Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng ngoài cuộc chơi FTA
Làm gì để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam khi thực hiện các FTA? Khơi thông “điểm nghẽn” hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA FTA - bệ phóng cho xuất khẩu |
|
Doanh nghiệp vẫn lạc nhịp với FTA
Bộ Công thương lần đầu tiên triển khai Bộ chỉ số FTA Index, đây được xem là công cụ đánh giá khách quan, minh bạch hiệu quả thực thi các FTA tại các địa phương. Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương), dù ban đầu có e ngại, nhưng hầu hết các tỉnh, thành phố và bộ ngành đều ủng hộ mạnh mẽ, cho thấy sự sẵn sàng nhìn nhận thực tế để cải thiện.
“Các tỉnh, thành sẵn sàng có những cái nhìn trung thực về quá trình thực thi FTA để đưa ra giải pháp tốt hơn. Tuy nhiên, quá trình đánh giá đã cho thấy bức tranh chưa đồng đều giữa các địa phương, từ kết quả xuất nhập khẩu đến năng lực triển khai và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Ngô Chung Khanh cho hay.
Theo ông Khanh, có ba vấn đề nổi cộm ở cấp địa phương, đó là hiệu quả tận dụng FTA không đồng đều. Một số tỉnh có số liệu xuất khẩu tăng trưởng rõ rệt nhờ FTA, trong khi nhiều địa phương chưa thấy dấu hiệu thay đổi. Chính sách hỗ trợ khác biệt lớn, tỉnh thì có nhiều chương trình xúc tiến, hội thảo, kết nối doanh nghiệp, tỉnh khác lại gần như không có hoạt động nào. Nhiều địa phương chỉ có một cán bộ phụ trách, lại kiêm nhiệm nhiều mảng, dẫn đến thiếu hụt chuyên môn và thời gian triển khai chính sách liên quan FTA.
Việc phân cấp, phân quyền cho địa phương trong thời gian qua cũng khiến áp lực tăng lên, đặc biệt khi triển khai các FTA thế hệ mới đòi hỏi kiến thức chuyên sâu và sự phối hợp liên ngành.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Khanh cho biết thực tế khảo sát cho thấy gần như không có doanh nghiệp nào có bộ phận pháp lý hay chuyên gia tư vấn về FTA. “Họ không có chuyên gia pháp lý để nghiên cứu các cam kết FTA, cơ hội thị trường, nên việc tận dụng các ưu đãi rất hạn chế”, ông Khanh nói.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt vẫn tập trung vào thị trường truyền thống, trong khi các thị trường lớn có FTA như EU, Canada, Anh, Mexico… lại bị bỏ ngỏ hoặc chưa được chú trọng đúng mức. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn quẩn quanh với mô hình gia công, chưa chủ động đầu tư để trở thành nhà sản xuất, kinh doanh chuyên nghiệp.
Trường Đại học Ngoại thương là đơn vị được giao điều tra, phân tích và xây dựng FTA Index. PGS.TS Đào Ngọc Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết, điều bất ngờ nhất là sự chênh lệch lớn không phụ thuộc vào quy mô địa phương. “Không phải tỉnh lớn thì làm tốt, tỉnh nhỏ thì làm kém. Vấn đề là sự chủ động, quan tâm của chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp”, ông Tiến chia sẻ.
Ông Tiến cũng cho biết có những địa phương, mối quan hệ giữa chính quyền và doanh nghiệp rất lỏng lẻo. Khi nhóm khảo sát tiếp cận doanh nghiệp thì thậm chí có nơi doanh nghiệp không biết đến FTA, hoặc từ chối hợp tác, dù đã có giới thiệu từ các cơ quan chức năng.
Cũng theo ông Tiến, yếu tố phát triển bền vững cho thấy mức độ nhận thức và triển khai giữa các tỉnh rất khác biệt. Cà Mau là địa phương có điểm số cao nhất vì nhận thức rõ rằng bảo vệ môi trường, nguồn lợi thủy sản là vấn đề sống còn với doanh nghiệp tại địa phương.
Gợi mở chính sách và hành động cho cả hệ thống
FTA Index được tính theo thang điểm 100, với trung bình của 62 tỉnh, thành là 26,2 điểm. Tỉnh cao nhất đạt hơn 30 điểm, trong khi tỉnh thấp nhất chỉ 14,49 điểm. Theo ông Khanh, sự chênh lệch này phản ánh thực tế còn nhiều khoảng trống và cũng là dư địa rất lớn để cải thiện.
TS Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đánh giá cao việc công bố FTA Index và cho rằng đây là chỉ số quan trọng mang tầm quốc gia. Ông nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, tận dụng FTA là giải pháp cấp thiết để thúc đẩy xuất khẩu.
“Doanh nghiệp Việt, nhất là nhỏ và vừa chưa thấy rõ tác dụng của các FTA, vẫn gia công là chủ yếu, không chủ động đầu tư hay tiếp cận thị trường FTA”, ông Thân nhận định.
Ông Thân cũng nhấn mạnh rằng, thời gian tới cần tăng cường tuyên truyền đa dạng hơn nữa về FTA Index và vai trò của các FTA để doanh nghiệp hiểu rõ, từ đó tự nâng cấp mình thành những nhà sản xuất chuyên nghiệp, hướng đến phát triển bền vững và xuất khẩu bền vững.
Dù còn nhiều điểm hạn chế, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đều thống nhất: FTA Index là công cụ quan trọng giúp địa phương và doanh nghiệp nhìn lại mình, từ đó đưa ra chiến lược cụ thể, hiệu quả hơn để tận dụng các FTA.
Từ góc độ chính sách, ông Khanh cho biết: Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hoàn thiện Bộ chỉ số, mở rộng khảo sát, nâng cao chất lượng phân tích để phục vụ tốt hơn cho hoạch định chính sách ở cả trung ương và địa phương.
“Chúng tôi hy vọng thông qua FTA Index, các địa phương sẽ có kế hoạch hành động rõ ràng hơn, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc tận dụng cơ hội, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”, ông Khanh chia sẻ.
FTA là cơ hội lớn nhưng không tự biến thành giá trị nếu thiếu sự chủ động. Bộ chỉ số FTA Index là chiếc gương phản chiếu chính xác thực trạng từ chính quyền đến doanh nghiệp, để từ đó, mỗi bên tự soi và điều chỉnh. Với sự đồng lòng, tư duy thay đổi và hành động quyết liệt, dư địa tận dụng FTA vẫn còn rất rộng mở cho Việt Nam.
Tin liên quan

Tối đa 5 doanh nghiệp được thí điểm giao dịch tài sản mã hoá
16:49 | 06/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nợ thuế hơn 64,5 tỷ đồng, một doanh nghiệp FDI bị dừng làm thủ tục hải quan
11:35 | 05/10/2025 Hồ sơ

18 doanh nghiệp được lựa chọn làm nhà ở xã hội
16:46 | 04/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước
15:58 | 06/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
13:58 | 06/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

MB chung sức phát động Tháng hành động vì Người cao tuổi và Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”
15:59 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietnam Post giới thiệu loạt giải pháp công nghệ mới trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát - logistics
15:48 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Petrovietnam hỗ trợ 18 tỷ đồng tới đồng bào vùng bão số 10
15:47 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thành lập liên minh doanh nghiệp để thúc đẩy nội địa hóa công nghiệp phụ trợ
14:55 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lần đầu tiên tại Việt Nam uống cà phê được bảo hiểm, mức bồi thường lên đến 30 tỷ đồng
11:26 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietnamobile lần đầu bổ nhiệm CEO người Việt
08:42 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn: Gắn sự phát triển của doanh nghiệp với sự phát triển của đất nước
22:00 | 02/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu
08:00 | 02/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số
20:19 | 01/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Định vị ngành bao bì Việt Nam trên bản đồ thế giới
15:03 | 01/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
14:09 | 03/10/2025 Infographics

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay
14:20 | 02/10/2025 Infographics

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?
14:11 | 01/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Thanh niên Hải quan khu vực VIII lan tỏa yêu thương đến với trẻ em dịp tết Trung thu

Giả mạo Fanpage ngày càng tinh vi, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tiếp tục phát đi cảnh báo!

Cục Thuế: ủng hộ người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 10

Hải quan khu vực VI chủ động ứng phó với bão số 11 (MATMO)

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật của ngành Hải quan trong thực hiện "Bộ tứ trụ cột"

Cục Hải quan yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực 24/24 để ứng phó bão số 11 (Matmo)

Tạo hành lang pháp lý về hồ sơ, thủ tục xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề xuất thu thuế giao dịch vàng miếng: Cần nhìn nhận đây là công cụ tăng tính minh bạch của thị trường

Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu chính sách thuế với bất động sản

Xây dựng cửa khẩu thông minh giúp tăng năng lực thông quan qua địa bàn Lào Cai

Tăng hơn 40% mức giảm trừ gia cảnh: Hàng triệu người nộp thuế hưởng lợi

Cục Thuế trả lời kiến nghị về quy định khai bổ sung thuế GTGT

Mới 9 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 680 tỷ USD xấp xỉ cả năm 2023

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

(INFOGRAPHICS): Cà phê Việt tỏa hương nhiều nhất ở những thị trường nào?

Xuất khẩu sang Ả Rập Xê Út tăng ấn tượng 29%

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Mới hơn 8 tháng đã chi 103 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Chuyển Công an điều tra vụ sản xuất yến chưng có dấu hiệu hàng giả

Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Thêm công cụ bảo vệ người tiêu dùng

Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Quảng Ngãi: Thu giữ và tiêu hủy 673 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Cảnh sát biển với nghĩa tình biên giới, biển đảo

Lần đầu tiên xếp hạng “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá”

Nâng cao nội lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Tận dụng cơ hội khai thác thị trường mới cho nông sản Việt

Tài sản mã hóa: Động lực thúc đẩy tăng trưởng hai con số
