Facebook Twitter youtube Tiktok

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua, với nhiều điểm mới nhằm kiểm soát hoạt động quảng cáo trên môi trường số và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Phóng viên Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam về những điểm mới đáng chú ý của Luật này.
Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”
Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử
Ông Nguyễn Đăng Sinh (Người đứng), Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam

Thưa ông, đâu là những điểm đáng chú ý của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo lần này, nhất là những vấn đề liên quan đến TMĐT?

Luật sửa đổi lần này có nhiều nội dung tác động trực tiếp đến lĩnh vực TMĐT, nổi bật là việc siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng. Cụ thể, luật yêu cầu quảng cáo trên mạng phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh hoặc âm thanh để người dùng phân biệt được đâu là nội dung quảng cáo, đâu là nội dung bình thường.

Quy định mới có đề cập gì đến việc kiểm soát quảng cáo không phù hợp không, thưa ông?

Có. Luật quy định, đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải có tính năng dễ nhận biết để người dùng có thể tắt quảng cáo hoặc thông báo vi phạm. Cụ thể, người dùng có thể tắt quảng cáo sau tối đa 6 giây kể từ khi bắt đầu và không bị xem quá 2 quảng cáo liên tiếp, tổng thời gian không quá 7 giây. Người dùng cũng có quyền từ chối xem quảng cáo không phù hợp và báo cáo những quảng cáo vi phạm pháp luật.

Xin ông cho biết, việc gắn nhãn quảng cáo trên nền tảng số được quy định ra sao?

Luật yêu cầu quảng cáo phải gắn nhãn rõ ràng, dễ phân biệt trên các nền tảng số nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng tính minh bạch. Điều này giúp xây dựng một môi trường quảng cáo lành mạnh hơn. Tuy việc này có thể phát sinh chi phí, thay đổi thuật toán hoặc giao diện, nhưng hoàn toàn khả thi nếu các nền tảng phối hợp với nhà quảng cáo và cơ quan quản lý để đưa ra tiêu chuẩn chung và cung cấp công cụ hỗ trợ.

Các nền tảng TMĐT và mạng xã hội có cần phải thay đổi cách vận hành quảng cáo không thưa ông?

Trên các nền tảng này, quảng cáo thường được lồng ghép vào nội dung khiến người dùng khó nhận biết. Việc bổ sung quy định về gắn nhãn và nhận diện quảng cáo giúp người tiêu dùng có trải nghiệm tốt hơn, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các nền tảng trong kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo.

Luật mới có đề cập đến trách nhiệm của người nổi tiếng, KOLs, influencers trong hoạt động quảng cáo. Ông có ý kiến gì về quy định mới này?

Luật quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải nội dung quảng cáo. Họ phải được cung cấp thông tin trung thực, chính xác về sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, họ có trách nhiệm xác minh độ tin cậy của người quảng cáo, kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm và không được quảng cáo nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm đó.

Trường hợp các sàn TMĐT để xảy ra quảng cáo sai sự thật thì có bị xử lý không?

Có thể bị xử lý. Các sàn TMĐT có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu trực tiếp tham gia quảng cáo hoặc kiểm duyệt nội dung mà để xảy ra tình trạng sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Luật mới cũng bổ sung chế tài xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo sai, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo ông, việc tăng chế tài xử lý sẽ tác động như thế nào đến hoạt động quảng cáo trong TMĐT?

Việc này sẽ buộc doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh phải cẩn trọng hơn trong nội dung quảng cáo. Họ sẽ phải đảm bảo thông tin đưa ra là trung thực, chính xác để tránh rủi ro pháp lý. Đồng thời, sẽ thúc đẩy họ đầu tư vào kiểm định chất lượng, nguồn gốc sản phẩm trước khi quảng cáo.

Người tiêu dùng sẽ hưởng lợi gì từ việc siết chặt quảng cáo, thưa ông?

Rõ ràng, khi quảng cáo được kiểm soát tốt hơn, người tiêu dùng sẽ được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác hơn, từ đó đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn và tránh bị lừa đảo. Ngoài ra, môi trường kinh doanh trực tuyến sẽ trở nên minh bạch, lành mạnh hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thương mại điện tử.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngô Kiến (thực hiện)

Tin liên quan

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây đã trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt hơn 222.000 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính. Thói quen xem và mua đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng, thúc đẩy mô hình thương mại sáng tạo trong ngành bán lẻ trực tuyến.
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản trả lời liên quan đến chính sách thuế GTGT đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên sàn TMĐT Việt Nam đạt hơn 222.100 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính.
Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Cục Thuế vừa có hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP quy định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh.
Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải bước ra ngoài, trở thành những nhà đầu tư nước ngoài ở các quốc gia, các thị trường trên thế giới.
3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Việt Nam có 3 cảng biển gồm cảng biển TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động