Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử
Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu” |
![]() |
Ông Nguyễn Đăng Sinh (Người đứng), Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam |
Thưa ông, đâu là những điểm đáng chú ý của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo lần này, nhất là những vấn đề liên quan đến TMĐT?
Luật sửa đổi lần này có nhiều nội dung tác động trực tiếp đến lĩnh vực TMĐT, nổi bật là việc siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng. Cụ thể, luật yêu cầu quảng cáo trên mạng phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh hoặc âm thanh để người dùng phân biệt được đâu là nội dung quảng cáo, đâu là nội dung bình thường.
Quy định mới có đề cập gì đến việc kiểm soát quảng cáo không phù hợp không, thưa ông?
Có. Luật quy định, đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải có tính năng dễ nhận biết để người dùng có thể tắt quảng cáo hoặc thông báo vi phạm. Cụ thể, người dùng có thể tắt quảng cáo sau tối đa 6 giây kể từ khi bắt đầu và không bị xem quá 2 quảng cáo liên tiếp, tổng thời gian không quá 7 giây. Người dùng cũng có quyền từ chối xem quảng cáo không phù hợp và báo cáo những quảng cáo vi phạm pháp luật.
Xin ông cho biết, việc gắn nhãn quảng cáo trên nền tảng số được quy định ra sao?
Luật yêu cầu quảng cáo phải gắn nhãn rõ ràng, dễ phân biệt trên các nền tảng số nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng tính minh bạch. Điều này giúp xây dựng một môi trường quảng cáo lành mạnh hơn. Tuy việc này có thể phát sinh chi phí, thay đổi thuật toán hoặc giao diện, nhưng hoàn toàn khả thi nếu các nền tảng phối hợp với nhà quảng cáo và cơ quan quản lý để đưa ra tiêu chuẩn chung và cung cấp công cụ hỗ trợ.
Các nền tảng TMĐT và mạng xã hội có cần phải thay đổi cách vận hành quảng cáo không thưa ông?
Trên các nền tảng này, quảng cáo thường được lồng ghép vào nội dung khiến người dùng khó nhận biết. Việc bổ sung quy định về gắn nhãn và nhận diện quảng cáo giúp người tiêu dùng có trải nghiệm tốt hơn, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các nền tảng trong kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo.
Luật mới có đề cập đến trách nhiệm của người nổi tiếng, KOLs, influencers trong hoạt động quảng cáo. Ông có ý kiến gì về quy định mới này?
Luật quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải nội dung quảng cáo. Họ phải được cung cấp thông tin trung thực, chính xác về sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, họ có trách nhiệm xác minh độ tin cậy của người quảng cáo, kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm và không được quảng cáo nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm đó.
Trường hợp các sàn TMĐT để xảy ra quảng cáo sai sự thật thì có bị xử lý không?
Có thể bị xử lý. Các sàn TMĐT có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu trực tiếp tham gia quảng cáo hoặc kiểm duyệt nội dung mà để xảy ra tình trạng sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Luật mới cũng bổ sung chế tài xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo sai, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo ông, việc tăng chế tài xử lý sẽ tác động như thế nào đến hoạt động quảng cáo trong TMĐT?
Việc này sẽ buộc doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh phải cẩn trọng hơn trong nội dung quảng cáo. Họ sẽ phải đảm bảo thông tin đưa ra là trung thực, chính xác để tránh rủi ro pháp lý. Đồng thời, sẽ thúc đẩy họ đầu tư vào kiểm định chất lượng, nguồn gốc sản phẩm trước khi quảng cáo.
Người tiêu dùng sẽ hưởng lợi gì từ việc siết chặt quảng cáo, thưa ông?
Rõ ràng, khi quảng cáo được kiểm soát tốt hơn, người tiêu dùng sẽ được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác hơn, từ đó đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn và tránh bị lừa đảo. Ngoài ra, môi trường kinh doanh trực tuyến sẽ trở nên minh bạch, lành mạnh hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thương mại điện tử.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Tin liên quan

Giải pháp bảo vệ hàng thật và giá trị hàng thật cho doanh nghiệp
13:24 | 18/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam
10:44 | 17/10/2025 Thương mại điện tử

“Lá chắn số” bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả
09:59 | 17/10/2025 Tiêu dùng

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
10:55 | 10/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
19:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
10:11 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics