Facebook Twitter youtube Tiktok

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Cơ hội bứt tốc của xuất khẩu thủy sản Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới (INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan
Tôm và cá tra đang là nhóm sản phẩm có lợi thế cạnh tranh rõ rệt tại thị trường Đài Loan.

Đài Loan: Thị trường tiêu thụ thủy sản lớn

Theo đánh giá của VASEP, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á, tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Đài Loan đạt 31,65 kg/người/năm 2023, cao hơn 50% so với mức trung bình toàn cầu (21 kg).

Các sản phẩm được ưa chuộng nhất tại thị trường này là cá, động vật có vỏ, mực – bạch tuộc, tôm và cua.

Trong các nhà hàng cao cấp, những loại hải sản như tôm hùm, cua, hàu thường được coi là mặt hàng xa xỉ. Xu hướng tiêu dùng gần đây cho thấy, người dân Đài Loan sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm hải sản nhập khẩu chất lượng cao, đặc biệt là khi ngành ẩm thực cao cấp tại Đài Loan ngày càng phát triển, với 49 nhà hàng gắn sao Michelin sử dụng nhiều nguyên liệu hải sản ngoại nhập.

Mặc dù vậy, Đài Loan ngày càng phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Năm 2024, nhập khẩu thủy sản đạt 1,885 tỷ USD từ 86 quốc gia, với các sản phẩm chủ lực là: Tôm và tôm panđan đông lạnh; Cá hồi Đại Tây Dương tươi/ướp lạnh; Mực ống và mực nang đông lạnh; Sò điệp đông lạnh; Cá bơn đông lạnh…

Trong số các nhà cung cấp, Trung Quốc, Nhật Bản, Na Uy, Việt Nam và Indonesia chiếm gần 50% tổng nhập khẩu. Việt Nam giữ vị trí thứ 4, chiếm khoảng 9% thị phần nhập khẩu thủy sản Đài Loan năm 2024.

Cơ hội, thách thức và định hướng cho doanh nghiệp Việt Nam

Đài Loan là một trong những thị trường nhập khẩu quan trọng của thủy sản Việt Nam tại châu Á. Năm 2024: Xuất khẩu đạt 168 triệu USD, chiếm gần 1,7% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Cơ cấu sản phẩm: tôm 44%, cá tra 13%, các loại cá biển 28%, còn lại là mực, bạch tuộc và cua ghẹ.

Riêng 8 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu đạt trên 123 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ 2024. Trong đó: Tôm tăng mạnh 37% (chủ lực là tôm thẻ và tôm sú). Cá tra tăng 31%. Ngược lại, hải sản có dấu hiệu chững lại: mực – bạch tuộc giảm 5%, nhuyễn thể có vỏ giảm tới 45%.

Những con số này cho thấy tôm và cá tra đang là nhóm sản phẩm có lợi thế cạnh tranh rõ rệt tại thị trường Đài Loan.

Đây là cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, khi Đài Loan có nhu cầu thủy sản cao, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp và nhập khẩu. Thị trường có mức chi trả tốt, phù hợp cho việc phát triển các sản phẩm chế biến chất lượng cao, tôm thẻ, tôm sú và cá biển. Trong khi Việt Nam đã có vị thế là một trong bốn nhà cung cấp lớn nhất, tạo nền tảng để mở rộng thị phần.

Tuy nhiên, để vào thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc, Nhật Bản và Na Uy – những quốc gia có thế mạnh về cá hồi, mực và các loài cá biển. Cùng đó, quy định kiểm dịch, chứng nhận chất lượng từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) ngày càng chặt chẽ. Xu hướng giảm nhập khẩu các nhóm sản phẩm như mực, bạch tuộc, nhuyễn thể có vỏ gây ảnh hưởng đến cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam.

Trước bối cảnh trên, VASEP cho rằng, cần đẩy mạnh nhóm sản phẩm chủ lực như: tiếp tục khai thác lợi thế về tôm và cá tra, đồng thời phát triển thêm các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng. Định vị phân khúc cao cấp: nhấn mạnh yếu tố tươi ngon, chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng;

Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, trong đó cần hợp tác với các nhà hàng, đầu bếp tại Đài Loan để quảng bá sản phẩm; tham gia các hội chợ thực phẩm quốc tế để gia tăng hiện diện thương hiệu; cũng như bảo đảm các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chứng nhận sức khỏe động vật, tạo uy tín lâu dài cho sản phẩm Việt Nam.

Nhìn chung, với đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng năm 2025, Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị phần thủy sản tại Đài Loan, đặc biệt ở phân khúc tôm và cá tra. Nhưng, để khai thác bền vững, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh xúc tiến trong kênh ẩm thực cao cấp.

Minh Đức

Tin liên quan

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm duy trì vai trò đầu tàu ngành nông nghiệp

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm duy trì vai trò đầu tàu ngành nông nghiệp

Đến 15/9/2025, gỗ và sản phẩm gỗ là nhóm hàng xuất khẩu duy nhất của ngành nông nghiệp đạt kim ngạch 10 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu cá rô phi 8 tháng vượt 5 năm

Xuất khẩu cá rô phi 8 tháng vượt 5 năm

Chỉ trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu (XK) cá rô phi của Việt Nam đã vượt tổng kim ngạch trong 5 năm trở lại đây.
Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Để xuất khẩu bền vững, ngành gỗ cần đa dạng thị trường, giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch hướng đến phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp - logistics khu vực Bắc Trung Bộ.
Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030

Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới

Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới

Để đạt được 48 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025, ngành dệt may phải vượt qua nhiều thách thức, mỗi tháng phải đạt kim ngạch 4 tỷ USD.
Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan vừa được DN và hãng tàu chính thức nhấn nút để đi vào hoạt động. Tuyến vận tải này được kỳ vọng sẽ mở ra kênh kết nối XNK trực tiếp hàng hóa từ khu vực Bắc Trung Bộ (Nghệ An, Việt Nam) với thị trường Trung Quốc, đồng thời giảm chi phí và rút ngắn thời gian cho DN XNK.
CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra

CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông trong 8 tháng năm 2025 tăng trưởng âm, thị trường CPTPP và Nam Mỹ đang trở thành “đôi cánh tăng trưởng” mới cho cá tra Việt Nam.
4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

Tại Chỉ thị số 29/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ thị các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy XK, phát triển thị trường ngoài nước.
Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá khi xuất khẩu tăng trưởng mạnh, hướng tới chiếm 10-15% thị phần toàn cầu và mang về hàng tỷ USD vào năm 2028 nhờ xu hướng tiêu dùng xanh và chiến lược phát triển bền vững.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Theo báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) 2025, Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ sáng tạo toàn cầu khi dẫn đầu thế giới ở 3 chỉ số quan trọng: Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Xem thêm
vietnampost-logistic
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế

Sự phát triển mạnh mẽ của cơ khí, chế tạo, cùng xu thế tự động hóa và chuyển đổi số đang mở ra dư địa lớn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Đầu tư công nghệ, chuẩn hóa quy trình và tăng cường liên kết chuỗi được coi là chìa khóa để doanh nghiệ
Nợ thuế hàng chục tỷ, một giám đốc người nước ngoài sắp bị hoãn xuất cảnh

Nợ thuế hàng chục tỷ, một giám đốc người nước ngoài sắp bị hoãn xuất cảnh

Nếu trong vòng 30 ngày, Công ty TNHH Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn không nộp thuế cho ngân sách Nhà nước, giám đốc doanh nghiệp này sẽ bị tạm hãon xuất cảnh theo quy định.
Chi cục Hải quan khu vực XIV: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Chi cục Hải quan khu vực XIV: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Chi cục Hải quan khu vực XIV đang trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp.
Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số

Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số

Thu hút doanh nghiệp khu vực tư nhân tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông và các hạ tầng khác cho chuyển đổi số quốc gia.
Đề cao tuân thủ các quy định khi triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Đề cao tuân thủ các quy định khi triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Theo Ban Pháp chế, Cục Hải quan, đơn vị vừa có văn bản quán triệt các đơn vị trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, hộ, cá nhân cho thuê nhà, mặt bằng, văn phòng... nếu có doanh thu cho thuê trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp các loại thuế, phí
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Phiên bản di động