.
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở ATTP TP Hồ Chí Minh cho biết, với những sản phẩm "nhà làm" nhưng muốn kinh doanh, chủ cơ sở buộc phải thực hiện thủ tục tự công bố tại cơ quan chức năng địa phương, cam kết về nguồn gốc nguyên liệu, sức khỏe người lao động, quy trình vệ sinh và chất lượng thành phẩm.
Ngoài ra, việc tuân thủ nghĩa vụ thuế cũng là yêu cầu bắt buộc để bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng.
"Sở ATTP và các đoàn kiểm tra liên ngành địa phương sẽ thực hiện hậu kiểm, thanh tra các cơ sở theo hồ sơ tự công bố, đồng thời phát hiện và xử lý những trường hợp sản xuất, kinh doanh không đúng quy định" - bà Lan nói.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở không đảm bảo ATTP
Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục ATTP vừa ban hành công văn số 1775/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Sở ATTP TP Hồ Chí Minh; Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Cục đề nghị các địa phương phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tăng cường triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
Trọng tâm là các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố…
Đồng thời, kịp thời truy xuất, thu hồi sản phẩm không bảo đảm ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp có dấu hiệu hình sự, đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần chủ động phối hợp với cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, giáo dục và truyền thông về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.
Trước đó, để siết chặt chất lượng bánh trung thu, từ sớm Sở ATTP TP Hồ Chí Minh đã triển khai đợt kiểm tra chuyên đề giám sát an toàn thực phẩm bánh trung thu, chia làm 3 đợt, trong đó đợt đầu chú trọng vào nguyên liệu sản xuất, đợt 2 tập trung kiểm tra khâu phân phối, lưu thông và đợt 3 hậu lễ, rà soát các điểm bán bánh đại hạ giá, ngăn sản phẩm cận date, hết hạn sử dụng đến tay người tiêu dùng.
Sở cũng đang phối hợp cùng Sở Công Thương triển khai chương trình “Tick xanh trách nhiệm với bánh Trung thu”.
Còn tại Hà Nội, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã triển khai thanh kiểm tra từ ngày 15/8 đến hết 15/10, nhằm đánh giá thực trạng công tác quản lý, chỉ đạo, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2025; đánh giá việc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, nhập khẩu, gia công kinh doanh bánh trung thu.
Lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng bánh trung thu, nguyên liệu để sản xuất bánh trung thu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh trung thu. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định.
Tin liên quan

Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu
16:46 | 08/09/2025 Tiêu dùng

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Tập đoàn Mường Thanh ra mắt bộ sưu tập “Nguyệt Vũ Đoàn Viên”
14:09 | 08/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm
15:39 | 13/09/2025 Tiêu dùng

Phát hiện cơ sở biến axit axetic pha với nước giếng thành giấm ăn
15:36 | 13/09/2025 Tiêu dùng

Hà Nội: Tạm giữ 9.400 sản phẩm xúc xích không đảm bảo an toàn thực phẩm
11:02 | 12/09/2025 Tiêu dùng

Triệt xóa cơ sở sản xuất, kinh doanh bỉm, băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu
15:16 | 09/09/2025 Tiêu dùng

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%
10:12 | 06/09/2025 Tiêu dùng

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%
19:40 | 05/09/2025 Tiêu dùng

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%
15:55 | 05/09/2025 Tiêu dùng

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà
09:54 | 05/09/2025 Tiêu dùng

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép
19:53 | 04/09/2025 Tiêu dùng

Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam
13:04 | 03/09/2025 Tiêu dùng
Tin mới

Thị trường bánh trung thu thương hiệu sôi động, bánh handmade trầm lắng

Chi cục Hải quan khu vực II và Công an TP.HCM nâng cao hiệu quả chống buôn lậu

Cảnh báo hành vi giả mạo Tổng đài G7 Taxi trên không gian mạng

Thương mại quốc tế căng thẳng và những ưu tiên của doanh nghiệp dịp cuối năm

Phấn đấu 100% thủ tục đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào cuối năm

(INFOGRAPHICS): Kết quả chống buôn lậu nổi bật của ngành Hải quan tháng 8/2025
09:57 | 12/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD
14:52 | 11/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng
16:46 | 09/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics